Saturday 28 November 2015

ĐIỂM TIN NGÀY 28-11-2015





ĐIỂM TIN NGÀY 28-11-2015
.
KHỐI 8406
.
  • Nga cam kết cùng Pháp chống khủng bố (RFA) - Tại Paris, Ngoại Trưởng Pháp Laurent Fabius cho hay cuộc thảo luận ngày hôm qua ở Matxcova giữa hai nhà lãnh đạo Nga-Pháp đã đem lại những thành quả tốt đẹp, điển hình là lời cam kết từ phía Nga là sẽ cùng Pháp chống lực lượng khủng bố Nhà Nước Hồi Giáo ISIS.
  • Pháp- Nga sẽ « phối hợp » không kích Daech (RFI) - Sau một tiếng rưỡi đồng hồ hội đàm giữa Tổng thống Pháp François Hollande và Tổng thống Nga Vladimir Putin tại điện Kremli ngày 26/11/2015, Paris và Matxcơva xích lại gần nhau hơn để tấn công tổ chức Nhà nước Hồi giáo Daech. Hai bên vẫn bất đồng về số phận của Tổng thống Syria Bachar al Assad.
  • Chống Daech ở Syria : Mỹ gởi quân giúp người Kurdistan (RFI) - Mỹ điều chuyên viên quân sự đến Kobané- Syria để giúp huấn luyện các chiến binh Kurdistan chống lại tổ chức Nhà nước Hồi giáo (Daech). Về phía Đức ngày 26/11/2015 loan báo sẵn sàng cung cấp cho Pháp một chiến hạm, các phi cơ trinh sát và tiếp liệu.
  • Bắn hạ chiến đấu cơ của Nga, Thổ Nhĩ Kỳ không xin lỗi (RFI) - Hai ngày sau vụ Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ chiến đấu cơ Nga, quan hệ song phương trở nên căng thẳng. Matxcơva đòi Ankara xin lỗi và bồi thường thiệt hại. Thổ Nhĩ Kỳ kiên quyết từ chối thỏa mãn các đòi hỏi của Nga. Đôi bên lao vào một cuộc đọ sức kinh tế.
  • Tại Kenya, Giáo Hoàng lên án “bất công bạo tàn” ở những khu ổ chuột(RFI) - Ngày 27/11/2015, từ Nairobi- Kenya, Đức Giáo Hoàng Phanxicô lên án tình trạng “bất công bạo tàn” bao phủ lên các khu ổ chuột lớn tại những khu đô thị Châu Phi. Theo Ngài, đó chính là hệ quả của nạn tham nhũng và tình trạng vơ vét lợi ích từ một số người. Sau Kenya, lành đạo tòa thánh Vatican sẽ đến Ouganda, chặng dừng thứ hai trong chuyến tông du Châu Phi lần này.
  • COP21 : Quốc tế cam kết những gì ? (RFI) - Để Thượng đỉnh chống biến đổi khí hậu Paris COP21 thành công, nước Pháp đã nỗ lực vận động thế giới đưa ra những cam kết cụ thể, ít ra là về ý định đóng góp cho một mục tiêu chung vì tương lai của nhân loại. Quốc tế đã cam kết những gì để giảm thải khí carbon làm hâm nóng trái đất ?
  • Khí hậu : Ấn Độ trước bài toán nan giải (RFI) - Trước thềm Thượng đỉnh quốc tế về khí hậu COP21 Paris, mọi chú ý đang dồn về phía Thủ tướng Narendra Modi : Ấn Độ là nguồn khải thí carbon gây ô nhiễm thứ tư trên thế giới và đang trên đà phát triển để đưa gần 40 % dân số thoát khỏi cảnh bần cùng. Làm thế nào New Delhi có thể dung hòa mục tiêu phát triển với tiêu chí giảm khí thải làm hâm nóng trái đất ?
  • Biển Đông : Manila phản bác quy chế đảo của nhiều thực thể địa lý(BoxitVN) - Trong ngày điều trần thứ hai hôm qua, 25/11/2015, trước Tòa án Trọng tài Thường trực tại La Haye, đại diện Philippines đã lần lượt bác bỏ quy chế hải đảo mà Trung Quốc áp dụng cho các thực thể địa lý mà họ chiếm đóng và bồi đắp tại Biển Đông.
    Trả lời đài truyền hình Mỹ CNN, phó phát ngôn của Tổng thống Philippines, bà Abigail Valte cho biết là phái đoàn Philippines đã tập trung phản bác các lập luận Trung Quốc dùng để biện minh cho yêu sách chủ quyền của họ tại Biển Đông.
  • Tàu Trung Quốc hướng súng đe dọa tàu tiếp vận HĐ5 của Việt Nam (RFA) - Việt Nam kiên quyết phản đối mọi hành vi sử dụng võ lực hay đe dọa sử dụng võ lực đối với các tầu thuyền của Việt Nam. Đó là phát biểu được ông Lê Hải Bình, phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao Việt Nam đưa ra trong cuộc họp báo chiều hôm qua tại Hà Nội.
  • Tàu chiến Trung Quốc chĩa súng vào tàu tiếp tế Việt Nam (BoxitVN) - Ngày 26-11, ông Nguyễn Duy Hiết, giám đốc Công ty bảo đảm An toàn hàng hải biển Đông và hải đảo, xác nhận tàu Hải đăng 05 của công ty bị hai tàu hải cảnh số hiệu 2305, 35115 và tàu chiến số hiệu 995 của Trung Quốc vây ép tại Trường Sa vào ngày 13-11.
    Cụ thể, theo tường trình của thuyền trưởng tàu Hải Đăng 05 Trần Văn Nga và các thuyền viên, từ 11g – 13 g ngày 13-11, khi tàu Hải Đăng 05 đang trên đường từ đảo Sơn Ca về đảo Song Tử Tây thì bị các tàu Trung Quốc vây ép, chĩa súng thẳng vào tàu Việt Nam.
  • Thần Công lý ở Việt Nam ốm yếu? (BBC) - Ý kiến nói công lý ở Việt Nam có gì không ổn khi trẻ 15 tuổi đứng lên chống lại công an và luật sự bị hành hung trên đường.
  • [Hai tập đoàn Adidas và Puma] Đề nghị Yupoong ngưng đuổi người(BoxitVN) - Ngày 18/11, Báo Lao Động trong nước dẫn lời một công nhân trong vụ việc: “Công nhân phải viết đơn xin thôi việc với lý do việc riêng hoặc về quê chứ không được ghi lý do hỏa hoạn. Nếu không viết thế, công ty sẽ gửi thông báo đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động với từng người”.
    Ngày 22/11, công an Đồng Nai bị cáo buộc đã "bắt giữ và đánh đập thô bạo" hai nhà hoạt động vì quyền công nhân là Đỗ Thị Minh Hạnh và ông Trương Minh Đức, khi hai người này đang tư vấn pháp luật cho gần 2.000 công nhân bị mất việc tại ty Yupoong. Dân biểu Úc Chris Hayes đã viết thư đề nghị Đại sứ Úc ở Việt Nam lưu ý vấn đề này.
  • Việt Nam bỏ 7 tội danh bị án tử hình (RFI) - Ngày 27/11/2015 Việt Nam loan báo bãi bỏ 7 tội danh trong số những tội phải lãnh án tử hình. Theo AFP, đó là nhờ áp lực của dư luận, tuy vẫn duy trì hình phạt cao nhất này. Đáng chú ý là nếu nộp lại ¾ số tiền tham nhũng sẽ thoát được án tử.
  • Bảo vệ Quyền Trẻ em: kết án nặng hơn người lớn (RFA) - Khác với sự thương cảm và phẫn nộ của mạng xã hội, báo chí thuộc hệ thống chính thức đưa tin khá đơn giản về vụ thiếu niên Nguyễn Mai Trung Tuấn 15 tuổi bị một tòa án huyện ở Long An hôm 24/11/2015 kết án sơ thẩm 4 năm 6 tháng tù vì tạt a xít chống cán bộ cưỡng chế đất.
  • Không có “mạt sử” – chỉ thiếu cách làm (BoxitVN) - Justin Wintle đã thăm Việt Nam, đã gặp gỡ rất nhiều người từ người bình thường đến những người trên mức bình thường, và năm 1991, ông xuất bản tập sách nhan đề Romancing Vietnam (Pantheon xuất bản lần đầu tháng 1 năm 1991) – dịch là “Tiểu thuyết hóa nước Việt Nam” chắc là được nhỉ? Trong cuốn sách của ông có một chi tiết liên quan đến chủ đề “nóng bỏng” mấy bữa nay kể từ cuộc “Hội thảo Diên Hồng” về môn học Lịch sử, như nhiều tờ báo chạy tít. Chi tiết đó như sau. Tác giả gặp một nhà Sử học Việt Nam, chính xác là giáo sư Trần Quốc Vượng. Giáo sư than phiền nỗi Việt Nam thiếu tự do. Justin Wintle đã phản biện lại theo cách rất Ăng-lê, “Ông nói không có tự do, nhưng ông có Viện Khảo cổ học đấy thôi?”
    Tôi nhớ lại chi tiết này khi gần đây đọc được vô số phản ứng về chuyện “khai tử” môn Lịch sử ở trường phổ thông, thậm chí trên báo mạng còn thấy xuất hiện khái niệm rất là bi đát, “thời mạt sử”.
  • Môn sử cần được “phục sinh” vì bao nhiêu năm qua – cũng như môn văn – đã bị chính trị hóa đến tê liệt (BoxitVN) - Cụ Hồ nói “dân ta phải biết sử ta” là để “cho tường gốc tích nước nhà", chứ không phải để càng học càng tối, càng biết càng hoài nghi. Cũng giống như “văn học phải đạo” với công thức dạy văn: Yêu-căm-chiến-lạc (yêu nước, căm thù giặc, chiến đấu, lạc quan tin tưởng), sử học “quốc doanh” không thể làm “cho tường gốc tích”, không làm rạng danh nước nhà được.
    Tóm lại, câu chuyện dạy dỗ thế nào, phương pháp này, nọ vẫn chỉ là phần ngọn của vấn đề. Nếu cứ bàn mãi về phương pháp, cứ trách thầy cô giáo dạy sử thì chỉ là né tránh, luẩn quẩn, thiếu hiểu biết và giỏi “bắt nạt người yếu”. Gốc rễ vẫn là ở tính khoa học độc lập của môn sử, ngành sử. Độc lập ở đây là không bị chính trị hóa, chứ không phải chỉ là môn lịch sử tồn tại độc lập trong chương trình giáo dục phổ thông. Có độc lập thì sẽ có khách quan, khoa học, có cống hiến thực sự cho Tổ quốc, cho dân tộc, cho lẽ sống, sẽ được đời kính trọng, nhà nước nể vì. Có độc lập thì có sáng tạo trong dạy học lịch sử, sẽ có muôn vàn phương pháp tìm hiểu, khám phá lý thú được áp dụng, và học sinh sẽ lại say mê, yêu thích môn học này.
  • [VIDEO] Tàu hải cảnh Trung Quốc rượt đuổi, chĩa súng đe dọa tàu dân sự Việt Nam (BoxitVN) - Anh Nguyễn Hải Triều, 23 tuổi, cán bộ Phòng Kế hoạch - Vật tư, Cty Bảo đảm an toàn hàng hải (BĐATHH) Biển Đông và Hải đảo (Tổng Công ty BĐATHH Miền Nam) đi trên tàu Hải Đăng 05 cho biết: lúc 11 giờ 30, xuất hiện 2 tàu Hải cảnh Trung Quốc chặn đầu khóa đuôi Hải Đăng 05 bắt đổi hướng, nhưng không thành nên Hải cảnh 35115 đổi chiến thuật chạy vòng tròn quanh tàu ta liên tục trong 30 phút, cùng với Hải cảnh 2305 hú còi xua đuổi ầm ĩ.
    Khoảng 12 giờ, tàu chiến đổ bộ 995 lao tới cùng vây ép, có khi cách tàu Hải Đăng chỉ 20 mét và quát tháo ầm ĩ qua hệ thống bộ đàm. "Họ có nói tiếng Anh nhưng giọng Trung Quốc rất khó nghe, chỉ nghe rõ chữ Hải Đăng 05. Nhưng mọi người hiểu là họ bắt chuyển hướng, không cho đi thẳng theo hành trình đã vạch sẵn trên hải đồ!".
  • VN bỏ ‘phiếu trắng’ cho dự thảo nhân quyền (BoxitVN) - Thông cáo báo chí của Liên Hiệp Quốc cho biết, Việt Nam đã bỏ phiếu trắng cho dự thảo nghị quyết của Liên Hiệp Quốc về những người bảo vệ nhân quyền. Ngày thứ Tư 25/11, sau phiên họp "căng thẳng", Ủy Ban số 3 của Liên Hiệp Quốc đã thông qua dự thảo Nghị quyết lần cuối về những người bảo vệ Nhân quyền.
    Thông cáo từ Liên Hiệp Quốc cho biết phiên họp đã diễn ra với "thảo luận căng thẳng hàng loạt vấn đề", Ủy ban chuyên trách các vấn đề xã hội, nhân đạo và văn hóa đã thông qua dự thảo nghị quyết về những người bảo vệ nhân quyền, sẽ trình lên Đại Hội Đồng vào Tháng 12.
  • Tọa đàm về Quyền lập Hội ở Việt Nam: món nợ 70 năm chưa đòi được(BoxitVN) - Phần 1
    Các thành viên của Chi hội, đại biểu của Hội anh em Dân Chủ và một số khách ngoại giao tham dự buổi tọa đàm. Photo by J.B Nguyen Huu Vinh 
    Buổi sinh hoạt nhỏ với ý nghĩa lớn
    Ngày 21/1/2015, tại một quán cafe ở Hà Nội, Chi hội Miền Bắc, Hội Nhà báo Độc lập Việt Nam tổ chức cuộc Tọa đàm về Quyền lập Hội. Tham dự buổi tọa đàm, ngoài các thành viên của Chi hội, lần đầu tiên TS Phạm Chí Dũng, Chủ tịch Hội từ Sài ...
  • Trao đổi thư tín với thính giả 27.11.2015 (RFA) - Thế giới liên tiếp đón nhận những tin buồn, nhiều người thiệt mạng và bị bắt làm con tin do khủng bố ở Paris, Mali. Bỉ vẫn trong tình trạng báo động khủng bố. Những tháng ngày thật không bình yên. Riêng ở VN, dù quốc gia không bị ảnh hưởng gì bởi khủng bố nhưng trong tuần qua dư luận cho rằng “đất nước này không khác gì bọn IS”.
  • Một tướng lãnh Thái Lan bị cáo buộc tội khi quân (RFI) - Tại Thái Lan, vụ tai tiếng tham nhũng liên quan đến các cuộc đua xe đạp nhằm vinh danh Hoàng gia không ngừng lan rộng. Ngày 26/11/2015 chính quyền Bangkok ban hành lệnh bắt giữ một đại tá và một tướng lãnh quân đội vì tội khi quân. Đây là sự kiện chưa từng có. Tập đoàn quân sự lên nắm quyền từ năm 2014 sau cuộc đảo chánh.
  • Seoul -Bình Nhưỡng đối thoại cấp cao vào tháng 12 (RFI) - Bộ Thống nhất Hàn Quốc ngày 26/11/2015 cho biết Seoul và Bình Nhưỡng đã nhất trí mở một cuộc họp cấp Thứ trưởng vào tháng 12/2015, theo tinh thần thỏa thuận đạt được trong tháng 8/2015 nhằm xoa dịu tình hình căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên.
  • Đảng Cộng sản Trung Quốc cải tổ sâu rộng quân đội (RFI) - Trung Quốc sẽ tiến hành cải tổ sâu rộng cơ cấu của Quân đội Giải phóng Nhân dân, nhằm gia tăng sự kiểm soát của Đảng Cộng sản lên lực lượng quân sự này. Đây được coi là đợt cải tổ quy mô nhất kể từ khi Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa được thành lập năm 1949.
  • Tưởng niệm nạn nhân loạt khủng bố 13/11 : Pháp bừng tỉnh ? (RFI) - 27/11/2015 là ngày cả nước Pháp tưởng niệm nạn nhân khủng bố ở Paris cách đây đúng 2 tuần. Tất cả các báo hầu như đều chạy chung một hàng tựa lớn : « Tưởng niệm » - như tựa của Le Parisien với tên các nạn nhân dầy đặc trên trang nhất.

--------------------------------

.

---------------------

.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.

---------------------------------------


------------------------

Thứ bảy, 28 tháng 11, 2015









No comments:

Post a Comment

View My Stats