Sunday 2 December 2012

ĐIỂM BÁO KINH TẾ VIỆT NAM NGÀY 2-12-2012 (Dự Đoán Kinh Tế Việt Nam)




Blog tổng hợp tin tức nhận định về kinh tế Việt Nam
Posted by ddkt 02/12/2012

CHÚNG TA ĐÃ LỚN LÊN CHƯA?
Một người đàn ông đi ngang qua một chú voi đang bị xích, đột nhiên ông dừng lại và tự hỏi tại sao một chú voi lớn như vậy lại không tự làm đứt một sợi dây thùng nhỏ buộc ở chân và trốn thoát. Thậm chí còn không có cả dây xích và lồng giữ. Hiển nhiên là chú voi hoàn toàn có thể làm được, bất cứ lúc nào chú muốn nhưng vì một lý do nào đó chú đã không làm như vậy.
Người đàn ông đã đến gặp người quản tượng gần đó và hỏi anh ấy vì lý do tại sao con voi vẫn đứng yên ở đó và không bao giờ bỏ đi. Người huấn luyện voi trả lời: “À, khi mà con voi này còn nhỏ và bé hơn bây giờ, chúng tôi đã sử dụng cùng một loại kích cỡ dây thừng giống như bây giờ để trói chúng. Ở độ tuổi đó, các sợi dây vẫn đủ sức để giữ chúng. Khi mà voi lớn lên, chúng tin rằng chúng không có đủ khả năng phá được dây. Con voi này luôn tin rằng sợi dây có thể giữ chúng lại và không bao giờ thử trốn thoát”.
Người đàn ông đã rất ngạc nhiên. Những con vật to lớn như vậy đều có khả năng làm được, nhưng chúng đã không bao giờ tin và sẽ mãi mắc kẹt ở nơi này.
*
SỤP ĐỔ
Lần đầu tiên vấn đề sụp đổ hệ thống ngân hàng được công khai.
“Việt Nam kiên quyết tái cấu trúc ngân hàng với chi phí thấp nhất có thể, và sẽ không để xảy ra sụp đổ mang tính hệ thống”.
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng.
Có một âm mưu to lớn hơn, đó là âm mưu thâu tóm vàng của toàn dân để trở thành vàng trong túi nhà nước.
Sự thâm độc, quỷ quyệt của ĐCSVN càng bộc lõ rõ qua những bài báo kêu gọi tiêu diệt thị trường vàng như thế này.

(VEF.VN) – Đã qua thời điểm cấm huy động và cho vay vàng, thị trường đã chứng minh sự ổn định khác hẳn với những lo ngại và cảnh báo bất ổn.

*
CÔNG NHÂN ĐÓI!
Sau một ngày làm việc đến chiều tối khu nhà trọ trở vẫn yên ắng hơn mặc dù phòng nào cũng đang chuẩn bị bữa cơm tối. Cầm rổ rau muống trên tay chị Hà Thị Hồng (quê ở Bình Định) công nhân may khu chế xuất Linh Trung (quận Thủ Đức) ngồi xuống bờ gạch buồn bã phân bua: “Chiều nay sau nhiều lần “cân – đo – đong – đếm” tại chợ, tôi chỉ dám cầm tiền mua nửa ký rau muống và 3 quả trứng để chuẩn bị bữa ăn cho 4 người trong phòng”.Dù ít nhưng những công nhân này còn có tiền mà sống. Rất nhiều công nhân trong khu vực này đang bị tạm nghỉ, mất việc do DN phá sản, thậm chí có người bị nợ lương nhiều tháng.
Hồng kể, bạn của cô ở một DN cơ khí 3 tháng nay tạm nghỉ việc, lại còn bị công ty nợ 2 tháng lương. Không có tiền ăn, tiền nhà, muốn về quê cũng không dám. Trong khi đó, nhiều người làm xây dựng cũng không có việc, có lương… sống vật vờ, chờ việc nên đói ăn là chuyện thường ngày

(VEF.VN) – DN khó khăn, nhiều nơi không thể tăng lương mà còn phải cắt giảm, nợ lương công nhân. Thu nhập eo hẹp, giá cả tăng cao khiến cho công

*
ĐẠI KHỦNG HOẢNG KINH TẾ
“…khủng hoảng sẽ đến với Việt Nam dù sớm hay muộn và đây là vấn đề không tránh khỏi được…”
Ông này chỉ cần vào đây đọc bài, về kể lại, là đủ rồi.
Đâu có gì lạ mà báo VN cũng đăng.
Ông này “thấy mới nói”, chứ tôi thì từ 2 năm trước, khi đó chưa thấy và không cần thấy cũng biết VN CHẮC CHẮN SẼ BỊ KHỦNG HOẢNG KT, VÀ TOÀN BỘ HỆ (1) Ngân hàng, (2) BĐS, (3) Chứng khoán đều sẽ SỤP ĐỔ.
Do tôi có làm mô hình KT Việt Nam, dùng Econometrics tính ra.
Tôi còn biết, KT VN SẼ BỊ ĐẠI KHỦNG HOẢNG, SIÊU KHỦNG HOẢNG, chứ không chỉ Khủng hoảng mà tôi.
Và tôi tính ra được, rằng HIỆN NAY GDP Việt Nam ĐANG BỊ GIẢM, KT sụt ít nhất 20% so với năm ngoái, và như vậy theo định nghĩa thì VN ĐANG BỊ KHỦNG HOẢNG KT.
Theo tôi, trễ lắm là tháng 3/2013, VN sẽ bị ĐẠI KHỦNG HOẢNG KT
Khi đó, CSVN sẽ phải tuyên bố VN bị khủng hoảng KT, nhẹ hơn là ĐẠI khủng hoảng.
Trên đời, hơn thua nhau là TẦM NHÌN.
Nhìn sau chuyên gia 2 năm đã là rất muộn, nhưng còn hơn 99,99% kinh tế gia, TS, khác tại VN vẫn không nhìn ra nổi các điều trên đây.

TS. Nguyễn Trí Hiếu nhận định, khủng hoảng sẽ đến với Việt Nam dù sớm hay muộn và đây là vấn đề không tránh khỏi

*
BỖNG DƯNG “MẤT TÍCH”
Chủ công ty dệt áo len xuất khẩu Magnicon VN cũng đã bỏ trốn về Đài Loan để lại nhà xưởng hoang tàn tại 281/2 quốc lộ 1A, P.Tân Chánh Hiệp, Q.12 với số nợ thuế hơn 5 tỉ đồng. Hay cả ban giám đốc và quản lý Công ty TNHH Hae Kwang Vina cũng “âm thầm” bỏ trốn về Hàn Quốc, để lại số nợ thuế lên đến 23 tỉ đồng và hơn 200 công nhân sống vất vưởng…

*
Thời hoàng kim đã qua. Nền kinh tế Việt Nam đang sớm quay trở lại đúng hình hài của nó.

Không được cấp phép mở chi nhánh, phòng giao dịch mới, tới đây hàng loạt nhân viên thử việc tại ACB sẽ không được

*
“Tiêu cực” khác với “tham nhũng”.
Thiếu tướng Nguyễn Văn Tuyên, Cục trưởng Cục CSGT Đường bộ – đường sắt, Bộ Công An.
Nợ xấu VN khoảng 3,5 lần lớn hơn con số chính thức, theo FITCH trong bài trên.Như vậy, theo FITCH, là vào khoảng 30,87%, tức khoảng 1 triệu tỉ đồng (50 tỉ USD).
Theo tôi thì khoảng 45-50% tổng số nợ là nợ xấu không thể thu hồi, ngoài ra khoảng 25% khác là nợ xấu có thể thu lại phần nào.Trong tổng số 3 triệu tỉ đồng cho vay, may lắm là thu lại được 1 triệu tỉ, còn 2 triệu tỉ đồng, tức 100 tỉ USD, coi như mất đứt.
CSVN sẽ PHẢI in tiền ra trả 1 số trong số này, có thể phải in cấp tốc ra 1 triệu tỉ đồng, trả bớt giùm nợ xấu mà các cty, tập đoàn quốc doanh không thể trả.

Hệ thống ngân hàng lao đao vì nợ xấu bất động sản, hàng loạt dự án dở dang, văn phòng cho thuê ế ẩm, Bloomberg

*
Vũ khí dùng chặt tay nạn nhân, có lẽ để khỏi gọi điện thoại cầu cứu, sau khi cướp xe.Ghê thật, nói Tây Mỹ không ai tin, tại VN chạy xe ngoài đường có thể bị mất cánh tay.

*
GDP TĂNG TRÊN 5%, CƯỚP GIẬT TRÀN LAN
Chưa bao giờ, người dân cảm thấy bất an như lúc này. Kẻ cướp ngày càng táo tợn, liều lĩnh hơn. Vì sao lại có tình trạng này?
Do kinh tế khó khăn, các doanh nghiệp (DN), đặc biệt là DN vừa và nhỏ có dấu hiệu giải thể, ngưng sản xuất, sa thải một bộ phận không nhỏ công nhân, người lao động. Tình hình thiên tai bão lũ ở một số địa phương dẫn đến việc di dân ồ ạt vào TPHCM.
Công ăn việc làm giải quyết căn cơ đời sống. Càng khó khăn thì tình hình trộm cắp, cướp giật càng diễn biến phức tạp.
—–
Đến hết quý 3/2012, tốc độ tăng trưởng kinh tế cả nước vẫn còn chậm. Vậy, theo dự báo của cơ quan thống kê, tăng trưởng kinh tế cả nước năm 2012 sẽ ở mức nào, thưa ông?
9 tháng đầu năm 2012, tốc độ tăng GDP của cả nước là 4,73% so cùng kỳ năm 2011, thấp hơn mức tăng của cùng kỳ nhiều năm gần đây; nhưng vẫn theo xu hướng của nhiều năm là quý sau tăng cao hơn quý trước (quý I tăng 4%, quý 2 tăng 4,66% và quý 3 tăng 5,35%).
Với mức tăng đạt được trong quý 3 và dự báo quý 4 thấp so với nhiều năm gần đây, thì tốc độ tăng GDP cả năm khoảng 5,2%, là năm có tốc độ tăng GDP thấp nhất trong nhiều năm trở lại đây (kể cả năm 2009 tăng 5,32%).

——-

HỆ THỐNG KINH TẾ THỊ TRƯỜNG ĐỊNH HƯỚNG XHCN ĐANG SỤP ĐỔ
Trước nhu cầu lấy hàng vào bán dịp cuối năm, nhiều tiểu thương đang lâm vào tình trạng thiếu vốn, thiếu cả niềm tin giữa bạn hàng với nhau. Thương nhân Trần Thị Ánh, chuyên mua quần áo, hàng phụ kiện thời trang, đồ dùng gia đình từ các nước trong khu vực bỏ mối cho các chợ, cửa hàng cho biết: “Căn nhà, xe hơi, miếng đất ở Bình Dương… tôi đã cắm hết vào ngân hàng để lấy hơn 3 tỉ đổ vào kho hàng”. Hiện hàng đã về TP.HCM, bà đang có nhu cầu bán càng nhanh, càng nhiều càng tốt, nhưng dứt khoát không bán trả chậm, không bán ký gửi. “Tôi phải đi vay mới có tiền mua hàng, bán trả chậm thì mất lãi đã đành, mà sợ hơn cả là mất vốn, mất cả bạn hàng…”, bà nói.
Tình trạng kinh doanh khó khăn, sạp chợ lẻ, chủ shop, đầu mối mua hàng buôn bán lâu năm ở tỉnh bỗng dưng nghỉ kinh doanh, tắt điện thoại hoặc chuyển địa chỉ… diễn ra thường xuyên từ đầu năm đến nay càng làm cho các chủ sạp bán sỉ lo lắng. Bà Tư Thắng cho biết: “Có mối hàng vẫn duy trì kinh doanh, nhưng lại sang tên sạp hoặc đổi tên doanh nghiệp, khó thu hồi nợ cũ. Một số mối nợ chủ này, chưa có tiền trả, ngại ngùng, nên lại chuyển sang chủ khác để mua hàng mới bán”.

 Điểm khác biệt so với các năm trước, là các chủ kinh doanh vừa tung hàng, lại vừa thu hồi công nợ gối đầu suốt 11 tháng qua.

*
Chị Phương Thúy, nhân viên tại ngân hàng T., một trong những ngân hàng thuộc top đầu về khoản thưởng Tết những năm trước, thì cho biết nhiều người trong ngân hàng cũng kháo nhau chuyện năm nay không có thưởng, còn thực hư ra sao thì phải chờ lãnh đạo công bố chính thức. “Nói thực em cũng mong thưởng, nhưng năm nay lo giữ việc và không bị giảm lương đã là món thưởng lớn rồi”, chị Thúy tâm sự. Được biết, ngân hàng T. hiện đang khá mạnh tay tái cơ cấu nhân lực và đã cắt giảm lượng lớn lao động không đủ năng lực trong thời gian gần đây.

Nhân viên nhiều ngân hàng “than vãn” chuyện sẽ không có thưởng trong khi một

*
Hoàng Sa đang bị Trung Quốc chiếm giữ, trên đất liền thì các doanh nghiệp TQ thuê đất các khu vực trọng yếu, biên giới đến 50 năm … để trồng rừng.
Người Trung Quốc bắt nạt, cấm đoán người Việt vào các khu đất của tổ tiên ta từ ngàn đời nay.
Mới đây Trung Quốc in bản đồ lưỡi bò lên hộ chiếu của họ còn Việt Nam phản ứng đầy yếu ớt chỉ bằng cách cấp Visa rời.
Còn thanh niên, thanh nữ, các rường cột tương lai của quốc gia ta thì sao?
Thanh nữ thì hôn ghế ca sĩ Hàn Quốc ngồi lên, thanh niên trai tráng khóc ngất vì được ca sĩ Hàn Quốc vẫy chào.
Cám cảnh cho cái quốc gia mạt vận này.

*
Tiếp tục ru ngủ nhân dân bằng những dự báo kinh tế hão huyền.

Những khó khăn mà nền kinh tế phải đối mặt trong năm 2012 có thể sẽ kéo sang năm 2013 tác động tới tăng trưởng song

*
ĐẨY MẠNH KẾT KIM
Trước giờ G, ngân hàng Phương Nam đẩy lãi suất huy động cao tới 2%/năm và tăng kỳ hạn tới 7 tháng để hút vàng.
Nhưng hôm qua, 26-11, trong vai người muốn gửi vàng vào ngân hàng, PV có mặt tại chi nhánh Ngân hàng Phương Nam trên đường Lạc Long Quân (Tây Hồ) nhận được câu trả lời của nhân viên đã ngừng toàn bộ việc gửi vàng có lãi từ ngày 24-11. Và ngân hàng này cũng chưa có chủ trương giữ hộ vàng của khách.
Vòng sang Ngân hàng Eximbank trên đường Trần Hưng Đạo là một trong hai ngân hàng có hoạt động huy động vàng mạnh nhất trong thời gian qua, ngân hàng đã thông báo với khách dừng huy động vàng và bắt đầu tính phí gửi 0,01%/năm.

Ngày đầu tiên thực hiện theo Thông tư 12 của Ngân hàng Nhà nước, phần lớn các ngân hàng thương mại đã dừng huy động

*
TƯỞNG THẾ NÀO…
“Hội thảo quốc tế Việt Nam học là dịp để Việt Nam chia sẻ về kinh nghiệm phát triển, làm cho thế giới biết đến Việt Nam không chỉ như một tấm gương về đấu tranh anh dũng mà còn hội nhập và phát triển thành công” – thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu.
Việt Nam mong muốn Vương quốc Anh tiếp tục hợp tác hỗ trợ ODA cho Việt Nam, tập trung vào phát triển hạ tầng và ứng phó với biến đổi khí hậu – Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh.

*
2012 là năm đầy biến động của ngành ngân hàng. Trong đó biến động và nhân sự và lương thưởng được nhắc tới nhiều nhất. Trong những năm “đỉnh cao”, thu nhập hàng năm của một nhân viên bình thường có thể đạt tới cả trăm triệu đồng. Nhưng năm nay, lương thưởng giảm rất mạnh. Trong đó, đáng kể nhất là Vietinbank với quỹ lương giảm hơn 45,7%, thu nhập bình quân của người lao động giảm 48,92%.

Ngân hàng nào lương giảm ‘khủng’ nhất?-(VTC News) – Dù biết thu nhập ngành ngân hàng đi xuống nhưng có lẽ ít ai tưởng tượng ra con số sụt giảm khủng gần… 50%.

*
Theo kết luận của Thanh tra Chính phủ, BHXH Việt Nam đã cho Công ty Cho thuê tài chính II (ALCII) thuộc Ngân hàng NN-PTNT (Agribank) vay số tiền lên tới 1.010 tỷ đồng. Tính đến thời điểm 31/12/2011 công ty này còn nợ BHXH Việt Nam 787,5 tỷ đồng tiền gốc (trong đó nợ quá hạn là 357,5 tỷ đồng) cùng 264,5 tỷ đồng tiền lãi không có khả năng thanh toán.

Ủy ban Kiểm tra Trung ương cho biết, do những sai sót trong công tác quản lý, BHXH

*
CHỨNG KHOÁN ĐANG RẺ NHƯ HÀNH LÁ
Ngày 23-11, giá cổ phiếu của Công ty Chứng khoán Sài Gòn Thương Tín (SBS) mua bán trên sàn TP.HCM chỉ còn khoảng 1.600 đồng/cổ phiếu. Đó là giá trần, còn giá sàn chỉ có 1.400 đồng. Như vậy, chỉ cần bỏ ra 14.000 đồng nhà đầu tư đã sở hữu được 10 cổ phiếu, tương đương một ổ bánh mì. Thảm hơn, giá này ra chợ khó mua được một nhúm hành lá. Theo dõi trên biểu đồ thống kê, cổ phiếu SBS có gần 15 phiên liên tiếp giảm sàn.

*
TÔI XẤU HỔ KHI LÀ NGƯỜI VIỆT NAM
Tại sao những người thiếu nữ kia bị bôi mặt?
Họ bị tội gì chăng?
- Tội Quốc gia, ai bảo sinh ra và lớn lên ở Thiên đường Cộng sản:
http://vietnamnet.vn/vn/quoc-te/98183/co-dau-viet-tai-han-om-2-con-nhay-lau-chet-tham.html
Bị bôi mặt thì còn khá hơn câu chuyện trong link trên, 3 mẹ con VN chết thảm, xương, óc, văng tứ tung:

“…Cô dâu Việt tại Hàn ôm 2 con nhảy lầu chết thảm
Theo hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc, một phụ nữ Việt Nam lấy chồng Hàn Quốc đã ôm hai con nhảy lầu tự tử vào hôm nay. Ba mẹ con chết ngay tại chỗ…”
Hai chữ “Việt Nam” nay đại diện cho những gì tồi bại nhất trên thế giới này.
Tôi xấu hổ là người VN.
VN chưa từng có điều gì tốt, đẹp. Có chăng là chúng ta “tự ban” cho mình, chứ ngoại quốc ai biết tới Trần Hưng Đạo, Nguyễn Huệ, v.v… đâu.
Bên Úc, họ biết hễ bắt xì ke, là có VN trong đó.
Bên Hàn quốc, nghe nói phụ nữ tự tử, bị chồng giết, v.v…là có VN trong đó.
Bên Đài loan không khác.
Bên Sing thì phụ nữ VN làm gái tràn lan, nhiều cô đêm đi bán dâm, ngày ngồi trong các nhà kiếng để đàn ông Sing qua lại nhìn, ai thích thì đem về làm vợ. Báo Sing gọi đây là hiện tượng “Gái hồ cá” (fish tank girls).
Phải chăng người Việt Nam nào cũng quen xài “phép thắng lợi tinh thần” rồi?

*
In contrast to nearby Burma, which has been freeing political prisoners and starting to implement overdue economic and political reforms, Vietnam’s leaders appear to be trying to turn back the clock in hopes of shoring up their power. Over the last year, they have introduced new restrictions on imports and foreign workers, and are finalizing regulations to increase state control of the Internet and to reassert Soviet-style price controls.

“Long live the glorious Communist Party of Vietnam,” proclaims one of the many red-and-yellow official banners that loom

*
Anh Tuấn, nhân viên của ngân hàng S. lại rơi vào cảnh “éo le” hơn là hai vợ chồng cùng làm việc tại một chi nhánh. Sau khi vợ anh nghỉ sinh con xong, ngân hàng cho “nghỉ luôn ở nhà” với lý do “không thể hợp lý hơn” là không khuyến khích người thân trong gia đình làm cùng một nơi để tránh rủi ro.
Hay tại chi nhánh của một ngân hàng trên địa bàn tỉnh Phú Thọ mới đây đã cắt giảm lên tới hàng chục nhân sự. Được biết, những trường hợp bị chấm dứt hợp đồng đa phần là người mới. Nhiều trong số đó rất bức xúc vì không phải họ được tuyển dụng “ngẫu nhiên” mà phải mất ‘quà lót tay’ rất nhiều khi mới vào.

Hoạt động cơ cấu lại nhân sự ở nhiều ngân hàng đang khiến cho nhiều người làm việc trong ngành trước nay vẫn được

*
Petrolimex thua lỗ – chuyện hài hước nhất trong năm.

Trước dư luận sau báo cáo kiểm toán, trong đó có những câu hỏi về khoản lỗ, lương tại công ty mẹ cao và cả chuyện
*
NGHỀ MỚI: CƯỚP NGÂN HÀNG
Giấu trong cốp xe 2 khẩu súng cùng 5 viên đạn, bình xịt hơi cay, hai thanh niên lượn lờ trước ngân hàng lớn tại thành phố Cà Mau. Bị cảnh sát kiểm tra, chúng bắn súng hơi cay, cướp xe máy của người đi đường phóng bỏ chạy.

*
Chị Nga lại trong tình cảnh dở khóc dở cười. Đang mang bầu bảy tháng và đang làm ở vị trí thư ký phòng kinh doanh, bỗng dưng chị Nga bị điều chuyển xuống bộ phận bếp, chuyên nấu cơm cho toàn thể công ty. Công việc nấu nướng chẳng liên quan gì với ngành nghề chị được đào tạo, cộng thêm sự mệt mỏi khi mang bầu, chị Nga làm được nửa tháng thì viết đơn xin nghỉ việc.
Có không ít doanh nghiệp do khó khăn, do tái cơ cấu nhân sự, giảm quỹ lương…đã không chọn cách cư xử thẳng thắn với nhân viên mà tìm đủ cách để nhân viên chán và tự viết đơn xin nghỉ việc như vậy. Giảm lương, điều chuyển cho làm những công việc không liên quan gì, liên tục gây ức chế… là những cách để nhân viên tự nguyện viết đơn xin nghỉ việc. Đương nhiên, những lá đơn này sẽ được chấp nhận ngay lập tức.

Có không ít doanh nghiệp do khó khăn, do tái cơ cấu nhân sự, giảm quỹ lương…đã không chọn cách cư xử thẳng thắn với nhân viên mà tìm đủ cách để nhân viên







No comments:

Post a Comment

View My Stats