Tuesday 2 December 2014

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ BA 2-12-2014



Nhật Báo Ba Sàm
Posted by adminbasam on 02/12/2014
.
CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
.
- Ngư dân Quảng Ngãi lại bị tàu Trung Quốc tấn công (RFA). “Mình làm biển thì đi bám biển chứ biết gì đâu. Nhà nước kêu đi ra Hoàng Sa để bám biển giữ cho Nhà nước thì mình ra làm chứ có biết gì đâu! Chỗ nào Nhà nước bảo đi làm thì mình đến thôi“.
- Chân lý mù từ sách giáo khoa địa lý Trung Quốc (Người ĐT). “Biển Đông là ao nhà; Hoàng Sa, Trường Sa là phần lãnh thổ ‘không thể phủ nhận’, ‘có đầy đủ căn cứ lịch sử và pháp lý’ của Trung Quốc. Vài chục năm nữa, khi ít nhất một phần ba dân Trung Quốc tin vào chân lý mù này, điều gì sẽ xảy ra với con cháu chúng ta?
- Dự án ở đèo Hải Vân: ‘Trong hợp đồng dự án cũng có sơ hở’ (VTC). – Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên: Dự án trên núi Hải Vân đã bộc lộ nhiều sơ hở (MTG). – Rút kinh nghiệm sau vụ khu nghỉ dưỡng trên đèo Hải Vân (Tin Tức). – “Thừa Thiên Huế cần rút ra bài học sau dự án ở đèo Hải Vân” (GTVT). Bài học cần rút ra là: Các quan bớt hám tiền, bớt hám lợi, bớt mê mấy cái phần trăm bỏ túi, thì sẽ sáng suốt hơn. Còn đặt lợi ích của cái túi mình lên hàng đầu thì cái mả tổ cũng không giữ được, nói gì tới đất công.
- Hà Văn Thịnh: Đâu chỉ đơn giản “Sai thì trả lại” – sai thì dừng… (MTG). “Không thể chấp nhận cái cảnh hết lần này đến lần khác lãnh đạo tại tỉnh Thừa Thiên – Huế làm sai, dân phải è cổ ra mà gánh chịu. Đã xảy ra vô số trường hợp sai thì dừng, sai thì sửa, sửa lại sai, sai lại sửa…
- BẮC KINH QUYẾT CẮT YẾT HẦU VIỆT NAM (TNM). “Từ từ, tằm ăn dâu, TC sẽ mở một sinh lộ mới, vượt Trường Sơn, vượt qua Lào, làm chủ cả Trường Sơn, cắt ngang yết hầu VN, Thừa Thiên và Quảng Nam. Thời hạn 50 năm đâu phải là ngắn, đủ để phá vỡ thế đất sinh tồn và thống nhất Bắc Nam về mọi mặt, nghĩa là TC án ngữ quốc lộ số 1, làm chủ đường hầm Hải Vân khi có biến“. 
- Chuyện “mãn truyền” và giọt mồ hôi của người miền Trung (GDVN). “Còn một việc khác cũng là việc cần làm ngay, ấy là đưa ngay những vị có liên quan đến dự án trên đèo Hải Vân ra Bệnh viện hữu nghị Việt Xô kiểm tra sức khỏe, tránh để sau này họ lại bị bệnh hiểm nghèo như ông Hồ Xuân Mãn, rồi lại phải mất công phải truy tìm cái bệnh viện quốc tế miền trung nào đó đã cấp cho họ cái chứng nhận ‘bệnh hiểm nghèo’!
- Công lý đôla, công lý côn đồ và công lý trò hề !!! (BNS TDNL/ Dân Quyền). “Rồi cũng dựa vào việc đảng nắm trong tay công lý, luật pháp mà ở VN còn có giới siêu giàu bằng ‘kinh doanh’ con dấu và chữ ký chứ không bằng làm ra hàng hóa sản phẩm. Chúng dùng quyền lực để đem những khu vực đất đai trọng yếu cho ngoại nhân, thậm chí cho kẻ thù xâm lược truyền kiếp thuê mướn hay mua đứt hẳn: hàng trăm hécta ừng quốc phòng ở biên giới phía Bắc, nhiều cảng biển dọc miền Trung như Vũng Áng, Cửa Việt…, nhiều địa điểm mang tính chiến lược như yếu huyệt Tây Nguyên, yết hầu Hải Vân (Mũi Khẻm)…”
- “YÊU NƯỚC”: QUYẾT TÂM ĐÁNH MỸ CHO TRUNG CỘNG !!! (TNM). – Mẹ Việt Nam đang than khóc… (FB Mai Tú Ân). “Chỉ vì chót sinh nhầm vào thời mạt, đứng nhầm với bọn cướp thì giờ là lúc phải trả nợ non sông, phải đem chí trai cùng dân tộc diệt ma trừ quỉ, để Mẹ Việt Nam của chúng ta không còn phải tức tưởi than khóc cái hoạ bất hiếu này của những đứa con đại bất hiếu gây ra...“
- Việt Nam bắt Blogger Hồng Lê Thọ (VOA). – Chủ trang Blog Người Lót Gạch bị bắt (VOA). “Nhiều bài viết trên trang blog của ông Thọ có những lời lẽ gay gắt chống đối Bắc Kinh, phản ánh sự phẫn nộ của quần chúng về cuộc tranh chấp lãnh thổ với Trung Quốc và quyền đánh bắt cả trong Biển Đông“. – GS Hồng Lê Thọ bị bắt với cáo buộc “tuyên truyền chống chế độ” (RFA).
- Thiệt là trớ trêu! Ông Hồng Lê Thọ đã từng chống Mỹ cứu… đảng, rồi chống đảng… cứu nước. Bây giờ ông bị đảng bắt bỏ tù, liệu Mỹ có ra tay … chống đảng cứu ông không? Mời xem lại bài viết của ông: 50 ngày đêm ngăn chặn xe tăng ở Yokohama (SGGP). – Hồng Lê Thọ: VÀI NÉT VỀ PHONG TRÀO YÊU NƯỚC TẠI NHẬT BẢN (từ 1960-1975) (Người Lót Gạch/ NXB Trẻ/ FB Tin Không Lề).
- Đấu tố thời nay khác với thời cải cách ruộng đất: không cần người bị đấu tố có mặt (FB Nguyễn Bắc Truyển). “Các cựu chiến binh trong buổi đấu tố đã yêu cầu nhà cầm quyền phải trục xuất tôi (vụ này mới, đúng là bọn ngu dốt ngồi xổm lên Hiến pháp), phải bỏ tù tôi (vì đi tù rồi mà vẫn không sợ)…chắc là họ nói nhiều lắm với những lời nói một chiều, được đưa vào trong miệng rồi bật lên như máy ghi âm…
- MS Nguyễn Mạnh Hùng: Công an Bình Dương tiếp tục sách nhiễu Hội thánh Chuồng Bò (DLB). “Ngày 16/11/2014, chúng tôi đang thờ phượng Chúa tại hội thánh Chuồng Bò thuộc thị xã Dĩ An thì công an và côn đồ đã tấn công vào nhà tôi bất hợp pháp. Tên côn đồ đã bóp cổ tôi đè nằm bẹp xuống cầu thang trước mặt công an để cho công an bước qua người tôi lên lầu ngăn cản buổi thờ phượng Chúa. Cùng thời gian này tại hội thánh Mỹ Phước 1, Bến Cát côn đồ dùng hung khí tấn công phá cổng đập phá tan nát các cửa nhà nguyện, cây kiểng, một xe máy và xe đạp“.
- Đơn tố cáo Giám thị Trại B14 – Bộ Công an (BVN).  “Yêu cầu:  1- Bộ trưởng Bộ Công an buộc Đại tá, Giám thị Trại tạm giam B14 trích xuất bị can Nguyễn Hữu Vinh và bị can Nguyễn Thị Minh Thúy để Luật sư Hà   Huy Sơn được gặp và thực hiện quyền của người bào chữa.  2- Bộ trưởng Bộ Công an xử lý theo quy định của pháp luật những người liên quan do hành vi làm trái quy định của Luật luật sư“.
- JB Nguyễn Hữu Vinh: Một cuộc tọa đàm công phu và… quyết liệt (Blog RFA). “Có lẽ, với những tiếng vỗ tay, những ánh mắt và hành động của những nhân viên Sứ quán các nước hôm nay, thì có thể nói rằng: Không ai có đủ khả năng làm nhục quốc thể, hạ nhục đất nước Việt Nam và kéo thấp vị thế của đất nước trước con mắt người nước ngoài như các cán bộ, nhân viên an ninh, công an hôm nay“.
- Video: No-U Trương Văn Dũng bất ngờ đụng độ Đỗ Anh Minh trước cổng tòa án (Viet Vision). – TRUYỀN THÔNG VÀ DÂN VẬN (FB Nguyễn Hưng Quốc). “Điều quan trọng nhất của những người tranh đấu cho dân chủ tại Việt Nam hiện nay, theo tôi, là phải thắng trên mặt trận truyền thông. Thắng trên mặt truyền thông là thắng trên mặt trận dân vận. Thắng trên mặt trận dân vận là thắng về chính nghĩa, và quan trọng hơn hết, thắng ở số đông. Đám đông thuộc bên nào, chiến thắng cuối cùng thuộc bên đó. Vấn đề chỉ là thời gian“.
- Về “Thư ngỏ 61″: Nhật ký mở lần thứ 122: THẬT TÌNH MÀ NÓI TÔI RẤT… BUỒN VỀ CÁI THẬT TÌNH CỦA MẤY ÔNG (Tô Hải). “Lại phải nói thiệt là: Tôi đã biết trước sẽ có ngày mấy ông sẽ nói thiệt những lời nay, chỉ có điều tôi đã nói sớm quá những gì sẽ có ngày các ông sẽ nói thiệt ra! Nên bị các ông đấu tranh… vờ, đấu tranh nửa vời hoặc đấu tranh để… nổi tiếng vì quá khứ hơi bị… vô danh, nên tôi đã bị mấy ông chửi cho nát nước!” Mời xem lại: Kha Lương Ngãi: Nhật ký thăm viếng lần thứ tư (Ba Sàm).
- NHỮNG NGÀY CUỐI CÙNG CỦA TRIẾT GIA TRẦN ĐỨC THẢO (Văn Việt). – “Trần Đức Thảo – Những lời trăng trối- Chết rồi vẫn gian nan” (Dân News). “Nhưng rồi vong linh ấy vẫn chưa hết gian nan, vẫn còn bị sách nhiểu thêm nhiều lần nữa chứ chưa hẳn là đã được yên nghỉ! Vì cho tới nay vẫn cứ lai rai còn những bài báo ‘lề phải’, khi thì lôi ra những nghiên cứu vớ vẩn của bác để ca ngợi, để bày tỏ bác là người được chế độ. Khi thì để đề cao bác có tư tưởng rất trùng hợp với ‘tư tưởng Hồ Chí Minh’!!!
- Lời ai điếu vay mượn? (FB Que Diêm). – GS Vũ Khiêu đạo văn trong bài khóc tướng Giáp? (FB Trương Huy San). – Còn đây là bài thơ ông cụ đạo của nhà thơ Đỗ Mục ở bên Tàu: Suy nghĩ từ một bài thơ của Bác Hồ (Báo BĐ).
- Mượn ý hay đạo văn?  (FB Que Diêm). “Bài thơ của ông cụ Hồ rất giống bài thơ của Vương Hàn! Thật ra, chỉ khác câu cuối mà thôi. Hiểu theo định nghĩa plagiarism thì đây là một bài đạo văn“.
- Tại sao các cơ quan công quyền ở Việt Nam “Kín cổng cao tường”? (FB Que Diêm). “… người ta có thể hỏi: họ làm cái gì để cảm thấy nơm nớp lo sợ có người tấn công, để phải có hàng tá cảnh sát và an ninh phải gác cổng?… Một lí do khác cũng có thể là họ thấy bất an, nên tất cả các cơ quan công quyền đều có cái air “kín cổng cao tường”. Nhưng một đất nước thanh bình, đã 40 năm nay không có bạo loạn, thì tại sao cảm thấy bất an?
- Những phát ngôn đặc biệt của đại biểu Quốc hội tại kỳ họp vừa qua (GDVN). “Quan hệ với Trung Quốc; Bệnh thèm ngân sách; Công chức ma ăn lương không làm việc; Tham nhũng ăn chặn của dân… là những phát ngôn ấn tượng nhất tại Quốc hội“.
- Dấu ấn, sức lan tỏa và những chiếc ghế trống (LĐ). “Đại biểu Quốc hội kiêm nhiệm, giữ chức vụ cao ở các cơ quan Đảng, Chính phủ, cho nên có nhiều công việc cấp thiết phải giải quyết. Tuy nhiên, vắng mặt quá nhiều cho thấy trách nhiệm của một số đại biểu Quốc hội chưa cao“.
- Chẳng ai tin Vụ ông Truyền: Không có ngoại lệ cho hành vi vi phạm (DT). – Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên: Sẽ không bỏ sót một vụ Trần Văn Truyền nào nữa (MTG). – Bảo vệ những điều tốt đẹp (LĐ). “Liệu ông tổng biên tập có quên chi tiết, lần nào mua nhà ông Truyền cũng làm đơn nói hoàn cảnh khó khăn nên được ưu đãi không nhỉ? Vì trên thực tế, ông Truyền đã được các địa phương duyệt bán nhà đất theo diện cán bộ nghèo (…). Ở Hà Nội, ông ‘phải đi thuê’ nhà công vụ chứ có nhà cao cửa rộng đâu?
- Ông Trần Văn Truyền từng là quân nhân “đào ngũ”… (NCT). “Theo điều tra của Báo Người cao tuổi tại Bến Tre, ông Trần Văn Truyền xuất thân từ một quân nhân ở Đại đội 3, Tiểu đoàn 516. Khi ra trận, do trực thăng của địch ruồng bố, chiến sĩ Trần Văn Truyền bỏ ngũ, trốn về làm công tác Đoàn Thanh niên ở huyện Ba Tri. Do ‘quan hệ’ với con gái Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy, ông bố vợ tương lai bố trí ‘chàng rể’ làm ở Ban Tổ chức Huyện ủy. Sau này ông Truyền báo cáo tổ chức, do bị thương nên không quay về đơn vị cũ“.
- Bùi Hoàng Tám: Nghĩ về chuyện của “ông nguyên CHÁNH” và “ông đương PHÓ”…! (DT). ” ‘Ông nguyên chánh’ ở đây là ông Trần Văn Truyền, nguyên Tổng Thanh tra Chính phủ, một nhân vật đang ‘hót’ hiện nay. Còn ‘ông đương phó’ là ông Ngô Văn Khánh, đương nhiệm Phó Tổng Thanh tra Chính phủ. Chuyện với ông ‘nguyên chánh’ là 69 cái quyết định bổ nhiệm ‘phút 89′ và với ông ‘đương phó’ là làm rõ nguồn gốc khối tài sản khổng lồ!
- Họ đã ‘tham nhũng nhân cách’ (TN). “Chi phí cơ hội, thời gian sử dụng những nhà đất mà ông chiếm dụng có thể tính ra tiền. Đó là tài sản của dân, là tài sản công chứ là cái gì nữa? Còn việc ông bổ nhiệm hàng loạt quan chức chưa đủ trình độ, sai với quy chế, gây ra bao nhiêu thiệt hại cho nước, cho dân sẽ gọi là gì? Gọi là sai phạm e rằng chưa đủ. Thiệt hại do hành động đó của ông tính ra còn lớn hơn nhiều so với những thiệt hại từ nhà và đất công do ông chiếm dụng“.
- SAO CHỈ MÌNH TUI? (FB Trần Đức Anh Sơn). “Riêng Bao Truyền vốn biết rõ cơ sự triều đình, biết chức quan nào trong triều cũng ăn bẩn và ăn dày như mình nhưng do có ô dù che chắn nên chưa bị lộ, bèn tức khí thét lớn: ‘Phàm là quan trong triều đại này, thằng nào chả ăn, sao chỉ kỷ luật mình tui?‘.“
- Bí thư Lê Thanh Hải: Tham nhũng tiền dân là tội ác! (DLB). Phải nói lại là: Tham nhũng mà bị đảng lôi ra xử thì mới là tội ác, còn chưa bị lộ, chưa bị đưa ra trước bàn dân thiên hạ thì vẫn bình thường, bởi còn khối tên tham nhũng chưa bị lôi ra ánh sáng, vẫn còn lên giọng rao giảng đạo đức.
- Về việc cựu TBT Lê Khả Phiêu đòi “làm tiếp” vụ tham nhũng của ông Trần Văn Truyền: Kẻ qua sông an toàn lại đạp người sắp chết đuối (DLB). – Vậy thì tại sao các quan cộng sản lại giàu? (DLB).
- Nhà công vụ: ai quản lý, ai đòi lại? (TT). “Ra quyết định thu hồi quyền sử dụng nhà đất sai phạm ở nhiều nơi không khó, đòi ‘ba cái nhà’ không lẽ không đòi được!“.  – Nhà công vụ ở khu Hoàng Cầu, Hà Nội: Trong 80 căn hộ chỉ có 21 căn hộ được sử dụng đúng mục đích (NCT).  – Ấn Độ xử quan chức không trả nhà công vụ (TT).
- “Nhà công thành nhà ông” và kem đánh răng của Obama (ĐV). – Tổng thống Obama phải bỏ tiền túi mua …kem đánh răng (TN). “Những khoản khác mà Obama phải trả như là lần tổ chức sinh nhật mừng Đệ nhất phu nhân Michelle Obama vào năm 2014. Đối với những sự kiện riêng, tổng thống sẽ trả tiền thức ăn và đồ uống, đội ngũ phục vụ, trang trí và dọn dẹp. Chỉ các hoạt động chính thức của chính phủ tại Nhà Trắng mới phải tính thuế“.
- MẤY LỜI NHẮN VỚI QUAN THAM / Trần Văn Thuyên (Trần Mỹ Giống). “Một nhà hai nhà lại ba nhà/ Thanh liêm sao lắm nhà quá ta/ Không phải quân nhân vẫn nhận đất/ Dính chấu cùng đường hết kêu ca/…  Chiếm nhà công vụ mới ba năm/ Bây giờ nhà nước đến hỏi thăm/ Cháy nhà mới lòi ra mặt chuột/ Hết đứng chắc giờ ông lại nằm“.
- Thẻ đảng và số má giang hồ (Blog RFA). “Tại sao người ta lại dễ dàng mang tài sản đi thế chấp, vay tiền đưa cho cán bộ đảng chỉ vì đảng viên đưa ra cho họ xem hai tấm thẻ đảng ‘làm bằng chứng danh dự’? Và có phải xã hội đỏ đã qua mặt xã hội đen trong hành xử giang hồ?… Còn có mối nguy nào hơn khi mà hành xử của xã hội đỏ đã không còn coi kỉ cương, pháp luật ra gì và mức độ giảo hoạt, xảo trá của họ ghê gớm hơn nhiều lần so với xã hội đen. Một xã hội mà xã hội đen lộng hành, xã hội đỏ bòn rút, áp bức thì xã hội đó nên gọi là gì?
- Về vụ án Hồ Duy Hải – Long An (FB Nguyễn Đình Bổn). – VỤ ÁN OAN HỒ DUY HẢI, VIỆT NAM ĐÃ VI PHẠM TRẦM TRỌNG CÁC ĐIỀU LỆ QUỐC TẾ VỀ ÁN TỬ HÌNH CỦA LIÊN MINH ÂU CHÂU (TNM). – 1-12-2014: CHÚNG CỐ GIẾT HỒ DUY HẢI ĐỂ BAO CHE KẺ SÁT NHÂN (TNM). “Một mạng người sắp bị giết oan bởi những kẻ làm quan của tòa án và viện kiểm sát độc ác vô trách nhiệm“.
- Một đề xuất về án oan (FB LS Ngô Ngọc Trai). “Các cơ quan tư pháp trung ương chắc cũng quá tải nên không thể xem hết. Vậy giới ls có thể lập ra một hội đồng nghiên cứu hồ sơ vụ án, sau khi nghiên cứu sẽ đưa ra trao đổi và biểu quyết xem vụ án có khả năng bị oan hay không. Nếu đa số ls trong hội đồng cho rằng bị oan thì khi đó sẽ kiến nghị đến cơ quan có thẩm quyền đề nghị xem xét lại. cách hoạt động giống như một hình thức bồi thẩm đoàn, thêm một lần sàng lọc để tránh oan sai nhầm lẫn“.
- Báo Tuổi Trẻ thay tổng biên tập (BBC). “Do ông Hải từng làm công tác Tuyên giáo nên các phóng viên có ‘tâm lý sợ’. ‘Họ sợ viết gì không đúng thì bị bắt giò“. – Tổng biên tập báo Tuổi Trẻ chuyển công tác (TT).  – Tổng biên tập Báo Tuổi trẻ về lại Ban Tuyên giáo Thành ủy TP.HCM (TN).
- Ghế nóng… Tổng Biên Tập (FB Hoàng Linh).  “Vâng những người tiền nhiệm ở TT chẳng những đã xây dựng thương hiệu TT, cơ sở vật chất đàng hoàng mà còn thắp lên ngọn lửa Tuổi Trẻ. Nhưng không ai có thể ở mãi trong một ngôi đền, những NB trẻ sẽ làm ngọn lửa TT sáng hơn hoặc lập lòe trước gió“.
- Facebooker Mạnh Kim bình luận: “Khi mà ghế tổng biên tập được sắp đặt như một ‘thiết chế’ nhằm bảo đảm an toàn mục tiêu chính trị tuyên truyền hơn là phản biện xã hội thì vấn đề ai ngồi đó có lẽ không cần đặt ra. Sự xuống dốc của Tuổi Trẻ, thật ra, là sự xuống dốc của một nền báo chí mà trong đó người làm báo và “quản lý báo chí” là những người không cần đến kỹ năng làm báo“.
- Cần một cuộc thanh lọc công chức (NLĐ). “Không nói ra thì ai cũng biết, không thể sống được bằng đồng lương công chức nhưng lại sống khỏe với những bổng lộc, thu nhập ngoài luồng từ quan hệ, công việc mang lại hoặc ít ra là ‘kiếm chỗ’ để dành thời gian, công sức kiếm thu nhập từ bên ngoài…”
- Doanh nhân Lê Phước Vũ: ‘Muốn làm triệu phú, hãy về Việt Nam!’ (CafeBiz). Mời học lại bài học của ông Trịnh Vĩnh Bình, là triệu phú ở Hà Lan về nước làm ăn, đã bị “lột sạch”, còn bị cho vào tù: Một Việt kiều kiện nhà nước Việt Nam trước toà quốc tế đòi bồi thường 100 triệu đô-la (Talawas). – Nguyễn Ngọc Già – Từ Trịnh Vĩnh Bình đến hội nghị Việt kiều (Dân Luận).
- ĐÂU CÓ KHÁC VỚI CƯỚP NGÀY (TNM). “… ông Quãng Văn Hai cũng ngụ tại quận Bình Thạnh, TP.HCM – tháng 11-1975 ông gửi tiết kiệm 1.800 đồng = 20 lượng vàng (thời điểm này giá vàng khoảng 90 đồng/chỉ, gạo 4 hào/kg) đến năm 2000 hơn 25 năm sau số tiền vốn + lãi mà ông Quãng Văn Hai nhận lại chỉ là 23.562 đồng, đủ trả tiền bữa điểm tâm bát phở và ly café !?” – ​Ngã ngửa khi nhận lãi tiết kiệm (TT).
- Hà Nội kết luận vụ ‘mất tiền mới có sổ đỏ’ (Tin Tức). – CHUYỆN XƯA – NAY MỚI NÓI – KỲ 139 – Trong khi chờ đợi…”sổ đỏ” (Nhật Tuấn). “Cấp sổ đỏ là việc làm rất bình thường của bất kỳ Nhà nước nào có con mộc chứ chẳng phải ban ơn, ban phát gì. Ay thế nhưng ở An Khương các ông quan xã lại bày ra ‘lệ làng’ khắc nghiệt: ‘ai muốn làm sổ đỏ phải có…tiền. Cứ 1 hecta là 500 ngàn, nộp xong một tháng sau là có’… Nộp xong tiền ‘lệ phí’ cho các quan rồi, bà con xoa tay hí hửng, thôi, thế là một tháng nữa ai cũng được cầm cuốn sổ đỏ choét có mộc chứng nhận quyền sử dụng đất…của mình. Công ơn của Đảng, chính phủ thể hiện qua chuyện này thật là to lớn, ân đức này chẳng khi nào dám quên“.
- Ai để “lọt lưới” đường dây vận chuyển gỗ sưa tiền tỷ sang Trung Quốc? (GDVN). “Một vụ án đặc biệt nghiêm trọng nhưng Công an tỉnh Hà Nam lại bất ngờ ‘tạm đình chỉ vụ án’ khi thu được tiền và không có ai bị xử lý hình sự“. – Hà Nội cử người bảo vệ cây sưa lớn (DT).
- Da cam, kiện tụng và rồi… (FB Hoàng Ngọc Diêu). “Đối với những vùng đã được rải “da cam”, số lượng trải đều ra, nếu thấm xuống đất cũng không đủ tồn tại quá lâu (như vài thập niên mà phía khởi tố đã đưa ra. Chỉ có những khu vực lưu trữ những thùng chứa hoá chất ‘da cam’ bị rò rỉ thì khả năng kéo dài mới có nhưng không thấy có trường hợp nạn nhân nào được đưa ra ở vài khu vực lưu trữ ‘da cam’ ở Việt Nam“.
- VN yêu cầu Campuchia trục xuất một nhóm người Thượng về nước (VOA). “Thiếu Tướng Cảnh sát Nguon Koeun hôm Chủ nhật nói mới đây, ông đã nhận được một danh sách do chính quyền Việt Nam gửi thông qua Bộ Nội vụ, ghi tên 16 người Thượng đã rời bỏ nhà cửa của họ ở Tây Nguyên chạy sang Campuchia, đây là danh sách những người mà Việt Nam muốn cảnh sát Campuchia bắt giữ và trục xuất về nước“.
- Người Thượng Tây Nguyên trốn tại Campuchia (RFA). Ông Ksor Ly cho biết :“Sau khi họ phát hiện, bắt tôi, ngày nào họ điều tra là đánh đập tôi. Họ giam tôi bốn ngày, bốn đêm. Tay tôi bị còng lại vào giường, nằm ngủ không có mền không có chiếu. Sau khi thả, họ cảnh cáo nếu tôi tiếp tục liên lạc thì sẽ bị bắt tiếp. Sau đó, tôi cứ ở nhà nhưng ở nhà khó lăm. Bây giờ nếu người Việt Nam không làm xấu tôi thì tôi không chạy trốn đâu”. =>
- Đụng độ lớn giữa cảnh sát và người biểu tình Hồng Kông (RFI). “Đêm hôm qua 30/11/2014 cảnh sát chống bạo động đã thẳng tay đàn áp người biểu tình, dùng lựu đạn cay và dùi cui để giải tán đám đông. Hàng chục người bị thương“. – Đụng độ ở Hong Kong trong khi TQ từ chối cấp visa cho các nhà lập pháp Anh (VOA).  – Bắc Kinh giải thích lý do cấm nghị sĩ Anh đến Hồng Kông (RFI).
- Phong trào dân chủ thua tại Hồng Kông nhưng sẽ thắng tại Hoa lục (RFI). “Tuổi trẻ Hồng Kông đã thành công đặt nền móng cho tương lai chính trị và trở thành tác nhân không thế thiếu. Phong trào cách mạng Hoa Dù làm Trung Quốc phải thận trọng hơn trong cách quản trị Hồng Kông và tạo điều kiện cho thành phần xã hội trung lưu và bình dân thêm can đảm, không còn khuất phục trước một bộ sậu chính trị chỉ biết tuân theo lệnh của Bắc Kinh“. – Bất ổn Hong Kong: Trung Quốc chưa yên (ĐV).
- Trung Quốc bỏ tù một nghệ sĩ Tây Tạng (RFI). “Nam danh ca người Tây Tạng Kalsang Yarphel, 39 tuổi, vừa bị tòa án tỉnh Tứ Xuyên xử phạt 4 năm tù với lý do ‘hát những ca khúc mang hơi hướng chính trị“.
- Chính phủ Đài Loan từ chức sau thất bại tuyển cử của Quốc Dân Đảng (RFI). “Giới quan sát đều có chung nhận định : nguyên nhân sâu xa khiến đảng cầm quyền thất bại trong cuộc bầu cử lần này là do đường lối xích gần với Trung Quốc của chính phủ“.
- Trung Quốc sẵn sàng xuất khẩu tên lửa siêu thanh kháng hạm CX-1 (RFI). “Nga đã bán hỏa tiễn này cho một số nước trong khu vực, như Indonesia, Việt Nam và không loại trừ khả năng ‘một hoặc nhiều nước khác đã cũng cấp các chi tiết hỏa tiễn cho Trung Quốc“.
= Nguyên phó chủ nhiệm Tổng cục Hậu cần quân đội Trung Quốc Cốc Tuấn Sơn, người bị cáo buộc bán hàng trăm chức quan – Ảnh: THX. – Sôi động thị trường mua quan bán chức Trung Quốc (TT).
14h:
- Vì sao Giáo sư Hồng Lê Thọ bị bắt? (RFA). NNC Đinh Kim Phúc: “Câu hỏi hiện nay là tại sao bắt? Tại sao là Hồng lê Thọ? Vấn đề này có tác động rất lớn đến suy nghĩ của trí thức trong và ngoài nước về cái trăn trở muốn phản biện, muốn đóng góp cho đất nước ngày một tốt hơn, chứ không nhằm lật đổ đảng cộng sản, hay là cướp chính quyền, bạo loạn lật đổ…“. Nhà nghiên cứu Đinh Kim Phúc không phải là “tiến sĩ”, RFA cần chỉnh lại thông tin trong bài. – Video: ‘Theo tin tố giác quần chúng’ – nhà cầm quyền ném đá giấu tay, ngày 01.12.2014 (Đức Mẹ TV).
- Mạng lưới Xã hội Dân sự VN gởi thông điệp nhân ngày Nhân quyền Quốc tế (RFA). Nguyễn Hoàng Vy: “Chúng tôi hy vọng rằng thông điệp của chúng tôi sẽ được Liên Hợp Quốc và các nước, các cơ quan ngoại giao của các nước trên thế giới chuyển tới nhà cầm quyền, gây áp lực lên nhà cầm quyền phải thay đổi và tôn trọng nhân quyền tại Việt Nam. Bên cạnh đó thì chúng tôi cũng cam kết thực hiện việc phổ biến những kiến thức tổng quát về nhân quyền đến nhiều người dân hơn nữa để họ biết và họ quan tâm hơn nữa về vấn đề nhân quyền và cùng sát cánh với chúng tôi trong việc bảo vệ nhân quyền“.
- Từ vụ Trần Văn Truyền: “Đảng sẽ không bỏ sót trường hợp nào tương tự” (Infonet). – Bất cứ cán bộ nào “giống ông Truyền” cũng sẽ bị xử lý nghiêm túc (VOV). Nếu Đảng và Nhà nước làm đúng như ông Nguyễn Văn Nên nói, chắc chắn VN sẽ chẳng còn ai làm lãnh đạo.
- Đại Vệ Chí Dị (NBG). “Vinh Kế thành thân cô, thế cô bị tịch thu gian sản, lại chịu truy xét đến cả con trưởng. Số phận chưa chắc đến thế đã thôi. Nghĩ cũng đáng đời kẻ tham lam thì chớ, lại ăn ở hai lòng“.
.
KINH TẾ
.
14h:
.
VĂN HÓA-THỂ THAO
.
- Hải Vân – thiên hạ đệ nhất hùng quan – Kỳ 1: Dấu xưa hùng vĩ (TT).
14h:
GIÁO DỤC-KHOA HỌC
- Ông giáo về hưu (Tin Tức).
- Tình hình khoa học bên Tàu (FB Que Diêm). “Nhiều nghiên cứu sinh VN cũng không muốn về nước vì các lí do mà sinh viên Tàu nêu ra. Có một số nghiên cứu sinh VN về nước nhưng sau một thời gian thì cũng tìm đường ra nước ngoài. Tàu là nước có nhiều cải cách táo bạo trong khoa học mà cho đến nay vẫn còn trì trệ như thế, thì chúng ta có thể đoán được tình hình ở VN (vốn bảo thủ hơn Tàu) trong tương lai sẽ ra sao“. – Lương nhà khoa học 150 triệu đồng/tháng
- Con người ‘nhịn ngủ’ được bao lâu? (BBC). “Bạn chỉ nên thức khi bạn buộc phải thức và ngủ khi cần thiết“.
14h:
- Bùi Hoàng Tám: Hi vọng “đãi ngộ vàng” được đặt đúng chỗ! (DT). “Song song với việc đãi ngộ xứng đáng những nhà khoa học chân chính thì một việc không kém phần quan trọng, đó là tìm ra những tài năng đích thực để đãi ngộ xứng đáng. ‘Bạc đãi’ những nhà khoa học chân chính là một bi kịch thì ‘ưu đãi’ những ‘nhà khoa học dởm’ còn bi kịch hơn“.
.
XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG
.
- Võ Thị Hảo: Ai bảo vệ dân trước nạn Rắn lục Đuôi đỏ? (Blog RFA). “Trước bao thí dụ nhỡn tiền về những tai họa nhập khẩu mang tính chất chiến tranh sinh học như ốc bươu vàng, nuôi đỉa, mua móng trâu bò, mua lá cây ăn quả, rễ cây, nội tạng rữa, gà độc thải loại, hoa quả độc, với những loại hóa chất gây hại bán rẻ như cho để người VN tẩm vào tất cả các loại lương thực thực phẩm và  giết dần mòn người dân VN, vì sao các cơ quan hữu trách không cảnh giác, không nghĩ đến việc đề phòng một đại nạn mang tầm vóc của một những vũ khí sinh học và hóa học tinh vi, dai dẳng, bển bỉ năm này qua tháng khác của một cuộc chiến tranh nhằm hủy diệt người VN?
- WHO kêu gọi Bắc Kinh hành động mạnh hơn trong cuộc chiến chống Sida (RFI). – Chống AIDS/SIDA : cuộc chiến vẫn còn dài (RFI). – LHQ: Có tiến bộ trong cuộc chiến chống bệnh AIDS (VOA). “Trên toàn thế giới có 35 triệu người nhiễm HIV, virút gây bệnh AIDS. Liên hiệp quốc cho biết 19 triệu bệnh nhân không biết mình nhiễm virút, và cơ quan quốc tế này dùng ngày Bệnh AIDS Thế giới để kêu gọi khắc phục những lỗ hổng trong việc xét nghiệm các cung cấp các liệu pháp đặc trị virút“.
- Nạn khai thác cát và dòng chảy thay đổi (RFA). “Việc hút cát ở các dòng sông để lấp đầy các cánh đồng, sau đó bỏ các công trình đắp mền hàng chục năm, nông dân không có ruộng để làm, sống teo tóp trong vài thửa ruộng chưa qui hoạch hoặc đi làm thuê tứ xứ, các con sông thì đổi dòng, chẳng còn ‘mưa thuận gió hoà’ đối với người nông dân nữa… Trách nhiệm này thuộc về ai?“.
14h:
- Chấm dứt dịch bệnh AIDS đòi hỏi chiến lược, tiền bạc (VOA). – HIV/AIDS tại Châu Á (RFA). “HIV/AIDS vẫn là một khủng hoảng đối với những nhóm người có nguy cơ nhiễm bệnh cao, đặc biệt ở khu vực châu Á TBD. Hãy lấy ví dụ ở Manila, Philipine, 9 trong 10 trường hợp nhiễm HIV/AIDs là đàn ông có tình dục đồng giới hay như ở Bangkok, Thái Lan, cứ 3 người đàn ông có tình dục đồng giới thì có 1 người dương tính với HIV“. – Virus HIV giảm độc tính (BBC).
.
QUỐC TẾ
.
14h:
* RFI: 01-12-2014






No comments:

Post a Comment

View My Stats