Tuesday 30 January 2024

NƯỚC PHÁP ĐÃ SẴN SÀNG ĐÓN THẾ VẬN HỘI PARIS 2024? (Anh Vũ / RFI)

 



Nước Pháp đã sẵn sàng đón Thế vận hội Paris 2024 ?

Anh Vũ   -   RFI

Đăng ngày: 29/01/2024 - 18:53

https://www.rfi.fr/vi/ph%C3%A1p/20240129-n%C6%B0%E1%BB%9Bc-ph%C3%A1p-%C4%91%C3%A3-s%E1%BA%B5n-s%C3%A0ng-%C4%91%C3%B3n-th%E1%BA%BF-v%E1%BA%ADn-h%E1%BB%99i-paris-2024

 

Sáu tháng trước Thế vận hội mùa hè Paris 2024, dù hầu hết các công trình hạ tầng phục vụ thi đấu đều được bàn giao đúng theo tiến độ dự kiến, Ủy ban Tổ chức và chính phủ Pháp vẫn còn nhiều việc phải lo, đặc biệt vẫn là các thách thức về an ninh, giao thông và thậm chí cả việc khử nhiễm sông Seine.

 

https://s.rfi.fr/media/display/3b3eed68-562b-11ee-b07c-005056bfb2b6/w:980/p:16x9/AP23247773692599.webp

Vòng tròn biểu trưng của phong trào Olympic hiện đại dựng trên quảng trường Tocadero, trước tháp Eiffel, Paris, chuẩn bị đón Thế vận hội mùa hè và Paralympic Paris 2024. AP - Michel Euler

 

Chính xác là còn chưa đầy 6 tháng, nước Pháp sẽ đón sự kiện thể thao lớn nhất hành tinh. Từ ngày 26 tháng 7 đến 11 tháng 8 Thế vận hội mùa hè, tiếp đó Thế vận hội dành cho người khuyết tật Paralympic từ ngày 28/08 đến 08/09, sẽ diễn ra tại thủ đô Paris  và vùng phụ cận (Ile-de-France), đồng thời còn có các địa điểm mở rộng ở Chateauroux (miền trung) dành cho các môn thi bắn súng, thành phố Lille (miền bắc) dành cho các môn bóng rổ, bóng ném và bóng đá và cả trên bãi biển Tahiti của quần đảo Polynesie, phần lãnh thổ hải ngoại Pháp được dành cho các cuộc thi đấu lướt sóng, đua thuyền buồm.

 

"Từ mười năm nay, chúng ta đã làm việc cật lực để nước Pháp tỏa sáng, để  nước Pháp đón cả thế giới (...) và tôi biết rằng chúng ta sẽ sẵn sàng", ông Tony Estanguet, ba lần vô địch Olympic, đồng chủ tịch Ủy ban Tổ chức Thế vận hội 2024, đã không ít lần nhắc lại như vậy. Nhưng sáu tháng trước khi đến hẹn, các nhà tổ chức sự kiện và chính phủ vẫn còn nhiều lo lắng  làm sao bảo đảm Thế vận hội mùa hè trở lại Paris sau đúng 100 năm sẽ  diễn ra thuận buồn xuôi gió, không một sai sót.

 

 

Những lo lắng về giao thông

 

Trước những "sự cố khai thác" trên một số tuyến tàu điện ngầm và tình trạng chờ đợi vô lý ở các bến xe bus, người dân Ile-de-France không khỏi hoài nghi về khả năng các phương tiện giao thông công cộng của Paris và vùng phụ cận có thể vận chuyển thêm từ 600.000 đến 800.000 hành khách mỗi ngày trong dịp Thế vận hội. Mối lo ngại được đô trưởng Paris, bà Anne Hidalgo công khai thừa nhận.

 

Các nhà điều hành hệ thống giao thông của vùng thủ đô trấn an, khẳng định không có gì phải hoang mang. Ông Jean Castex, chủ tịch, tổng giám đốc công ty giao thông công cộng của Paris RATP, nguyên là thủ tướng Pháp dưới nhiệm kỳ trước của tổng thống Macron, đã bảo đảm rằng "chúng tôi quyết tâm tiếp tục cải thiện dần dần trong năm 2024, từ nay đến cuối tháng Ba, từ nay đến Thế vận hội".

 

Ở RATP và Công ty Đường sắt Quốc gia Pháp SNCF, hàng chục các nhà chuyên môn đang nghiên cứu từng điểm ra và vào nơi thi đấu, từng giờ để tính toán tần số và phân luồng lưu thông. Một ứng dụng đặc biệt được chuẩn bị dành riêng cho sử dụng hệ thống giao thông công cộng trong vùng Ile-de France, dự tính sẽ được cường 15% năng lực trong thời gian diễn ra sự kiện. 

 

Hôm thứ Ba tuần trước (23/01) trong buổi chúc mừng năm mới giới thể thao, đặc biệt nhân Olympic Paris 2024, tại Học viện Thể thao Quốc gia Pháp INSEP, tổng thống Emmanuel Macron thừa nhận vấn đề tăng cường khả năng giao thông công cộng trong thời gian diễn ra  Olympic Paris 2024 là một thách thức rất  lớn, nhưng hoàn toàn trong tầm khả năng của Pháp.

 

Cần phải biết thêm là không chỉ có mạng lưới vận chuyển công cộng của vùng Ile-de-France liên quan. Bởi một số môn thi đấu còn diễn ra một phần ở các tỉnh, kéo theo đó là khán giả đến từ nhiều quốc gia. Đây sẽ là một bài toán đau đầu cho công ty đường sắt SNCF, mà lâu nay vẫn thường xuyên rơi vào tình trạng quá tải hay sự cố vào mỗi kỳ nghỉ lớn khi nhu cầu đi lại tăng cao.

 

 

Về vấn đề an ninh

 

Trong khi nước Pháp đang phải đối mặt với tình trạng đe dọa khủng bố thường trực, an ninh cho Thế vận hội là vấn đề cốt yếu, đặc biệt cho lễ khai mạc hoành tráng chưa từng có diễn ra trên sông Seine, trải dài trên quãng sông 6km trước sự chứng kiến của hàng trăm nghìn khán giả có mặt tại chỗ và hàng tỷ người theo dõi qua truyền hình trên thế giới.

 

Cho đến lúc này các nhà tổ chức vẫn chưa công bố chi tiết kịch bản về lễ khai mạc Paris 2024. Nhưng trong trường hợp có đe dọa, lễ khai mạc sẽ được thay đổi để thích ứng, tuần trước ông Michel Cadot, đại diện liên bộ tại Thế vận hội cho biết, nhưng ông cũng loại trừ ý tưởng về một kế hoạch B đã được tổng thống Emmanuel Macron nhắc tới, tức là lễ khai mạc có thể rút về tổ chức tại sân vận động Stade de France.

 

Về vấn đế nhân sự bảo vệ (cần khoảng từ 17 đến 22 nghìn người), để giữ trật tự an ninh cho các địa điểm thi đấu và sinh hoạt của Thế vận hội, không kể các khu cổ động viên (fan-zone). Hiện tại người ta vẫn chưa biết các nhà tổ chức đến ngày khai mạc có thể huy động đủ số lượng nhân viên cần thiết hay không. Bernard Thibault, thành viên Ủy ban Tổ chức Thế vận hội tỏ lo lắng cho biết vẫn còn thiếu nhiều nghìn nhân viên như vậy.

 

Các công ty bảo vệ tư nhân vẫn gặp rất nhiều khó khăn tuyển dụng nhân viên vì vấn đề tiền lương thấp, giờ giấc làm việc rất ràng buộc khắt khe. Vấn đề đặt ra cho các nhà tổ chức là người ta sẽ phải tuyển dụng các nhân viên, đào tạo nghiệp vụ tối thiểu cho họ để làm nhiệm vụ bảo vệ, trong khi mà trong thời gian diễn ra sự kiện là thời điểm nhạy cảm có nhiều rủi ro. Hệ quả sẽ ra sao khi mà các nhân viên bảo vệ không chuyên nghiệp ?

 

Tại buổi báo cáo trước Thượng Viện thứ Tư tuần trước đại diện liên bộ tại Thế vận hội cho cho biết các hợp đồng bảo vệ tư nhân sẽ phải được ký giữa tháng Hai, nhưng ông cũng nhấn mạnh "điều đó không có nghĩa là sẽ có đủ nhân viên  vào đúng thời điểm".

 

Câu hỏi đặt ra là liệu có phải huy động quân đội nhiều hơn dự kiến ? Tuần trước, tham mưu trưởng lục quân Pháp, Pierre Schill đã thông báo con số gần "20 nghìn quân nhân" được huy động cho Thế vận hội, cao hơn con số 15 nghìn được thông báo từ trước tới giờ.

 

 

Bơi trên sông Seine ?

 

Thế vận hội Paris 2024 có nhiều độc đáo mới lạ trên dòng sông Seine. Các nội dung thi đấu ba môn phối hợp, bơi đường trường dự định sẽ diễn ra trong dòng nước tự do của sông Seine, xuất phát từ cầu Alexandre-III.

 

Từ năm 2016, Nhà nước và chính quyền địa phương vùng Paris đã đầu tư khoảng 1,4 tỷ euro để có thể tắm trong sông Seine và nhánh chính là sông Marne. Nhưng các nhà tổ chức Thế vận hội Paris đã bị thất vọng thực sau những thử nhiệm hồi mùa hè năm ngoái vì nước sông Seine bị ô nhiễm, lý do được đưa ra là vì mùa mưa hè bất thường.

 

Chính quyền cùng các cơ quan hữu trách liên quan đến dòng sông này vẫn đang nỗ lực giải quyết, tính toán các giải pháp đề phòng nguy cơ gây ô nhiễm nước sông. Trong khi đó, nguyên nhân ô nhiễm nước sông liên quan đến nhiều yếu tố, từ thượng nguồn dòng sông cho đến các hoạt động gần,  ở dọc hai bên bờ sông Seine. Đầu tháng này, bà đô trưởng Anne Hidalgo vẫn hứa, tháng bảy "chúng ta sẽ tắm được trong sông Seine".

 

Tháng Bảy tới đây, nước Pháp  sẽ trở thành tâm điểm chú ý của cả thế giới, ít nhất trong hai tháng. Nhưng người dân vẫn hoài nghi sự kiện lớn đã được chuẩn bị tốt. Theo một thăm dò dư luận do YouGov (công ty tư vấn thị trường của Anh)  thực hiện cho trang tin HuffPost được công bố hôm 13 tháng 1 vừa rồi, 56% người được hỏi cho rằng nước Pháp chưa sẵn sàng để đón Olympic và Paralympic mùa hè 2024.

 

------------------------------

Các nội dung liên quan

 

TẠP CHÍ XÃ HỘI

Nước Pháp đón năm mới với chủ đề về Thế Vận Hội Paris 2024

 

THẾ VẬN HÔI PARIS 2024

Thế vận hội Paris 2024 : Thiếu nhân lực, vấn đề đau đầu của nhà tổ chức

 

ĐIỂM BÁO

Pháp chạy nước rút chuẩn bị cho Thế vận hội Paris 2024





No comments:

Post a Comment

View My Stats