Tuesday 30 January 2024

RÒ RỈ HỒ SƠ THUẾ CỦA TRUMP, CỰU NHÀ THẦU IRS BỊ KẾT ÁN 5 NĂM TÙ (Người Việt)

 



Rò rỉ hồ sơ thuế của Trump, cựu nhà thầu IRS bị kết án 5 năm tù

Người Việt

January 29, 2024

https://www.nguoi-viet.com/hoa-ky/ro-ri-ho-so-thue-cua-trump-cuu-nha-thau-irs-bi-ket-an-5-nam-tu/

 

WASHINGTON, DC (NV) – Cựu nhà thầu Sở Thuế Vụ Liên Bang (IRS), người tiết lộ hồ sơ thuế của Cựu Tổng Thống Donald Trump cho nhật báo The New York Times cũng như hồ sơ thuế của các tỷ phú như Jeff Bezos và Elon Musk cho cơ quan truyền thông ProPublica, bị kết án 5 năm tù hôm Thứ Hai, 29 Tháng Giêng, theo NBC News.

 

Ông Charles Littlejohn đã nhận tội vào Tháng Mười và các công tố viên yêu cầu mức án tối đa theo luật định là 5 năm tù liên bang, lập luận rằng đương sự “lạm dụng chức vụ qua việc tiết lộ bất hợp pháp hàng ngàn tờ khai thuế liên bang của công dân Mỹ và thông tin tài chính cá nhân khác cho nhiều công ty truyền thông.”

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/01/TS-trump-thue-1536x1024.jpg

Cựu Tổng Thống Donald Trump tại một cuộc tranh cử ở Las Vegas hôm Thứ Bảy, 29 Tháng Giêng. (Hình: David Becker/Getty Images)

 

Đương sự cũng bị phạt $5,000.

 

Các công tố viên nói rằng bị cáo Littlejohn “lợi quyền truy cập vào dữ liệu của người nộp thuế theo quan điểm chính trị cá nhân và tin rằng đương sự đứng trên luật pháp.”

 

Chánh Án Liên Bang Ana C. Reyes tuyên lời kết án tại tòa liên bang ở Washington DC.

 

Chánh Án Reyes nói: “Ông Littlejohn có thể là một người xuất sắc nhưng lại có những hành vi xấu.” “Những gì ông đã làm khi nhắm mục tiêu vào tổng thống đương nhiệm của nước Mỹ là một cuộc tấn công vào nền dân chủ của chúng ta,” vị chánh án lập luận và so sánh hành động của ông Littlejohn với các cuộc tấn công và đe dọa khác gần đây nhằm vào các quan chức dân cử cũng như với các bị cáo trong vụ bạo loạn 6 Tháng Giêng mà bà mới kết án.

 

Chánh Án Reyes mô tả hành động của đương sự là một âm mưu tội phạm có chủ ý, phức tạp, kéo dài nhiều năm, nhưng nói thêm rằng bà tin rằng ông “thực sự cảm thấy một mệnh lệnh đạo đức” để phải hành động.

 

Luật sư của ông Littlejohn lập luận rằng thân chủ phạm tội “vì có niềm tin đạo đức sâu sắc rằng người dân Mỹ có quyền biết thông tin và chia sẻ thông tin đó là cách duy nhất để tạo ra sự thay đổi” và rằng tin rằng mình đã đúng vào thời điểm đó.

 

Trong khi hành vi của ông Littlejohn là “không thể tha thứ”, luật sư biện hộ nói, và “vi phạm lòng tin mà chính phủ Mỹ đặt vào anh ta và vi phạm quyền riêng tư của hàng ngàn người nộp thuế”, một “thông điệp mạnh mẽ về sự răn đe chung” được gửi tới công chúng.

 

Ông Littlejohn, 38 tuổi, lớn lên ở St Louis, Missouri, đã phát biểu ngắn gọn trước tòa trước khi nghe tuyên án, nói rằng mình đã “hành động vì niềm tin chân thành nhưng sai lầm rằng tôi đang phục vụ công chúng.”

 

Ông Littlejohn cũng nói thêm rằng những người dân nộp thuế xứng đáng được biết việc người giàu tránh phải trả tiền thuế dễ dàng như thế nào, đồng thời cho biết ông tin rằng người Mỹ sẽ đưa ra quyết định tốt nhất khi được thông tin chính xác.

 

“Tôi đưa ra quyết định hành động với nhận thức đầy đủ rằng tôi có thể phải ra toà,” ông Littlejohn nhìn nhận.

 

Hồ sơ thuế tiết lộ Trump vẫn thu về nhiều triệu đô la từ Trung Quốc sau khi làm tổng thống

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/01/TS-trump-thue-2-1536x1024.jpg

Cựu Tổng Thống Donald Trump tiếp vợ chồng Chủ Tịch Tập Cận Bình ở Mar-a-Lago hồi 2017. (Hình: Jim Watson/AFP via Getty Images)

 

Hồ sơ thuế của ông Trump được Hạ Viện công bố hồi Tháng Giêng năm ngoái xác nhận thông tin mà nhật báo The New York Times đưa ra hồi Tháng Mười, 2020, tiết lộ cựu tổng thống đóng thuế cho Trung Quốc năm 2020 còn nhiều hơn đóng thuế thu nhập liên bang cùng năm.

 

Nhờ những hồ sơ thuế được tiết lộ công chúng Mỹ được biết ông Trump khi trở thành tổng thống vẫn giữ tài khoản ngân hàng ở Trung Quốc và thu vào khoảng $8.5 triệu.

 

Năm 2016 và 2017 (trong đó ông Trump bắt đầu làm tổng thống năm 2017), ông Trump chỉ đóng thuế thu nhập liên bang $750, và năm 2020 đóng $0, bằng cách cấn lỗ từ nhiều năm trước.

 

Trong thời gian tranh cử năm 2020, ông Trump tố cáo đối thủ Joe Biden dính dáng làm ăn với công ty Trung Quốc, tuy nhiên hồ sơ thuế và tài chánh công khai nhiều năm qua của ông Biden không hề có giao dịch hay thu nhập nào từ Trung Quốc.

 

Một báo cáo năm 2019 của nhóm giám sát minh bạch OpenSecrets năm 2016 báo cáo cựu Tổng Thống Trump có tài sản hơn $130 triệu ở hơn 30 quốc gia, theo trang tin Politico.

 

Hồ sơ khai thuế sáu năm được Hạ Viện công khai cho thấy ông Trump có thu nhập từ Canada, Ireland, và Anh, bao gồm tổng thu nhập kinh doanh ít nhất $35.3 triệu từ Canada vào năm 2017, năm ông nhậm chức tổng thống.

 

Cũng trong năm 2017, ông Trump thu được $6.5 triệu từ Trung Quốc, $5.8 triệu từ Indonesia, và $5.7 triệu từ Ấn Độ.

 

Đến năm 2020, năm cuối cùng tại chức, ông Trump báo cáo thu nhập $8.8 triệu từ Anh và $3.9 triệu khác ở Ireland.

 

Điều gây lo ngại cho an ninh nước Mỹ là việc ông Trump tiếp tục thu lợi nhuận từ ngoại quốc, trong khi giữ chức tổng thống Mỹ. (MPL)

 





No comments:

Post a Comment

View My Stats