Monday 30 November 2015

Sương mù ô nhiễm tại Trung Quốc lại lên mức báo động (Mai Vân - RFI)





Mai Vân  -  RFI
Đăng ngày 30-11-2015 

Ngày 30/11/2015, một lớp sương khói ô nhiễm dầy đặc lại trùm lên nhiều thành phố miền Bắc Trung Quốc, trong đó có Bắc Kinh nơi mức ô nhiễm cao hơn 20 lần so với quy định an toàn của Tổ chức Y tế Thế giới. Ngay từ hôm qua, thủ đô Trung Quốc đã phải đưa ra báo động màu vàng về ô nhiễm.

Theo ghi nhận của phóng viên hãng tin Pháp AFP, lớp sương mù dầy đặc nặng mùi than, đã bao phủ Bắc Kinh trong khi nhiệt độ xuống rất thấp, khoảng 0° hay thấp hơn. Số lượng phân tử độc hại cao hơn 22 lần chuẩn an toàn.

Theo đo lường của Đại sứ quán Mỹ, lượng phân tử li ti đường kính 2,5 micron ở trong không khí lên đến 570 microgram/m3, trong lúc chuẩn mực an toàn chỉ là 25 mà thôi. Tại các thành phố tỉnh Hà Bắc lân cận, độ tập trung các phân tử nguy hại nói trên cũng xoay quanh 500/m3. Sự tập trung của những phân tử này trong phổi đã dẫn đến hàng trăm ngàn ca tử vong mỗi năm ở Trung Quốc.

Hôm qua khi mức tập trung mới ở khoảng 400, chính quyền Bắc Kinh đã đưa ra báo động ‘màu Cam’ về ô nhiễm, mức cao nhất trong năm nay, và khuyên người dân ở nhà, không nên ra ngoài nếu không cần thiết. Một số nhà máy đã phải ngưng hoạt động.

Trên trang mạng của mình, Cơ quan bảo vệ môi trường Trung Quốc hy vọng là đợt lạnh đổ xuống vào ngày mai, 1/12, sẽ làm giảm phần nào mức ô nhiễm hiện nay ở các vùng phía Bắc.

Phải chăng ô nhiễm Trung Quốc đang phần nào minh họa cho những gì sẽ xẩy ra và ở mức độ nghiêm trọng hơn nhiều trong thời gian tới đây ? Báo chí Trung Quốc hôm nay đều đưa ở trang nhất thông tin về Hội nghị Khí hậu ở Paris, nơi ông Tập Cận Bình được cho là sẽ đóng vai trò nổi trội, thúc đẩy một thỏa thuận « lịch sử, cân đối và công bằng ».

Theo báo chí Trung Quốc, ông Tập Cận Bình sẽ bảo vệ các nền kinh tế đang phát triển trước hiện tượng thay đổi khí hậu và thúc giục các quốc gia giàu chuyển giao công nghệ và cung cấp vốn.

AFP nêu bật lượng khí gây hiệu ứng nhà kính thải ra vào năm 2013, với mức khí CO2 mà Trung Quốc thải ra là từ 9 đến 10 tỷ tấn, cao gần gấp đôi lượng khí thải của Hoa Kỳ và cao hơn 2,5 lần Châu Âu.

--------------------------------

TIN LIÊN QUAN :











No comments:

Post a Comment

View My Stats