*
Posted
on February 16, 2013
PL
2550
DL 2007
HỒI KÝ
26 NĂM LƯU ĐÀY DƯỚI CHẾ ĐỘ CỘNG SẢN VIỆT NAM
Thượng Tọa THÍCH THIỆN
MINH
HỘI ÁI HỮU TÙ NHÂN
CHÍNH TRỊ VÀ TÔN GIÁO VIỆT NAM
Xuất bản lần thứ nhất
2007
*
*
MỤC LỤC
LỜI
NÓI ĐẦU
CHƯƠNG
I:
Sơ lược bản thân thời thơ ấu
Sơ lược bản thân thời thơ ấu
CHƯƠNG
II :
Biến cố 30.04.75, ngày Quốc Nạn làm động não kẻ tu hành
Biến cố 30.04.75, ngày Quốc Nạn làm động não kẻ tu hành
*
SỰ PHỈ BÁNG, KHỦNG BỐ VÀ ĐÀN ÁP TÔN GIÁO CỦA CỘNG SẢN ĐỊA PHƯƠNG.
CHƯƠNG
III :
Giúp đỡ các tổ chức chính trị bị quy kết là hoạt động chính trị và còn bị chụp mũ là người chủ mưu đứng đầu tổ chức
Giúp đỡ các tổ chức chính trị bị quy kết là hoạt động chính trị và còn bị chụp mũ là người chủ mưu đứng đầu tổ chức
1.
Khởi nguyên từ một sự trị bệnh cứu người đi dần đến việc hỗ trợ các tổ chức
chính trị và liên can vào vụ án
2 . Bị bắt và bị điều tra đầu tiên tại cơ quan Bảo vệ Chính trị tỉnh Minh Hải
3. Trại giam huyện Vĩnh Lợi, tỉnh Minh Hải nhà tù đầu tiên
4. Âm mưu giải cứu tù nhân tại trại giam huyện Vĩnh Lợi bị thất bại vì khinh xuất và thiếu kinh nghiệm
2 . Bị bắt và bị điều tra đầu tiên tại cơ quan Bảo vệ Chính trị tỉnh Minh Hải
3. Trại giam huyện Vĩnh Lợi, tỉnh Minh Hải nhà tù đầu tiên
4. Âm mưu giải cứu tù nhân tại trại giam huyện Vĩnh Lợi bị thất bại vì khinh xuất và thiếu kinh nghiệm
CHƯƠNG
IV :
Nhà tù thứ 2 thuộc cơ quan cảnh sát hình sự Ty công an Minh Hải.
Nhà tù thứ 2 thuộc cơ quan cảnh sát hình sự Ty công an Minh Hải.
1.
Cộng sản cài người làm “khổ nhục kế” để bám sát cho mục đích khai thác, điều
tra.
2. Cuộc đấu khẩu nẩy lửa giữa tôi và tên đồ tể Phạm Minh Chánh Trưởng ban Chấp Pháp Ty công an tỉnh Minh Hải, người trực tiếp điều tra tôi trên 8 tháng.
2. Cuộc đấu khẩu nẩy lửa giữa tôi và tên đồ tể Phạm Minh Chánh Trưởng ban Chấp Pháp Ty công an tỉnh Minh Hải, người trực tiếp điều tra tôi trên 8 tháng.
CHƯƠNG
V :
Nhà tù thứ 3 tại Cà Mau và bản án Sơ thẩm bị đình
Nhà tù thứ 3 tại Cà Mau và bản án Sơ thẩm bị đình
1.
Hoàn cảnh bi đát của gia đình và đứa em trai tên Nghĩa phải dang dở học hành
2. Trại giam Cà Mau và những chứng tích thương đau sau 30.04.75
3. Phúc tra cuối cùng với 2 ông Thiện & Ác, và Bản án sơ thẩm bị đình hoãn lần nhất và tiếp tục nhận cáo trạng để xét xử lần 2
4. Cuộc đấu khẩu với ông Nguyễn Ngọc Cơ Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Minh Hải
5. Sự di dời trại giam Cà Mau về trại giam mới tại Cây Gừa và ra tòa phúc thẩm
6. Từ trại giam Cây Gừa chuyển sang trại cải tạo cây Gừa
2. Trại giam Cà Mau và những chứng tích thương đau sau 30.04.75
3. Phúc tra cuối cùng với 2 ông Thiện & Ác, và Bản án sơ thẩm bị đình hoãn lần nhất và tiếp tục nhận cáo trạng để xét xử lần 2
4. Cuộc đấu khẩu với ông Nguyễn Ngọc Cơ Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Minh Hải
5. Sự di dời trại giam Cà Mau về trại giam mới tại Cây Gừa và ra tòa phúc thẩm
6. Từ trại giam Cây Gừa chuyển sang trại cải tạo cây Gừa
a/
Nghiệp từ kiếp trước (Túc trái) tiền hung hậu kiết
b/Âm mưu vượt ngục tại trại cải tạo Cây Gừa bị thất bại
b/Âm mưu vượt ngục tại trại cải tạo Cây Gừa bị thất bại
CHƯƠNG
VI :
Từ biệt giam trại cải tạo Cây Gừa Minh Hải
chuyển đến trại giam Xuân Phước miền trung Phú Khánh còn được gọi là “Thung lũng tử Thần”
Từ biệt giam trại cải tạo Cây Gừa Minh Hải
chuyển đến trại giam Xuân Phước miền trung Phú Khánh còn được gọi là “Thung lũng tử Thần”
1.
Trên cùng chuyến xe 21 người lưu đày biệt xứ, tôi gặp người nữ tù chính trị tại
tỉnh Bạc Liêu, chị Thái thị Kim Vân “ Một nữ anh hùng”
2. Kỷ niệm 2 đêm tạm nghỉ tại khu AH khám Chí Hòa Sài Gòn Trên đường di chuyển lưu đày (buổi đầu gặp Đại bàng, tưởng nguy cơ nhưng bình an vô sự )
2. Kỷ niệm 2 đêm tạm nghỉ tại khu AH khám Chí Hòa Sài Gòn Trên đường di chuyển lưu đày (buổi đầu gặp Đại bàng, tưởng nguy cơ nhưng bình an vô sự )
CHƯƠNG
VII :
Nhân chứng sống nơi “thung lũng tử thần”.
Nhân chứng sống nơi “thung lũng tử thần”.
1.
Đời sống tinh thần và vật chất của người tù tại trại Xuân Phước.
2. Vượt ngục lần 2 tại nhà tù Xuân Phước nhằm cướp trại giải thoát tù nhân bị thất bại
2. Vượt ngục lần 2 tại nhà tù Xuân Phước nhằm cướp trại giải thoát tù nhân bị thất bại
–
Bài thơ “TU TÙ ” làm trong kỷ luật
– Bài thơ “ Đời Đạo Vẹn Toàn”của Ông Huỳnh Quang Tiên kính tặng.
– Thơ tự cảm “ Đêm trăng nơi biệt giam”
– Nhạc tựa đề “Chiếc áo nâu” Nguyễn Hồng Phúc Bạc Liêu thân tặng.
– Bài thơ “ Đời Đạo Vẹn Toàn”của Ông Huỳnh Quang Tiên kính tặng.
– Thơ tự cảm “ Đêm trăng nơi biệt giam”
– Nhạc tựa đề “Chiếc áo nâu” Nguyễn Hồng Phúc Bạc Liêu thân tặng.
3.
Nhớ công sinh thành nhân mùa Vu Lan báo hiếu
–
Bài thơ “Mùa Đông nhớ mẹ”.
4.
Cuộc hội ngộ đủ màu sắc tôn giáo nơi phòng biệt giam của nhà tù Xuân Phước.
–
Thi họa kỷ niệm của quý linh mục và tôi trong biệt giam
– Bài thơ của Linh Mục Nguyễn Luân tặng tôi trước khi qua đời
– Cụ Phan Đức Trọng Đạo Cao Đài 40 năm tù của 2 chế độ
– Bài thơ của Linh Mục Nguyễn Luân tặng tôi trước khi qua đời
– Cụ Phan Đức Trọng Đạo Cao Đài 40 năm tù của 2 chế độ
5.
Đứa em trai tên Huỳnh Hữu Nhiều thực hiện lời trăn trối cuối cùng của mẹ.
CHƯƠNG
VIII :
Chuyến viễn hành di chuyển từ Miền Trung tỉnh Phú Khánh về trại giam Z30A Xuân Lộc Đồng Nai.
Chuyến viễn hành di chuyển từ Miền Trung tỉnh Phú Khánh về trại giam Z30A Xuân Lộc Đồng Nai.
1.
Một chuyện nhỏ nhưng làm xúc động chúng tôi trên đường di chuyển về Nam
2. Phân trại 1 của trại giam Z30A Xuân Lộc Đồng Nai
3. Những bọn cai đầu dài và những hung thần tại nhà tù Z30 A.
4. Một sự dối trá trắng trợn của Ban giám thị trại giam Xuân Lộc.
2. Phân trại 1 của trại giam Z30A Xuân Lộc Đồng Nai
3. Những bọn cai đầu dài và những hung thần tại nhà tù Z30 A.
4. Một sự dối trá trắng trợn của Ban giám thị trại giam Xuân Lộc.
–
Bài thơ núi Chứa Chan tại Xuân Lộc.
5.
Những cuộc tiếp xúc với bác sĩ Nguyễn Đan Quế và một kỷ niệm đáng nhớ trong cuộc
đời tù.
CHƯƠNG
IX :
Tiếp xúc với phái đoàn Liên Hiệp Quốc phụ trách về tôn giáo tại trại giam Xuân Lộc.
Tiếp xúc với phái đoàn Liên Hiệp Quốc phụ trách về tôn giáo tại trại giam Xuân Lộc.
1.
Ra khỏi khu giam riêng sau 6 năm bị cấm cố. Tôi tiếp tục bị cưỡng bức lao động
khổ sai.
2. Những yêu sách của tù chính trị và tôn giáo tại trại Xuân Lộc.
3. Một vài kinh nghiệm và những mẫu chuyện đáng nhớ trong tù.
2. Những yêu sách của tù chính trị và tôn giáo tại trại Xuân Lộc.
3. Một vài kinh nghiệm và những mẫu chuyện đáng nhớ trong tù.
–
Một vài kinh nghiệm trao đổi với các cụ Lão thành Cộng Sản trong tù
– Câu chuyện thương tâm đáng nhớ
– Câu chuyện thương tâm đáng nhớ
4.
Hồi ức một nỗi oan không thể giải bày tại nhà tù Xuân Lộc và nỗi đau buồn về
hoàn cảnh người em tên Nhiều.
5. “Ăngten”, một tên được gọi chung cho những tên tù đã bị cộng sản trại giam mua chuộc, xỏ mũi làm tay sai.
6. Chính sách “Dĩ tù trị tù”tại trại giam Xuân Lộc
7. Những chuyện lạ nhưng có thật trong nhà tù cộng sản
5. “Ăngten”, một tên được gọi chung cho những tên tù đã bị cộng sản trại giam mua chuộc, xỏ mũi làm tay sai.
6. Chính sách “Dĩ tù trị tù”tại trại giam Xuân Lộc
7. Những chuyện lạ nhưng có thật trong nhà tù cộng sản
CHƯƠNG
X :
Sơ tâm cách mạng của những người tù chính trị Việt Nam, gồm có 4 dạng : (Mỗi dạng gồm có Trường kỳ và Giai đoạn)
Sơ tâm cách mạng của những người tù chính trị Việt Nam, gồm có 4 dạng : (Mỗi dạng gồm có Trường kỳ và Giai đoạn)
A1.
Dạng đấu tranh vì tinh thần quốc gia dân tộc
A2.
Dạng đấu tranh vì hận thù
A3.
Dạng đấu tranh vì quyền lợi
A4.
Dạng đấu tranh vì xu hướng phong trào
CHƯƠNG
XI :
Những ân công nhớ mãi trong thời gian tù đày và những tiếp xúc ghi nhận được từ các tổ chức hải ngoại bị cầm tù tại Việt Nam
Những ân công nhớ mãi trong thời gian tù đày và những tiếp xúc ghi nhận được từ các tổ chức hải ngoại bị cầm tù tại Việt Nam
1.
Những cuộc tiếp xúc với các Tổ chức Hải ngoại bị câu lưu tại Việt Nam
2. Những nguyện vọng chính đáng và thiết thực của tù nhân chính trị trong nhà tù cộng sản hiện nay.
3. Danh sách 60 người tù chính trị và tôn giáo còn lại tại trại Xuân Lộc, thuộc phân trại 3 trong những ngày cuối tôi được trả tự do
4. Lời tâm tình của vài thường phạm gặp nhau trong xà lim kỷ luật
2. Những nguyện vọng chính đáng và thiết thực của tù nhân chính trị trong nhà tù cộng sản hiện nay.
3. Danh sách 60 người tù chính trị và tôn giáo còn lại tại trại Xuân Lộc, thuộc phân trại 3 trong những ngày cuối tôi được trả tự do
4. Lời tâm tình của vài thường phạm gặp nhau trong xà lim kỷ luật
CHƯƠNG
XII :
Kết Lụân
Kết Lụân
CHƯƠNG
XIII :
Hình ảnh và Phụ Lục
Hình ảnh và Phụ Lục
*
*
PHẬT
LỊCH 2550
LỜI NÓI ĐẦU
Sau
26 năm lưu đày biệt xứ với 2 bản án chung thân của người tù trải qua hơn một phần
tư thế kỷ, tôi trở về từ cõi chết được bình an, trong sự chào đón hân hoan vui
mừng của mọi người thân ruột thịt cốt nhục gia đình của quý chư Tôn Đức Pháp
quyến. Đặc biệt các Tổ chức Nhân quyền LHQ, Hội Ân xá Quốc tế, Ủy ban Bảo vệ
Quyền làm Người Việt Nam tại Hải ngoại, Phòng Thông tin Phật Giáo Quốc tế tại
Paris, các Đài Truyền thông Quốc tế loan tải phổ biến tin vui. Nhiều đồng bào
Phật Tử xa gần trong và ngoài nước, đã gửi điện thư, điện thoại, đến đất Bạc
nơi mái tranh nghèo tôi đang tạm trú, chúc mừng thăm hỏi, tặng quà vật, tịnh
tài để tôi điều trị bệnh và hỗ trợ buổi ban đầu lúc mới ra khỏi nhà tù. Trong
khi bao người đồng tù khác, án phạt tù ít hơn chẳng may họ không thể chịu đựng
nổi những năm tháng lâu dài bị lưu đày nghiệt ngã, nhục hình trong chốn lao tù
CS, nên đành gửi nắm xương tàn nơi đất lạnh mồ hoang, hay đã bỏ xác chốn thung
lũng tử thần của cảnh rừng sâu núi thẳm, hoặc nằm rải rác đâu đó trong các nhà
tù hẻo lánh xa xôi mà gót chân tôi đã từng in dấu. Máu, mồ hôi của tôi cùng các
anh em đồng tù đã đổ thật nhiều tại những nơi tôi đã kinh qua, để ngày hôm nay
những mảnh đất cằn cỗi hoang sơ được thay thế bởi những con đường thẳng tắp
thênh thang, có vườn hoa cây cảnh trông đẹp mắt, những hàng cây to xinh tươi
cao vút, những hàng xoài cành cây nặng oằn trĩu quả và những ao rộng mông mênh.
Những khu nhà khang trang sạch đẹp với những phòng ốc sang trọng có đầy đủ tiện
nghi cho những tên giám thị uy quyền ngồi nghênh ngang yến ẩm. Những nhà kho rộng
lớn tích trữ lương thực,thưc phẩm do chính sức lao động của người tù làm ra, dựng
nên những cơ sở vật chất quy mô, thu đạt được biết bao nguồn lợi, tất cả những
thành quả nói trên cũng nhờ bởi “Công tù”. Chắc chắn nơi ấy có biết bao tù nhân
Chính trị kể cả tù thường phạm giờ nầy đang an giấc nghìn thu. Viết đến đây tôi
còn nhớ vài câu thơ của HòaThượng Thích Liễu Minh nguyên Ủy viên Công cán Viện
Hóa Đạo GHPGVNTN đã diễn tả:
Máu
ai đổ xuống đất nầy
Để cho Dân tộc đêm ngày nở hoa
Thân ai ấp ủ sơn hà ..
Anh linh chứng chiếu khúc ca thái bình ..!
Để cho Dân tộc đêm ngày nở hoa
Thân ai ấp ủ sơn hà ..
Anh linh chứng chiếu khúc ca thái bình ..!
Khi
tôi được trả tự do thì trong nhà tù vẫn còn nhiều anh em đang ngày đêm sống
trong cảnh khốn khổ cơ hàn, bị đọa đày trong gông cùm xiềng xích, có người gần
đến tuổi 90, có kẻ đang mắc bệnh tâm thần và có người bị cảnh mù lòa ở trên 20
năm tù nhưng chưa được phóng xá. Mọi người đang khát vọng và mỏi mòn mong chờ
niềm tin của ánh sáng tự do. Xác quyết rằng những anh em đồng cảnh ngộ với tôi
đang còn ở lại trong tù, họ được quyền hưởng tự do. Ắt hẳn ngày ấy, một ngày
vui không còn xa xôi nữa… Các anh em nhiều năm dài đã daĩ nắng dầm mưa, gian khổ
nhọc nhằn nhưng hầu hết chưa chồn chân mỏi gối, không dao động, giảm sút nghị lực,
không một chút sờn lòng. Nhiều người vẫn giữ vững tinh thần bất khuất hiên
ngang, ngày đêm nung nấu ý chí và hun đúc ngọn lửa nhiệt huyết đấu tranh cho
công cuộc cứu quốc tại quê nhà. Trong số ấy có nhiều người tù lương thức của
các tôn giáo miệt mài, kham nhẫn không chùn bước trước những gian nguy thử
thách, luôn một lòng chung lưng đâu cật kiên quyết đấu tranh cho tự do dân chủ
nhân quyền và tự do tôn giáo tại VN.
Ngày
vào tù các em tôi còn thơ ấu, lúc quay về các em nay đã trưởng thành, tất cả đều
có gia thất. Ngôi chùa cổ “Vĩnh Bình”, một thời tôi từng là tọa chủ nay đã trở
thành một trường Trung học đồ sộ với tên “Lê văn Đẩu”, tên riêng của một anh du
kích đã từng gài mìn, phá cầu, phá lộ, phá trường v.v… Khu nghĩa trang bên hông
chùa dành cho bá tánh chôn cất đã bị chính quyền địa phương đào bới san phẳng tạo
dựng nên phố chợ xã Châu Hưng, đất ruộng để Chư tăng tự túc tu hành được xây cất
những căn nhà khá thoáng đẹp cho các giáo viên và hiệu trưởng. Ngôi chính điện
nơi thờ Tam thế Phật và Đức Thích Ca Mâu Ni đã bị đập phá hòan toàn, nay chỉ
còn trơ lại ấn tích khu nền cũ với những viên gạch lát màu đỏ nâu được nung bằng
đất nhuyễn trông dáng vẻ u buồn như chờ đợi hình bóng chủ nhân về. Một vài tu
sĩ xuất gia là môn đệ của tôi, sau khi ra tù đã bị chính quyền o ép sách nhiễu
không cho tiếp tục ở chùa nên họ đã hoàn tục lập gia đình.
Khi
trở về quê, tôi bỡ ngỡ giữa môi trường xung quanh xa lạ, vì bao cảnh vật đổi
thay. Tôi có đến thăm ngôi chùa cũ làng xưa, nhưng ngôi chùa không còn nữa. Con
hẻm đi vào chùa dân chúng xây cất nhà cửa san sát hai bên đường. Bản thân là
nhà tu nhưng khi về không có chùa để ở, không có miếng đất cắm dùi. Chính quyền
địa phương nhiều lần thúc ép tôi phải đăng ký hộ khẩu chính thức tại gia đình để
tục hóa bản thân tôi. Tôi đến thăm viếng quý Phật tử xa gần thì kẻ còn người mất,
nhiều người đã qua đời, các cụ còn sống hầu hết trên tuổi 70. Các cháu bé ngày
xưa kề cận, quấn quít tung tăng lên chùa lạy Phật, đọc kinh nay đã thành bậc mẹ
cha, tay bế tay bồng. Những huynh đệ xuất gia, từng là Pháp lữ, là đồng hành
thiện tri thức, bao năm cùng tôi sách tấn tu hành nhiều người nay đã bỏ cuộc,
vì nghiệp chướng, vì kém phúc thiếu duyên, vì túc trái túc khiên. Đặc biệt có
người còn đắm say mùi lợi danh cảnh phù vân hư ảo, cho nên mãi lận đận ngụp lặn
trong vòng danh cương lợi tỏa. Trong số đó có những kẻ là bậc Tôn túc một thời
tôi vô cùng khâm kính nhưng nay họ theo gió phất cờ dựa dẫm sức mạnh hung bạo,
hiểm ác của thế quyền đam mê thế pháp … Khiến nhiều lúc tôi đắn đo suy nghĩ
không biết quý ngài có phải là những Cán binh CS đã được Đảng huấn luyện đào tạo
cài cắm vào tôn giáo hoạt động từ lâu cho Đảng CS hay không ? Hoặc là vì quá sợ
hãi, thiếu nghị lực, yếu đuối về tinh thần nên quý Ngài không thể đương đầu đối
phó với những tình huống khó khăn. Phải chăng quý Ngài đã bị đe dọa, bách hại
nên phải nương theo và chỉ có con đường “Nắng bề nào che bề nấy”, hoặc bản thân
quý vị có những yếu điểm đã bị CS nắm tẩy nên đành cúi mình tuân phục để được
an thân. Tôi rất ngạc nhiên, bởi quý Ngài đã nhiều năm tu hành theo chủ nghĩa từ
bi mà nay lại giác ngộ chủ nghĩa Mác Lê nhanh quá cũng là điều quái lạ! Thật vô
cùng đáng tiếc! Tôi cũng không thể nào quên những lời phân biện sâu sa một cách
rõ ràng của quý Ngài truyền giảng mỗi khi có tín đồ phật tử đến làm lễ Quy y
Tam bảo rằng : “Quy y Tăng, không quy y tổn hữu ác đảng kia mà !”
Những
ngày về Bạc Liêu tôi có nhận xét: số ít Tăng Ni cũ vẫn gìn giữ thanh quy,
nghiêm trì luật tạng, trọn vẹn nếp sống tu hành, hoằng pháp lợi sinh, tiếp Tăng
độ chúng, nhưng còn lại chỉ có một hai vị mặc dầu có lòng từ bi mẫn thế. Ngược
lại, họ kém bản lĩnh, thiếu trí lực dũng mảnh chỉ duy trì rất hạn hẹp trong cửa
cổng của ngôi chùa vì luôn bị sự kìm hãm, chèn ép, lấn át của Phật giáo do nhà
nước thành lập, trực tiếp dưới sự điều hành của tôn giáo vận, của MTTQ. Nói cho
đúng hơn là của Đảng “đây là 1 hiệp hội Phật giáo đang làm Chính trị,
nhưng lúc nào cũng lên tiếng quy kết, chụp mũ GHPGVNTN làm Chính trị”. Ngoài
ra có khá nhiều Tăng chúng xuất gia sau này tại tỉnh nhà tôi chưa quen và tương
lai ắt sẽ quen. Những bạn học của tôi trước đây cùng trường ngoài xã hội chẳng
có mấy người thành công hiển đạt, phần đông chỉ sống cảnh an phận thủ thường.
Người Mẹ hiền kính yêu nhất đời tôi đã ra người thiên cổ, ngôi mộ song thân được
chôn cất cạnh bên nhà như truyền hơi ấm tinh anh, như nhắc nhủ phải vẹn tròn 2
chữ “ tình thương” và huấn hối 4 chữ “Cốt nhục thâm tình” cho các
cháu con huân tập. Cuộc sống các em tôi chỉ tạm qua ngày đoạn tháng trong cảnh
thanh bần, nhưng may mắn tất cả đều bình an thật là “Tái thế tương
phùng,” trong ngày trùng phùng sum hợp đã là hạnh phúc lắm rồi!
Tôi không mong cầu điều gì thêm nữa! hạnh phúc chỉ là sự thoả đáng tùy theo tâm
trạng, hoàn cảnh trong từng giai đoạn mà mỗi người có mỗi quan niệm khác nhau,
về phương diện “nhân chi thường tình” trong tình cảm gia đình. Là người xuất
gia tu học, tôi yêu cầu nhà cầm quyền hoàn trả lại tài sản và ngôi chùa để tôi
có nơi trang nghiêm thanh tịnh tu hành phù hợp hoàn cảnh và hạnh nguyện của kẻ
xuất gia. Tôi chỉ đòi hỏi một cách công bằng cái gì của tôi xin hoàn trả lại
cho tôi.
Hôm
nay ngồi ghi lại tập “Hồi ký 26 năm lưu đày” này, tôi thành kính dâng lên hương
hồn Cha mẹ, các bậc Ân sư Thầy tổ đã dầy công dạy dỗ giáo huấn tôi nên người.
Tôi xin kính cẩn niệm ơn, Chư Thánh Tử Đạo, các bậc Tổ sư, các vị tiền bối hữu
công, các vị anh hùng liệt sĩ đã hy hiến đời mình cho sự nghiệp dựng nước, giữ
nước và bảo vệ tín ngưỡng dân tộc; những anh linh của các tù nhân Chính trị đã
vĩnh viễn ra đi vào lòng đất mẹ không trở lại quê nhà, không còn dịp chứng kiến
khúc khải ca đón mừng ngày Quốc thắng. Bên cạnh đó, tôi cũng thành tâm tưởng niệm
cho những ai đã ra đi tìm tự do chẳng may chết trên biển cả và chia sẻ những nỗi
đau thương với gia đình đã có người thân nằm xuống vì thảm họa Cộng sản tại quê
hương nầy. Tôi xin bày tỏ lòng tri ân cộng đồng thế giới, Liên Hiệp Quốc và các
tổ chức Nhân quyền Quốc tế, Ủy ban Nhân quyền Liên Hiệp Quốc, ông Abdelfattah Amor
Báo cáo viên của LHQ Đặc nhiệm về “Bất bao dung Tôn giáo” cùng phái đoàn đã đến
tận nhà tù thăm viếng tiếp xúc với tôi vào ngày 24.10.98 tại trại giam Xuân Lộc,
Đồng Nai. Cảm ơn Chính phủ và Quốc hội Hoa Kỳ, Liên hiệp Châu Âu, Hội Ân Xá Quốc
tế Luân Đôn, Thụy Điển, Tây Ban Nha, Ủy Ban Tôn giáo Quốc tế Hoa Kỳ, Ủy ban Bảo
vệ quyền làm người Việt Nam tại Hải Ngoại, các Đài truyền thông Quốc tế, Đài Á
Châu Tự Do, Đài Quê Hương … trong nhiều năm qua đã liên tục vận động, ủng hộ cuộc
đấu tranh chính nghĩa và lên tiếng mạnh mẽ can thiệp trực tiếp cho việc trả tự
do cho tôi và những tù nhân lương thức khác.Tôi trân trọng cảm tạ tất cả những
thịnh tình quý báu của các ân nhân đã giúp đỡ về tinh thần hay vật chất cho gia
đình cũng như bản thân tôi từ khi còn trong lao ngục hoặc hộ giúp tịnh tài để
tôi điều trị bệnh trong những ngày đầu được trả tự do.
Tôi
đặt bút ghi tập Hồi Ký nầy cách đây chỉ trong vòng 3 tháng trong khi phải lo
nhiều công tác Phật sự. Từ ngày ra tù đến nay thắm thoát đã gần kề 1 năm. Mùa
Xuân Ât Dậu sắp mãn chu kỳ để trả lại những chuỗi ngày chuyển tiếp cho năm Bính
Tuất đứng lên điều khiển bộ máy thời gian. “Bức tranh vân cẩu trong cung oán
ngâm khúc” cho thấy sự “ biến đổi khôn lường của cuộc đời”. Năm Bính-Tuất cũng
là điềm báo trước “Tuất Hợi phục sinh, con chó trung thành sẽ quay về tìm chủ”.
Nhân
dịp xuân về tôi xin chân thành kính chúc quý Chư Tôn Đức Pháp quyến, Quý Phật tử,
Quý tôn giáo bạn, Quý Ân công thân hữu, quý đồng bào Việt Nam trong và ngoài nước
một năm mới An vui, lợi lạc và phúc lộc kiêm toàn.
Đầu
Xuân Bính Tuất 2006
THÍCH THIỆN MINH
THÍCH THIỆN MINH
*
*
Download tại đây :
*
*
No comments:
Post a Comment