Sunday 29 November 2015

ĐIỂM TIN NGÀY 29-11-2015





ĐIỂM TIN NGÀY 29-11-2015
.
KHỐI 8406
.
  • Ngoại trưởng Pháp: Không loại trừ khả năng kết hợp với quân chính phủ Syria (RFI) - Dành ưu tiên cho việc chiến đấu chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tại Syria, nay Pháp không loại trừ khả năng kết hợp với quân chính phủ tại đây. Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius hôm qua 27/11/2015 tuyên bố như trên. Tuy nhiên sau đó ông buộc lòng phải nói rõ việc hợp tác này chỉ có thể thực hiện trong khuôn khổ một tiến trình chuyển đổi chính trị, vì có thể bị cho là một sự quay ngoắt lại của Pháp.
  • Nga tăng cường trả đũa, Thổ Nhĩ Kỳ tìm cách nối lại quan hệ (RFI) - Nga hôm qua 27/11/2015 đã tăng cường trừng phạt Thổ Nhĩ Kỳ qua việc tái lập visa đối với công dân Thổ, trong lúc Ankara tìm cách nối lại liên lạc để « giảm căng thẳng ». Ngoại trưởng Nga Serguei Lavrov lên án Ankara « đã vượt quá giới hạn » khi bắn rơi một oanh tạc cơ Nga gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ.
  • Mỹ: NSA ngừng chương trình theo dõi điện thoại đại trà (RFI) - Theo Reuters, bắt đầu từ ngày mai, 29/11/2015, bộ luật an ninh mới của Mỹ được Quốc hội thông qua hồi đầu năm nay bắt đầu được áp dụng,theo đó Cơ quan an ninh quốc gia Mỹ NSA phải ngừng chương trình theo dõi trên diện rộng các cuộc gọi điện thoại tại Hoa Kỳ.
  • Đức giáo hoàng Francis vinh danh các Thánh tử đạo ở Uganda (RFA) - Khoảng 100.000 người Uganda hôm 28/11 đã chào đón Đức giáo hoàng Francis, trong dịp ngài vinh danh các các thánh tử đạo. Đây là chặng thứ nhì trong chuyến viếng thăm Phi Châu mà Đức Thánh Cha gọi là Lục địa của Hy vọng.
  • Trái đất bị hâm nóng : Nửa thế kỷ phủ nhận (RFI) - Thượng đỉnh khí hậu sẽ khai mạc ngày thứ Hai tới tại Paris. Đe dọa khủng bố đè nặng lên sự kiện có ý nghĩa quyết định đối với tương lai của nhân loại là quan tâm xuyên suốt các báo ra cuối tuần, 28/11/2015. « Paris được bảo vệ cao độ vì COP 21 » là tựa lớn trang nhất Le Figaro. Libération chạy tựa chính : « Thượng đỉnh bị siêu bao bọc ». Chủ đề chính của Phụ trương Văn hóa & Tư tưởng của Le Monde : « An ninh và các quyền tự do : thế nào là cân bằng ? ». Hiểm họa khủng bố cao độ không ngăn cản báo chí dành chú ý đặc biệt cho khí hậu. « Khí hậu : 50 năm bị phủ nhận » là tựa đề hồ sơ chính của phụ trương Le Monde.
  • Khí hậu bị hâm nóng thêm vì Châu Á ăn thịt nhiều hơn ? (RFI) - Khí hậu bị hâm nóng do khí thải gây hiệu ứng nhà kính. Điều này đã được khoa học chứng minh. Hội nghị về Khí hậu được mở ra tại Paris không ngoài mục tiêu giảm khí thải tai hại này, với các cam kết nỗ lực giảm bớt đến từ các quốc gia. Vấn đề là biện pháp cụ thể để giảm là như thế nào.
  • Pháp huy động 2.800 cảnh sát bảo vệ Thượng đỉnh chống biến đổi khí hậu(RFA) - Hội nghị khí hậu Paris qui tụ 150 lãnh tụ các nước, dự kiến có đến 40.000 người qui tụ về Paris trong thời gian Hội nghị diễn ra. Trong đó có 10.000 đại biểu của 195 quốc gia, hàng chục ngàn nhà báo,các quan sát viên, khoa học gia và du khách. Pháp huy động 2.800 cảnh sát và binh sĩ bảo vệ trung tâm hội nghị. Ngoài ra còn tăng cường 6.300 cảnh sát và binh sĩ cho thủ đô Paris.
  • Khủng bố Paris: Quyền tự do cá nhân trở thành nạn nhân ? (RFI) - 24 người đấu tranh bảo vệ môi trường bị quản thúc tại gia, Công ước Châu Âu về nhân quyền bị giới hạn áp dụng, trên đây là hai trong số nhiều biện pháp đã được chính quyền Pháp quyết định sau loạt tấn công khủng bố đẫm máu tại Paris, căn cứ vào tình trạng khẩn cấp đã được ban hành. Đối với giới bảo vệ nhân quyền, cho dù là để bảo đảm an ninh, nhưng chính quyền không nên sa vào bẫy của quân khủng bố, muốn đánh vào quyền tự do của con người.
  • Bất cập trong nghị quyết mới về hợp tác lao động VN – Thái Lan (RFA) - Chính phủ Việt Nam và Thái Lan đang gấp rút hoàn thành nghị quyết hợp tác lao động. Nhưng nghị quyết mới của chính phủ Thái Lan còn khá nhiều điểm bất cập và nhiều khó khăn cho lao động Việt Nam khi đi đăng ký lao động. Vậy những bất cập và khó khăn đó là gì?
  • Bản lên tiếng của các tổ chức xã hội chính trị VN về vụ án và phiên tòa xử em Nguyễn Mai Trung Tuấn ngày 24-11-2015 tại Thạnh Hóa, Long An(BoxitVN) - Đây là sự kéo dài một vụ án hết sức bất công dành cho các thành viên của hai gia đình đã từng đứng lên phản đối việc chính quyền huyện Thạnh Hóa đền bù rẻ mạt cho tài sản của họ (300.000 VNĐ/mét vuông trong khi giá thị trường là 22.000.000 VNĐ), khiến họ chẳng còn có thể kiếm lại chỗ trú thân sinh sống. Hành xử bất công và phi pháp này của nhà cầm quyền CSVN đã vi phạm quyền có nhà ở của công dân theo Khoản 1, Điều 17, Công ước quốc tế về các quyền dân sự và chính trị cũng như Khoản 1, Điều 11, Công ước quốc tế về các quyền kinh tế, văn hóa và xã hội.
  • Việt  Nam – Tính tự trọng đang bị mai một! (BoxitVN) - Thử hỏi, ai không chạnh lòng thương khi nhìn cháu Tuấn mới 15 tuổi mà phải đứng trước vành móng ngựa. Có lẽ cháu đang nghĩ về gia cảnh của mình: nhà đất bị giải tỏa trắng; cha mẹ bị đánh dập bầm, mỗi người bị kết án 3 năm 6 tháng tù giam về tội “Chống người thi hành công vụ”; ông ngoại bị đánh dập phổi phải vào nhà thương và bị án treo; đứa em gái không còn nhà ở, không nơi nương tựa; bản thân mình giờ đây bị kết án 4 năm 6 tháng tù giam về tội “Cố ý gây thương tích”, phải bồi thường 42 triệu 600 ngàn đồng cho viên công an bị mình tạt axit phỏng da! Phải ngồi tù, làm sao có số tiền lớn nầy để nộp phat?!
  • NHÂN DÂN VIỆT NAM ĐANG Ở ĐÂU? (BoxitVN) - Tôi hiểu rằng Nhân Dân là một tập hợp bao gồm tất cả những người sống trong một quốc gia và đáp ứng các tiêu chuẩn pháp lý để chính thức là công dân của quốc gia đó. Trong Nhân Dân có những người cao thượng và những người ích kỷ, những người gan dạ và những người nhút nhát. Người thẩm phán với tù nhân có thể có lý lịch tư pháp khác nhau, nhưng đều cùng là hai thành viên của Nhân Dân.
    Hiểu như vậy thì một quốc gia không bao giờ thiếu Nhân Dân, vốn là bộ phận cấu thành chủ chốt của quốc gia (nhân dân, lãnh thổ, chính quyền). Nhân Dân lúc nào cũng là Nhân Dân, và trong một quốc gia dân chủ thì quyền làm chủ thực sự của quốc gia thuộc về Nhân Dân, theo nguyên tắc tuân theo đa số trong khi vẫn tôn trọng thiểu số.
  • Nhóm lợi ích ở Việt Nam hiện nay (BoxitVN) -  Từ sau Đại hội XI (2011) của Đảng CSVN, thuật ngữ “lợi ích nhóm” và “nhóm lợi ích” bắt đầu được sử dụng và cũng từ đó thuật ngữ này được sử dụng khá thường xuyên. Nếu như ở trên thế giới, đa phần “nhóm lợi ích” được hiểu theo cả hai nghĩa tích cực và tiêu cực, thì ở Việt Nam, đặc biệt là trong Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4 (khóa XI) Đảng CSVN “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, thuật ...
  • Tận dụng FTA và FDI để hiện đại hóa (BoxitVN) - Tại sao cần ký FTA (những hiệp định mậu dịch tự do) với các nước khác? Vì chúng ta cần gia tăng xuất khẩu hàng hóa và dịch vụ chúng ta sản xuất. Cần gia tăng xuất khẩu vì chúng ta cần thu nhiều ngoại tệ. Cần có ngoại tệ để nhập từ nước ngoài những sản phẩm và dịch vụ mà chúng ta không sản xuất trong nước. Cần nhập những thứ đó để thỏa mãn nhu cầu vật chất của người dân. Phải thỏa mãn nhu cầu vật chất của người dân để họ có một đời sống ấm no hạnh phúc.
    Áp dụng phương pháp “hỏi tại sao năm lần” của GS. Kaoru Ishikawa như vậy thì dẫn tới trách nhiệm của một chính phủ là mang lại cho người dân một đời sống ấm no hạnh phúc. Tăng trưởng xuất khẩu của ngành này hay ngành nọ, ký TPP (Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương) hay các FTA khác chỉ là những giải pháp trong muôn vàn các giải pháp để chính phủ làm tròn sứ mệnh của mình.
  • Nhà máy giấy An Hòa ở Tuyên Quang gây ô nhiễm nghiêm trọng (RFA) - Tình trạng ô nhiễm do doanh nghiệp gây nên lâu nay vẫn diễn ra tại Việt Nam. Hiện nay, ở huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang nhà máy sản xuất giấy của công ty cổ phần giấy An Hòa ở xã Vĩnh Lợi đang gây ra những mối nguy hiểm cho người dân, nhất là ô nhiễm về nguồn nước sinh hoạt và sản xuất nông nghiệp.
  • Philippines tăng cường không lực với chiến đấu cơ siêu âm Hàn Quốc (RFI)- Lần đầu tiên từ sau gần một thập niên, không quân Philippines đã có lại chiến đấu cơ phản lực. Hai chiến đấu cơ FA-50 đặt mua của Hàn Quốc đã đáp xuống sân bay quân sự Clark vào hôm nay, 28/11/2015. Theo nhận định của hãng tin Pháp AFP, sự kiện này đánh dấu một bước mới trong nỗ lực tăng cường khả năng quan sự của Manila, đang bị Bắc Kinh chèn ép tại Biển Đông.
  • Mỹ: Lại nổ súng tại Colorado khiến ba người chết (RFI) - Một vụ đấu súng kéo dài năm tiếng đồng hồ đã diễn ra hôm qua 27/11/2015 tại trung tâm kế hoạch hóa gia đình Colorado Springs tại bang Colorado miền tây nước Mỹ làm ba người chết trong đó có một cảnh sát, và chín người bị thương. Cơ sở y tế này trước đó từng là mục tiêu của những người biểu tình chống phá thai.
  • Bắc Hàn thử nghiệm thất bại phóng tên lửa từ tàu ngầm (RFA) - Bắc Hàn hôm thứ bảy có vẻ đã thử nghiệm phóng hỏa tiễn đạn đạo từ tàu ngầm nhưng bị thất bại. Hãng tin Yonhap Nam Hàn đưa tin này nói rằng không có dấu hiệu nào cho thấy hỏa tiễn đã vọt lên từ tàu ngầm và vươn lên bầu trời.

--------------------------------

.
Posted on 29/11/2015 by Doi Thoai
  • Tin Ngoài Nước-Tín Châu
  • Tin Trong Nước-Lê Hồng Lĩnh
  • Chuyện Việt Nam-Thanh Ly

---------------------

.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.

---------------------------------------


------------------------

Chủ nhật, 29 tháng 11, 2015














No comments:

Post a Comment

View My Stats