Sunday 2 December 2012

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN CHỦ NHẬT 9-12-2012




Posted by basamnews on 02/12/2012

Bài viết mới

Tin Chủ Nhật, 02-12-2012

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

- Còn gì nữa mà Đánh thức Bản Giốc (NLĐ). – Song Chi: Chủ quyền mất dần, nhục cũng thành quen (Người Việt).
- Hà Sĩ Phu – Tiến lên trong đa dạng (Dân Luận). “Phải chăng điều thiện cũng nên có nhiều dạng ứng xử nặng nhẹ khác nhau, mỗi dạng có công chúng riêng, thậm chí cũng ‘phê và tự phê’ công khai (xin đừng cười) cho cái thiện càng thêm mạnh, không coi đó là mâu thuẫn. Có lẽ nên cảm ơn kẻ đã gây cho đất nước ta tình trạng lâm nguy, khiến những người Việt Nam đang rất khác nhau bỗng cùng tỉnh ra và gần nhau lại”.
- Phải chăng huyện Đức Phổ (Quảng Ngãi) có tư tưởng ly khai? (Nguyễn Tường Thụy). Ông Hoàng Quốc Vệ phó chủ tịch huyện: ”Vua Hùng ở ngoài Bắc, không liên quan gì đến Đức Phổ. Đây là đất của Chiêm Thành (!?). Nhưng kẻ nào cho mình là con Rồng, cháu Tiên cần tiêu diệt.”
- Thành lập Hội đồng Huynh trưởng Cấp Tấn Gia Đình Phật tử Việt Nam – Về xuất xứ một tấm hình của Đức Tăng Thống Thích Quảng Độ và Ô. Mai Chí Thọ do Công an chụp năm 1990 (TN Phật giáo). “Ba lần thỉnh mời qua ba cuộc gặp gỡ Bộ trưởng Mai Chí Thọ, Hòa thượng Kim Cương Tử, và 5 vị chuyên gia nghiên cứu, Đại lão Hòa thượng Thích Quảng Độ đều khước từ. Hòa thượng bảo rằng tôi là người bị quản chế theo luật pháp của các ngài. Việc trước tiên là phải đưa tôi ra tòa án xét xử công minh xem tôi bị tội gì”. =>
- Về “anh hùng” Nguyễn văn Bé: Vẽ và xóa anh hùng (DLB).
- Không chỉ một vị Cử tri hỏi Tổng bí thư về “bộ phận không nhỏ” (VnEconomy). Có lẽ phải đề nghị đảng, nhà nước thay đổi lại cái khái niệm này. Chữ “bộ phận” dễ lầm với “bộ … dưới”, còn chữ “không nhỏ” coi chừng lẫn với … “thằng nhỏ”. Không là mỗi khi dân hỏi lãnh đạo, lại tưởng hỏi thăm sức khỏe … “thằng nhỏ”, nay bảo nó có còn chịu nghe như bác “Răng chắc” không. Rất nguy! - MỘT – TRONG “MỘT BỘ PHẬN KHÔNG NHỎ…” (Bùi Văn Bồng). – Cử tri muốn biết rõ số cán bộ thoái hóa, biến chất (VNE). – Cử tri mong chống tham nhũng phải mạnh hơn nữa (NLĐ).
- Thất thoát cả trăm nghìn tỷ đồng, sao chỉ một lời xin lỗi là xong? (ĐV). - Toàn dân đang bàn việc nước … (TT) nát nước mà thấy hết nước, sắp mất nước! Vì “Không thấy một bộ phận suy thoái đâu cả”, “Tại sao không kỷ luật được ai?”, “Không ngăn chặn được “một bộ phận không nhỏ” thì hỏng hết”.
Phải công phu điểm cho hết tin, bài trên các báo về cuộc tiếp xúc cử tri này, trước hết để độc giả so sánh giữa các báo, đài. Tối qua có 6 bài, thì bài của VNN là khá nhất, tệ nhất là của VTV. Ngoài ra, cũng có một thắc mắc. Đó là trước tình hình rất cần chuyển tới người dân, đảng viên những thông điệp rõ hơn, mạnh hơn, sau một hội nghị TƯ đầy thất vọng, trước thực trạng lời hay ý đẹp của lãnh đạo đã bị báo chí cố tình cắt xén, bóp méo đến như vậy. Chưa kể rất nhiều ý kiến mạnh mẽ của cử tri góp phần hậu thuẫn, thiết tưởng ông TBT, qua bộ máy giúp việc của mình, Văn phòng Tổng bí thư, Văn phòng TƯ Đảng, Ban Tuyên giáo, phải ra chỉ đạo thay đổi cách đưa tin của báo, đài. Chẳng hạn như, có thể yêu cầu đích danh một số báo điện tử cho đăng toàn bộ nội dung các cuộc tiếp xúc cử tri. Vẫn biết cách làm đó như “con dao hai lưỡi”, góp phần minh bạch hóa cái thế giới tù mù, mờ mịt mà ông và cả hệ thống của ông đang cố bám vào để duy trì sự tồn vong của chế độ; nhưng nếu quá sợ mà lẩn mãi trong đó, thì cũng sẽ dễ chết vì chính nó.
- QĐND: Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng thăm, làm việc tại Quân khu 4 và Nghệ An, hay là chủ yếu để “dâng hương, dâng hoa tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh ở Khu di tích Kim Liên; dâng hương, dâng hoa tại nhà thờ cụ Nguyễn Sinh Nhậm (ông nội Chủ tịch Hồ Chí Minh), thắp hương tại mộ Cụ Hà Thị Hy, bà nội Bác Hồ và mộ Bà Hoàng Thị Loan, thân mẫu Chủ tịch Hồ Chí Minh”, xin các cụ phù hộ, độ trì? – Lực lượng vũ trang Quân khu 4 phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ quân sự, quốc phòng trên địa bàn (TC QPTD). “… xử lý kịp thời các tình huống, không để xảy ra ‘điểm nóng’; phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chủ động đấu tranh làm thất bại chiến lược ‘Diễn biến hòa bình’ của các thế lực thù địch…
Bị cuốn hút vào bàn luận vụ “hộ chiếu lưỡi bò” nên trễ hẹn với bà con chuyện bình tiếp màn chất vấn thủ tướng của ông nghị Dương Trung Quốc. Mời xem lại các lời bình ngày 15, 16, 17, 18, 20, 22/11. Trong 6 phần bàn luận trước, chúng tôi chỉ đi vào mổ xẻ hệ quả của nội dung chất vấn, mà thiết nghĩ không cần quan tâm lắm tới câu hỏi chẳng bao giờ trả lời được là đằng sau hành động rất bất ngờ đó của ông DTQ là cái gì. Một số độc giả quá bực bội với lối trấn an dư luận của ông DTQ ngay sau lời “nhận lỗi” của ông Thủ tướng rằng người dân có thể yên tâm tin tưởng, nên đã đặt ra nghi vấn phải chăng đây là màn gỡ gạc tai tiếng sau khi bị chỉ trích, thậm chí có độc giả còn cho đó chỉ là màn kịch được giàn dựng.
Thế nhưng, độc giả Vũ Minh Tuấn có 1 phát hiện rất thú vị, khi cho rằng, phải chăng vì biết sẽ rất khó để thực hiện được một cuộc chất vấn thẳng thắn trong tình hình hiện nay, với ông chủ tọa mà bản chất nhiều người đã quá biết lại đang ngồi đó, ông DTQ đã làm một cú lừa ngoạn mục? Ông “lừa” bằng cách như trơ trẽn “nâng bi” TT giữa lúc công luận quá biết “đồng chí X” là ai, bằng tuyên bố thông điêp của thủ tướng làm an lòng dân”. Thế là “đồng chí X” cùng chiến hữu Hùng hói quá yên tâm với ông nghị vốn được dân chúng rất quan tâm này. Ông đã được sắp xếp đăng đàn chất vấn ngay từ đầu, với hy vọng dẹp tan vài ba nghị gật nhưng còn chút ngang bướng, muốn làm vừa lòng dân đang nổi giận. Và rồi … màn diễn gọi là “chất vấn” đã phải vội vã khép lại theo cái cách cũng trơ tráo hiếm thấy.
Ông nghị DTQ vốn là một trí thức, nhưng từ lâu ông cũng lại như một “chính trị gia” rồi. Trí thức thường cả tin, ít nghĩ tới thủ đoạn, còn giới chính trị thì ngược lại. Phải sống với hai con người trái ngược đó trong mình quả không dễ. (Mời tham khảo: Quyền lực và tri thức).
Hy vọng một ngày nào đó, “sử gia” Dương Trung Quốc sẽ ngồi lại viết riêng cho mình vài trang sử, trong đó có câu chuyện “chất vấn đ/c X”.
- Tham nhũng đánh cắp lòng tin (Petrotimes). Còn đây mới là “lãng phí”, nhưng tham nhũng sẽ đi liền theo: Đăng cai Asiad: Lỗ lãi mặc bay (PLTP).
- Bài học “xe chính chủ” (NLĐ). PGS-TS NGUYỄN NGỌC ĐIỆN nói câu chuyện này “có thể tạm khép lại sau khi lãnh đạo Văn phòng Chính phủ thông báo việc Chính phủ yêu cầu các cơ quan liên quan tạm dừng áp dụng quy định xử phạt, chờ thông tư hướng dẫn”. “Khép” sao được khi một cái nghị định của chính phủ được soạn thảo công phu mà hóa ra là thứ nhăng nhít, đáng ra phải sửa ngay, lại tìm cách “chỉnh” bằng … miệng của ông Đam: “trong lúc chờ, không xử phạt”.
Tệ hơn nữa là bây giờ lại giao cho Bộ Công an ra thông tư hướng dẫn, mà thực chất là cố tìm cách vặn vẹo một cái sai cho có vẻ đỡ sai. Cứ lối làm văn bản dưới luật kiểu đó hoài thì còn tốn tiền ngân sách, khổ dân, bộ máy thực thi lợi dụng nhũng nhiễu, mà dân thì càng khinh nhời pháp luật. Ông Chính phủ đã vậy với “xe chính chủ”, lại còn được ông Nông nghiệp bồi thêm cho câu chuyện hài bằng màn “chó, mèo chính chủ”. Coi chừng thằng Hitler nó lại phát điên nữa đó! Xin mời bà con thư giãn 1 chút cho đỡ tức: ĐA TẠ CHÍNH PHỦ! Nghĩ ra trò “xe chính chủ” (NCTG). - Tây không “ngán” Nghị định 71 (TN) vì CSGT không có … phiên dịch?
- 220. GHI CHÉP VỀ CAMPUCHIA (1975-1991) – 1 (Diễn đàn/ VSK). Hồi ký của cựu Đại sứ VN tại Campuchia Huỳnh Anh Dũng.
- Lãnh đạo Việt Nam và Myanmar ra tuyên bố chung (SGTT). – Việt Nam – Myanmar: AI PHẢI HỌC AI? (Bùi Văn Bồng).
- Thủ tướng tương lai Trung Quốc bị tố cáo là thủ phạm gây dịch Sida tại Hà Nam (RFI). “Vào thời gian năm 1999 đến 2004, Lý Khắc Cường làm tỉnh ủy Hà Nam cũng là lúc xảy ra một vụ tai tiếng ‘bán máu nhiễm siêu vi HIV’. Hàng chục ngàn nông dân nghèo đã bị lây nhiễm trong khuôn khổ một chiến dịch ‘mua máu’ do chính quyền tổ chức để cung cấp cho các công ty y dược”.
- Mạng xã hội – ‘sát thủ’ của các dâm quan Trung Quốc (TP). - Hàng loạt quan chức Trung Quốc “ngã ngựa” vì… bẫy tình (ANTĐ). - Trung Quốc ủi đổ nhà không chịu di dời (BBC). Ngôi nhà bị ủi đổ sau khi có sự thỏa thuận đền bù cuối cùng giữa chính quyền và chủ nhà =>
- Huỳnh Văn Úc: Giải Hòa bình Khổng Tử (Nguyễn Tường Thụy).
13h30′:
- CHÍNH PHỦ 16 CHỮ VÀNG BỐN TỐT VẪN IM RE Ư? Ê chề quá! (Ngô Đức Thọ). “THAN ÔI CÁI CHÍNH PHỦ luôn mồm nói 16 CHỮ VÀNG (cực bẩn thỉu) KIA VẪN IM RE NHƯ NGẬM HỘT THỊ! Sao mọi người phải chịu cảnh nhục nhã ấy?? Nhân dân hiện thời và LỊCH SỬ sẽ phán quyết các người! Hãy suy nghĩ cho kỹ. Có những quy tắc chuẩn mực chứ không phải bỏ ngoài tai cả, muốn làm gì thì làm đâu!
- Một sự ly dị dứt khoát (Tổ Quốc) (TQ 147) (Thông Luận). “Hiện trạng Việt Nam có thể tóm lại như sau: một thủ tướng đã bộc lộ rõ ràng sự bất tài và tham ô vẫn nắm chặt được chính phủ, một chính phủ tồi dở và tham nhũng vẫn lấn áp được đảng cộng sản, và một đảng cộng sản không còn là một đảng cầm quyền đúng nghĩa nhưng vẫn ngoan cố đòi giữ độc quyền lãnh đạo đất nước vô thời hạn”. – Thùng không đáy (Nguyễn Thông).
- Ý tưởng về CLB Huynh Đệ Lầm Đường Lạc Lối (ĐHLV). “… nếu ai có nhu cầu cần giúp đỡ, chia sẻ những kinh nghiệm làm sao ra khỏi ĐCSVN không bị hụt hẫng, bị gia đình – thân hữu ở cơ quan (ví dụ: quân đội, công an, tuyên giáo) xa lánh thì hãy nhanh chóng liên lạc với tôi. Nói một cách khác chúng ta ‘bắt sóng’ để tìm đến nhau, cùng sinh hoạt trong một mái ấm CLB ‘Bạn giúp Bạn’ nhằm vượt qua những trắc trở trong cuộc sống phải đối mặt sau khi ra khỏi ĐCSVN và sự dằn vặt về tư tưởng bấy lâu nay hay những biểu hiện khó khăn khác”.
- Minh Diện: CÁN CÂN CÔNG LÝ BỊ BẺ CONG (?!) (Bùi Văn Bồng).
- Luật sư Lâm Lễ Trinh mạn đàm với cựu đổng lý Quách Tòng Đức: 9 năm bên cạnh Tổng thống Ngô Đình DiệmĐọc bài “Hãy để cho VNCH lùi vào dĩ vãng một cách tự nhiên” Của Tiên sa (ĐCV). – Hạt Ươm Hư [1] (ĐCV).
20h30′:

KINH TẾ

13h30′:
20h30′:
- Uy tín ngân hàng (TTVN/CafeF).

VĂN HÓA-THỂ THAO

- 219. TỪ THỨC (Việt Sử ký).
- Cao Tự Thanh: Dành cho K17: Mạch đạo dòng đời (Nguyễn Thông).
- Bài thơ tớ thích: NỬA VỜI (Hồ Như Hiển).
- Nghệ sĩ saxophone Trần Mạnh Tuấn: Tôi khiếm khuyết nhưng vẫn thấy đủ đầy (TT).
13h30′:
- TẠ TỴ: HỒI KÝ VĂN NGHỆ (tiếp) (Nguyễn Trọng Tạo).
- Chỉ là phù vân (Alan Phan).
- MÃ LAI VÀI CHUYỆN (Văn Công Hùng).
20h30′:

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

Tổng kết đợt đánh giá của ADB về dự án phát triển GV THPT và TCCN: Cần sự phối hợp chặt chẽ và hiệu quả hơn (GD&TĐ).
<- Nữ sinh Việt đỗ 6 trường đại học danh tiếng ở Mỹ (DV). “Cô nữ sinh Việt Nam này đã khiến nhiều người phải ngưỡng mộ và thán phục khi cùng lúc đỗ 6 trường đại học danh tiếng ở Mỹ gồm Yale, MIT, Harvard, Brown, UCLA, Ucberkeley”. Mặc dù tiêu chí chọn vào các trường ĐH ở Mỹ có đôi chút khác nhau, nhưng về học lực, chủ yếu dựa vào điểm trung bình (GPA) ở các năm PTTH và điểm thi SAT (Scholastic Assessment Test), ACT (American College Testing), nên khi một em có đủ số điểm vào 1 trường ĐH danh tiếng ở Mỹ, thì số điểm đó có thể đủ để được nhận vào các trường ĐH nổi tiếng khác.
Lưu ý: Ivy League schools dùng để chỉ các trường ĐH danh tiếng ở miền Đông Bắc, Hoa Kỳ, mà giới nhà giàu cho con vào học như ĐH Harvard, Priceton, Penn, Yale, Cornell, Brown, Columbia, Dartmouth. Mặc dù MIT, UCLA, UC Berkeley… cũng rất nổi tiếng nhưng không thuộc nhóm Ivy League schools.
- Trung Quốc: Nền giáo dục ‘ngã giá’ (TVN).
13h30′:
- Nguyễn Lân Dũng: THẦY CHIỂN CỦA CHÚNG TÔI (Nguyễn Trọng Tạo).
20h30′:

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

- Dành cho người khuyết tật: NSND Kim Cương nhảy Gangnam style (NLĐ).
13h30′:
- Đọc mà đau: Một chỗ nương tựa (Nguyễn Ngọc Tư). “Thảm kịch của cô dâu Việt này có một lộ trình rõ ràng, phơi trắng ra dưới nắng, đâu phải như phim kể về đứa con giả vờ mình có đời sống hạnh phúc, cho cha mẹ yên tâm vui hưởng tuổi già”.
20h30′:

QUỐC TẾ

13h30′:
20h30′:

* RFA: + Sáng 01-12-2012








No comments:

Post a Comment

View My Stats