Tuesday 30 January 2024

TỔNG THỐNG PHILIPPINES ĐẶT TRỌNG TÂM HỢP TÁC HÀNG HẢI Ở BIỂN ĐÔNG TRONG CHUYẾN THĂM VIỆT NAM (Thu Hằng / RFI)

 



Tổng thống Philippines đặt trọng tâm hợp tác hàng hải ở Biển Đông trong chuyến thăm Việt Nam

Thu Hằng  -  RFI

Đăng ngày: 29/01/2024 - 13:09

https://www.rfi.fr/vi/vi%E1%BB%87t-nam/20240129-t%E1%BB%95ng-th%E1%BB%91ng-philippine....BA%BFn-th%C4%83m-vi%E1%BB%87t-nam

 

Tổng thống Philippines Marcos Jr. và phu nhân bắt đầu chuyến công du Việt Nam chiều 29/01/2024. Trước khi lên đường đến Hà Nội, ông Marcos Jr. khẳng định các cuộc đàm phán về hợp tác hàng hải song phương sẽ là một trong những trọng tâm trong chuyến công du hai ngày.

 

https://s.rfi.fr/media/display/985f08ba-be96-11ee-a9df-005056bfb2b6/w:980/p:16x9/AP24010173188837.webp

Ảnh minh họa : Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr phát biểu nhân cuộc hop báo chung với tổng thống Indonesia Joko Widodo tại phủ tổng thốngở Manila, Philippines, ngày 10/01/2024. AP - Ezra Acayan

 

Tổng thống Philippines bày tỏ hy vọng « tăng cường hợp tác hàng hải (với Việt Nam) để cổ vũ cho hòa bình và ổn định trong khu vực ». Theo Reuters, dù Việt Nam và Philippines có những tuyên bố chủ quyền chồng chéo ở Biển Đông nhưng nhìn chung hai nước duy trì mối quan hệ hữu nghị.

 

Ông Marcos Jr đặt kỳ vọng vào chuyến công du Việt Nam để đưa quan hệ giữa hai nước lên tầm cao mới và « mở ra kỷ nguyên hữu nghị và hợp tác mới » thông qua các cuộc đối thoại về thương mại, đầu tư, giáo dục và du lịch, cũng như « những quan ngại liên quan đến khu vực và đa phương ». Trong các cuộc gặp với lãnh đạo cấp cao Việt Nam, tổng thống Philippines sẽ đề cập đến thỏa thuận hợp tác tuần duyên, cũng như cung cấp gạo. Philippines là thị trường gạo lớn nhất của Việt Nam.

 

Hà Nội và Manila thiết lập quan hệ ngoại giao năm 1976 và xác lập quan hệ Đối tác Chiến lược năm 2015. Ông Marcos Jr. công du Việt Nam trong bối cảnh Philippines căng thẳng với Bắc Kinh về vấn đề chủ quyền. Manila thường xuyên cáo buộc tầu Trung Quốc sách nhiễu tầu Philippines trong vùng đặc quyền kinh tế và cản trở việc tiếp tế cho lực lượng đồn trú trên con tầu bị mắc cạn ở Bãi Cỏ Mây từ Thế Chiến II, chỉ cách bờ biển đảo Palawan 190 km.

 

Trong tuyên bố đăng trên mạng WeChat ngày 27/01, lực lượng hải cảnh Trung Quốc khẳng định đã đưa ra « những biện pháp đặc biệt tạm thời » cho phép một máy bay nhỏ, xuất phát từ Philippines, hôm 21/01, thả nhu yếu phẩm cho lực lượng đồn trú trên con tầu mắc cạn ở Bãi Cỏ Mây.

 

---------------------------

Các nội dung liên quan

 

TẠP CHÍ VIỆT NAM

Biển Đông: Việt Nam dè dặt với các sáng kiến của Philippines

 

BIỂN ĐÔNG - VIỆT NAM - PHILIPPINES

Biển Đông: Việt Nam và Philippines muốn sớm ký kết ‘‘Bản ghi nhớ’’ về hợp tác tuần duyên

 

PHILIPPINES - VIỆT NAM

Tổng thống Philippines sẽ công du Việt Nam, tăng cường hợp tác về tuần duyên





No comments:

Post a Comment

View My Stats