Monday 29 January 2024

UKRAINE MỜI TẬP CẬN BÌNH DỰ HỘI NGHỊ THƯỢNG ĐỈNH HÒA BÌNH Ở THỤY SĨ (Reuters)

 



Ukraine mời Tập Cận Bình tới hội nghị thượng đỉnh hòa bình

Reuters

26/01/2024

https://www.voatiengviet.com/a/7458672.html

 

Cố vấn ngoại giao hàng đầu của Tổng thống Volodymyr Zelenskyy cho biết Ukraine đã mời Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tham gia “hội nghị thượng đỉnh hòa bình” theo kế hoạch của các nhà lãnh đạo thế giới ở Thụy Sĩ, khi cuộc xâm lược của Nga sắp tròn hai năm.

 

https://gdb.voanews.com/01000000-0aff-0242-4f44-08dbfbd0a5f5_cx0_cy3_cw0_w650_r1_s.jpg

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình được Ukraine mời tham dự “hội nghị thượng đỉnh hòa bình” theo kế hoạch của các nhà lãnh đạo thế giới ở Thụy Sĩ.

 

Trung Quốc có quan hệ chặt chẽ với Nga và không chỉ trích việc nước này xâm lược Ukraine, nhưng cũng nói rằng chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của tất cả các nước phải được tôn trọng và đề nghị giúp hòa giải trong cuộc xung đột.

 

“Chúng tôi chắc chắn mời Trung Quốc tham gia hội nghị thượng đỉnh, ở cấp cao nhất, ở cấp Chủ tịch nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa”, Cố vấn Ihor Zhovkva nói với Reuters trong một cuộc phỏng vấn tuần này.

 

“Sự tham gia của Trung Quốc sẽ rất quan trọng đối với chúng tôi. Chúng tôi đang làm việc với phía Trung Quốc. Chúng tôi nhờ các đối tác của mình trên thế giới để họ truyền đạt cho phía Trung Quốc tầm quan trọng của việc tham gia vào một hội nghị thượng đỉnh như vậy”.

 

Chủ tịch Tập Cận Bình của Trung Quốc và Tổng thống Nga Vladimir Putin đã tuyên bố mối quan hệ đối tác “không giới hạn” ở Bắc Kinh chỉ ba tuần trước khi Nga xâm chiếm Ukraine vào ngày 24/2/2022. Kể từ đó, Trung Quốc đã tăng đáng kể nhập khẩu năng lượng từ Nga.

 

Ông Putin nói cuộc xâm lược là cần thiết để bảo vệ an ninh của chính Nga, trong khi Kyiv và phương Tây nói rằng đây là một cuộc chiến tranh xâm lược và chiếm đất vô cớ.

 

Quốc gia trung lập Thụy Sĩ đã đồng ý tổ chức hội nghị thượng đỉnh hòa bình Ukraine theo yêu cầu của ông Zelenskyy nhưng vẫn chưa ấn định ngày hoặc địa điểm. Ông Zhovkva cho biết các nhóm làm việc vẫn đang nghiên cứu chi tiết.

 

Ông Zhovkva cũng cho biết các cố vấn an ninh quốc gia của con số kỷ lục 82 quốc gia đã tham gia các cuộc đàm phán trong tháng này tại thị trấn Davos của Thụy Sĩ, tập trung vào kế hoạch hòa bình 10 điểm của Ukraine.

 

Nga không được mời tham dự hội nghị thượng đỉnh theo kế hoạch và trước đó từng nói rằng kế hoạch 10 điểm của Ukraine sẽ không có kết quả.

 

 Kế hoạch này bao gồm việc khôi phục toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine, rút toàn bộ quân đội Nga, bảo vệ nguồn cung cấp thực phẩm và năng lượng, an toàn hạt nhân và thả tất cả tù nhân chiến tranh.

 





No comments:

Post a Comment

View My Stats