Wednesday 31 January 2024

DÂN NGHỆ AN ĐỘI MƯA RÉT TRANH NHAU DỰ THI ĐỂ ĐI LAO ĐỘNG Ở NAM HÀN (Người Việt)

 




Dân Nghệ An đội mưa rét tranh nhau dự thi để đi lao động ở Nam Hàn

Người Việt

January 30, 2024

https://www.nguoi-viet.com/viet-nam/dan-nghe-an-doi-mua-ret-tranh-nhau-xuat-di-lao-dong-o-nam-han/

 

NGHỆ AN, Việt Nam (NV) – Mỗi ngày, có đến hàng ngàn người tại các huyện, thị ở tỉnh Nghệ An bất chấp mưa rét tranh nhau chờ ghi danh để dự kỳ thi tuyển chọn đi lao động ở Nam Hàn.

 

Báo Tuổi Trẻ hôm 30 Tháng Giêng dẫn tin từ Trung Tâm Giới Thiệu Việc Làm Tỉnh Nghệ An cho hay những ngày qua, có khoảng 4,500 đến 5,000 người tới trung tâm làm thủ tục ghi danh dự thi tiếng Hàn để mong được chọn đi lao động ở Nam Hàn trong đợt 1 năm 2024.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/01/VN-di-lao-dong-nam-han-1-1536x703.jpg

Hàng ngàn người dân ở Nghệ An chen nhau xếp hàng làm hồ sơ thi tiếng Hàn. (Hình: Doãn Hòa/Tuổi Trẻ)

 

Đợt này, Nam Hàn sẽ tuyển chọn 15,300 người ở khắp Việt Nam để đưa sang làm việc trong bốn ngành nghề: sản xuất chế tạo, nông nghiệp, xây dựng và ngư nghiệp.

 

Theo ghi nhận của báo Tuổi Trẻ, tại Trung Tâm Giới Thiệu Việc Làm trên đường Phong Định Cảng, thành phố Vinh, trước khu vực phát phiếu thứ tự, đông nghịt người chờ tới lượt nhận số.

 

Một số người ở các huyện xa trung tâm thành phố Vinh như Quỳ Hợp, Quỳ Châu, Kỳ Sơn… phải đến từ sáng sớm nhưng tới gần trưa cũng chưa đến lượt vào làm thủ tục.

 

Trước lượng người đến quá đông, Trung Tâm Giới Thiệu Việc Làm phải cho nhân viên làm thêm cả ngoài giờ để giải tỏa bớt.

 

Cùng nhóm bạn tới ghi danh dự thi, anh Bùi Văn Nam, 34 tuổi, ở phường Quỳnh Phương, thị xã Hoàng Mai, tỉnh Nghệ An, cho biết cả ngày hôm qua chờ tới đêm nhưng vẫn chưa nhận được phiếu thứ tự nên anh phải đặt phòng ngủ lại và đến đây từ sáng sớm nhưng cũng đã ở số 700.

 

“Tôi ở quê làm nghề đi biển gần bờ, nhưng sau khi trừ chi phí thì thu nhập không đủ trang trải cuộc sống gia đình nuôi ba con nhỏ, nên phải học tiếng Hàn gần nhà để chờ thời gian thi tuyển với mong muốn được sang Nam Hàn lao động, có thu nhập tốt hơn,” anh Nam nói.

 

Trở về nước sau ba năm làm việc theo chương trình EPS (Employment Permit System – chương trình dành riêng cho lao động nước ngoài làm việc) tại Nam Hàn, anh Nguyễn Bá Khánh, 35 tuổi, ở huyện Thanh Chương, cho biết chi phí đi lao động Nam Hàn gồm cả tiền học tiếng, vé máy bay hết khoảng 200 triệu đồng ($8,193). Nếu có công việc thuận lợi thì cho thu nhập 40-50 triệu đồng ($1,638 tới $2,048)/tháng.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/01/VN-di-lao-dong-nam-han-2.jpg

Dù quá trưa nhưng nhiều người vẫn kiên nhẫn chờ tới lượt để vào ghi danh. (Hình: Doãn Hòa/Tuổi Trẻ)

 

Trước đó, Trung Tâm Lao Động Ngoài Nước đã gỡ bỏ lệnh cấm tạm dừng tuyển chọn theo chương trình EPS tại Nam Hàn ở tám địa phương thuộc một số tỉnh, thành Việt Nam có nhiều người bỏ trốn để sống bất hợp pháp, trong đó có ba nơi là huyện Nghi Lộc, thị xã Cửa Lò và huyện Hưng Nguyên của tỉnh Nghệ An. Đây là những nơi “nổi tiếng” có số người lao động bỏ trốn ở lại Nam Hàn không về nước để cư trú bất hợp pháp sau khi hết thời hạn lao động.

 

Theo Sở Lao Động Thương Binh và Xã Hội Nghệ An, tính đến nay số lao động trong tỉnh xuất cảnh theo chương trình EPS là 9,396 người, đứng đầu Việt Nam. Tuy nhiên, hiện đã có hơn 2,300 người bỏ trốn để cư trú bất hợp pháp tại Nam Hàn. (Tr.N) [qd]

 





No comments:

Post a Comment

View My Stats