Thursday 19 November 2015

ĐIỂM TIN NGÀY 19-11-2015





ĐIỂM TIN NGÀY 19-11-2015
.
KHỐI 8406
.
  • Obama : Nga là một đối tác "xây dựng" trong hồ sơ Syria (RFI) - Bên lề Diễn đàn kinh tế APEC tại Manila, ngày 18/11/2015, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã hoan nghênh vai trò của Nga trong quá trình đàm thoại nhằm chấm dứt cuộc khủng hoảng tại Syria. Tuy nhiên, Matxcơva vẫn muốn Tổng thống Bachar al Assad tiếp tục nắm quyền, trái với yêu cầu của phương Tây.
  • Châu Âu đồng thuận giúp Pháp chống khủng bố (RFI) - Bộ trưởng Quốc phòng Pháp, ngày hôm qua, 17/11/2015, đã chính thức đề nghị các thành viên Liên Hiệp Châu Âu giúp đỡ Paris trong cuộc chiến chống tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo ở nước ngoài, chiểu theo điều khoản 42-7 của Hiệp định Lisboa (Văn bản sửa đổi các Hiệp định về Liên Hiệp Châu Âu và hiệp định thành lập định chế này).
  • Châu Âu : Trường hợp phụ nữ cho nổ bom tự sát đầu tiên (RFI) - Ngay đợt tấn công đầu tiên của cảnh sát vào căn hộ tại Saint-Denis vào lúc 4 giờ 20 sáng ngày 18/11/2014, một phụ nữ thánh chiến Hồi giáo cực đoan đã tự kích hoạt đai chất nổ đeo trên người và chết tại chỗ. Đây là trường hợp đầu tiên tại Châu Âu và khiến chính quyền lo ngại.
  • Quốc hội Mỹ dọa đóng cửa với người tị nạn Syria (RFI) - Viện dẫn ra chi tiết phát hiện một cuốn hộ chiếu Syria tại hiện trường vụ đánh bom tự sát cạnh sân vận động Stade de France tại Pháp vừa qua, Quốc hội Mỹ, hôm qua 17/11/2015, đã ngỏ ý định cho ngừng tạm thời việc tiếp nhận người tị nạn Syria đến Hoa Kỳ.
  • Khủng bố tại Paris hay khủng hoảng Hồi giáo? (RFA) - Việc thủ đô Paris của Pháp bị khủng bố tấn công và tàn sát hơn trăm người đã gây chấn động toàn cầu và dẫn tới phản ứng chiến tranh của các nước, cũng dữ dội như sau vụ khủng bố 9-11 tại Hoa Kỳ năm 2001.
  • Abdelhamid Abaaoud, nghi can khủng bố số 1 là ai ? (RFI) - Abdelhamid Abaaoud, kẻ bị tình nghi đã lên kế hoạch tổ chức các vụ tấn công đêm 13/11 tại Paris, là mục tiêu hàng đầu trong cuộc tấn công của cảnh sát Pháp tại Saint –Denis, phía bắc Paris sáng hôm nay, 18/11/2015. Chiến binh thánh chiến rất tích cực của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) này từ nhiều năm nay vẫn giỡn mặt an ninh của cả Châu Âu.
  • Nỗi mặc cảm và bạo lực tràn lan (RFA) - Con người trở nên dữ tợn bởi con người đã quá sợ hãi. Con người trở nên bạo lực và man rợ bởi chưa bao giờ con người trở nên mặc cảm như hiện tại. Chính nỗi mặc cảm và sợ hãi đã làm cho con người không còn nghĩ được gì khác ngoài bạo lực.
  • Cái giá của dân chủ nhân quyền (RFA) - Nước Pháp và cả thế giới một lần nữa chấn động bởi bọn khủng bố không biết tanh máu người. Một trăm hai mươi chín thân xác gục xuống dưới những viên AK47 tàn bạo nhắc nhở loài người một sự thật luôn đi kèm với đời sống bất cứ ở nước nào trên thế giới này: không bao giờ có hòa bình vĩnh cửu cho nhân loại.
  • Obama yêu cầu Bắc Kinh dừng xây đảo ở Biển Đông (RFI) - Tổng thống Mỹ Barack Obama vào hôm nay, 18/11/2015, đã tranh thủ chuyến thăm Philippines để tố cáo hoạt động biến các bãi đá thành đảo của Trung Quốc tại Trường Sa, đe dọa quyền tự do lưu thông trên Biển Đông. Bắc Kinh lập tức phản pháo, cho rằng Hoa Kỳ không nên can dự vào hồ sơ tranh chấp Biển Đông.
  • Hillary Clinton: Trung Quốc thách thức Mỹ ở Biển Đông (BoxitVN) - Điều đáng chú ý là, bà Hillary hoàn toàn không chỉ ra sẽ làm thế nào để đối phó với những thách thức này, chỉ nói là cần có “quyết định sáng suốt” và “thái độ rõ ràng và tập trung”.
    Được biết, cuộc tranh luận của Đảng Dân chủ Mỹ tổ chức ở thành phố Des Moines, bang Iowa. Cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton, Thượng nghị sĩ bang Vermont Mỹ Bonnie Sandes và cựu Thống đốc bang Maryland Martin OMalley đã tham gia cuộc tranh luận.
  • Thủ tướng chưa trả lời trúng vấn đề (BBC) - Trả lời của Thủ tướng Việt Nam về quan hệ Việt - Trung trước các câu hỏi của Đại biểu Quốc hội chưa trúng vấn đề, theo nhà báo Trần Tiến Đức.
  • Những câu  hỏi và nghi vấn về việc công an dùng vũ lực bắt giữ Luật sư Trần Vũ Hải (BoxitVN) - Chúng tôi đã trực tiếp trao đổi với người dân Đại Từ - Thái Nguyên, ông này khẳng định có 2 cán bộ ở cơ quan C (có tên tuổi rõ ràng) lên Đại Từ gặp họ và đưa ra mặc cả là: Nếu làm đơn tố cáo Luật sư Hải thì họ sẽ giúp lấy lại tiền lệ phí luật sư và can thiệp với cơ quan nhà nước bồi thường đất đai cho họ. Một số người thiếu hiểu biết pháp luật nên làm đơn tố cáo Luật sư Hải theo nội dung do những người này tham mưu và đọc cho viết. Nhưng từ đó đến nay chẳng thấy cơ quan nào xem xét việc bồi thường đất đai cho họ. Vậy phải chăng đang có âm mưu vu oan cho Luật sư Hải?
  • Việt Nam điên đầu với “vàng giả chất lượng cao” (BoxitVN) - Cho đến nay đã có nhiều tiệm vàng, đặc biệt là những tiệm vàng tại thành phố Hạ Long, thành phố Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh mua nhầm loại vàng giả này. Chủ một tiệm vàng tại phường Giếng Đáy, thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh cho biết, ông ta đã bỏ ra 210 triệu mua bảy cây vàng, thấp hơn giá thị trường khoảng 700,000 đồng/cây vì khi dùng đèn khò để thử thì thấy nổi một chút sạn. Ông ta không dè lúc đem phân kim, khối lượng vàng trong bảy cây chỉ chừng 50%.
  • Dừng xây trung tâm hành chính? (BBC) - Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu các địa phương tạm dừng xây dựng trung tâm hành chính trong bối cảnh ngân sách cạn kiệt.
  • “Nhà nước đang nuôi báo cô nhiều công chức, viên chức” (BoxitVN) - Theo vị Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp, muốn giảm biên chế hiệu quả phải đặt vấn đề trên tổng thể toàn hệ thống chính trị, chứ không chỉ ở bộ máy hành chính của nhà nước.
    “Chúng ta đang cải cách bằng cách định biên, tức là làm rõ mỗi vị trí công tác thì công việc như thế nào? Trong một số ngành, tôi thấy đã định biên được, nhưng nhìn chung thì chưa định biên được nên dẫn đến giảm biên chế rất khó khăn.
    Hơn thế nữa theo quy trình hiện nay, tinh giảm biên chế không dễ dàng một chút nào cả. Người ta vẫn làm việc, bây giờ, hiệu quả đánh giá năng suất lao động như thế nào, những tiêu chí, người có thẩm quyền, cách thức thực hiện ra sao, trình tự thủ tục vẫn rất mơ hồ”, ông Quyền nhận định.
  • Phóng sự xe khách miền Tây(1) (BoxitVN) - Một số người dân đi xe khách tuyến miền Tây - TP. HCM bị một băng cướp vét sạch tài sản. Đây là băng cướp bao gồm tài xế, lơ xe câu kết cùng bọn lưu manh khác để thực hiện các vụ cướp rất manh động.
    Từ tiếng kêu cứu của những người dân, hai phóng viên báo Tuổi trẻ đã thâm nhập thực tế để vạch trần thủ đoạn vô lương tâm của băng cướp này.
  • Myanmar thực hiện thành công cuộc cách mạng Dân chủ từ trên xuống(BoxitVN) - Độc tài đối lập với Dân chủ. Độc tài đa dạng như Vua Chúa trị, Gia đình trị, Đảng trị, Quân đội trị. Dân chủ chỉ có một dạng, có khác chăng ở mức độ cao hay thấp, thật hay giả. Dân chủ, Đa nguyên chính trị là khuynh hướng thời đại. Điều đó nhiều quan chức lãnh đạo cấp cao của Đảng CSVN cũng đã nhận ra và ghi rõ ở điều 25 Hiến pháp hiện hành.
    Cùng là thể chế chính trị Độc tài, Myanmar (Miến Điện) bế tắc trong thể chế độc tài Quân đội trị, còn Việt Nam cũng đang bế tắt trong thể chế độc tài Đảng CS trị. Giới cầm quyền Myanmar mạnh dạn, chủ động chuyển đổi từ Độc tài sang Dân chủ một cách êm thấm, còn giới cầm quyền Việt Nam chưa vượt qua được chính mình, không làm được như Myanmar, đang như gà con vướng tóc là do đâu ?

--------------------------------

.
Posted on 18/11/2015 by Doi Thoai
  • Tin Ngoài Nước-Tín Châu
  • Tin Trong Nước-Lê Hồng Lĩnh
  • Chuyện Việt Nam-Thanh Ly

---------------------

.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.

---------------------------------------

.
Tin Nổi Bật Trong Ngày

------------------------

Thứ năm, 19 tháng 11, 2015









No comments:

Post a Comment

View My Stats