Tuesday 30 January 2024

ISRAEL : CUỘC HỌP Ở PARIS VỀ LỆNH NGỪNG BẮN Ở GAZA "MANG TÍNH XÂY DỰNG" (Phan Minh / RFI)

 



Israel : Cuộc họp ở Paris về lệnh ngừng bắn ở Gaza « mang tính xây dựng »

Phan Minh  -  RFI

Đăng ngày: 29/01/2024 - 13:28

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20240129-israel-cu%E1%BB%99c-h%E1%BB%8Dp-%E1%BB%9F-paris-v%E1%BB%81-l%E1%BB%87nh-ng%E1%BB%ABng-b%E1%BA%AFn-%E1%BB%9F-gaza-mang-t%C3%ADnh-x%C3%A2y-d%E1%BB%B1ng

 

Văn phòng thủ tướng Israel thông báo cuộc thảo luận tại Paris, Pháp vào hôm qua 28/01/2024 giữa các quan chức Mỹ, Ai Cập, Qatar và Israel về lệnh ngừng bắn ở dải Gaza "mang tính xây dựng", nhưng lưu ý các bên "vẫn còn những bất đồng nhất định".

 

https://s.rfi.fr/media/display/1df2dbc0-be9f-11ee-aa1e-005056bfb2b6/w:980/p:16x9/2024-01-26T122120Z_1942124738_RC22P5ADNP9D_RTRMADP_3_ISRAEL-PALESTINIANS-GAZA.webp

Một đoàn xe quân sự Israel di chuyển trong khu vực biên giới với Gaza, ngày 25/01/2024. REUTERS - AMIR COHEN

 

Theo hãng tin AFP, tham gia cuộc họp có các lãnh đạo cơ quan tình báo nước ngoài của Israel - Mossad, cơ quan tình báo phản gián Israel - Shin Bet, giám đốc CIA William Burns, thủ tướng Qatar Mohammed bin Abdulrahmane Al-Thani và một quan chức cấp cao của Ai Cập. Trong tuần này, các quan chức nói trên "sẽ tiếp tục thảo luận" để cố đạt được một thỏa thuận hưu chiến tại Gaza, đi kèm với việc tổ chức Hamas thả các con tin Israel.

 

Vẫn tại Trung Đông, tính đến hôm nay 29/01, đã có 10 quốc gia, trong đó có Mỹ, Canada và Úc quyết định ngưng tài trợ cho cơ quan Liên Hiệp Quốc về người tị nạn Palestine (UNRWA), sau khi một số nhân viên của cơ quan này bị cáo buộc có thể đã tham gia vào vụ tấn công đẫm máu của Hamas chống lại Israel hôm 07/10/2023.

 

Quyết định ngưng viện trợ cho UNRWA của nhiều nước khiến những người tị nạn Palestine rơi vào hoàn cảnh "bần cùng", theo tường thuật của đặc phái viên Alice Froussard từ trại tị nạn Qalandya :

 

Có thể trông thấy những ngôi trường màu xanh trắng của UNRWA cùng với những lá cờ của Liên Hiệp Quốc ở lối vào của trại tị nạn Qalandya. Kể từ thứ Sáu, thông báo về việc các nước ngưng tài trợ cho UNRWA đã được thảo luận rộng rãi và được ví như "tiếng sét đánh ngang tai", theo Mohammad, một người tị nạn Palestine 25 tuổi : "Chúng tôi bị Israel chiếm đóng từ năm 1948, chúng tôi phải bỏ nhà ra đi. Tổ tiên chúng tôi đã từng tới những trại tị nạn này, nhưng do không có sự tiến triển nào, dần dần những trại này đã trở thành nhà của chúng tôi."

 

Mohammad cũng cho biết rằng tại đây, UNRWA phụ trách về giáo dục, hệ thống y tế, viện trợ khẩn cấp, và đôi khi cả cơ sở hạ tầng. UNRWA cũng có sai sót, nhưng là một cơ quan mang tính then chốt. Đối với Khaled, khoảng 50 tuổi, việc các nước ngưng tài trợ cho UNRWA không khác gì một sự trừng phạt tập thể. Ông cho rằng các nước phương Tây đang đồng lõa với những hành động tàn ác của Israel đối với người Palestine : "Hoa Kỳ đang đi quá xa với sự ủng hộ dành cho Israel. Các nước phương Tây cũng vậy. Vương Quốc Anh hay Đức, tất cả đều chống lại chúng tôi. Tại sao lại thế ? Phải chăng chúng tôi không phải là người ? Đây là quê hương tôi. Chúng tôi sẽ sống ở đây, và con cái của chúng tôi cũng vậy."

 

UNRWA đang gặp khó khăn về ngân sách để duy trì hoạt động và trong các cuộc khủng hoảng nhân đạo như hiện nay ở Gaza, sự tồn tại của UNRWA có thể bị đe dọa trực tiếp. Nếu cơ quan Liên Hiệp Quốc phụ trách người tị nạn biến mất, người dân Palestine sẽ không còn khả năng trở về nhà và Khaled kết luận rằng "Benyamin Netanyahou biết rất rõ điều này".

 

--------------------------

Các nội dung liên quan

 

THỔ NHĨ KỲ - IRAN - NGOẠI GIAO

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ và Iran họp bàn về xung đột Gaza

 

CHÂU ÂU - ISRAEL - PALESTINE

Ngoại trưởng Israel và Palestine bàn với các đồng nhiệm châu Âu về thỏa thuận trao đổi con tin

 

CHÂU ÂU - ISRAEL- PALESTINE

Ngoại trưởng Liên Âu họp để tìm giải pháp cho hòa bình tại Gaza





No comments:

Post a Comment

View My Stats