Saturday 6 January 2024

HOA KỲ KHẲNG ĐỊNH NGA DÙNG PHI ĐẠN BẮC TRIỀU TIÊN TẤN CÔNG UKRAINA (Anh Vũ / RFI)

 



Mỹ khẳng định Nga dùng tên lửa Bắc Triều Tiên tấn công Ukraina

Anh Vũ   -  RFI

Đăng ngày: 05/01/2024 - 11:21

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20240105-nha-trang-khang-dinh-nga-dung-ten-lua-btt-tan-cong-ukraina

 

Một số tên lửa đạn đạo của Bắc Triều Tiên đã được Nga sử dụng trong các đợt oanh kích ồ ạt vào Ukraina từ cuối tuần qua. Phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia Hoa Kỳ, John Kirby ngày 04/01/2024 đã khẳng định như trên.

 

https://s.rfi.fr/media/display/ca540828-abb0-11ee-9b8b-005056bf30b7/w:980/p:16x9/AP23327251674160.webp

Ảnh minh họa : Tổng thống Nga Putin và lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Un thăm một xưởng lắp ráp rocket tại khu vực sân bay vũ trụ Vostochny, ngoại ô thành phố Tsiolkovsky, vùng Amur, Nga, ngày 13/09/2023. AP - Artyom Geodakyan

 

Quan chức Nhà Trắng lên án sự hỗ trợ quân sự của Bình Nhưỡng với Matxcơva đang « gia tăng mạnh và đáng lo ngại ». Ông tuyên bố Hoa Kỳ và các đồng minh sẽ đưa vấn đề này ra Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc và việc chuyển giao tên lửa như vậy là vi phạm các trừng phạt của quốc tế đối với Bắc Triều Tiên. Ông John Kirby cho biết chi tiết :

 

« Ngày 30/12/2023, quân đội Nga đã bắn ít nhất một tên lửa đạn đạo Bắc Triều Tiên vào Ukraina. Tên lửa này dường như đã rơi vào giữa cánh đồng ở Zaporijia. Ngày 02/01, Nga lại bắn nhiều tên lửa Bắc Triều Tiên vào Ukraina, trong các cuộc tập kích đêm. Chúng tôi đang nghiên cứu các tác động. Chúng tôi đã cho công bố biểu đồ thể hiện các vụ bắn tên lửa đó vào Ukraina. Biểu đồ cho thấy các vùng mà Nga nhắm bắn. Chúng tôi cho rằng Nga và Bắc Triều Tiên đều biết các vụ bắn tên lửa này. Chúng tôi dự tính Nga còn sử dụng tên của Bắc Triều Tiên để bắn phá các cơ sở hạ tầng dân sự của Ukraina và giết hại những thường dân vô tội. Sự hậu thuẫn của Bắc Triều Tiên với Nga như vậy đang được gia tăng mạnh và đáng lo ngại. »

 

Những khẳng định trên của Nhà Trắng đưa ra vào lúc ngày hôm nay, 05/01, hãng tin chính thức Bắc Triều Tiên KCNA đưa tin lãnh đạo Kim Jong Un trong chuyến thị sát một nhà máy chế tạo hệ thống phóng tên lửa đạn đạo kêu gọi đẩy mạnh sản xuất các dàn phóng tên lửa. Ông xác nhận các nhà máy đã vượt mục tiêu chế tạo dàn phóng tên lửa trong năm 2023 do đảng Lao Động - đảng lãnh đạo - đề ra.

 

Phát ngôn viên John Kirby cho rằng việc Bắc Triều Tiên chuyển tên lửa cho Nga càng cho thấy Quốc Hội Mỹ cần phải thông qua gói viện trợ quân sự mới cho Ukraina. Hôm qua, thống Mỹ Joe Biden đã hối thúc Quốc Hội hành động khẩn trương sau các vụ oanh kích ồ ạt của Nga vào Ukraina.

 

---------------------------

Các nội dung liên quan

 

NGA - BẮC TRIỀU TIÊN

Nga và Bắc Triều Tiên ký kết Thỏa thuận hợp tác quốc phòng toàn diện

 

BẮC TRIỀU TIÊN - NGA - QUÂN SỰ

Washington khẳng định Bắc Triều Tiên đã chuyển giao đạn cho Nga

 

CHIẾN TRANH UKRAINA

Mỹ tố cáo Bắc Triều Tiên giao cho Nga hơn 1000 container thiết bị quân sự






No comments:

Post a Comment

View My Stats