Phương Thảo - GDVN
05/11/15
06:32
(GDVN)
- Ý kiến của GS. Phan Huy Lê – Chủ tịch Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam khi thẳng
thắn trao đổi với lãnh đạo Bộ GD&ĐT trong cuộc hội thảo kín do bộ này tổ chức.
Dự thảo Chương trình giáo dục phổ thông tổng
thể có lồng ghép môn Lịch sử vào các môn Giáo dục quốc phòng – an
ninh, giáo dục công dân để trở thành môn Công dân với Tổ quốc. Như vậy, môn Lịch
sử không được công nhận là một môn học riêng biệt trong chương trình phổ thông
những năm tới.
Điều
mà nhiều giáo sư, chuyên gia giáo dục, nhà sử học, các
thầy cô giáo mong muốn có nguy cơ không thành hiện thực.
Trước
những phản ứng từ dư luận, và cũng để hoàn thiện hơn nữa cho dự thảo chương
trình phổ thông mới, Bộ Giáo dục đã tổ chức cuộc hội thảo kín với hàng trăm nhà
giáo, chuyên gia để xin ý kiến về việc tích hợp môn Lịch sử này. Vì sao có cuộc
hội thảo kín thì chỉ có Bộ Giáo dục mới biết, nhưng chắc chắn truyền thông vẫn
theo dõi từ xa sự kiện này.
Nhiều
chuyên gia tham dự cũng thấy lạ vì một cuộc hội thảo quan trọng của ngành, liên
quan tới chính nội dung đổi mới giáo dục mà không có một cơ quan báo chí nào dự
và đưa tin. Bất ngờ trước việc này, GS. Phan Huy Lê - Chủ tịch Hội Khoa học Lịch
sử Việt Nam cho biết, sắp tới hội sẽ tổ chức cuộc hội thảo chuyên đề và sẽ mời
rộng rãi báo chí tới dự và thông tin.
Cần
có thêm cơ sở khoa học
Trở
lại nội dung cuộc hội thảo, sau khi nghe ông Đỗ Ngọc Thống – Vụ phó Vụ Giáo dục
Trung học, Thường trực ban soạn thảo chương trình nêu tóm tắt tư tưởng của dự
thảo cũng như việc tích hợp môn học, GS. Phan Huy Lê cho rằng, chương trình dự
thảo cũng còn nhiều vấn đề mà phải nghiên cứu sâu hơn nữa.
GS.
Phan Huy Lê không đồng tình với việc đưa Lịch sử là môn học tự chọn trong
chương trình mới. Ảnh Báo đất việt.
Cá
nhân GS. Phan Huy Lê cũng phải thốt lên rằng: “không thể hiểu được” và ông bày
tỏ quan điểm phản đối việc tích hợp Lịch sử vào các môn như trong dự thảo. Nói
kinh nghiệm trên thế giới, không có quốc gia nào không coi trọng lịch sử, trên
thế giới cũng chưa có quốc gia nào có môn học như trong dự thảo đưa ra.
Do
vậy, GS. Lê cho rằng có thể coi môn Công dân với Tổ quốc là một môn học rất mới,
môn học “sáng tạo” của Bộ Giáo dục, đây là một sự “sáng tạo” vô tiền khoáng hậu
- chưa hề có trong lịch sử.
“Nếu sự sáng tạo đó
có khoa học, có hiệu quả thì cần được ủng hộ, nhưng chúng ta thử xem sự sáng tạo
đó có cơ sở khoa học hay không, có khả thi không?” GS. Lê cho biết.
Về
định hướng chung, GS. Lê nói, đúng là giáo dục chúng ta đổi mới chuyển từ giáo
dục nặng về kiến thức sang phát triển năng lực, phẩm chất, điều này hoàn toàn
đúng, phù hợp với yêu cầu, xu thế của giáo dục thế giới. Hệ giáo dục phổ thông,
nếu trước đây chúng ta giáo dục từng môn học riêng lẻ, nhưng hiện nay là tích hợp.
Tích hợp theo định hướng chung là tích hợp cấp dưới và phân hóa dần lên cấp
trên.
Theo
GS. Phan Huy Lê, vì sao nêu cao tích hợp, vì trước đây chúng ta dạy theo từng
môn riêng lẻ. Do đó, nếu trong điều kiện hiện nay thì tích hợp phải có lộ
trình, không phải môn nào cũng tích hợp, tích hợp phải có thực tiễn và có sơ sở
khoa học.
Trao
đổi thêm, GS. Phan Huy Lê khẳng định, việc tích hợp giáo dục lịch sử vào các
môn giáo dục công dân, giáo dục quốc phòng an ninh là không có cơ sở khoa học,
bởi ba môn học này có các định hướng khoa học khác nhau, từ đối tượng, phương
hướng, nguyên tắc đều khác nhau.
Môn
Quốc phòng an ninh nặng về mặt chính trị, đó là lĩnh vực của thời đại ngày nay,
còn môn Lịch sử là môn của quá khứ, môn đi có một hệ thống.
Nếu
chúng ta tích hợp môn Lịch sử trong chương trình phổ thông thì hoàn toàn không
phải là môn sử. Tích hợp như bộ nêu trong dự thảo là phản khoa học và không thể
triển khai được. GS. Lê cho biết, cần phải có một hội thảo chuyên đề để tìm ra
cơ sở khoa học cho việc tích hợp môn Lịch trong môn Công dân với Tổ quốc.
Đồng
quan điểm, GS. Nguyễn Quang Ngọc – Phó Chủ tịch Hội khoa học Lịch sử Việt Nam
cho rằng, khi đọc bản dự thảo chương trình giáo dục phổ thông và cũng được chứng
kiến lãnh đạo bộ trả lời về tích hợp, bản thân ông thấy rằng làm như vậy là thiếu
tường minh, không có trách nhiệm tới sự phát triển của nền giáo dục nước nhà.
Hãy
đặt Lịch sử vào đúng vị trí
Tích
hợp trong điều kiện liên ngành khoa học Việt Nam kém nhất thế giới. GS. Nguyễn
Quang Ngọc dẫn chứng, trong Điều 28 Luật Giáo dục (Yêu cầu về nội dung, phương
pháp giáo dục phổ thông).
Điều
này nói: “Giáo dục trung học cơ sở phải củng cố, phát triển những nội dung đã học
ở tiểu học, bảo đảm cho học sinh có những hiểu biết phổ thông cơ bản về tiếng
Việt, toán, lịch sử dân tộc; kiến thức khác về khoa học xã hội, khoa học tự
nhiên, pháp luật, tin học, ngoại ngữ; có những hiểu biết cần thiết tối thiểu về
kỹ thuật và hướng nghiệp”.
GS.
Nguyễn Quang Ngọc cho biết, ở giáo dục phổ thông phải đặc biệt đầu tư cho các
môn cốt lõi, môn cơ bản, đó là những môn học không thể thiếu được. Thực tế,
trên thế giới những nước có nền giáo dục tiên tiến không nước nào “đẩy” môn Lịch
sử thành môn tự chọn.
GS.
Nguyễn Quang Ngọc cũng đồng quan điểm với GS. Phan Huy Lê khi cho rằng, đưa Lịch
sử là tự chọn khác gì giáo dục không đặt trên nền tảng văn hóa của dân tộc,
không đặt trên đạo lý của dân tộc, cội nguồn, lối sống của dân tộc. Ảnh
Vietnamnet.
Do
đó, GS. Ngọc đề nghị nếu môn học này được đưa thành tích hợp thì phải tích hợp
môn khác vào môn Sử, chứ không nên xé môn học này thành những mục nhỏ. Việc
tích hợp môn học Lịch sử vào môn Công dân với Tổ quốc không khác gì loại môn học
này ra khỏi chương trình giáo dục phổ thông.
“Làm
như thế nền giáo dục của chúng ta coi như không đặt trên nền tảng văn hóa của
dân tộc, không
đặt trên đạo lý của dân tộc, cội nguồn, lối sống của dân tộc và trái với luật
chúng ta đã ban hành.
Tôi khá ngạc nhiên
khi một vấn đề quan trọng, quyết định tới tương lai của nền giáo dục nước nhà
mà lại chưa được bàn kỹ lưỡng” GS. Ngọc nêu ra suy nghĩ của mình.
Đi
vào cụ thể, GS. Nguyễn Quang Ngọc cho biết, môn Công dân với Tổ quốc, tên gọi
thì rất hay nhưng đi vào cụ thể là rất mơ hồ. GS. Ngọc đề nghị Bộ Giáo dục nên
tổ chức các cuộc hội thảo để trao đổi thật kỹ xem môn học nào mới là môn cốt
lõi, môn nào là môn không thể chia cắt được.
“Mong muốn của tôi là
Bộ Giáo dục hãy đặt đúng môn Lịch sử vào đúng vị trí của nó, đây không phải vì
Hội khoa học Lịch sử mà là vì tương lai phát triển của nền giáo dục” GS. Ngọc đề nghị.
Trao
đổi thẳng thắn với lãnh đạo Bộ Giáo dục, nhà sử học Dương Trung Quốc nêu ý kiến,
vì sao môn Lịch sử lại không đúng với vị thế của nó. Theo ý kiến của ông Dương
Trung Quốc, Bộ Giáo dục hãy quan tâm tới dư luận xã hội.
“Đừng
biến giáo dục thành một nơi thí nghiệm, nguy hiểm lắm. Với lịch sử, cũng cần hiểu
rằng đất nước chúng ta đang nằm ở thời điểm nào, ở tâm thế nào để thấy lịch sử
nó quan trọng như thế nào” ông Dương Trung Quốc nhấn mạnh.
Bài
tới: Chắp vá và phá nát chương trình Lịch sử
Phương
Thảo
--------------------
TIN LIÊN HỆ :
No comments:
Post a Comment