Monday 23 November 2015

Người dân thị trấn Cái Tàu Hạ, tỉnh Đồng Tháp phản đối chính quyền làm sai (Xuân Nguyên - RFA)





Xuân Nguyên, thông tín viên RFA
2015-11-23

Tình trạng chính quyền địa phương xây chợ mới nhưng bị tiểu thương cho là không hợp lý, khó buôn bán hơn nơi cũ diễn ra khá phổ biến lâu nay tại các địa phương trên cả nước.
Vừa qua lại có thêm một vụ việc mới khiến tiểu thương bức xúc phản ứng. Đó là sự vụ tại thị trấn Cái Tàu Hạ, huyện Châu Thành, tỉnh Đồng Tháp. Người trong cuộc phản đối chính quyền địa phương không giữ lời hứa trong việc tái kiến thiết khu chợ cũ Cái Tàu Hạ.
Thực hư chuyện này ra sao?

Vào tháng 7 năm 2014, chính quyền huyện Châu Thành, tỉnh Đồng Tháp đã mời tất cả bà con tại khu chợ cũ ở thị trấn Cái Tàu Hạ họp dân. Để tuyên bố lý do dỡ bỏ khu chợ cũ Cái Tàu Hạ. Theo ông Huỳnh Văn Thông – Chủ tịch huyện Châu Thành, việc dỡ bỏ chợ cũ là để làm đẹp cảnh quản đô thị, xây dựng bờ kè bên sông…để làm khu chợ đêm. Và không cho xây dựng bất kỳ ki ốt nào tại đây, đồng thời sẽ di chuyển chợ cũ đi nơi khác. Và chợ mới sẽ rất khang trang, sạch sẽ…

Chính quyền không giữ lời.

Tuy nhiên, ngay sau khi dỡ bỏ chợ cũ xong xuôi, và chợ mới đã được xây dựng, vào ngày 6.11.2015, chính quyền địa phương lại không giữ lời hứa, họ tự ý xây dựng nền móng cho hai dãy ki ốt trên nền chợ cũ.

Ông Thanh, một lái thương đang bán gạo tại chợ cũ Cái Tàu Hạ cho rằng chính quyền đã không giữ lời hứa, ông nói:
“Ông chủ tịch huyện này không tuyên bố gì với nhân dân, không có tuyên bố với bà con khu chợ. Ông chủ tịch huyện cho người xây dựng nền móng hai dãy ki ốt tại khu chợ. Một mặt hướng ra bờ sông một mặt hướng vào khu chợ. Chợ mới đã di dời rồi mà không thèm xây, lại đi xây ngay chỗ chợ cũ. Chợ cũ đã tháo dỡ rồi mà còn xây lại, cho nên bà con khu chợ phản đối.”

Nhớ lại cảnh chính quyền cho xây cấp tốc nền móng hai dãy ki ốt chỉ trong 24 giờ, ông tiếp lời:
“Chính quyền cho thợ xuống rồi cho công an thị trấn, không cho nhân dân lại gần. Làm như có sự cố gì lớn tợn lắm, có 7 – 8 ông công an thị trấn, rồi có súng, có còng, có dùi cui để bảo vệ người làm.”

Ông Thanh còn cho biết, cách đây mấy hôm, chính quyền đã cho người xuống đo đạc để tiếp tục thực hiện việc xây dựng hai dãy ki ốt. Chính quyền muốn những tiểu thương ở chợ cũ phải bỏ tiền mua ki ốt mới do họ xây dựng lên. Bởi theo chính quyền, chỗ đang buôn bán của bà con sẽ bị dỡ bỏ, dù chỗ buôn bán của bà con không thuộc quy hoạch của chợ cũ.

Ngoài việc tự ý xây dựng nền móng hai dãy ki ốt, chính quyền địa phương còn bị cáo buộc về nhiều thiều thiếu sót trong việc xây dựng khu chợ mới. Khu chợ mới được xây dựng trên nền của bệnh viện cũ khi mà chưa xử lý xong rác thải bệnh viện. Tình trạng này được nói ‘vệ sinh’ tại chợ mới rất không đảm bảo.

Bên cạnh đó, chính quyền bán khu chợ cho các nhà thầu tư nhân, nên chi phí mua ốt, điện, nước tại đây rất cao. Điều này khiến nhiều lái thương tại đây rất bất bình.

Anh Cấn, một lái thương ở chợ Cái Tàu Hạ chia sẻ về việc bất hợp lý trong kiết thiết khu chợ mới, anh bày tỏ:
“Vô thì đóng tiền rất cao hơn chỗ cũ, sắp xếp thì không hợp lý. Chỉ có một số thì người ta vẫn bán được, nhưng mà bán thì rất ế. Có một số người ta bỏ ốt, người ta đi ra ngoài đường bán tạm bợ đại vậy đó.”

Dân phản đối

Trước những việc làm bị cho là bất minh, trục lợi và không giữ lời hứa của chính quyền địa phương, có 12 hộ dân tại khu chợ Cái Tàu Hạ đã xuống đường phản đối trong ngày 6.11.2015, tuy nhiên vẫn không có kết quả gì. Thậm chí chính quyền Cái Tàu Hạ còn cho người xuống để tiếp tục xây dựng hai dãy ki ốt.

Nền móng do chính quyền xây dựng hai dãy ki ốt tại thị trấn Cái Tàu Hạ, huyện Châu Thành, tỉnh Đồng Tháp.

Anh Phúc, một lái thương đang buôn bán dụng cụ đánh bắt cá tại chợ cũ Cái Tàu Hạ phát biểu:
“Thực sự bây giờ bức xúc quá rồi, không biết nói như thế nào nữa. Nói thẳng ra là chính quyền ở đây, hầu như làm việc không vì mục đích tốt cho dân, mà họ làm việc tốt cho túi tiền của họ mà thôi. Bởi vì họ móc nối với chủ đầu tư thầu chợ, vì cái việc ăn tiền đó, nên họ quy hoạch (chợ) không tốt cho dân mà chỉ tốt cho túi tiền của họ mà thôi.”

Sau đó, những lái thương lại tiếp tục làm đơn đưa lên thanh tra huyện, tỉnh để trình bày về vụ việc, nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết. Chính quyền có mời những người trong cuộc lên để giải quyết vụ việc, nhưng yêu cầu của họ không được đáp ứng. Do vậy các tiểu thương cho hay sẽ tiếp tục khiếu nại lên Trung Ương, đến khi nào chính quyền địa phương chịu giải quyết mới thôi.

Chính quyền địa phương nói gì

Chiều ngày 22.11.2015, chúng tôi có liên lạc với văn phòng thị trấn Cái Tàu Hạ, và văn phòng huyện Châu Thành, tỉnh Đồng Tháp, nhưng họ không bốc máy. Tiếp đến, chúng tôi có gọi điện cho ông Huỳnh Văn Thông – chủ tịch huyện Châu Thành. Sau khi nghe giới thiệu là phóng viên của đài Á Châu Tự Do ông lập tức báo rằng nhầm số và dập máy.

Sau đó, chúng tôi đã liên lạc được với ông Nguyễn Văn Nghĩa – Thanh tra tỉnh Đồng Tháp để hỏi về vụ việc xảy ra tại chợ thị trấn Cái Tàu Hạ:

Xuân Nguyên: Alo, xin hỏi đây có phải số của anh Nghĩa làm việc ở thanh tra tỉnh Đồng Tháp không ạ?
Ông Nguyễn Văn Nghĩa: Đúng ạ.

Xuân Nguyên: Em là Xuân Nguyên – phóng viên đài Á Châu Tự do, anh ơi, anh cho em hỏi, vụ việc tại thị trấn Cái Tàu Hạ có cái chợ cũ, và chính quyền cho xây dựng hai nền móng ki ốt thì bị người dân phản đối, và người dân đã đưa đơn kiện lên thanh tra tỉnh. Thực hư chuyện này như thế nào?
Ông Nguyễn Văn Nghĩa: Ồ, cái này chắc có lẽ anh liên hệ chỗ ủy ban nhân dân tỉnh Châu Thành.

Xuân Nguyên: Hôm vừa rồi em có liên lạc với bà con, bà con cho biết là đã lên chỗ thanh tra tỉnh?
Ông Nguyễn Văn Nghĩa: Có đến, nhưng hướng dẫn đi qua trụ sở tiếp dân của ủy ban nhân dân tỉnh. Ủy ban nhân dân tỉnh có văn bản yêu cầu huyện xem xét giải quyết vấn đề, hiện tại bây giờ ủy ban huyện hình như đã… rồi. Tôi có nghe thông tin tuần rồi có mời dân lên giải quyết, không biết đã giải quyết như thế nào rồi, bây giờ chưa có báo cáo lên đây, chắc là chưa cũng cấp thông tin.

Mặc dù đã có công văn yêu cầu giải quyết vụ việc xảy ra tại chợ Cái Tàu Hạ nhưng chính quyền huyện vẫn cố tình không giải quyết vụ việc. Những tiểu thương ở đây chỉ mong chính quyền huyện giữ đúng lời hứa mình. Đến lúc này người trong cuộc cho biết các cơ quan chức năng của tỉnh, huyện, thị trấn vẫn cứ tiếp tục đùn đẩy trách nhiệm cho nhau.






No comments:

Post a Comment

View My Stats