Tuesday 30 January 2024

VIỆT NAM LÀ MỤC TIÊU HÀNG ĐẦU CỦA NGUỒN QUỸ HỖ TRỢ THUỘC ĐẠO LUẬT CHIPS (RFA)

 



Việt Nam là mục tiêu hàng đầu của nguồn quỹ hỗ trợ thuộc Đạo luật CHIPS

RFA
2024.01.29

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/vietnam-is-a-top-target-for-chips-act-aid-funds-us-says-01292024081433.html

 

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/vietnam-is-a-top-target-for-chips-act-aid-funds-us-says-01292024081433.html/@@images/c3bb6631-86f8-4cfe-9efc-d11fc6029d9c.jpeg

Bức ảnh này được chụp vào ngày 28 tháng 2 năm 2023 cho thấy một công nhân sản xuất chip bán dẫn tại một xưởng ở Suqian, tỉnh Giang Tô phía đông Trung Quốc. (HMH).  AFP

 

Hoa Kỳ đang chuẩn bị bơm nguồn quỹ vào cho ngành chip bán dẫn Việt Nam nhằm đẩy mạnh chuỗi cung ứng và mong muốn Hà Nội “tận dụng’ cơ hội giảm lệ thuộc vào Trung Quốc.

 

Nikkei loan tin ngày 29/1 dẫn phát biểu vừa nêu của Thứ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ phụ trách kinh tế, năng lượng và môi trường- Jose Fernandez, trong cuộc trả lời phỏng vấn mạng báo này của Nhật.

 

Ông này nói rõ Việt Nam cần hành động trước khi quá trễ trong việc thu hút đầu tư vào những ngành công nghệ thiết yếu như năng lượng sạch và khoáng sản có thể được dùng trong ngành xe điện và pin.

 

Hoa Kỳ đang nhắm đến bảy quốc gia đối tượng của Đạo luật CHIPS &  Khoa học; trong đó có 500 triệu USD cho công tác huấn luyện nâng cao ngành bán dẫn, an ninh mạng và môi trường kinh doanh toàn cầu. Việt Nam là một trong danh sách các nước được Hoa Kỳ cho là có tiềm năng hưởng lợi từ nguồn hỗ trợ của Đạo luật CHIPS & Khoa Học này.

 

Cũng theo lời Thứ trưởng Jose Fernandez, Hoa Kỳ sẽ phân phối nguồn quỹ hỗ trợ nước ngoài theo Đạo luật CHIPS & Khoa học dựa trên khuyến nghị của Tổ chức Hợp tác & Phát triển Kinh tế (OECD) vào tháng hai tới đây.

 

Khuyến nghị của OECD có phần dựa trên phúc đáp của các công ty Việt Nam về nhu cầu cần có để phát triển ngành công nghệ bán dẫn như công tác đào tạo.

 

Sau chặng dừng chân tại thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội, Thứ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ đặc trách kinh tế, năng lượng và môi trường Jose Fernandez vào ngày 29/1 lên đường sang Philippines. Sau đó ông sẽ đến làm việc tại Hàn Quốc.

 

======================

Tin, bài liên quan

TIN VIỆT NAM

 

Việt Nam đứng thứ ba về chip xuất khẩu sang Mỹ, nhưng công nghiệp chip vẫn chủ yếu là đóng gói và thử nghiệm

 

Công ty thiết kế chip của Mỹ đầu tư vào Việt Nam giữa cuộc chiến với Trung Quốc






No comments:

Post a Comment

View My Stats