23-11-2015
Cả lời
dẫn và bài viết dưới đây đã đưa trên trang FB của tôi 22&23-11-15.
Xin giới thiệu lại để các bạn không dùng FB tiện theo dõi
Xin giới thiệu lại để các bạn không dùng FB tiện theo dõi
------------------
Lời
dẫn
Có nhiều việc trong xã hội hiện nay mọi người bàn một đằng cuối cùng những người có trách nhiệm lại quyết theo một cách khác.
Việc bỏ môn sử cũng vậy, ai cũng thấy là trái lè lè.
Song với một chút tâm lý A. Q. hoặc nói theo dân gian, “ đánh chẳng được thì tha làm phúc”, tôi nhìn thấy cái lợi của việc này như sau.
Khi nhìn vào việc học sinh ngày nay chán sử, người ta chỉ quy trách nhiệm cho cách dạy sử trong nhà trường.
Nhưng tôi cho rằng cái lỗi chính ở đây là thuộc về nội dung môn sử mà người ta đang dạy suốt từ tiểu học đến đại học cùng là các loại sách tham khảo có tính phụ họa.
Nói nôm na thì với nội dung các bài sử mà người soạn sách được phép viết và người giáo viên được phép dạy, có đến thánh cũng không làm cho học sinh yêu môn sử được.
Trong các bộ sử đã viết mấy chục năm nay cũng có những phần rất tốt, học sinh rất cần biết , mọi công dân Việt cũng cần biết.
Nhưng lúc mang ra dạy chúng bị lẫn đi, bị lọt thỏm đi, giữa các kiến thức giả mạo khác.
Hàng giả hiện nay rất đa dạng.
Có khi không đầy đủ không toàn diện không nhấn mạnh cái đáng nhấn mạnh... cũng đã là giả rồi.
Rút cục, cái hy vọng qua môn sử như thế này góp phần vào việc đào tạo những con người có học vấn có nhân cách những công dân yêu nước theo nghĩa hiện đại và khoa học nhất của khái niệm yêu nước thời nay… chỉ là ảo tưởng.
Mà trước mắt nhu cầu viết lại sử đến bây giờ vẫn chưa được đặt ra trong xã hội, chứ đừng nói là được chuẩn bị.
Bởi vậy, theo tôi dù rất đau lòng cũng có thể bảo nhau chấp nhận tạm bỏ môn sử.
Mục đích của việc này là tránh cho lớp trẻ phải học những kiến thức sai lạc.
Nhiều kiến thức sử ở nhà trường hiện nay chỉ có cái vỏ sử. Thực tế nó là những điều mà người ta muốn nhồi vào đầu các em qua các môn công dân giáo dục với cách hiểu cổ lỗ và thực dụng về mấy chữ “công dân” cũng như mấy chữ “giáo dục” đặc trưng cho thời nay.
Vậy thà cứ để các em học các môn mà chính các em cũng đã hiểu thực chất ấy, rồi đối phó thế nào qua quýt cho xong, còn hơn là buộc các em lầm tưởng đó là những kiến thức cần yếu thực sự.
Chấp nhận bỏ sử ! Trong việc giáo dục con em, đã bao chuyện khác chúng ta bất lực, chứ có phải riêng chuyện sử này đâu.
CÓ NHỮNG VIỆC LÀM THÌ RẤT KHỔ, KHÔNG LÀM
THÌ SẼ KHỔ HƠN
Cách
đây ít lâu tôi từng khuyên các gia đình nghèo là trong tình hình hiện nay nên
lo cho con học xong trung học cơ sở rồi chuyển đi học nghề, còn hơn là học lên
cao.
Đề nghị
của tôi lần này cũng ở dạng tương tự.
Câu hỏi còn lại: sau đó ta phải làm gì, chứ chẳng nhẽ lại buông xuôi ?
Suy đi tính lại, tôi thấy hiện nay chỉ còn một cách là cả xã hội lo học lại sử. Học ở đâu? Học ở các bộ sử mà ông cha xưa đã viết từ Đại Việt sử ký toàn thư, Việt sử thông giám cương mục, Việt sử tiêu án…của các sử gia Lê Văn Hưu, Ngô Sĩ Liên, Ngô Thì Sĩ .. tới các bộ sử viết trong thời Pháp thuộc như Việt sử yếu của Hoàng Cao Khải, Việt Nam sử lược của Trần Trọng Kim.
Còn nhớ những năm chống Mỹ ở Hà Nội ông sếp cao cấp trong ngành tuyên truyền là Hoàng Tùng thường cũng vẫn nói với cánh nhà văn nhà báo chúng tôi, có việc gì cần vẫn phải dùng bộ Việt Nam sử lược chứ các sách mới viết có dùng được đâu.
Bản thân tôi làm nghề nghiên cứu văn học, trong hai chục năm gần đây, trong khi tìm đọc các bộ sử VN do các tác giả nước ngoài viết, mới ngã ngửa người vì ngạc nhiên hóa ra họ cày xới các bộ sử cũ của ta rất kỹ.
Nói ra thì có vẻ nghịch lý: tôi học người ta cách đọc lại ông cha mình. Thế đấy!
Dần dà tôi hoàn toàn tin rằng để hiểu người Việt, cuốn sách cổ điển mà thế hệ trẻ cần đọc số một, không phải là Truyện Kiều mà là Đại Việt sử ký toàn thư.
Chắc có bạn đọc thắc mắc: dù là sách đã dịch từ chữ Hán cổ sang chữ quốc ngữ song làm sao mà đọc được cuốn toàn thư ông vừa nói tới đó.
Tôi sẽ bàn về chuyện này, trong một dịp khác. Hôm nay hãy mời các bạn đọc lại một bài của tôi đưa trên mạng Thời báo Kinh tế Sài gòn 20- 10 -2011
http://www.thesaigontimes.vn/Home/giaitri/tanvan/63862/
CẦN MỘT THỨ SỬ HỌC KHÁC
Từ đầu
thế kỷ 20, một trí thức nổi tiếng là Hoàng Cao Khải trong cuốn Việt sử
yếu (viết năm 1914) đã nhận xét rằng bao đời nay, người Việt mình thường
tỏ ra thạo sử Trung Quốc hơn sử Việt. Từ các sĩ phu và quan lại, tình hình này
lan ra đến đông đảo dân chúng.
Có thể
giải thích hiện tượng này bằng chế độ thi cử ngày xưa. Người ta chỉ cho thi Bắc
sử. Và các trường học - dù là chốn Quốc tử giám của triều đình hay lớp học tự
phát của một ông đồ nghèo ở một làng quê hoang vắng - đâu đâu người Việt cũng
hình dung cuộc đời này qua các trang sử từ đời Trụ Kiệt đến đời Đường Tống...
Trong
khi đó thì bên phần Nam sử, một vài bộ như Toàn thư, Cương mục, Việt sử
tiêu án, Lịch triều tạp kỷ... mà ngày nay ta tự hào, thật ra là quá ít ỏi
và chưa bao giờ được mang lưu hành rộng rãi và đưa ra giảng dạy.
Đến thời chúng ta, tình hình lại đi theo một
hướng khác, nhưng kết cục vẫn như xưa.
Những bộ
sử thời nay do Nhà nước chỉ đạo biên soạn. Sự định hướng về dân tộc tỏ ra quá mạnh,
thậm chí tôi còn muốn nói thẳng là lâu nay chúng ta chẳng chú ý gì đến lịch sử
các dân tộc khác, và đó là một nhược điểm, nó hạn chế ngay sự hiểu biết của
chúng ta khi muốn quay về nhận diện chính mình.
Thế
nhưng tại sao thanh thiếu niên cũng như nhiều người lớn tuổi vẫn thuộc, và qua
phim ảnh, thấy thích sử Tàu hơn sử ta?
Nhiều
người cho rằng sở dĩ như vậy là vì người Trung Quốc có nhiều tiền hơn, làm ra
những thước phim mùi mẫn hơn.
Không,
không phải vậy, hoặc lý do chủ yếu không phải vậy.
Cái lỗi
trước hết là ở chính những cuốn sử đã viết, trong đó hạt nhân là khái niệm sử
mà chúng ta đang sử dụng.
Ở những
trang sử Trung Quốc, không chỉ có những ông vua, khi là minh quân khi là bạo
chúa chuyên chế, như Càn Long, như Tần Thủy Hoàng, mà còn có Tào Tháo gian
hùng, Bao Công hiểu rõ tình đời đen trắng, Kỷ Hiểu Lam chăm chỉ học hành, Bạch
Cư Dị sau khi đổi việc quan được dân chúng lưu luyến đưa tiễn... Đủ loại sắc
thái nhân văn khác nhau nối tiếp hiện ra trong bộ mặt con người Trung Hoa, được
vẽ trong những trang sử ấy. Và đằng sau đó là hình ảnh của cả xã hội trong suốt
chiều dài thời gian mà mặc dù chúng ta khi thì căm ghét, khi thì ghê rợn, song
bao giờ cũng thấy hấp dẫn, đã biết rồi còn muốn biết nữa.
Quay trở
lại với những gì được viết trong các bộ sử Việt Nam, mà khuôn mặt tiêu biểu thì
thấy rõ nhất trong các sách lịch sử đang dùng ở các trường phổ thông và đại học.
Đây tôi không nói về những gì đã xảy ra trong đời sống lịch sử ngàn năm của dân
tộc, tôi chỉ muốn nói cái nó còn được ghi trong sách vở và truyền tụng giữa các
đời.
Ở những
trang sử ta viết cho ta, trên cái nền là một ít sự kiện nghèo nàn, không có những
con người mà chỉ có những hình nhân với một vài lời lẽ, hành động đôi khi cũng ấn
tượng, nhưng quá nghèo nàn, đơn sơ. Đọc những trang viết khô khan cằn cỗi đó,
thật không hình dung ra trong hàng chục thế kỷ qua, cộng đồng chúng ta đã ăn ở,
sinh hoạt ra sao, quan hệ với nhau thế nào. Lại càng không thể từ đó rút ra những
gợi ý về kiếp làm người của mình hôm nay. Bởi những bài học mà người viết sử gửi
kèm chỉ là những kiến thức chính trị nông cạn, hời hợt, đến với người ta theo lối
áp đặt gượng gạo.
Sức phản
cảm mà nó gây ra trong lớp trẻ thật ra là điều nhiều người đã thấy từ lâu rồi,
chẳng qua tất cả cố tình làm ngơ vì biết rằng vô phương cứu vãn.
Cái lỗi
không phải chỉ là do mấy người soạn sách giáo khoa. Cái lỗi ở đây là của những
người làm sử. Và suy đến cùng là sự hạn chế, nếu không muốn nói là nghèo nàn,
kém cỏi trong ý thức lịch sử của cả xã hội.
Vấn đề
là ở tư duy lịch sử của người Việt.
Chúng
ta là một cộng đồng mải chinh chiến hơn là xây dựng. Trong quá khứ, chúng ta
dành quá ít thời gian và tâm trí để suy nghĩ về chính mình, tìm sự thật về
chính mình... Đó không chỉ là tình hình có thật trong cuộc sống của người Việt
từ lúc khởi nguyên và kéo dài suốt vài trăm năm gần đây, mà cũng là của thời
đương đại.
Trong
hoàn cảnh nước sôi lửa bỏng của chiến tranh và cách mạng, nền sử học vốn rất
còi cọc yếu đuối hôm nay chỉ dồn sức vào làm cho được nhiệm vụ trước mắt là
giáo dục mọi người sẵn sàng ra trận, chứ sức đâu mà đáp ứng nổi cái nhu cầu tự
nhận thức, cũng tức là nhu cầu soi lại quá khứ để xác định tương lai.
Ngay
trong cái phần tốt đẹp nhất của nó, nền sử học mà chúng ta có cho đến hôm nay
là một thứ sử học của tồn tại mà không phải là một thứ sử học dành cho một cộng
đồng muốn phát triển. Tóm lại là vậy.
Cái việc
lớp trẻ hiện nay từ chối sử học thật ra có một tác dụng tích cực.
Đã đến
lúc chúng ta phải nghĩ tới một thứ sử khác, sinh động hơn, có hình ảnh con người
nhiều hơn và nhất là đáp ứng nhu cầu của tương lai mạnh mẽ hơn.
Nghịch
lý cuối cùng chỉ là trong khi những đòi hỏi đã cấp bách lắm rồi, thì những điều
kiện cần thiết không biết bao giờ mới hội tụ đủ.
------------------------------
Tác giả
chỉ biết lịch sử theo những sách vở được định hướng bởi ý thức hệ mác xít và
theo con đường của đảng cộng sản nhằm xây dựng cái gọi là xã hội-xã hội chủ
nghĩa, yêu nước là yêu chủ nghĩa xã hội.
Xin giới thiệu một số tài liệu về giáo dục
& lịch sử ở Miền Nam trước 1975 :
.
Việt Sử Toàn Thư. (eBook) Phạm Văn Sơn
.
.
.
.
Lịch sử Độc Lập và Nội Các đầu tiên Việt Nam. (eBook)
Nguyễn Duy Phương
No comments:
Post a Comment