Tuesday 30 January 2024

CHỦ TỊCH TIỂU BAN ẤN ĐỘ DƯƠNG - THÁI BÌNH DƯƠNG HẠ VIỆN MỸ THĂM VIỆT NAM (VOA Tiếng Việt)

 



Chủ tịch Tiểu ban Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương Hạ viện Mỹ thăm Việt Nam

VOA Tiếng Việt

30/01/2024

https://www.voatiengviet.com/a/chu-tich-tieu-ban-an-do-duong-thai-binh-duong-ha-vien-my-tham-viet-nam/7462344.html

 

Dân biểu Liên bang Hoa Kỳ Young Kim vừa dẫn đầu một đoàn nghị sĩ thực hiện chuyến công du Việt Nam trong nỗ lực thúc đẩy mối quan hệ song phương trong nhiều lĩnh vực.

 

https://gdb.voanews.com/01000000-c0a8-0242-9560-08dc211efcee_w650_r1_s.jpg

Dân biểu Hoa Kỳ Young Kim thăm Việt Nam, tháng 1/2024. Facebook US Embassy Vietnam.

 

Phái đoàn của bà Kim đã có những buổi làm việc hiệu quả với lãnh đạo các bộ, ngành của Việt Nam, Đại sứ quán Hoa Kỳ ở Hà Nội Nam cho biết hôm 29/1 trên trang Facebook chính thức. “Hai bên nhấn mạnh về tiến triển tích cực của mối quan hệ Hoa Kỳ-Việt Nam, đặc biệt là sau khi nâng cấp lên quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện,” theo Đại sứ quán.

 

Dân biểu Kim, thành viên đảng Cộng hòa, đại diện khu vực bầu cử 40 của bang California, hiện là Chủ tịch Tiểu ban Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương thuộc Uỷ ban Đối ngoại Hạ viện Hoa Kỳ.

 

Các cuộc gặp nêu bật cam kết của Hoa Kỳ trong việc giải quyết các vấn đề còn tồn tại sau chiến tranh bao gồm rà phá bom mìn, xử lý dioxin tại sân bay Biên Hòa và hỗ trợ người khuyết tật. Ngoài ra, trong các cuộc gặp này, hai bên cùng mong muốn tăng cường hợp tác trong lĩnh vực giáo dục, y tế, khoa học và công nghệ, cũng như các nỗ lực hợp tác về biến đổi khí hậu, vẫn theo Đại sứ quán Mỹ.

 

Truyền thông Việt Nam cho hay đoàn nghị sĩ Mỹ đại diện các bang California, Illinois, North Carolina, Arizona, Iowa… có cuộc gặp với Thứ trưởng Bộ Công thương Việt Nam Phan Thị Thắng hôm 26/1, trong đó, bà Thắng đề nghị Hoa Kỳ “quan tâm, xem xét sớm đưa Việt Nam ra khỏi danh sách các nước có nền kinh tế phi thị trường” (NME), hỗ trợ Việt Nam tham gia vào các chuỗi giá trị ngành bán dẫn cũng như các chuỗi cung ứng ngành hàng không vũ trụ.

 

Ông Vũ Hải Hà, Chủ nhiệm Uỷ ban Đối ngoại Quốc hội Việt Nam, khi tiếp đoàn nghị sĩ Mỹ nói rằng cộng đồng người Việt tại Mỹ “là cầu nối rất quan trọng” trong quan hệ hai nước.

 

Ông nhấn mạnh rằng Việt Nam luôn coi cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài là một bộ phận không thể tách rời của dân tộc, và rằng Quốc hội Việt Nam đã thông qua nhiều chính sách để thu hút người Việt Nam ở nước ngoài đóng góp vào sự nghiệp phát triển và xây dựng đất nước, theo trang Quốc hội.

 

Thông tấn xã Việt Nam tường thuật rằng đoàn nghị sĩ Mỹ gặp lãnh đạo Tp. Hồ Chí Minh, thăm Bảo tàng Chứng tích Chiến tranh ở thành phố này, và khảo sát công tác làm sạch dioxin tại Sân bay Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.

 

Trang Sài Gòn Giải phóng dẫn lời ông Võ Văn Hoan, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Tp.HCM, khi tiếp phái đoàn do Dân biểu Kim dẫn đầu, nói rằng Việt Nam “luôn quan tâm, bảo vệ, thúc đẩy quyền con người, đặt con người lên hàng đầu trên các chủ trương, chính sách” sau khi phái đoàn nêu lên những quan tâm của họ về các lĩnh vực này.

 

Ông Hoan nói thêm rằng ông mong muốn Hoa Kỳ ủng hộ chính sách dân tộc, tôn giáo của Việt Nam.

 

Dân biểu Kim thường xuyên lên tiếng về tình hình nhân quyền Việt Nam và sự bá quyền của Trung Quốc ở Biển Đông.

 

Năm 2021, bà cùng các dân biểu khác trong nhóm Uỷ ban Việt Nam ở Hạ viện Mỹ giới thiệu Đạo luật Nhân quyền Việt Nam ra Quốc hội Mỹ, một dự luật lưỡng đảng sẽ cho phép Hoa Kỳ áp chế tài lên các quan chức Việt Nam và những người vi phạm có hệ thống các quyền con người được quốc tế công nhận, đặc biệt bao gồm những sự vi phạm nghiêm trọng về tự do tôn giáo. Vào tháng 5/2023, dự luật này được giới thiệu lần nữa tại Hạ viện Mỹ.

 

 

 



No comments:

Post a Comment

View My Stats