Sunday 22 November 2015

Đồng Nai : Hai thành viên Lao động Việt bị bắt khi hỗ trợ công nhân (Dân Luận, Danlambao)





Châu Văn Thi
22/11/2015

(Đồng Nai, DL) - Công an Đồng Nai vừa bắt giữ cô Đỗ Thị Minh Hạnh và ông Trương Minh Đức, là thành viên của Lao Động Việt khi đến buổi hỗ trợ pháp lý cho công nhân công ty Yupoong.

Cô Minh Hạnh và ông Minh Đức. Ảnh FB cá nhân

Lao động Việt là liên minh giữa một số nhóm trong và ngoài Việt Nam hoạt động trong lãnh vực lao động, gồm có: Phong Trào Lao Động Việt, Công Đoàn Độc Lập, và Ủy Ban Bảo Vệ Người Lao Động Việt Nam. Thời gian qua, LĐV cũng có một số hoạt động hỗ trợ pháp lý cho công nhân và can thiệp với tư cách khách hàng của các công ty để bảo vệ quyền lợi của người lao động.

Ông Đức cho Dân Luận biết cô Minh Hạnh "bị đè và khiêng như một con heo".
"Hiện nay tôi đang chờ làm việc ở công an phường Long Bình, thành phố Biên Hoà.
"Tôi không sợ họ sẽ giở trò bạo lực hay côn đồ vì tôi không làm việc gì sai pháp luật".

Sáng nay 22/11, luật sư của các công nhân công ty Yupoong có buổi tư vấn pháp luật tại nhà riêng công nhân ở Biên Hoà về việc khởi kiện chủ doanh nghiệp, do chấm dứt hợp đồng nhưng không đền bù thoả đáng cho công nhân.

Ông Trương Minh Đức và cô Đỗ Thị Minh Hạnh, thành viên của Lao Động Việt đến đưa tin, hỗ trợ công nhân thì bị công an Đồng Nai bắt.

Trên trang cá nhân ông Đức cho biết, công an sắc phục và thường phục lôi kéo, đánh đập Đỗ Thị Minh Hạnh, đồng thời thu giữ toàn bộ các đơn khởi kiện của công nhân đối với công ty Yupoong.

Vừa qua, hơn 2.000 công nhân của công ty Yupong bị công ty đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động với lý do nhà xưởng bị cháy, các công nhân này cũng đã tập trung trước cổng công ty giăng biểu ngữ để đòi quyền lợi.

Ngày 5/11, Văn bản bằng tiếng Anh của Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương - TPP được 12 nước thành viên công bố với nhiều điều khoản về việc cho phép công nhân thành lập Công đoàn độc lập.

Ngày 20/11, Tổ chức Theo dõi Nhân quyền (Human Rights Watch) ra thông cáo nói Việt Nam gia tăng đàn áp đối kháng bất chấp việc gia nhập TPP.

VIDEO :
Hai thành viên Lao động Việt bị bắt khi hỗ trợ công nhân




------------------------------------


Anh em Sài Gòn cùng vợ ký giả Trương Minh Đức trên đường đi đòi người. Ảnh FB Nguyễn Hoàng Vi

Vào lúc 11:30’, ngày 22/11/2015, khoảng 20 công an thường phục và sắc phục đã ập vào khống chế, đánh đập và bắt giữ cô Đỗ Thị Minh Hạnhông Trương Minh Đức khi cả hai đang hỗ trợ pháp lý cho người lao động tại thành phố Biên Hòa, Đồng Nai.

Cả hai người đều là thành viên của Lao Động Việt, một tổ chức rất có uy tín với nhiều hoạt động cụ thể trong lãnh vực bảo vệ quyền lợi công nhân tại Việt Nam.

Được biết, cô Hạnh và ông Đức bị bắt khi đang cùng luật sư đến tư vấn pháp luật cho công nhân công nhân công ty Yupoong về việc khởi kiện chủ doanh nghiệp do ngang nhiên chấm dứt hợp đồng nhưng không đền bù thoả đáng cho công nhân.

Trên facebook cá nhân của mình, ông Trương Minh Đức cũng đã đưa lên các đoạn clip ghi lại hình ảnh cô Đỗ Thị Minh Hạnh bị những người mang thường phục khống chế bằng vũ lực để bắt đi.

Công an cũng đã thu giữ hết các đơn khởi kiện của công nhân kiện công ty Yupoong.

Hiện nay, mọi liên lạc với cô Đỗ Thị Minh Minh Hạnh và ông Trương Minh Đức đều không không thể thực hiện được.

Được biết, trước đó ngày 21/9/2015, tại khu công nghiệp Loteco (Biên Hòa, Đồng Nai), các công nhân đã phải nghỉ làm do xảy ra vụ cháy ở xưởng 1 bên trong công ty Yupoong. 

Sau đó lãnh đạo công ty đã thông báo chấm dứt hợp đồng với gần 2000 lao động, đa số là các công nhân lâu năm. Hành động đẩy người lao động, đặc biệt là 180 phụ nữ, trong đó có cả những người đang mang thai vào tình cảnh ngặt nghèo vì không có công ăn việc làm với mức bồi thường chỉ 1 tháng lương.

Ngay khi vụ việc xảy ra, các thành viên Lao Động Việt đã lập tức có mặt để đấu tranh và đồng hành cùng những người lao động thấp cổ bé họng. 

Dù vậy, nhà cầm quyền CSVN - những kẻ luôn tự xưng là ‘đại diện cho giai cấp công nhân’ không những không đứng cùng công nhân, mà thậm chí còn ra lệnh cho CA đàn áp, đánh đập thô bạo và bắt giam những người bảo vệ quyền lợi công nhân.

Được biết, một số thân nhân cùng các nhà hoạt động cũng đang trên đường đến công an phường Long Bình, Tp Biên Hòa , nơi được cho là đang giam giữ hai thành viên Lao Động Việt để chất vấn lý do bắt người.

Hiện tại, Minh Hạnh bị giữ trên lầu, anh Trương Minh Đức nằm ở ghế đá ở dưới. Phía CA giựt điện thoại và cấm những ai đến hiện trường chụp hình.

Tại Sài Gòn đã có thêm 1 nhóm xuống Biên Hoà hỗ trợ cho các bạn đang có mặt tranh đấu cho các thành viên Lao Động Việt.

22/11/2015







No comments:

Post a Comment

View My Stats