Saturday 6 January 2024

FDA LẦN ĐẦU TIÊN CHO PHÉP TIỂU BANG NHẬP CẢNG THUỐC TỪ CANADA (Người Việt)

 



FDA lần đầu tiên cho phép tiểu bang nhập cảng thuốc từ Canada

Người Việt

January 5, 2024

https://www.nguoi-viet.com/hoa-ky/fda-lan-dau-tien-cho-phep-tieu-bang-nhap-cang-thuoc-tu-canada/

 

WASHINGTON, DC (NV) – Cơ Quan An Toàn Thực Phẩm và Dược Phẩm (FDA) chuẩn thuận đơn của Florida xin phép nhập cảng một số loại thuốc từ Canada, theo CBS News hôm Thứ Sáu, 5 Tháng Giêng.

 

Đây là lần đầu tiên FDA cho phép tiểu bang mua thuốc số lượng lớn từ Canada, quốc gia có giá thuốc rẻ hơn nhiều so với Mỹ, nhằm giảm đáng kể chi phí cho người dân Mỹ.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/01/TS-fda-lan-dau-tien-1536x1043.jpg

Lọ thuốc đi qua máy đóng gói tự động tại nhà máy dược Medco ở Willingboro, New Jersey, hôm 2 Tháng Mười Hai, 2010. (Hình minh họa: Stan Honda/AFP via Getty Images)

 

Florida chỉ xin phép nhập cảng một số loại thuốc kê toa cụ thể, gồm thuốc trị bệnh suyễn, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính (COPD), bệnh tiểu đường, HIV và AIDS, và bệnh tâm thần. Những loại thuốc này sẽ được dùng cho một số người nhất định, gồm con nuôi, tù nhân, bệnh nhân cao niên và người có Medicaid.

 

Ông Ron DeSantis (Cộng Hòa), thống đốc Florida, ký thành luật chương trình nhập cảng này hồi năm 2019, nhưng phải chờ FDA xem xét và chấp thuận vì cơ quan này có thẩm quyền kiểm soát nhập cảng thuốc kê toa.

 

Tổng Thống Joe Biden ủng hộ những chương trình như vậy để giảm giá thuốc ở Mỹ. Năm 2021, ông ký sắc lệnh yêu cầu FDA làm việc với tiểu bang về nhập cảng thuốc.

 

Hôm Thứ Sáu, ông DeSantis hoan nghênh quyết định của FDA, cho hay chương trình này sẽ giúp Florida tiết kiệm tới $180 triệu chỉ trong năm đầu tiên qua việc đem thuốc giá rẻ về cho cư dân Florida.

 

“Sau nhiều năm tình trạng quan liêu trì trệ diễn ra ở cấp liên bang, Florida nay có thể nhập cảng thuốc kê toa giá rẻ, quan trọng cho tính mạng,” ông DeSantis cho biết. “Đã tới lúc FDA phải đặt bệnh nhân lên trên chính trị và đặt lợi ích của cư dân Florida lên trên Big Pharma (các đại công ty dược).”

 

Florida khẳng định một số loại thuốc hiện nay quá đắt – gần $400 một viên – tới mức làm căng thẳng ngân sách chăm sóc y tế của tiểu bang này. Trung bình, giá thuốc ở Mỹ đắt hơn ở Canada 218%.

 

Florida ước tính chương trình này có thể giúp họ tiết kiệm tới $150 triệu một năm.

 

Từ lâu nay, giới vận động hành lang cho kỹ nghệ dược ở Mỹ phản đối nhập cảng thuốc số lượng lớn, nên theo dự trù, họ sẽ tìm cách chặn chương trình của Florida.

 

Hiệp Hội Nhà Sản Xuất và Nghiên Cứu Y Dược Hoa Kỳ (PhRMA), nhóm vận động hành lang chính cho kỹ nghệ dược ở Mỹ, hôm Thứ Sáu ra tuyên bố cho biết họ cực lực phản đối quyết định của FDA. (Th.Long) [qd]

 




No comments:

Post a Comment

View My Stats