Saturday 6 January 2024

KỶ NIỆM VỤ 6 THÁNG GIÊNG, BIDEN NÓI TRUMP VẪN ĐE DỌA NỀN DÂN CHỦ (Người Việt)

 



Kỷ niệm vụ 6 Tháng Giêng, Biden nói Trump vẫn đe dọa nền dân chủ

Người Việt

January 5, 2024

https://www.nguoi-viet.com/hoa-ky/ky-niem-vu-6-thang-gieng-biden-noi-trump-van-de-doa-nen-dan-chu/

 

VALLEY FORGE, Pennsylvania (NV) – Tổng Thống Joe Biden hôm Thứ Sáu, 5 Tháng Giêng, bắt đầu năm đầu cử 2024 bằng bài diễn văn trong đó ông tiếp tục chỉ trích cựu Tổng Thống Donald Trump là mối đe dọa cho nền chủ, theo NBC News.

 

Bài diễn văn Tổng Thống Biden đọc gần Valley Forge, Pennsylvania, là lời chỉ trích công khai gay gắt nhất từ trước tới nay đối với ông Trump, nhiều phần sẽ là đối thủ của ông trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2024.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/01/TS-ky-niem-1536x1024.jpg

Tổng Thống Joe Biden đọc diễn văn vận động tranh cử tại Montgomery County Community College ở Blue Bell, Pennsylvania, hôm Thứ Sáu, 5 Tháng Giêng. (Hình: Drew Angerer/Getty Images)

 

“Tôi sẽ nói những gì ông Donald Trump sẽ không nói: Hoa Kỳ không bao giờ có thể chấp nhận bạo lực chính trị,” ông Biden tuyên bố, phía sau là cả chục lá cờ Mỹ. “Nó không có chỗ trong nền dân chủ. Không hề có chỗ.”

 

Trong bài diễn văn, Tổng Thống Biden chủ yếu nói về cựu Tổng Thống Trump, cho rằng ông Trump sẽ làm đảo lộn tiêu chuẩn dân chủ nếu tái đắc cử, nêu dẫn chứng là vụ bạo loạn Quốc Hội 6 Tháng Giêng, 2021. Ông Biden tuyên bố việc ông Trump làm hôm đó là “một trong những vụ tổng thống sao lãng trách nhiệm nghiêm trọng nhất lịch sử Hoa Kỳ.”

 

“Chiến dịch tranh cử của ông Donald Trump bị quá khứ ám ảnh, chứ không phải tương lai,” ông Biden cho hay. “Ông sẵn sàng hy sinh nền dân chủ của chúng ta để giành quyền lực.”

 

Khi bước lên sân khấu, Tổng Thống Biden được cử tọa hô vang “thêm bốn năm,” và khi đọc xong bài diễn văn gần 30 phút, ông được tất cả người tham dự đứng lên vỗ tay.

 

Đây là bài diễn văn tranh cử đầu tiên trong năm nay của Tổng Thống Biden, và buổi vận động tranh cử gần Valley Forge mới là buổi công cộng thứ ba kể từ khi ông tuyên bố tái tranh cử hồi Tháng Tư năm ngoái.

 

Bài diễn văn này có mục đích kỷ niệm ba năm vụ bạo loạn Quốc Hội. Theo kế hoạch ban đầu, Tổng Thống Biden sẽ đọc bài diễn văn vào Thứ Bảy, 6 Tháng Giêng, nhưng quyết định dời lên Thứ Sáu để tránh bão mùa Đông.

 

Chỉ vài giờ sau khi bị Tổng Thống Biden công kích trong bài diễn văn, cựu Tổng Thống Trump đáp trả bằng cách cáo buộc ông Biden “buôn bán nỗi sợ hãi đáng thương hại,” theo nhật báo New York Times.

 

Tại buổi vận động tranh cử ở Sioux Center, Iowa, hôm Thứ Sáu, chỉ 10 ngày trước cuộc bầu cử sơ bộ ở tiểu bang này, ông Trump cho rằng bài diễn văn của Tổng Thống Biden chỉ nhằm lái dư luận khỏi nhiều vấn đề như kinh tế và biên giới.

 

Ông Biden “không nói được vấn đề nào đáng quan tâm đối với người Mỹ cần cù vì ông đã thất hứa và phản bội quý vị,” cựu Tổng Thống Trump nói. (Th.Long) [qd]

 

 

 



No comments:

Post a Comment

View My Stats