Tuesday 4 December 2012

GIÁO SƯ ĐẠI HỌC LUẬT W&M là LUẬT SƯ ĐẠI DIỆN CHO NHÀ ĐẤU TRANH BỊ CẦM TÙ TẠI VIỆT NAM (Việt Tân)




Cập nhật: 3/12/2012

W&M
Ngày 3 tháng 12, 2012

Giáo sư Linda Malone của trường luật William & Mary Law School sẽ là luật sư biện hộ tự nguyện cho ông Nguyễn Quốc Quân, một công dân Hoa Kỳ đồng thời là một nhà đấu tranh cho dân chủ, đã bị bắt giữ tại Việt Nam từ ngày 17 tháng 4 năm 2012. Ông Quân là thành viên của Đảng Việt Tân, một tổ chức quốc tế, cho biết ông Quân đã bị buộc tội "âm mưu lật đổ chính quyền nhân dân."

Giáo sư Linda Malone

Bà Malone là Giám đốc sáng lập của Trung Tâm Luật Pháp về An Toàn Con Người tại trường luật William & Mary Law. Bà Malone sẽ là cố vấn pháp luật cho luật sư của ông Quân tại Việt Nam, và cho biết sẽ liên lạc chính quyền Việt Nam cũng như nhân viên Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ để đòi hỏi cho ông Quân được trả tự do ngay lập tức.

"Tiến sĩ Quân đã bị bắt giữ một cách tùy tiện trong thời gian bảy tháng mà không có bất cứ một phiên tòa xét xử nào," theo lời bà Malone. "Là một công dân Hoa Kỳ đấu tranh cho cải cách dân chủ một cách ôn hòa tại quê hương của ông, và xét từ những đòi hỏi căn bản nhất về luật nhân quyền, ông có quyền được cứu xét nhanh chóng, đầy đủ và công bằng để thẩm định việc tiếp tục bị giam cầm có hợp pháp không”.

Bà Malone lưu ý là từ khi bị bắt giữ vào mùa Xuân, ông Quân đã không được tiếp xúc nhiều với luật sư bảo vệ. Bà cho biết ông bắt đầu tuyệt thực từ ngày 19 tháng Mười Một, điều đó cho thấy sự cấp bách về tình cảnh luật pháp của ông.

Bà Malone cho biết là muốn giúp đỡ người vợ và các con của ông Quân đang sống tại California. Gia đình ông chưa được dịp nói chuyện hay trao đổi trực tiếp với ông từ khi bị giam giữ.

Bà Malone là Giáo Sư Luật Marshall-Wythe Foundation tại trường William & Mary Law School. Bà là thành viên Hội Đồng Quản Trị của Hiệp Hội Quốc Tế về Cải Cách Luật Hình Sự và đã xuất bản nhiều tài liệu nghiên cứu, sách về luật quốc tế, nhân quyền, và luật về môi trường. Bà đã là đồng luật sư cố vấn cho Bosnia-Herzegovina trong vụ án diệt chủng xử Serbia và Montenegro trước Tòa Án Quốc Tế, là đồng luật sư cố vấn cho Paraguay trong việc kháng án tử hình trong vụ Paraguay v. Virginia, là luật sư cố vấn cho amicus tại Tòa Án Tối Cao trong các vụ Padilla v. Rumsfeld và Hamdan v. Rumsfeld.

Việt Thi chuyển ngữ



------------------------------






No comments:

Post a Comment

View My Stats