Saturday 6 January 2024

CHIẾN TRANH UKRAINA : VÙNG BELGOROD CỦA NGA LẠI BỊ OANH KÍCH (MInh Anh / RFI)

 



Chiến tranh Ukraina : Vùng Belgorod của Nga lại bị oanh kích

Minh Anh   -  RFI

Đăng ngày: 05/01/2024 - 12:47

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20240105-chi%E1%BA%BFn-tranh-ukraina-v%C3%B9ng-belgorod-c%E1%BB%A7a-nga-l%E1%BA%A1i-b%E1%BB%8B-oanh-k%C3%ADch

 

Thành phố Belgorod của Nga, sát biên giới với Ukraina hôm qua, 04/01/2024 là mục tiêu của một loạt oanh kích mới do Ukraina tiến hành. Vụ việc diễn ra vài giờ sau khi các trường học trong  vùng nhận được lệnh kéo dài thời gian đóng cửa trước nguy cơ có nhiều cuộc không kích mới. 

 

https://s.rfi.fr/media/display/7c00918e-abb8-11ee-b51a-005056a97e36/w:980/p:16x9/2024-01-05T090838Z_25880878_RC2JB5AKTTM0_RTRMADP_3_UKRAINE-CRISIS-RUSSIA-BELGOROD.webp

Một chiếc xe hơi bị phá hủy trong sân một tòa nhà ở Belgorod, sau vụ oanh kích của Ukraina vào thành phố Belgorod, Nga, ngày 05/05/2024. REUTERS - STRINGER

 

AFP dẫn lời thống đốc vùng Belgorod, Vyacheslav Gladkov, cho biết ít nhất có hai người bị thương sau đợt không kích. Các hình ảnh trên mạng Telegram cho thấy xe cộ trong thành phố bị hư hại. Thống đốc Belgorod cho biết thêm, hệ thống phòng không đã bắn chặn được mười mục tiêu.  

 

Đợt không kích mới này diễn ra vài giờ sau khi chính quyền vùng Belgorod yêu cầu các trường học kéo dài kỳ nghỉ lễ thêm 10 ngày, từ ngày 09 đến ngày 19/01/2024. Tại các trường trung học dạy nghề và đại học ở những địa phương có liên quan, chính quyền đề nghị « sắp xếp các giờ dạy học từ xa. Nếu cần thiết, có thể kéo dài thời gian nghỉ ». 

 

Ông Gladkov không nêu rõ lý do của quyết định khẩn cấp này nhưng vùng Belgorod có nguy cơ trở thành mục tiêu trả đũa của Ukraina sau những đợt oanh kích của Nga. 

 

Vài giờ trước đó, Ukraina loan báo tấn công hai mục tiêu quân sự của Nga tại bán đảo Crimée. Phía Nga khẳng định đã đẩy lùi đợt không kích bằng 10 tên lửa Ukraina nhắm vào thành phố Sebastopol. 

 

Hiện tại Kiev không lên tiếng về những cuộc tấn công nhắm vào lãnh thổ Nga, nhưng những chiến dịch này dường như nằm trong một chiến thuật mới của Ukraina : « Ăn miếng trả miếng », trong bối cảnh quân đội Nga tăng cường không kích Ukraina bằng tên lửa và drone trong những ngày đầu năm.

 

Theo giới chuyên gia được AFP trích dẫn, các chiến dịch này của Nga là nhằm trắc nghiệm làm bão hòa hệ thống phòng không của Ukraina, và cùng lúc làm cạn kiệt kho dự trữ đạn dược của nước này. Đây cũng là cách để Nga đánh phá nền công nghiệp quốc phòng Ukraina mà Kiev nỗ lực củng cố nhằm bù đắp cho nguồn viện trợ bị hụt từ phương Tây. 

 

Chiến thuật của Nga khiến quân đội Ukraina lo lắng. Theo tiết lộ từ một sĩ quan cao cấp với AFP, hệ thống phòng không di động giờ chỉ đủ để đối phó với « vài » cuộc tấn công quy mô lớn của Nga. 

 

------------------------

Các nội dung liên quan

 

CHIẾN TRANH NGA - UKRAINA

Belgorod bị oanh kích : Người dân Ukraina ngờ vực cáo buộc của Nga

 

CHIẾN TRANH NGA - UKRAINA

Nga lên án Ukraina « vô đạo đức » sau vụ tấn công vào Belgorod

 

CHIẾN TRANH NGA - UKRAINA





No comments:

Post a Comment

View My Stats