Saturday 1 December 2012

CẶP ĐÔI HOÀN HẢO : BASHAR ASSAD VÀ HUGO CHAVEZ (Tâm Sự Y Giáo)




Thứ bảy, ngày 01 tháng mười hai năm 2012

Lãnh đạo Syria Bashar Assad vừa gủi một bức thư tay cho tổng thống Venezuela Hugo Chavez, do một thứ trưởng ngoại giao Syria trực tiếp đem sang. Có lẽ là do tính cẩn thận của Assad nên tay thứ trưởng ngoại giao này mới phải nhọc công như vậy. Thời buổi bây giờ, tuy hiện đại nhưng cũng rất “hại điện”: gửi bưu điện, email, fax, hay là điện thoại trực tiếp đi nữa thì cũng đều có thể bị lộ.

Không ai biết nội dung bức thư, nhưng mọi người đều có thể đoán ra. Assad đang rất cần viện trợ nhiều thứ để duy trì cuộc sống và quyền lực nhằm tiếp tục cuộc chiến chống lại chính người dân nước mình. Theo ước tính sơ sơ của các nhá hoạt động tại Syria, đã có khoảng 40.000 người chết trong cuộc chiến này.

Nga và Trung Quốc đã nhiều lần phủ quyết các nghị quyết của Liên Hợp Quốc lên án tội ác dã man giết hại thường dân của chính quyền Assad. Về vũ khí đạn dược, Assad được sự giúp đỡ đắc lực của Putin. Nhưng về dầu diesel để vận hành các loại xe pháo thì chỉ có trông cậy vào Chavez. Đã có 3 chuyến hàng đặc biệt này được Chavez hào phóng gửi sang “tặng” cho người anh em Assad. Có lẽ lượng dầu này sắp cạn, mà thiếu nhiên liệu thì toi, nên mới có bức thư bí ẩn nói trên.

Nụ cười ác quỉ

Nhưng Assad gửi thư cho Chavez chẳng đúng lúc tí nào. Số là Chavez cũng đang phải lo bảo toàn tính mạng cho chính mình, nên Chavez không có mặt tại Caracas mà đã bay sang Cuba để tiếp tục điều trị ung thư. Tình hình lần này có vẻ căng, ung thư xương chậu tái phát làm cho Chavez đau đớn, đi lại khó khăn và không mấy khi xuất hiện kể từ khi thắng cử. Nhà nước Venezuela loan báo chuyến đi sang Cuba của Chavez nhưng không cho biết ngày về, và đề nghị nhân dân Venezuela “tôn trọng sức khỏe” của tổng thống, ý muốn nói rằng nhân dân không nên chỉ trích, châm chọc về tính tham quyền cố vị bất chấp sức khỏe tồi tệ vì ung thư di căn của tổng thống. Nhân dân cũng không nên nhắc lại câu chuyện Chavez đã từng khóc cầu xin Đức Chúa tha mạng, làm cho tổng thống buồn mà bệnh càng nặng thêm.

Chưa rõ bức thư của người em thân yêu Assad có được ông anh Chavez nặng tình nặng nghĩa hồi âm hay không. Và cũng không rõ liệu sẽ có chuyến hàng thứ 4 chở dầu diesel “cấp cứu khẩn cấp” cho chính quyền sắp chết của Assad hay không. Nhưng dễ thấy một điều rằng tình cảnh của “cặp đôi hoàn hảo” này ngày càng có dấu hiệu tuyệt vọng.

Ông anh đích thân lái xe chở chú em tham quan xứ sở "nghìn lẻ một đêm" huyền ảo. Chú em: Anh có biết lái không dzậy ?

Chú em đang say sưa chỉ về phía trời xa, nơi có chủ nghĩa xã hội của thế kỷ 21. Ông anh: dzậy hả, dzậy hả ?

Nhưng rồi, điều gì đến thì nó sẽ đến. Dưới đây là những giây phút cuối cùng của hai ông anh kết nghĩa của Chavez:

Chavez có cái số “sát bạn”. Những người anh kết nghĩa của Chavez như những nhà độc tài Hussein, Gaddafi đã phải chịu những cái chết vô cùng thảm khốc và ô nhục. Còn lần này, với Bashar Assad thì sao? Có lẽ phải chờ thêm ít thời gian nữa, nhưng chắc chắn rằng số phận của những kẻ độc tài, dùng quyền lực để chống lại chính nhân dân nước mình như bạo chúa Assad sẽ chẳng khác Hussein và Gaddafi là bao…

Nguồn ảnh: Internet





No comments:

Post a Comment

View My Stats