Monday 29 January 2024

HOA KỲ CÓ THỂ NỖ LỰC HƠN ĐỂ GIÚP UKRAINE KHÔNG? (VOA News)

 



Mỹ có thể nỗ lực hơn để giúp Ukraine không?

VOA News

26/01/2024

https://www.voatiengviet.com/a/my-co-the-no-luc-hon-de-giup-ukraine-khong/7457555.html

 

Trong lúc các lực lượng Ukraine đang vất vả chiến đấu chống Nga xâm lược với nguồn cung cấp rốc-két và các loại đạn dược ngày càng cạn kiệt, một số người ủng hộ cho rằng chính quyền Biden có thể làm nhiều hơn nữa để tái vũ trang cho Ukraine mà không cần phải chờ sự chấp thuận của quốc hội vốn trì hoãn lâu nay.

 

https://gdb.voanews.com/01000000-c0a8-0242-c48f-08dbc50f2beb_w650_r1_s.jpg

Ông Mark Cancian, cựu chuyên gia Văn phòng Quản lý và Ngân sách Quốc phòng, gợi ý rằng về mặt lý thuyết, Bộ Quốc phòng có thể gửi vũ khí và đạn dược đến Ukraine mà không cần bổ sung kinh phí.

 

Yêu cầu của chính quyền về khoản viện trợ quân sự mới trị giá 61,4 tỷ đô la bị kẹt trong cuộc chiến đảng phái tại Quốc hội, nơi đảng Cộng hòa đính kèm với điều kiện về siết chặt kiểm soát di dân và người xin tị nạn đang tràn vào biên giới Mỹ.

 

Nhưng một số người ủng hộ Ukraine chỉ ra rằng chính quyền lúc trước vẫn chấp thuận vận chuyển vũ khí trị giá 4,2 tỷ đô la cho Ukraine từ kho dự trữ của chính họ.

 

Vấn đề là nếu không có một dự luật mới được Quốc hội thông qua, sẽ không có tiền để bổ sung vào kho dự trữ của Mỹ, đặt ra câu hỏi về sự sẵn sàng của quân đội Hoa Kỳ và khả năng của nước Mỹ trong việc ứng phó với một cuộc khủng hoảng ở một nơi khác, chẳng hạn như Đài Loan.

 

Ông Mark Cancian, cựu chuyên gia Văn phòng Quản lý và Ngân sách Quốc phòng, gợi ý rằng về mặt lý thuyết, Bộ Quốc phòng có thể gửi vũ khí và đạn dược đến Ukraine mà không cần bổ sung kinh phí.

 

Chi cho các vấn đề nội địa hay chi cho nước ngoài?

 

Phát ngôn viên Ngũ Giác Đài Pat Ryder cho biết quân đội Mỹ hiểu mức độ nghiêm trọng của nhu cầu Ukraine và đó là lý do tại sao họ đang làm việc với Quốc hội để giành được sự chấp thuận cho khoản tài trợ bổ sung.

 

Ông giải thích trong cuộc họp báo tháng này: “Mặc dù chúng tôi có quyền đối với 4,2 tỷ đô la đó, nhưng chúng tôi không có đủ tiền để bổ sung số hàng tồn kho nếu chúng tôi tiêu hết số tiền đó”. “Và không có mốc thời gian trước mắt, chúng tôi phải đưa ra những quyết định khó khăn.”

 

Những người phản đối yêu cầu của Tổng thống Biden về khoản viện trợ bổ sung trị giá 61,4 tỷ đô la, mà trong đó cũng bao gồm viện trợ cho Israel và Đài Loan, đã lập luận rằng số tiền này có thể được chi tiêu tốt hơn ở trong nước và ưu tiên hàng đầu của chính quyền là đảm bảo an ninh biên giới với Mexico, nơi có số lượng kỷ lục những người xin tị nạn đã vượt biên trái phép vào Hoa Kỳ.

 

Họ cũng kêu gọi sự minh bạch và trách nhiệm giải trình cao hơn liên quan đến 111 tỷ đô la vũ khí, thiết bị, hỗ trợ nhân đạo và viện trợ khác đã được gửi đến Ukraine kể từ cuộc xâm lược toàn diện của Nga gần hai năm trước.

 

Có nên bớt tài trợ Ukraine?

 

Tuy nhiên, một số người ủng hộ Ukraine cho rằng rủi ro từ việc thiếu tài trợ dẫn đến việc Nga giành được ưu thế trên chiến trường lớn hơn rủi ro khi cho phép kho dự trữ của Mỹ tạm thời bị giảm.

 

Ông Scott Cullinane, giám đốc về quan hệ chính phủ tại Razom, một tổ chức cộng đồng người Ukraine hải ngoại có trụ sở tại Hoa Kỳ, nói: “Chắc chắn vào lúc này, có vẻ như nguy cơ lớn nhất là [Tổng thống Nga Vladimir] Putin giành được một số thành công trên chiến trường, chắc chắn giết chết nhiều thường dân Ukraine hơn nếu không phải là giành được lợi thế trên tiền tuyến”.

 

Ông Cullinane nói với VOA ông tin rằng việc từ chối viện trợ quân sự sẽ gửi đi một thông điệp về sự yếu kém của Mỹ.

 

Ông nói: “Nó tạo ra sự nghi ngờ trong tâm trí các đối tác Ukraine của chúng ta về việc Mỹ có sẵn sàng sát cánh hay không và tạo cơ hội cho ông Putin nghĩ rằng ông ấy có thể vượt trội hơn chúng ta chỉ bằng cách kéo dài chiến tranh”.

 

Ông Alexander Vindman, một trung tá Lục quân Mỹ đã nghỉ hưu, từng là giám đốc về các vấn đề châu Âu tại Hội đồng An ninh Quốc gia, cũng tin rằng nguy cơ giảm kho vũ khí của Mỹ đang bị cường điệu hóa.

 

Vindman, người gốc Ukraine, nói trong một cuộc phỏng vấn: “Thực tế… là phe diều hâu truyền thống của Đảng Cộng hòa sẽ tiếp tục đầu tư vào quốc phòng Hoa Kỳ”.

 

“Họ sẽ không chấp nhận rủi ro đối với quốc phòng Hoa Kỳ, đặc biệt là khi điều đó phá hoại nhận thức gần như lỗi thời rằng Đảng Cộng hòa tốt cho quốc phòng, tốt cho ngành công nghiệp quốc phòng và ủng hộ quân đội.”

 

Ông Vindman nói thêm rằng ngay cả khi chính quyền gửi ngay số vũ khí trị giá 4,2 tỷ đô la cho Ukraine thì số vũ khí đó sẽ đáp ứng nhu cầu chiến trường của Ukraine không quá vài tuần.

 

Ông Michael Allen, cựu phụ tá đặc biệt của tổng thống và giám đốc cấp cao của Hội đồng An ninh Quốc gia, lập luận rằng bằng cách không sử dụng quyền hạn còn lại của mình để giúp đỡ Ukraine, chính quyền Biden đang duy trì áp lực lên Quốc hội để phê duyệt toàn bộ yêu cầu trị giá 61,4 tỷ đô la.

 

Ông nói với đài VOA: “Chúng tôi muốn họ xem xét số tiền đã được phân bổ và kết luận rằng Bộ Quốc phòng đã đúng”.

 

 

 




No comments:

Post a Comment

View My Stats