Wednesday 25 November 2015

NGA TRUNG HỢP SỨC PHÂN TÁN SỨC MẠNH HOA KỲ XOAY TRỤC THÁI BÌNH DƯƠNG (BS Hồ Hải)





Wednesday, November 25, 2015

Bài đọc liên quan: 


SỰ KIỆN

Hôm qua, 24/11/2015, NATO họp khẩn sau khi Nga dùng phi đạn hành trình bắn vào nơi đồn trú của quân nổi dậy chống Bashar al-Assad vào ngày 20/11/2015 như clip này của VOA, và liên tục xâm phạm lãnh thổ NATO tại Thổ Nhĩ Kỳ đã bị không quân Thổ hạ 1 chiến đấu cơ Su-24 của Nga.

Hạm đội Biển Caspi của Nga phóng phi đạn hành trình hướng tới Syria

Tình hình Trung Đông và Bắc Phi nóng trở lại, khi tổng thống Putin viếng thăm Iran sau 8 năm cấm vận Uranium đối với Iran. Ông Putin đã đem đến 2 thông điệp mới cho Iran là:

1. Ngang nhiên phủ quyết và xóa lệnh cấm vận cung cấp Uranium cho Iran của Hội đồng bảo an Liên Hiệp Quốc. Trong đó, Nga đơn phương cung cấp và cho phép Iran làm giàu Uranium phục vụ cho việc Iran sở hữu vũ khí hạt nhân. Và Nga cùng Iran là 2 đối tác chiến lược toàn diện cùng nhau ủng hộ chính quyền Bashar al-Assad ở Syria.

2. Ông Putin còn đề nghị với Giáo chủ Ayatollah Ali Khamenei xin phép được sử dụng bản quyền kinh Koran - cuốn Thánh kinh của Hồi giáo - để sử dụng cho nền giáo dục nước Nga, theo Đạo luật tác quyền năm 1976, điều số 107 là: " Nga được thực hiện cho "sử dụng công bằng" cho các mục đích như phê bình, nhận xét, báo cáo tin tức, học tập, giảng dạy và nghiên cứu. Nga được sử dụng hợp lý và được phép theo luật bản quyền cho mục đích phi lợi nhuận, sử dụng cho giáo dục một cách hợp lý".

Tổng thống Putin mang 2 thông điệp đến Iran

Trước đó, ngày 22/11/2015, hãng thông tấn Reuter đưa tin, Trung cộng chi 10 tỷ đô la để cho vay các quốc gia chậm tiến ở trong khối Asean, từ Ngân hàng Đầu tư Cở sở Hạ tầng Châu Á - The Asian Infrastructure Investment Bank (AIIB). Một ngân hàng mới vừa thành lập tháng 6/2015 ở Trung Quốc, có 21 thành viên tham gia, trong đó có Việt Nam.


PHÂN TÍCH

Đây là một hành động Trung cộng đấm mõm bằng tiền cho vay các quốc gia chậm phát triển trong khối Asean. Với kiểu cách này, các quốc gia trong hiệp hội Đông Nam Á sẽ ngậm bồ hòn làm ngọt, và chuyện biển Đông đang được Hoa Kỳ và Asean làm nóng bằng ký kết Hiệp ước Quan hệ Đối tác Chiến lược trong cuộc họp thượng đỉnh Kuala Lumpur ngày 20/11/2015 vừa qua trở nên nguội lạnh.

Việc Trung cộng tung đòn cho vay từ AIIB sẽ là đòn nặng ký mà, World Bank, IMF và cả ADB cũng lo sốt vó chứ không đơn giản là mua chuộc. Vì khác với các ngân hàng của tư bản giãy chết, AIIB không sử dụng quyền phủ quyết của các thành viên có cổ đông tham gia, mà chỉ có Trung cộng đóng góp nhiều nhất quyết định toàn bộ tài sản 50 tỷ đô la của AIIB cho vay; Ngoài ra, việc cho vay này cũng không đòi hỏi đến điều kiện khả thi của các dự án.

Nga đang dùng con bài Syria để làm yếu châu Âu bằng làn sóng tỵ nạn Hồi giáo cực đoan sang và vụ khủng bố ngày thứ Sáu, 13/11/2015 tại nhà hàng của Do Thái giáo Bataclan, Paris là một ví dụ điển hình. Giờ, sau khi Iran vẫn còn bất đồng với Hội nghị 5 bên giữa Iran và 4 quốc gia: Hoa Kỳ, Nga, Trung Quốc, Do Thái về vấn đề làm giàu hạt nhân thì Nga đơn phương ủng hộ Iran chế tạo vũ khí hạt nhân.

Giờ Nga lấy cớ tấn công Nhà nước Hồi giáo - IS: Islamic State - để tiêu diệt nhóm nổi dậy của người Kurd chống chính quyền Bashar al-Assad. Các nhà truyền giáo của Nhà nước Hồi giáo cực đoan hô hào rằng: ""Châu Âu, họ đã mất khả năng sinh sản. Vì vậy, họ đang tìm kiếm khả năng sinh sản ở cộng đồng Hồi giáo của chúng ta. Chúng ta sẽ cho họ sự truyền giống nòi. Những đứa trẻ của chúng ta sẽ lớn lên ở châu Âu. Hỡi những người tỵ nạn Hồi giáo, chúng ta phải là giống loài tối thượng, hãy nhanh chân biến châu Âu thành một chính phủ đi theo luật Hồi giáo - Caliphate - của người kế nghiệp tiên tri Hồi giáo Muhammad" 

Châu Âu đang tự sát vì làn sóng tỵ nạn của người Hồi giáo từ cuộc chiến ở Syria

Nga sau khi bị giá dầu rớt mạnh, và bị phương Tây cấm vận ở cuộc xâm lược Crimea của Ukraina, giờ chỉ còn là con rùa lật ngữa. Việc Nga sẽ có suy sụp kinh tế và chuyển đổi xã hội độc tài của Putin hậu cộng sản vẫn là một kiểu cộng sản khác là chuyện sớm muộn.

Hoa Kỳ sau chiến tranh thế giới II đã lập phòng tuyến đồng minh Bắc Đại Tây Dương - NATO - và đồng minh với khu vực Thái Bình Dương - Nhật, Phi, Việt Nam Cộng Hòa, Úc và Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (Asean), nhằm đối đầu làn sóng cộng sản tràn khắp thế giới, và tiêu diệt những chế độ độc tài do cộng sản quốc tế tạo ra là tội phạm của nhân loại. Nhưng trong phòng tuyến ấy mắc xích Việt Nam Cộng Hòa buộc phải bỏ, để dồn sức qua Trung Đông theo kế hoạch của nhà chiến lược Ba Lan lưu vong Zbigniew Brzezinski - The Grand Failure - đã thành công hạ gục cộng sản Liên Xô và Đông Âu ngay nơi nó sinh ra. 

Vì thế nhìn cục diện toàn cầu thì Nga và Trung cộng chỉ có 2, mà Hoa Kỳ có cả thế giới. Thế giới tam quốc phân tranh - Mỹ, Nga, Trung - nhưng là 2 đấu trăm thì 2 không chột cũng què.

Giờ Hoa Kỳ xoay trục sang Thái Bình Dương - hay nói cách khác là trở về mái nhà xưa - nhằm tiêu diệt cộng sản đàn em đang biến tướng kiểu phong kiến hoang dã là tội ác của nhân loại còn lại 3 quốc gia: Trung cộng, Bắc Hàn và Việt Nam là điều rất dễ hiểu.

KẾT

Trong cơn hấp hối cả về chính trị mục nát, nhân tình tha hóa, kinh tế suy sụp sau 30 năm tăng trưởng thần kỳ không còn hợp thời nữa, và bạo loạn sắc tộc ở Tân Cương và Tây Tạng thì liệu Trung cộng có còn đủ sức để chạy đua cuộc chiến tranh tiền tệ với Hoa Kỳ mà tôi đã viết vào tháng 3/2015 này? Sớm muộn chỉ trong vòng một thập niên tới, vết xe đổ Liên Xô cũ lên nền chính trị Trung cộng là chuyện dễ dàng thấy được như bài viết của tôi 5 năm trước: Tương lai Trung Hoa về đâu?Trung Hoa đi về đâu, thì chắc chắc Việt Nam và Bắc Hàn cũng sẽ về nới ấy - xa vắng!

Asia Clinic, 14h54' ngày thứ Tư, 25/11/2015
Posted by Hồ Hải at 2:53 PM 


No comments:

Post a Comment

View My Stats