Monday 29 January 2024

LIÊN HIỆP QUỐC ĐIỀU TRA NHÂN VIÊN BỊ NGHI NGỜ CÓ VAI TRÒ TRONG VỤ TẤN CÔNG NGÀY 7 THÁNG 10 VÀO ISRAEL (REUTERS by Gabrielle Tétrault-Farber)

 



Cơ quan LHQ điều tra nhân viên bị nghi ngờ có vai trò trong vụ tấn công ngày 7 tháng 10 vào Israel

REUTERS by Gabrielle Tétrault-Farber – January 27, 2024

Ba Sàm lược dịch

27/01/2024

https://anhbasamdotblog.wordpress.com/2024/01/27/280-co-quan-lhq-dieu-tra-nhan-vien-bi-nghi-ngo-co-vai-tro-trong-vu-tan-cong-ngay-7-thang-10-vao-israel/

 

https://anhbasamdotblog.files.wordpress.com/2024/01/image-286.png

Tổng ủy viên UNRWA, Philippe Lazzarini

 

GENEVA, ngày 26 tháng 1 (Reuters) – Cơ quan Liên Hợp Quốc về người tị nạn Palestine (UNRWA) hôm thứ Sáu cho biết họ đã mở một cuộc điều tra đối với một số nhân viên bị nghi ngờ có liên quan đến vụ tấn công ngày 7 tháng 10 tại Israel của Hamas và cơ quan này đã cắt đứt quan hệ với những các nhân viên đó.

 

 “Chính quyền Israel đã cung cấp cho UNRWA thông tin về cáo buộc có liên quan của một số nhân viên UNRWA trong vụ tấn công kinh hoàng nhằm vào Israel vào ngày 7 tháng 10”. Philippe Lazzarini, Tổng ủy viên UNRWA cho biết.

 

“Để bảo vệ khả năng cung cấp hỗ trợ nhân đạo của cơ quan, tôi đã quyết định chấm dứt ngay lập tức hợp đồng với những nhân viên này và tiến hành một cuộc điều tra nhằm xác định sự thật ngay lập tức.”

 

Lazzarini không tiết lộ số lượng nhân viên được cho là có liên quan đến các vụ tấn công, cũng như bản chất của sự liên quan bị cáo buộc của họ. Tuy nhiên, ông nói rằng “bất kỳ nhân viên UNRWA nào có liên quan đến các hành động khủng bố” sẽ phải chịu trách nhiệm, bao gồm cả việc bị truy tố hình sự.

 

Người phát ngôn chính phủ Israel Eylon Levy đã tố cáo về việc UNRWA công bố tin này trong khi sự chú ý của thế giới lại đang tập trung vào việc Tòa án Thế giới ra lệnh cho Israel ngăn chặn các hành động diệt chủng đối với người Palestine và làm nhiều hơn nữa để giúp đỡ dân thường ở Gaza.

 

“Vào những ngày khác, thì đây sẽ là tiêu đề lớn, ví như: Israel nộp bằng chứng về sự đồng lõa của nhân viên Liên Hợp Quốc với Hamas,” Levy viết trên X.

 

Người phát ngôn của Antonio Guterres, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc, cho biết ông đã được thông báo ngắn gọn về các cáo buộc.

 

 “Tổng thư ký rất kinh hoàng trước tin tức này”, người phát ngôn Stéphane Dujarric cho biết.

 

Dujarric nói thêm rằng người đứng đầu Liên Hợp Quốc đã yêu cầu Lazzarini tiến hành một cuộc điều tra để đảm bảo rằng bất kỳ nhân viên UNRWA nào được cho là đã tham gia hoặc tiếp tay cho các vụ tấn công ngày 7 tháng 10 sẽ bị chấm dứt công việc ngay lập tức và có khả năng bị truy tố hình sự.

 

Dujarric nói thêm: “Một cuộc đánh giá độc lập khẩn cấp và toàn diện về UNRWA sẽ được tiến hành”.

 

 

HOA KỲ TẠM DỪNG TÀI TRỢ BỔ SUNG

 

UNRWA, với các nhà tài trợ lớn nhất vào năm 2022 bao gồm Hoa Kỳ, Đức và Liên minh Châu Âu, đã nhiều lần cho biết khả năng cung cấp hỗ trợ nhân đạo cho người dân ở Gaza đang trên bờ vực sụp đổ.

 

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cho biết họ vô cùng lo lắng trước những  cáo buộc  liên quan đến 12 nhân viên UNRWA. Họ cho biết sẽ không cung cấp thêm kinh phí cho cơ quan này cho đến khi các cáo buộc được giải quyết.

 

Người phát ngôn Matthew Miller cho biết: “Bộ Ngoại giao đã tạm dừng tài trợ bổ sung cho UNRWA trong khi chúng tôi xem xét những cáo buộc này và các bước mà Liên hợp quốc đang thực hiện để giải quyết chúng”.

 

Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant cho biết quyết định của Mỹ là một bước quan trọng nhằm buộc UNRWA phải chịu trách nhiệm.

 

Ông viết trên X. “Những thay đổi lớn cần phải diễn ra để các nỗ lực, quỹ và sáng kiến nhân đạo quốc tế không thúc đẩy chủ nghĩa khủng bố của Hamas và sát hại người Israel”.

 

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ gần đây đã ca ngợi công việc của UNRWA và chính quyền của Joe Biden đã khôi phục nguồn tài trợ đã bị tạm dừng trong nhiệm kỳ của Donald Trump.

 

Đáp lại những cáo buộc chống lại nhân viên UNRWA, các đảng viên Đảng Cộng hòa tại Thượng viện Hoa Kỳ đã chỉ trích động thái tài trợ cho cơ quan này của Biden.

 

Thượng nghị sĩ Jim Risch, đảng viên Cộng hòa hàng đầu trong Ủy ban Đối ngoại Thượng viện, cho biết hôm thứ Sáu: “Trong nhiều năm, tôi đã cảnh báo chính quyền Biden về việc nối lại tài trợ cho UNRWA, tổ chức có lịch sử tuyển dụng những người có liên quan đến các phong trào khủng bố như Hamas”.

 

Người đứng đầu chính sách đối ngoại của EU Josep Borrell cho biết họ sẽ “đánh giá các bước tiếp theo và rút ra bài học dựa trên kết quả của cuộc điều tra đầy đủ và toàn diện”.

 

UNRWA, được thành lập năm 1949 sau cuộc chiến tranh Ả Rập-Israel lần thứ nhất, cung cấp các dịch vụ bao gồm giáo dục, chăm sóc sức khỏe ban đầu và viện trợ nhân đạo cho người Palestine ở Gaza, Bờ Tây, Jordan, Syria và Lebanon.

 

Chính quyền Israel, bao gồm cả Thủ tướng Benjamin Netanyahu, đã tố cáo cơ quan này kích động chống Israel, nhưng cơ quan này đã phủ nhận.

 

UNRWA đã cung cấp viện trợ và sử dụng các cơ sở vật chất của mình để làm nơi trú ẩn cho những người chạy trốn khỏi các cuộc oanh tạc và một cuộc tấn công trên bộ do Israel phát động ở Gaza sau vụ tấn công ngày 7 tháng 10, trong đó Israel cho biết 1.200 người đã thiệt mạng và 240 người bị bắt làm con tin.

 

Theo các quan chức y tế trong lãnh thổ, cuộc tấn công của Israel đã gây hoang tàn cho phần lớn Dải Gaza đông dân cư và giết chết hơn 26.000 người Palestine.

 

------------------------------------------





No comments:

Post a Comment

View My Stats