Tuesday 2 December 2014

ĐIỂM TIN THỨ BA 2-12-2014 (Dân Luận / TTXVA)



Dân Luận tổng hợp
Thứ Tư, 03/12/2014
.
Dân Luận: Phần điểm tin sẽ được cập nhật thường xuyên từ 8h sáng tới 12h khuya mỗi ngày. Độc giả có thể gợi ý tin cần điểm cho Dân Luận bằng cách bấm vào đây: Gợi ý điểm tin.
.
- Sáng 28/11/2014, mẹ của tử tù Hồ Duy Hải đã biểu tình trước cổng Toà án nhân dân thành phố Hà Nội. Nhà hoạt động Trương Dũng dùng camera để quay lại toàn bộ quá trình này.
Biên tập viên nhóm VietVision (một nhóm có tư tưởng ủng hộ Đảng CSVN) tên là Đỗ Anh Minh đã xông tới gây hấn với nhà hoạt động Trương Dũng. Người này liên tục dùng những lời lẽ khó nghe như gọi anh Dũng là "phản động", "mày tao" và giật máy quay của anh.
Sau đó người tên Minh này vu cáo nhà hoạt động Trương Dũng là cổ vũ cho "cờ vàng", bôi nhọ ông Hồ Chí Minh, cũng như ông Võ Nguyên Giáp mà không cần trưng ra bất cứ bằng chứng nào.
Nhà hoạt động Thuý Nga đã quay lại diễn biến quá trình gây hấn của người tên Minh này. Chị Nga cũng khuyên anh Dũng nên quay về, để không mắc bẫy gây hấn của nhóm quá khích.
Được biết Đỗ Anh Minh là một đoàn viên Đoàn thanh niên Cộng Sản, và anh tin rằng điều anh đang làm là yêu nước, dù phải xâm phạm quyền công dân của người khác.
.
Chính trị - xã hội
.
- LS Hà Huy Sơn - Đơn tố cáo Giám thị Trại B14 - Bộ Công an (Blog Bauxite VN): Ngày 1/12/2014, Luật sư Hà Huy Sơn - người bào chữa cho Nguyễn Thị Minh Thúy và Nguyễn Hữu Vinh đã gởi đơn tố cáo Giám thị Trại tạm giam B14 – Bộ Công an vì hành vi "cản trở quyền hành nghề Luật sư của các Luật sư."
- Bộ trưởng Đinh La Thăng: Sao không hợp pháp hóa cho Uber? (Một thế giới): "Uber giá thấp hơn taxi thông thường, người dân được hưởng lợi, sao ta không hợp pháp hóa để quản lý nó, phải bỏ ngay tư tưởng không quản được thì cấm." Trong khi đó, Thứ trưởng Bộ GTVT: Sử dụng taxi Uber là coi như phạm pháp (Một thế giới): Theo Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Hồng Trường, về mặt quản lý nhà nước, taxi Uber chưa được cho phép sử dụng, chính vì vậy những doanh nghiệp hay cá nhân nào sử dụng taxi Uber là coi như phạm pháp và sẽ bị xử lý nghiêm.
- Thủ tướng chỉ đạo: Năm 2015 tuyệt đối không tăng thêm biên chế (Lao động): Chủ nhiệm VPCP nhấn mạnh ý kiến của Thủ tướng về việc trong năm 2015 không tăng thêm biên chế, trước mắt nếu chưa giảm được ngay thì cũng không được tăng biên chế.
- Nhập khẩu từ Trung Quốc tăng tới 18,9% (Tuổi trẻ online): Tổng cục thống kê công bố tổng giá trị nhập khẩu từ thị trường Trung Quốc mười một tháng qua đã lên tới 39,9 tỷ USD, vẫn tăng 18,9% so với cùng kỳ năm 2013.
- 500 công nhân lãn công vì công ty sắp đóng cửa (Tuổi trẻ online): Sáng 2-12, khoảng 500 công nhân Công ty TNHH Alta Mode Việt Nam (đường Lò Lu, P. Trường Thạnh, Q.9, TP.HCM) đã lãn công để phản đối trước việc công ty thông báo đóng cửa nhưng vẫn yêu cầu công nhân làm việc. - Mức làm thêm giờ của Việt Nam bị “chê” thấp hơn trung bình thế giới (Một thế giới): Giới hạn làm thêm giờ của Việt Nam đang được đánh giá là thấp hơn mức trung bình trên thế giới. Chẳng hạn, trong khi một nhà máy ở Trung Quốc hay Thái Lan có mức làm thêm giờ là 1.872 giờ/năm thì ở Việt Nam chỉ là 300 giờ/năm.
- Tiếp tục xử phạt và thu hồi tên miền sai quy định của pháp luật (Vietnamplus): Lý do Công ty Kiến trúc Đất Việt bị xử phạt là bởi đã thiết lập mạng xã hội với tên miền 2d.com.vn và cuoi24h.vn nhưng không có giấy phép.
- Bài kể về phong trào phản chiến ở Nhật Bản chặn không cho công voa chở xe tăng của lính Mỹ ra cảng Yokohama, trở lại chiến trường kéo dài trong suốt 50 ngày đêm. Tác giả bài viết là ông Hồng Lê Thọ, người vừa bị bắt vì điều 258 Bộ Luật Hình Sự ngày 29/11/2014: 50 ngày đêm ngăn chặn xe tăng ở Yokohama (SGGP). - Bản lên tiếng của MLBVN về trường hợp blogger Hồng Lê Thọ (Người Lót Gạch) bị bắt giữ (Mạng Lưới Blogger Việt Nam). - André Menras - Hồ Cương Quyết: Hồng Lê Thọ phải được trả tự do ngay lập tức và vô điều kiện! (Bauxite Việt Nam): Thọ không phải là người của Đảng. Đó là một con người cởi mở, ghi nhận đầy đủ mọi thứ gì xảy ra ở bên ngoài, nói và viết trôi chảy tiếng Pháp, tiếng Anh và tiếng Nhật Bản. Nhưng sự gắn bó của anh với độc lập của đất nước không một giây suy suyển. Cũng như tôi, anh là một người chống đối quyết liệt việc người Tàu thò tay nắm lấy toàn bộ cuộc sống của nước Việt Nam nhờ cánh tay gân guốc và vô cảm của một đảng cộng sản Việt Nam thoái hóa, sa đọa, mất hết mọi giá trị căn bản của nhân dân và dân tộc.
- Luật sư Hà Huy Sơn - Đơn tố cáo Giám thị Trại B14 - Bộ Công an (Bauxite Việt Nam): Yêu cầu: Bộ trưởng Bộ Công an buộc Đại tá, Giám thị Trại tạm giam B14 trích xuất bị can Nguyễn Hữu Vinh và bị can Nguyễn Thị Minh Thúy để Luật sư Hà Huy Sơn được gặp và thực hiện quyền của người bào chữa. Và Bộ trưởng Bộ Công an xử lý theo quy định của pháp luật những người liên quan do hành vi làm trái quy định của Luật luật sư.
- Đóng cửa 2 tháng Cảng Hàng không Cà Mau để sửa chữa (Vietnamplus): Bộ Giao thông Vận tải vừa ban hành Quyết định tạm thời đóng cửa Cảng hàng không Cà Mau để sửa chữa đường cất hạ cánh. Thời gian 2 tháng, từ ngày 1/12/2014 đến ngày 1/2/2015.
- Cháy chợ Xín Mần, Hà Giang, 14 kiôt bị thiêu rụi (Tuổi trẻ online): Chợ trung tâm huyện Xín Mần, Hà Giang phát cháy từ 4g sáng nay 2-12. 14 kiôt kinh doanh các mặt hàng nông cụ, áo quần, tạp hóa bị thiêu rụi.
- Hà Nội: GDP năm 2014 ước đạt 8,8% (Hải quan online): Tổng sản phẩm trên địa bàn ước đạt 8,8%, thu ngân sách ước thực hiện 130.000 tỷ đồng, bằng 103% dự toán.
- Đào đào đào, chúng ta (hay chúng nó???) đào tất cả lên ăn: Giá dầu giảm 1 USD, ngân sách nhà nước "hụt" thu 1.000 tỷ đồng (Dân Trí): Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên, nếu giá dầu giảm 1 USD/thùng, ngân sách nhà nước sẽ "hụt" thu 1.000 tỷ đồng và nếu như trong năm 2015, mặt bằng giá dầu giảm còn trên dưới 80 USD/thùng, Ngân sách nhà nước theo đó sẽ ghi nhận "hụt" mất 20.000 tỷ đồng. - Giá dầu thô giảm mạnh: Việt Nam gặp khó "hụt nguồn thu"? (Đất Việt): TS Hoàng Thọ Xuân, chuyên gia thương mại, cũng cho rằng nền kinh tế VN sẽ thiệt nhiều hơn là lợi từ việc giá dầu thế giới giảm. Trong đó, quan trọng là VN luôn cần nguồn ngoại tệ để bù đắp cho các khoản thâm hụt thương mại, nên việc nguồn thu từ XK dầu thô giảm sẽ tác động lớn đến cân đối ngoại tệ. - Giới đầu tư đồng loạt bán tháo, giá dầu xuống mức thấp nhất (VietnamPlus): Quyết định giữ nguyên sản lượng dầu của Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) vào cuối tuần trước đã khiến các nhà đầu tư đồng loạt bán tháo dầu trong phiên đầu tháng mới (1/12), đẩy giá “vàng đen” trên thị trường châu Á xuống mức thấp nhất trong nhiều năm.
- Ăn xong hết rồi thì chỉ có cách treo niêu: Việt Nam kí nhập 20 triệu tấn than/năm: Lời nguyền ứng nghiệm (Đất Việt): “Trong hơn 20 năm qua, các thành phần kinh tế, mọi ngành, mọi nhà đều ra sức “đào” và “chặt”, ra sức xuất khẩu tài nguyên, bán cho nước ngoài tất cả nguồn tài nguyên thiên nhiên quốc gia có thể. Và trong thời gian qua, nỗ lực tận khai đó vẫn còn duy trì sự đóng góp mạnh mẽ vào thành tích tăng trưởng kinh tế. Đến bây giờ năng lực đó hầu như đã đạt mức tối đa, nhiều loại tài nguyên gần như cạn kiệt, môi trường đã bị suy thoái nghiêm trọng” - ông Thiên chua chát nói.
- Tiền kiếm được từ bán tống bán tháo tài nguyên được dùng để tài trợ cho những công trình thế này đây: Cận cảnh công trình văn hoá xây mất hơn 3 tỷ, dùng 4 tháng là… hỏng (Lao động): Mới bàn giao từ tháng 7.2014 và tiêu tốn hơn 3 tỷ đồng tiền xây dựng nhưng công trình Trung tâm Văn hoá- Học tập cộng đồng xã An Khánh, huyện Châu Thành đã hư hỏng trầm trọng và bị đổ 34m tường rào gây nguy hiểm cho người dân. - Gió nhẹ cũng làm 4 trụ điện...gãy nhiều khúc (Tuổi Trẻ): Chỉ một cơn gió nhẹ mà 4 trụ điện tự nhiên bật gốc lên lòi ra các sợi dây thép... nhỏ ở bên trong. Khiến dân trong khu vực thành phố phải rung mình vì cột điện.
- Công bố tên người đã rời chức mà không trả nhà công vụ (Tuổi Trẻ): Vừa rồi, sau sự kiện ông Trần Văn Truyền có nhiều nhà đất, đã về hưu mấy năm rồi nhưng vẫn giữ chìa khóa nhà công vụ, dư luận hết sức bức xúc. Bộ Xây dựng lại vừa công bố cho thấy không ít người hết nhiệm vụ rồi nhưng vẫn khư khư giữ nhà công vụ.... Tôi đề nghị các cơ quan Đảng, Quốc hội, Chính phủ tổng rà soát nhà công vụ và biệt thự công trong cả nước, công bố danh tính các quan chức đang sử dụng nhà công vụ để dân giám sát. - Mi An - “Nhà công thành nhà ông” và kem đánh răng của Obama (Đất Việt / Dân Luận): Tôi tin rằng nếu các quan chức nhà ta mà vô tình đọc bài báo này, họ sẽ vỗ đùi đánh đét: “Tưởng làm Tổng thống Mỹ thì sung sướng thế nào, chứ đến kem đánh răng mà cũng phải bỏ tiền túi ra mua thì có các vàng tớ cũng chẳng thèm làm Tổng thống Mỹ”.
- Về tình trạng tụ tập thành đám đông tới cơ quan công quyền gây áp lực: Đừng để bị lôi kéo! (Người Lao Động): Theo TS-LS Nguyễn Hữu Thế Trạch (Đoàn Luật sư TP HCM), phải thẳng thắn nhìn nhận chính từ những hành vi ứng xử “quá đáng” của một số cán bộ, công chức, viên chức, chiến sĩ khi thực thi nhiệm vụ không đặt quyền lợi của người dân lên hàng đầu cũng như cách giải quyết chậm trễ, “phủ bênh phủ, huyện bênh huyện” ở một số cơ quan, ban ngành đã khiến người dân mất niềm tin vào pháp luật. Cho nên thay vì sử dụng quyền khiếu nại theo trình tự pháp luật để bảo vệ, khôi phục quyền và lợi ích hợp pháp bị xâm phạm, người dân lại kéo nhau đến để la hét, có những hành vi kích động nhằm làm áp lực với chính quyền địa phương. Cách ứng xử này, từ góc độ pháp luật đến đạo đức đều không hợp tình, hợp lý và hợp pháp.
- Hàng chục ngàn vụ phá rừng, chỉ 10 vụ được xử (Người Việt): Tờ Lao Ðộng cho biết, các vụ phá rừng không chỉ chặt hết gỗ quý, săn bắt động vật hoang dã, đào bới khai khoáng mà còn chiếm đất rừng để chuyển sang các mục đích sử dụng khác, vụ lợi cá nhân...
- Nhân sự: Báo Tuổi Trẻ thay tổng biên tập (BBC tiếng Việt): Báo Tuổi Trẻ, một trong những tờ báo nổi tiếng nhất Việt Nam, sắp có tổng biên tập mới sau khi đương kim Tổng biên tập Phạm Đức Hải được điều động sang vị trí khác. - Thay Bí thư Thành ủy Hải Phòng (BBC tiếng Việt): Bộ Chính trị Việt Nam quyết định để ông Nguyễn Văn Thành thôi giữ chức Bí thư Thành ủy Hải Phòng.
- Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên: 'Dừng dự án đèo Hải Vân là chính đáng' (VnExpress): Trước việc Thừa Thiên - Huế quyết định dừng dự án trên đèo Hải Vân, Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên khẳng định dự án này có một số sơ hở và cần phải rút kinh nghiệm. - Dự án đèo Hải Vân: 'lỗi của quân đội'? (BBC): Dự án khu nghỉ dưỡng năm sao trị giá 250 triệu Mỹ kim được Ban quản lý Khu Kinh tế Chân Mây-Lăng Cô thuộc tỉnh Thừa Thiên-Huế cấp phép tại Cửa Khẻm – mũi xa nhất của đèo Hải Vân trên Biển Đông và được các chuyên gia quân sự cho rằng có ý nghĩa chiến lược về mặt quân sự. - Dừng dự án triệu đô đèo Hải Vân: Ai chịu trách nhiệm? (Tiền Phong): “Với Cửa Khẻm, bất kỳ là nhà đầu tư nước ngoài nào cũng không được làm dự án ở đây chứ chưa nói là Trung Quốc. Vị trí đó bao quát vịnh Đà Nẵng, ai chiếm được Hải Vân là chia cắt được đất nước. Mà khi Hải Vân bị chiếm, Đà Nẵng là địa phương mất đầu tiên”. - Đại tá Thái Thanh Hùng. - Đà Nẵng: Công ty Silver Shores nhắm vào nhiều vị trí “nhạy cảm” (InfoNet): Công ty Silver Shores (có lãnh đạo là người Trung Quốc) hiện đã và đang đầu tư nhiều dự án ở Đà Nẵng. Qua rà soát, các dự án này đều nhắm vào những nơi rất nhạy cảm về an ninh quốc phòng trên địa bàn.
- Kiệt sức vì tăng ca (Lao Động): Pháp luật về lao động quy định, chủ doanh nghiệp (DN) được sử dụng người lao động (NLĐ) làm thêm giờ khi được NLĐ đồng ý và tổng số giờ làm thêm không được quá 200 giờ/năm. Tuy nhiên, thực tế, nhiều chủ DN ép NLĐ phải tăng ca ngày đêm nhưng thu nhập, chế độ không được trả tương xứng.
- Công nghệ cao: Khách đến tận ga đặt vé tàu... qua mạng (VnExpress): Tại TP HCM, theo ghi nhận của VnExpress, dù ga Sài Gòn chưa bán vé trực tiếp cho hành khách nhưng nhiều người đã đến tận ga để đặt vé qua mạng cho "chắc ăn" nhưng không còn cảnh chen lấn, mất trật tự như mọi năm.
- Cuộc chiến pháp lý của dịch vụ taxi Uber: Tài xế taxi phản đối ứng dụng Uber phá "nồi cơm" (Tuổi Trẻ): Pháp hiện có 55.000 taxi chuyên nghiệp, và 15.000 trong số đó tham gia phản đối Uber ngày 11-6 tại Paris, theo Bloomberg. Các tài xế tham gia phản đối cho rằng Uber đã hoạt động "ngoài vòng pháp luật". Một tài xế taxi 15 năm tại Paris Kader Djielouli cho biết thu nhập giảm đến 40% từ năm 2009 bởi vì những dịch vụ như Uber. Ông cho rằng các dịch vụ thuê xe tư nhân thực chất là taxi nhưng không chịu các điều luật từ chính phủ tương tự giới taxi. - Hoạt động vận tải qua dịch vụ Uber trái với quy định của pháp luật (QĐND): Bộ GTVT cho biết, hoạt động vận tải có thu tiền trực tiếp của người đi xe không thông qua đơn vị kinh doanh vận tải như trên là trái với quy định của Luật Giao thông đường bộ và Nghị định của Chính phủ về kinh doanh, điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô. Đồng thời, không bảo đảm quyền lợi cho người đi xe, lái xe không được quản lý, tiềm ẩn nhiều rủi ro về an toàn giao thông, an toàn tài sản.
- Thông tư mới bắt buộc ôtô phải bảo dưỡng định kỳ (Thời Báo Kinh Tế Sài Gòn): Các phương tiện giao thông cơ giới đường bộ buộc phải thực hiện hoạt động bảo dưỡng theo quy định kể từ ngày 1/12/2014. Cụ thể, các loại ôtô con (chở người dưới 10 chỗ ngồi) phải thực hiện bảo dưỡng định kỳ sau mỗi quãng đường vận hành 5.000 - 10.000 km hoặc sau thời gian 6 tháng sử dụng tùy điều kiện nào đến trước. Tương ứng, các loại ôtô chở người từ 10 chỗ ngồi trở lên, xe tải, xe chuyên dụng, xe sơ-mi rơ-mooc phải thực hiện bảo dưỡng định kỳ sau 4.000 - 8.000 km vận hành hoặc thời hạn 3-6 tháng.
- Thành Đoàn TP.HCM ra mắt mạng xã hội (Tuổi Trẻ): Qua Mực Tím Online, chúng ta sẽ chia sẻ cùng nhau các vấn đề liên quan đến đạo đức, lối sống, truyền thống, xây dựng hoài bão, xác định lý tưởng, mục tiêu cuộc đời. Từ đó, chúng ta cùng xác định và hình thành các giá trị sống cao đẹp, các tiêu chuẩn, mẫu hình của thanh thiếu niên, nhi đồng thành phố trong giai đoạn tiếp theo mà dự báo sẽ chịu ảnh hưởng lớn từ truyền thông, mạng xã hội. - Đầu tư kỹ về nôi dung Mạng xã hội Mực Tím sẽ thay thế facebook (Mực Tím): Theo Đào Hồng An (SV ĐH Công nghệ TP.HCM): “Mạng xã hội Mực Tím Online có thể thay thế được facebook nếu đầu tư tốt về nội dung. Facebook tràn ngập thông tin dành cho tất cả các đối tượng và có những thông tin xấu tốt lẫn lộn. Nhưng với mạng xã hội Mực Tím thì khác, đây chỉ dành riêng cho các bạn tuổi mới lớn: Học sinh THPT, sinh viên… Có sự chọn lọc, đầu tư kỹ về nội dung. Tại đây, các bạn sẽ sẽ gặt hái được nhiều kiến thức xã hội mà không mất quá nhiều thời gian cho những việc vô bổ trên facebook. Mực Tím Online hứa hẹn sẽ là sân chơi lý thú dành riêng cho các bạn trẻ”.
.
Thế giới - đối ngoại
.
- Nga bỏ kế hoạch xây đường ống dẫn khí cho châu Âu (Một thế giới): Tổng thống Putin đích thân chỉ đạo về chiến lược năng lượng và đường ống dẫn khí, vì đó là nguồn quyền lực chủ đạo cho ông trên vũ đài chính trị quốc tế.
- Ukraine sa thải 50 tướng tá trong Bộ quốc phòng và Tổng tham mưu (Một thế giới): Lý do 50 người này bị sa thải là do họ làm việc kém hiệu quả và không hoàn thành nhiệm vụ của mình.
- Quốc khánh Lào: Lãnh đạo gửi điện mừng nhân dịp Quốc khánh Lào lần thứ 39 (Vietnamplus), - Việt Nam-Lào tăng cường trao đổi kinh nghiệm công tác dân tộc (Vietnamplus): Bức điện có đoạn viết: "Chúng tôi hết sức vui mừng nhận thấy trong 39 năm qua, dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, với tinh thần yêu nước nồng nàn và truyền thống cách mạng kiên cường, nhân dân các dân tộc Lào anh em đã giành được nhiều thắng lợi to lớn trong sự nghiệp bảo vệ và xây dựng Tổ quốc: an ninh-chính trị được giữ vững, kinh tế tăng trưởng với tốc độ cao". Trong thời gian tới, hai bên sẽ tăng cường trao đổi đoàn, công tác đào tạo, tập huấn nghiệp vụ công tác dân tộc cho phía Lào, cùng nhau nghiên cứu xây dựng chính sách phát triển kinh tế - xã hội dọc tuyến biên giới giữa hai nước. - Tạo điều kiện thuận lợi cho lưu học sinh Lào theo học các trường ở Huế (Vietnamplus): Có khoảng 370 lưu học sinh Lào đang theo học tại 15 trường cao đẳng, đại học, và các môn học trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên-Huế.
- Biểu tình “Giơ tay, đừng bắn” lan tỏa khắp nước Mỹ (Tuổi trẻ online): Các cuộc biểu tình với khẩu hiệu “Đã giơ tay rồi, đừng bắn”, phản đối vụ cảnh sát da trắng bắn chết thanh niên da đen ở thành phố Ferguson, tiếp tục lan tỏa khắp nước Mỹ.
- WFP ngừng cứu trợ người tị nạn Syria vì khủng hoảng ngân quỹ (Vietnamplus): Chương trình Lương thực thế giới (WFP) thông báo phải tạm ngưng công tác cứu trợ cho hơn 1,7 triệu người Syria đang tị nạn tại các nước láng giềng do khủng hoảng ngân quỹ dành cho hoạt động này.
- Một phụ nữ Việt bị giết ở Nam Hàn (BBC tiếng Việt): Nguồn tin Sứ quán Việt Nam ở Hàn Quốc cho hay một phụ nữ Việt Nam vừa bị sát hại sáng sớm Chủ nhật 30/11 ở đảo Jeju. Cô Nguyễn Thị Thanh Ngân, sinh năm 1992, đã bị một người Hàn Quốc sát hại vào hồi 03:00 ngày 30/11.
- Khi Trung Quốc "nói một đằng, làm một nẻo" (Dân Trí): Cam kết của Chủ tịch Tập Cận Bình rằng Trung Quốc sẽ dùng các biện pháp hòa bình để giải quyết các tranh chấp lãnh thổ hầu như không gây ấn tượng gì với các bên tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông khi có thông tin Bắc Kinh đang xây đảo nhân tạo trái phép ở Trường Sa.
- HỒNG KÔNG UPDATES: JOSHUA WONG QUYẾT ĐỊNH TUYỆT THỰC (FB Lê Quốc Tuấn): Trên trang Facebook của Scholarism, các sinh viên học sinh đã viết: "Chúng tôi thất vọng bởi sự thờ ơ của chính phủ trước yêu cầu đòi hỏi phổ thông đầu phiếu của công chúng Hồng Kông, và chúng tôi rất đau buồn vì sự lạm dụng bạo lực của cảnh sát".
- Bê bối tham nhũng ở Thái Lan lan rộng (Thanh Niên): Gia đình bên vợ của thái tử Thái Lan Vajiralongkorn được cho là dính líu đến vụ bê bối tham nhũng rúng động giới cảnh sát nước này. Mối liên hệ giữa gia đình vương phi Srirasmi Akharaphongpreecha và vụ bê bối tham nhũng liên quan đến nguyên Cục trưởng Cục Điều tra trung ương (CIB) Thái Lan Pongpat Chayapan chỉ được truyền thông nước ngoài nhắc đến ngày 29.11 sau khi thái tử Vajiralongkorn yêu cầu tước bỏ họ hoàng gia của gia đình vợ ông, vương phi Srirasmi Akharaphongpreecha. - ​Thái Lan mở chiến dịch chấn chỉnh cảnh sát (Tuổi Trẻ): Cảnh sát hoàng gia Thái Lan (RTP) đang tiếp tục truy quét tham nhũng sau vụ hàng loạt cựu quan chức cấp cao của RTP bị bắt điều tra. Các quan chức này bị phát hiện chôn giấu khối tài sản khổng lồ trong những căn hộ sang trọng ở thủ đô Bangkok và các vùng lân cận:
- Thử nghiệm mức độ trung thực ở Hàn Quốc (Facebook): Người ta đã làm một thử nghiệm đo độ trung thực của người dân Seoul, Hàn Quốc bằng cách chuẩn bị 100 túi quà (gồm có hoa và hộp quà được bọc vô cùng bắt mắt) có gắn thiết bị định vị GPS và thả chúng dưới chân ghế của 100 chiếc tàu điện ngầm chạy trong tuyến đường số 1. Các kết quả vô cùng thú vị, xin bấm vào link trên để xem video.
- 15 người thiệt mạng trong cuộc tấn công ở Tân Cương (Người Việt): Một cuộc tấn công ở vùng Tân Cương, nằm về phía Tây Trung Quốc, đã khiến 15 người chết và 14 người khác bị thương.
.
Văn hóa - Nghệ thuật - Giải trí
.
- Kelly Clarkson và mối duyên với khán giả Việt (Tuổi trẻ online): Trưa 1-12, ca sĩ Kelly Clarkson đã có mặt tại VN để chuẩn bị trình diễn tại đêm chung kết Hoa hậu VN 2014 (6-12).
- “Bố ơi, con ước” - triển lãm ảnh về bạo lực gia đình (VTV): Triển lãm ảnh “Bố ơi, con ước” gồm 23 bộ ảnh kể về 23 câu chuyện của những nam thanh niên, sống trong các gia đình bị ảnh hưởng bởi bạo lực gia đình, tại các tỉnh thành Việt Nam.
.
Khoa học - Giáo dục
.
- Nguyễn Tiến Dũng - Một số câu hỏi về tự chủ đại học (Dân Luận): "Đại học có 3 xứ mệnh chính, đó là:
- Nghiên cứu (tìm ra các kiến thức, hiểu biết mới)
- Giảng dạy (truyền đạt lại các hiểu biết)
- Phản biện xã hội (phân tích các vấn đề của xã hôi một cách khoa học)
Trong lịch sử, các thế lực lớn (chính trị, tôn giáo, tư bản, v.v.) hay có xu hướng muốn “can thiệp thô bạo” vào các đại học, và mỗi khi các đại học bị can thiệp như vậy, mất tự chủ, thì thoái hóa, đi theo hướng giả khoa khọc hay trở thành công cụ phục vụ những kẻ nắm quyền thay vì phục vụ cho toàn xã hội."
.
Thể thao - Sức khỏe - Môi trường
.
- Cuộc di cư của hàng triệu con cua đỏ náo loạn hòn đảo (VTC News): Lượng cua di cư trong mùa này trên đảo Christmas, thuộc Australia có thể lên đến 120 triệu con. Tuy nhiên, theo luật pháp thì đàn cua đã được bảo hộ và người dân phải tôn trọng những 'công dân' đặc biệt của đảo này
- 51% trẻ em tại Việt Nam đang trong tình trạng bị thiếu kẽm (Vietnaplus): Tỷ lệ thiếu máu dinh dưỡng ở trẻ em dưới 5 tuổi là 29%, tỷ lệ thiếu Vitamin A tiền lâm sàng là 14% và 51% trẻ thiếu kẽm.
- Virus HIV giảm độc tính (BBC tiếng Việt): Nhóm khoa học gia tại Đại học Oxford đã chứng minh rằng loại virus này đã giảm độc tính trong quá trình thích nghi với hệ miễn dịch của con người.
,
Thư giãn
.
- Cảnh báo lừa đảo qua mạng
.
.
-----------------------------------
.
.
Published on December 2, 2014
.
Tin Nổi Bật Trong ngày




No comments:

Post a Comment

View My Stats