Saturday 21 November 2015

Luật sư Đôn bị ‘làm khó’ vụ Dũng Phi Hổ? (BBC Tiếng Việt)





BBC Tiếng Việt
20 tháng 11 2015

Ông Nguyễn Viết Dũng bị bắt sau khi tham gia tuần hành bảo vệ cây xanh Hà Nội hôm 12/4

Luật sư Võ An Đôn cáo buộc ông bị Tòa án Nhân dân quận Hoàn Kiếm gây khó dễ và lần lữa cấp giấy chứng nhận bào chữa cho bị can Nguyễn Viết Dũng.

Hôm 20/11, trao đổi với BBC từ Hà Nội, luật sư Võ An Đôn nói: “Những ngày qua, tôi liên tục đến Tòa án quận Hoàn Kiếm để nhận giấy chứng nhận bào chữa và mượn hồ sơ vụ án Nguyễn Viết Dũng. Nhưng cả thẩm phán Trần Thị Thúy Hồng lẫn thư ký tòa án đều viện lý do đi tập huấn dài ngày để hẹn lần lữa. Lần hẹn mới nhất là sang hôm thứ Hai 23/11”.

Nguyễn Viết Dũng, tự Dũng Phi Hổ, bị khởi tố tội ‘Gây rối trật tự công cộng’ do mặc quân phục Việt Nam Cộng Hòa tham gia tuần hành bảo vệ cây xanh Hà Nội hôm 12/4.

Ông được miêu tả "mặc áo thun có in hình quốc huy Việt Nam Cộng Hòa và đằng sau in dòng chữ tiếng Anh với nghĩa “Dân không sợ chính quyền, chỉ có chính quyền mới sợ dân”.
Ông Nguyễn Viết Dũng đã bị tạm giam và khởi tố theo Điều 245 tội ‘Gây rối trật tự công cộng’ từ cuối tháng 4/2015 đến nay.

‘Tòa không theo luật’

Việc chưa được tiếp cận hồ sơ vụ án gây khó khăn cho ông Đôn trong chuyện bảo vệ thân chủ, trước mắt là ông chưa thể vào trạm giam Hỏa Lò để gặp bị can Nguyễn Viết Dũng.
Ông Đôn xác nhận hai người khác cùng tham gia tranh tụng cho Nguyễn Viết Dũng là luật sư Trần Thu Nam và Lê Văn Luân đều đã có giấy chứng nhận bào chữa, chỉ riêng ông thì chưa.

Ông nhấn mạnh: “Tòa án quận Hoàn Kiếm đã không tuân theo quy định của pháp luật là cấp giấy chứng nhận bào chữa sau ba ngày nhận được thông báo của luật sư và thời điểm đến hôm 20/11 đã là 25 ngày”.

Trước đó, trả lời phỏng vấn của BBC hôm 13/11, ông Đôn nói: “Thực tế, những vụ án liên quan đến dân oan, nhà hoạt động thì có lẽ người ta không muốn luật sư tham gia tố tụng nên tìm mọi cách gây khó khăn như việc không cấp giấy chứng nhận”.

Ông dự định sẽ khiếu nại vụ việc đến Tòa án Nhân dân Hà Nội nếu Tòa án quận Hoàn Kiếm tiếp tục hẹn.

Luật sư Võ An Đôn trước cổng Tòa án Nhân dân quận Hoàn Kiếm

Hôm 20/11, BBC đã gọi cho thẩm phán Trần Thị Thúy Hồng để xác minh vụ việc nhưng tiếc là bà mau chóng dập máy sau khi nghe người gọi giới thiệu từ BBC.

Ông Đôn cho biết phiên tòa sơ thẩm dự kiến sẽ diễn ra ngày 9/12 tới tại Tòa án quận Hoàn Kiếm.

Luật sư dự báo: “Thường thì trong những phiên tòa có yếu tố chính trị, bản án có sự chỉ đạo của các cơ quan liên ngành. Trong vụ án này, nhiều khả năng Nguyễn Viết Dũng sẽ phải chịu bản án từ 2-3 năm tù giam. Cũng không loại trừ việc tòa sẽ xử bị can nặng hay nhẹ tùy vào phản ứng của công luận”.

Cùng ngày, luật sư Nguyễn Duy Bình, Văn phòng luật sư Duy - Trinh, Đoàn luật sư TP Hồ Chí Minh, nói với BBC: "Bỏ thủ tục cấp giấy chứng nhận bào chữa là một việc mà nhà nước cần phải làm nhằm loại bỏ bớt rào cản, nổi khổ hạnh của giới luật sư và người dân. Động thái này cũng phù hợp với xu thế chung của thế giới tiến bộ."
"Trước rào cản này, các luật sư không có chọn lựa nào khác ngoài việc phải chờ hết hạn điều tra để gia đình gặp mặt hỏi ý kiến, hoặc nhờ bạn bè bên viện, tòa trực tiếp hỏi ý kiến bị can, hoặc đề nghị điều tra lấy ý kiến bằng văn bản của bị can."

-----------------

TRƯỜNG HỢP NGUYỄN VIẾT DŨNG

.
.
.
.
.
Minh Văn/Người Việt    Thursday, August 20, 2015 5:46:10 PM 
.
VienDongDaily.Com - 16/06/2015
.
PNNQVN  Human Rights  Cập nhật 15/05/2015
.
.
.
Audio Book    Published on Apr 28, 2015
.
CTV Danlambao     4/16/2015       206 Comments 
Anh Nguyễn Viết Dũng, người thanh niên mặc bộ quân phục Việt Nam Cộng Hoà xuất hiện tại Hồ Gươm vào sáng chủ nhật, 12/4/2015, hiện vẫn đang bị côn an CSVN giam giữ sang ngày thứ 4 liên tiếp.





No comments:

Post a Comment

View My Stats