Tuesday 30 January 2024

DOW JONES TĂNG KỶ LỤC, TRUMP GIÀNH CÔNG CỦA BIDEN DÙ KHÔNG LÀM TỔNG THỐNG (Người Việt)

 



Dow Jones tăng kỷ lục, Trump giành công của Biden dù không làm tổng thống

Người Việt

January 29, 2024

https://www.nguoi-viet.com/hoa-ky/trump-gianh-credit-du-dow-jones-tang-ky-luc-duoi-thoi-biden/

 

WASHINGTON, DC (NV) – Trái với tiên đoán hồi năm 2020 của cựu Tổng Thống Donald Trump rằng “thị trường chứng khoán sẽ sụp đổ” nếu đối thủ Joe Biden, đương kim tổng thống, chiến thắng, thị trường chứng khoán Dow Jones liên tục lập kỷ lục trong vài tuần gần đây, và con số mới nhất trên 38,000 điểm.

 

Gần đây, cựu tổng thống cũng dự đoán nền kinh tế sẽ sụp đổ nếu ông không đắc cử vào Tháng Mười Một, nhưng trước những diễn biến lạc quan trên thị trường chứng khoán ông Trump tuyên bố kỷ lục Dow Jones có được là nhờ công lao của mình dù đã rời Tòa Bạch Ốc hơn ba năm.

 

Trong một tin nhắn trên nền tảng Truth Social hôm Thứ Hai, 29 Tháng Giêng, ông Trump tuyên bố rằng triển vọng lạc quan tại Wall Street có được hiện nay nhờ các cuộc thăm dò cho thấy ông dẫn điểm trước Tổng Thống Biden vào Tháng Mười Một khiến thị trường lạc quan lên điểm, theo trang tin The Hill.

 

“ĐÂY LÀ THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN CỦA TRUMP BỞI VÌ CÁC CUỘC THĂM DÒ CHO THẤY TÔI HƠN BIDEN CÁC NÊN NHÀ ĐẦU TƯ DỰ ĐOÁN RẰNG TÔI SẼ THẮNG VÀ ĐIỀU ĐÓ KHIẾN THỊ TRƯỜNG TĂNG ĐIỂM,” cựu tổng thống gửi ra tin nhắn được viết hoa toàn bộ trên Truth Social.

 

Ban tranh cử của ông Biden mỉa mai ông Trump “trơ trẽn giành lấy công lao trước tình hình thị trường chứng khoán đạt mức cao kỷ lục dưới thời Tổng Thống Biden.”

 

Hôm Thứ Hai, 22 Tháng Giêng, thị trường Dow Jones lẫn S&P 500 đều đạt điểm kỷ lục, lần lượt là trên 38,000 và 4,850.

 

Chứng khoán tăng trở lại kể từ đầu năm 2024 khi các nhà đầu tư chứng kiến những biện pháp giảm lãi suất mà Ngân Hàng Liên Hàng đưa ra khiến nền kinh tế Mỹ thực hiện “hạ cánh mềm” giảm lạm phát mà không xảy ra suy thoái.

 

Hôm 10 Tháng Giêng, khi vận động tranh cử tại Iowa, cựu tổng thống đưa ra tuyên bố: “Nền kinh tế vô cùng tệ hại, chỉ trừ việc thị trường chứng khoán tăng điểm nhờ tôi dẫn trước ông Biden các cuộc thăm dò. Thị trường sẽ sụp đổ nếu tôi không thắng vào Tháng Mười Một.”

 

Cách lập luận này của ông Trump cũng giống như hồi năm ngoái “Nếu Biden thắng, thị trường chứng khoán sẽ sụp đổ,” tương tư như ông “tiên tri” năm 2020.

 

Ngày 20 Tháng Giêng, 2021, ông Trump bước ra Tòa Bạch Ốc và ông Biden tuyên thệ nhậm chức, điểm số Dow Jones là 30,930 điểm, theo Yahoo!.

 

Hơn ba năm sau, vào ngày Thứ Hai, 29 Tháng Giêng, 2024, thị trường Dow Jones đóng cửa ở mức 38,333 điểm, cũng theo Yahoo!Finance. (MPL) [kn]

 

 





No comments:

Post a Comment

View My Stats