Monday 29 January 2024

HOA KỲ SẼ TRẢ ĐŨA NHƯNG KHÔNG MONG CHIẾN TRANH VỚI IRAN, SAU VỤ TẤN CÔNG Ở JORDAN (Tổng hợp nhiều bản tin)

 



Mỹ: Sẽ trả đũa nhưng không mong chiến tranh với Iran, sau vụ tấn công ở Jordan

Reuters

30/01/2024

https://www.voatiengviet.com/a/7462690.html

 

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin tuyên bố hôm thứ Hai 29/1 rằng Hoa Kỳ sẽ tiến hành “mọi hành động cần thiết” để bảo vệ binh sĩ của mình sau cuộc tấn công chết chóc bằng máy bay không người lái ở Jordan, ngay cả khi chính quyền của Tổng thống Joe Biden nhấn mạnh rằng họ không mong có chiến tranh với Iran.

 

https://gdb.voanews.com/01000000-c0a8-0242-6b6f-08dc210aac6a_w650_r1_s.jpg

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin (phải) gặp Tổng Thư ký NATO Jens Stoltenberg tại Lầu Năm Góc ở Washington, 29/1/2024.

 

Cuộc tấn công hôm 28/1, do phiến quân được Iran hậu thuẫn gây ra, giết chết 3 quân nhân Mỹ và làm bị thương hơn 40 binh sĩ. Đây là cuộc tấn công chết chóc đầu tiên nhằm vào quân đội Mỹ kể từ khi cuộc chiến Israel-Hamas nổ ra vào tháng 10/2023 và đánh dấu tình trạng căng thẳng leo thang đáng kể ở Trung Đông.

 

“Tổng thống và tôi sẽ không dung tha cho các cuộc tấn công vào lực lượng Mỹ và chúng tôi sẽ tiến hành mọi hành động cần thiết để bảo vệ Mỹ và binh sĩ của chúng tôi”, ông Austin nói khi mở đầu cuộc họp với Tổng Thư ký NATO Jens Stoltenberg tại Lầu Năm Góc.

 

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken phát biểu: “Như tổng thống đã nói hôm qua, chúng tôi sẽ đáp trả và phản ứng đó có thể ở nhiều cấp độ, theo từng giai đoạn và được duy trì trong một thời gian”.

 

Nhưng các quan chức trong chính quyền của ông Biden nói rằng họ không muốn tình hình leo thang. Lầu Năm Góc cho rằng Iran cũng không muốn xảy ra chiến tranh.

 

Người phát ngôn Lầu Năm Góc Sabrina Singh nói với các phóng viên: “Chúng tôi chắc chắn không mong có một cuộc chiến tranh và nói một cách thẳng thắn, chúng tôi không thấy Iran mong có một cuộc chiến tranh với Mỹ”. Bà nói thêm rằng Lầu Năm Góc tin rằng Iran cũng không muốn xảy ra chiến tranh.

 

 

Người phát ngôn về an ninh quốc gia thuộc Nhà Trắng John Kirby nói: “Chúng tôi không mong có xung đột với chế độ đó bằng con đường quân sự”, đồng thời nói thêm rằng ông Biden đang cân nhắc các phương án đáp trả.

 

Hoa Kỳ đang cố gắng xác định lý do chính xác vì sao gần 350 binh sĩ tại căn cứ ở Jordan, có tên là Tháp 22, không thể ngăn chặn máy bay không người lái đó.

 

Hai quan chức cho biết một máy bay không người lái của Mỹ đang tiếp cận căn cứ cùng thời điểm chiếc máy bay không người lái tấn công kia đang bay đến. Một trong những quan chức nói rằng máy bay không người lái tấn công cũng bay thấp, những yếu tố đó có thể khiến lực lượng phòng thủ căn cứ bỏ sót nó.

 

Quân đội Hoa Kỳ đã bị tấn công hơn 160 lần ở Iraq, Syria và Jordan kể từ ngày 7/10/2023 và các tàu chiến cũng bị tấn công ở Biển Đỏ. Các chiến binh Houthi ở Yemen phóng bắn máy bay không người lái và tên lửa các mục tiêu trên Biển Đỏ.

 

Các cuộc tấn công nêu trên đang gây áp lực chính trị lên ông Biden, đòi ông phải giáng đòn trực tiếp vào Iran, một bước đi mà ông đến nay vẫn xem xét với thái độ miễn cưỡng vì e ngại sẽ châm ngòi cho một cuộc chiến trên bình diện rộng hơn.

 

.

==================================================

.

.

Tổng thống Biden đe dọa « trả đũa » vụ ba lính Mỹ thiệt mạng tại Jordanie

Minh Anh  -  RFI

Đăng ngày: 29/01/2024 - 11:34

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20240129-t%E1%BB%95ng-th%E1%BB%91ng-biden-%C4%91e-d%E1% …..BB%87t-m%E1%BA%A1ng-t%E1%BA%A1i-jordanie

 

Ngày 28/01/2024, Hoa Kỳ cho biết ba lính Mỹ đã bị thiệt mạng và hơn ba mươi người khác đã bị thương sau một vụ tấn công bằng drone nhắm vào lực lượng Mỹ đồn trú ở biên giới Jordanie và Syria. Tổng thống Mỹ Joe Biden cáo buộc các nhóm vũ trang thân Iran là thủ phạm, và tuyên bố sẽ có « hành động trả đũa ».

 

https://s.rfi.fr/media/display/c3e199ca-be8d-11ee-8e0c-005056bf30b7/w:980/p:16x9/AP24028761221969.webp

Tổng thống Mỹ, Joe Biden trong phút mặc niệm ba quân nhân Mỹ bị thiệt mạng trong vụ tấn công tại Jordanie, ngày 28/01/2024, tại nhà thờ Brookland, Columbia, bang South Carolina Hoa Kỳ. AP - Jacquelyn Martin

 

Từ New York, thông tín viên đài RFI, Loubna Anaki tường thuật :

 

« Chúng tôi sẽ đáp trả », Joe Biden đã phát biểu như thế khi đang vận động tranh cử tại một nhà thờ ở bang South Carolina.

 

Giống như ông, bộ trưởng Quốc Phòng Mỹ cũng hứa rằng, xin trích, sẽ đưa ra một hành động trả đũa « khi nào, ở đâu và bằng cách nào chúng tôi sẽ quyết định điều đó »

 

Vụ tấn công xảy ra trong đêm thứ Bảy, 27/01, nhắm vào một căn cứ quân sự ở đông bắc Jordanie, giáp biên giới Syria. Washington cáo buộc các nhóm vũ trang được Iran hậu thuẫn là thủ phạm.

 

Từ đầu cuộc chiến ở Gaza, những nhóm dân quân thân Iran tại Syria, Irak, đã thực hiện 150 cuộc tấn công, chưa kể đến các chiến dịch quân sự của phe Houthi ở Hồng Hải.

 

Tuy nhiên, việc lính Mỹ bị giết chết đang đặt ông Joe Biden trong một thế tế nhị. Nhiều nghị sĩ đảng Cộng Hòa gây áp lực, đòi tổng thống phải có những quyết định cứng rắn hơn và nhất là nhắm trực tiếp vào Iran về mặt quân sự.

 

Trong khi đó, từ hôm 07/10, Nhà Trắng tìm cách kềm hãm xung đột và tránh một cuộc khủng hoảng toàn cầu. Hiện tại, chính quyền Biden xem xét các biện pháp trả đũa có thể có để tránh xảy ra những thiệt hại mới cho Mỹ.

 

 

================================================

.

.

Quân Mỹ chết ở Trung Đông, Biden mệt vì bị áp lực phải làm sao trả đũa

Người Việt

January 29, 2024

https://www.nguoi-viet.com/the-gioi/quan-my-chet-o-trung-dong-biden-met-vi-bi-ap-luc-phai-lam-sao-tra-dua/

 

WASHINGTON, DC (NV) – Cái chết của ba quân nhân Mỹ cùng với việc nhiều quân nhân khác bị thương trong một cuộc tấn công bằng drone của bọn khủng bố vào một căn cứ Mỹ ở Jordan đã tạo áp lực nặng nề lên Tổng Thống Joe Biden, tổng tư lệnh quân lực Mỹ, bởi vì đây là lần đầu tiên mà binh lính Mỹ đã bị giết vì hỏa lực địch kể từ khi cuộc chiến tranh Israel-Hamas bùng nổ tại Gaza, Đài BBC cho hay hôm Chủ Nhật, 28 Tháng Giêng.

 

Cuộc leo thang xung đột tại Trung Đông coi như không thể nào tránh khỏi. Kể từ trung tuần Tháng Mười năm ngoái, các cơ sở và căn cứ Mỹ tại Iraq và Syria đã liên tiếp bị quân bạo động do Iran hậu thuẫn tấn công, làm bị thương ngày càng nhiều binh lính Mỹ tại những nơi đó. Hoa Kỳ vẫn liên tiếp trả đũa bằng các cuộc oanh kích xuống các mục tiêu tại hai quốc gia nói trên.

 

Nhưng lần này thì Hoa Kỳ cần phải cân nhắc xem liệu có nên mạnh mẽ quy trách nhiệm cho Iran hay không. Đây là một chọn lựa mà cũng là một sự leo thang xung đột chứa đựng nhiều rủi ro.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/01/GettyImages-1850016236-1536x1024.jpg

Người biểu tình vẫy cờ Palestine và cờ Jordan gần tòa đại sứ Hoa Kỳ ở thủ đô Amman, Jordan, nhằm tỏ tình đoàn kết với người dân Dải Gaza hôm 15 Tháng Mười Hai, 2023 (Hình: KHALIL MAZRAAWI/AFP/Getty Images)

 

“Chúng tôi sẽ bắt những kẻ liên quan trong vụ này phải chịu trách nhiệm vào thời gian và theo cách thế nào mà chúng tôi chọn lựa,” đó là tuyên bố của vị tổng thống Mỹ trong lời cảnh cáo mơ hồ đầu tiên. Hoa Kỳ biết rất rõ rằng bây giờ là lúc Mỹ phải hành động nhằm bảo vệ mạng sống của các binh lính, nam cũng như nữ, của mình.

 

Những kẻ chuyên chỉ trích tổng thống sẽ nhân có cuộc khủng hoảng này mà tiếp tục cáo buộc ông Biden là “mềm yếu với Iran.” Nhưng vì nhiệm kỳ tổng thống của ông Biden được coi như có sứ mạng phải chiến đấu trong những cuộc chiến tranh xa nhà khi nào mà lằn ranh đỏ bị xâm phạm, miễn sao tránh được chuyện lôi kéo Hoa Kỳ vào các cuộc xung đột tốn kém hơn thì thôi.

 

Cả Washington lẫn Tehran, từ lâu trong bụng vẫn sôi sục hận thù nhau, đã hết sức cẩn thận tránh né chuyện đụng độ trực tiếp với nhau vì cái lò lửa đang cháy đỏ trong vùng. Ngay cả Iran nữa cũng đang bị áp lực trong nội bộ và phải giảm bớt các cuộc tấn công vào Israel hoặc vào các căn cứ Mỹ để trả thù cho vụ ám sát các tư lệnh cao cấp thuộc lực lượng Vệ Binh Cách Mạng Iran mà họ vẫn coi Israel là thủ phạm thực hiện các vụ tấn công đó. Hồi đầu tháng này, trong hành động trực tiếp đánh trả đầu tiên của mình, Iran đã thực hiện cuộc tấn công vào một “mục tiêu nhẹ” là cơ sở tình báo Mossad của Israel tại vùng bán tự trị của người Kurds ở Iraq. (TTHN)

 

--------------------------

TIN LIÊN QUAN

 

Máy bay không người lái tấn công ở Jordan, ba lính Mỹ chết, 25 bị thương

Người Việt

January 28, 2024

https://www.nguoi-viet.com/the-gioi/may-bay-khong-nguoi-lai-tan-cong-o-jordan-ba-linh-my-chet-va-25-nguoi-bi-thuong/

 

.

Xác định danh tánh 3 quân nhân Mỹ thiệt mạng tại Jordan

Người Việt

January 29, 2024

https://www.nguoi-viet.com/hoa-ky/xac-dinh-danh-tanh-3-quan-nhan-my-thiet-mang-tai-jordan/

 






No comments:

Post a Comment

View My Stats