Sunday 2 December 2012

LM CHÂN TÍN QUA ĐỜI NGÀY 1-12-2012 (VRNs / Nguyễn Ngọc Giao)




PV.VRNs
Đăng bởi cheoreo lúc 12:29 Sáng 3/12/12
VRNs (02.12.2012) – Sàigòn – Lúc 16 giờ 30, cha Giuse Hồ Đắc Tâm, Bề trên tu viện DCCT Sàigòn đã chủ tế nghi thức và thánh lễ nhập quan cha Stêphanô Chân Tín, DCCT.
Tham dự nghi thức và thánh lễ có cha Gioan.B Huỳnh Công Minh, Tổng đại diện Giáo phận Sàigòn, cha Vinhsơn Phạm Trung Thành, Giám tỉnh DCCT, quý cha quý thầy trong Dòng, bà con huyết tộc của cha Stêphanô và một số giáo dân trong và ngoài giáo xứ Đức Mẹ HCG.
Chia sẻ trong bài giảng thánh lễ sau nghi thức nhập quan, cha Giuse Hồ Đắc Tâm nói rằng: “Cha Chân Tín đã từng bị kết tội, không chỉ chính quyền này mà cả chính quyền trước nữa, bởi vì ngài tố cáo bất công, tố cáo tham nhũng. Ngài tố cáo việc sử dụng, lạm dụng quyền lực. Ngài tố cáo việc phẩm giá con người bị xúc phạm, bị chà đạp. Nhưng ngược lại, những người thấp cổ bé miệng lại kể công ngài. Các chiến sĩ dấn thân cho công lý và hòa bình, cho việc bảo vệ quyền con người, quyền của người dân lại kể công của ngài”.
Cha Giuse Hồ Đắc Tâm cho biết, khi đánh giá công trạng, Thiên Chúa có cách đánh giá khác với cách đánh giá của con người. Ngài nói: “Người trí thức xem cái tước tiến sĩ thần học là đỉnh cao của cuộc đời cha Chân Tín. Còn trong Nhà dòng xem vị trí Giáo sư thần học và chức Giám độc Học viện DCCT ở Đàlạt là đỉnh cao của đời tu của ngài. Nhưng Thiên Chúa không xét xử dựa trên những chuyện đó. Có lẽ đỉnh cao của cuộc đời ngài là thời gian ngài bị quản thúc ở Cần Thạnh (từ năm 1990-1993, tại huyện Cần Giờ, Sàigòn). Vì chính thời gian đó mở đầu cho công cuộc truyền giáo của ngài ở vùng An Thới Đông. Từ chỗ chỉ một vài người theo Đạo, đến nay vùng truyền giáo này đã có hơn 500 anh chị em theo Đạo. Như thế, chúng ta mới thấy ơn Chúa đã làm nơi ngài trong thời gian mà người ta cho là tù ngục.”
Mặc dù có nhiều những hoạt động bên ngoài khi dấn thân vào công việc lên tiếng cho công lý và hòa bình, cho quyền của con người nhưng cha Chân Tín luôn gắn bó với Nhà dòng. Cha Giuse Hồ Đắc Tâm nói: “Cha Chân Tín xem lý tưởng là tu sĩ DCCT là cao quý nên trong những năm cuối đời của cuộc đời ngài, ngài luôn gắn bó với Nhà Dòng. Sự gắn bó của ngài thể hiện qua việc ngài gắn bó với Cộng đoàn, gắn bó và đón nhận, vâng lời vị Bề trên của Cộng đoàn ít hơn ngài 40 tuổi đời, đáng tuổi cháu ngài.”
Trong bài giảng, cha Giuse Hồ Đắc Tâm nhiều lần nhắc lại lời tâm sự của cha Chân Tín được ghi trong tiểu sử của ngài: “Lý tưởng tu trì và linh mục Dòng Chúa Cứu Thế thật cao đẹp. Tôi cũng đã cố gắng vươn lên để phục vụ ơn cứu độ, mặc dầu không tránh được những lỗi lầm. Tạ ơn Chú, Đức Mẹ, cha thánh Anphongsô và nhà Dòng , cùng tạ lỗi trước bao nhiêu ân huệ của Thiên Chúa đã tuôn đổ trên cuộc đời bất xứng của tôi”.
Cha Tâm nói rằng: “Lời tâm sự của cha Tín không phải là lời sáo ngữ của ngài, nhưng chính cha đã cảm nhận được điều đó. Cha đã thấy lý tưởng đời tu DCCT thật cao quý và cũng nhận ra thân phận tội lỗi bất xứng của mình. Có lẽ ngài muốn nói lời tạ lỗi với Mẹ Nhà Dòng. Và có lẽ ngài cũng muốn nói lời tạ lỗi với tất cả những ai ngài đã làm buồn lòng, những ai ngài đã ngài đã gây tổ hại.”
Theo chương trình, lúc 21 giờ thứ Hai, ngày 03.12, thi hài cha Stêphanô Chân Tín sẽ được đưa ra nhà thờ Giáo xứ. Thánh lễ an táng sẽ được cử hành vào lúc 6 giờ sáng thứ Ba, ngày 04.12. Sau đó, thi hài cha Stêphanô Chân Tín sẽ được hỏa táng tại Bình Hưng Hòa (Quận Bình Tân, Sàigòn).
Được biết trước giờ cử hành nghi thức nhập quan cho cha Stêphanô, Đức hồng y Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn, cùng cha thư ký, đã đến viếng cha Stêphanô. Đức hồng y đánh giá cao công lao của cha Chân Tín, nhất là việc cha Chân Tín đã gầy dựng giáo điểm truyền giáo An Thới Đông thuộc Cần Giờ, Sài Gòn.
PV. VRNs


------------------------

PV, VRNs
Đăng bởi pleikly lúc 6:02 Chiều 1/12/12

VRNs (01.12.2012) - Sài Gòn - Cha Chân Tín vừa qua đời lúc 16:15, ngày 01.12.2012, tại Nhà hưu dưỡng - Tỉnh DCCT VN, số 38 Kỳ Đồng, Sài Gòn.

Sau đây là thông tin chính thức từ Văn phòng Tỉnh DCCT VN, VRNs xin kính chuyển đến quý vị độc giả gần xa. Kính xin quý vị cầu nguyện cho cha Chân Tín và loan tin cho những người cần biết.

---------

CHA STÊPHANÔ NGUYỄN TÍN (CHÂN TÍN), DCCT
Sinh ngày 15.11.1920, tại làng Vạn Xuân, huyện Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên-Huế
Ngày 02.08.1944: Khấn lần đầu trong DCCT
Ngày 06.06.1949: Lãnh sứ vụ Linh mục
được gọi về nhà Cha lúc 16g15 ngày 01 tháng 12 năm 2012, hoàn tất hành trình 92 năm ở trần gian, 68 năm tu sĩ Dòng Chúa Cứu Thế, 63 năm thi hành sứ vụ Linh mục.

Thánh lễ nhập quan cử hành lúc 16 giờ 30, ngày Chúa Nhật 02.12.2012.
Nghi thức di quan cử hành lúc 21 giờ 00, thứ Hai 03.12.2012.
Thánh lễ an táng cử hành lúc 6 giờ 00, thứ Ba 04.12.2012, tại Đền Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp Sài Gòn.
Địa chỉ: 38 Kỳ Đồng, Phường 9, Quận 3.
Điện thoại: (08) 38437715, Ext. 105

Hoả táng tại Bình Hưng Hoà.
Xin hiệp lời cầu nguyện cho Cha Stêphanô Chân Tín.
Xin miễn phúng viếng vòng hoa các loại.

PV. VRNs




------------------------------

Nguyễn Ngọc Giao
Cập nhật lần cuối 01/12/2012


Linh mục Stêphanô CHÂN TÍN
(15.11.1920 - 1.12.2012)

Linh mục Chân Tín vừa qua đời lúc 16g05 ngày 1 tháng 12 năm 2012, thọ 92 tuổi.

Ông là một nhà chân tu, một trí thức suốt đời dấn thân cho độc lập, tự do, dân chủ và quyền con người.

Chân Tín sinh ngày 15 tháng 11 năm 1920 tại làng Vạn Xuân, huyện Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên - Huế. Ngày 02.08.1944, "khấn" lần đầu trong Dòng Chúa Cứu Thế ; ngày 06.06.1949, lãnh sứ vụ linh mục.

Năm 1963, ông được Giáo hội bổ nhiệm làm giám đốc nguyệt san Đức Mẹ.Năm 1969, cùng với linh mục Trương Bá Cần, Nguyễn Ngọc Lan và một sốlinh mục, thân hữu tiến bộ, ông xuất bản tạp chí Đối Diện. Tạp chí này (có lúc phảiđổi tên là Đứng Dậy, vẫn hai chữ cái viết tắt ĐD) sẽ là một ngọn cờ của phong trào đô thị miền Nam Việt Nam chống lại cuộc chiến tranh xâm lược của Hoa Kì, chống lại chế độ độc tài Nguyễn Văn Thiệu, chống tham nhũng và bất công xã hội.

Năm 1970, cũng với linh mục Nguyễn Huy Lịch (dòng Đa Minh), linh mục Nguyễn Ngọc Lan (cùng Dòng Chúa Cứu Thế),giáo sư Lý Chánh Trung (Công giáo), Chân Tín lên tiếng "xác tín" vềviệc công an Sài Gòn tra tấn sinh viên... khiến chính quyền N.V. Thiệu phải chùn tay, trả tự do cho một loạt sinh viên, trong đó có Huỳnh Tấn Mẫm. Phong trào đấu tranh của sinh viên đô thị miền Nam từ đây phát triển nhảy vọt. Trước và sau ngày kí kết Hiệp định Paris (27.1.1973), linh mục Chân Tín là một trong những nhân vật có uy tín của "thành phần thứ ba", và và là ngọn cờ cho cuộc đấu tranh đòi tự do cho tù nhân chính trị.

Sau ngày 30.4.1975, quan hệ giữa xu hướng Công giáo tiến bộ và chính quyền của Đảng cộng sản Việt Nam đã bắt đầu trong niềm hân hoan, vai trò cầu nối giữa chính quyền và giáo hội Công giáo của nhóm Công giáo tiến bộ rõ ràng có nhiều triển vọng. Tạp chí Đối Diện và nhật báo Tin Sáng (của dân biểu Ngô CôngĐức) là hai tờ báo nhanh chóng được phép tái bản. Nhưng đó là quyếtđịnh cá nhân của ông Trần Bạch Đằng, phụ trách tuyên huấn Miền Nam. Quyết định này bị ông Lê Đức Thọ lên án là hữu khuynh (từ đó, bắt đầu sự đi xuống của hoạn lộ cách mạng của ông Trần Bạch Đằng). Việc đóng cửa hai tờ báo này chỉ còn là vấn đề thời gian (Đối Diện năm 1978, Tin Sáng năm 1980). Đường lối tảkhuynh của ĐCSVN về kinh tế, chính trị cũng như về tôn giáo lại được nuôi dưỡng bằng mối lo sợ trước "bóng ma Công giáo" xuất hiện ở Ba Lan (Công đoàn Solidarnosc, vai trò của giáo hoàng Gioan-Phaolồ II). Trong nội bộ những linh mục tiến bộ, sự phân hóa từng bước biến thành đối nghịch giữa một bên là nhóm LM. Trương Bá Cần (chủ trương báo Công giáo & Dân tộc) và nhóm LM. Chân Tín & Nguyễn Ngọc Lan.

Hi vọng hòa hoãn, nếu không nói là hòa giải, trong mấy năm đổi mới đã tan biến khi tổng bí thư chuyển hướng thành co cụm vào mùa hè 1989, với cuộc thảm sát Thiên An Môn và cuộc bầu cử dân chủ đầu tiên ở Ba Lan. Tháng 5.1990, linh mục Chân Tín bịchính quyền quản thúc 3 năm tại Cần Giờ (ông Nguyễn Ngọc Lan, đã xuất tu và lập gia đình, bị quản chế tại gia). Năm 1993, ông trở về Dòng Chúa Cứu Thế ở đường Kỳ Đồng, nhưng vẫn liên tục bị chính quyền o ép, thậm chí còn dùng những biện pháp thô bạo, bỉ ổi (năm 1998, khi ông Nguyễn Văn Trấn, đảng viên lão thành, từ trần, Nguyễn Ngọc Lan chở Chân Tín bằng xe máy đi viếng, trên đường đi bị công an mặc thường phục tông xe, bị thương khá nặng).

Chính sách tệ bạc của chính quyền không thể làm lay chuyển linh mục Chân Tín. Cho đến những tháng chót của cuộcđời, mặc dù bệnh nặng, ông vẫn kiên định lên tiếng đòi tự do, dân chủvà quyền con người.

Người ta có thể không chia sẻ với Linh mục Chân Tín mọi ý kiến chính trị và nhận định về tình hình đất nước, nhưng không ai có thể phủ nhận sự trong sáng của lòng yêu nước và lí tưởng dân chủ, tự do, công bằng của ông.

Nguyễn Ngọc Giao





No comments:

Post a Comment

View My Stats