Wednesday 31 December 2014

2014 là năm tệ hại nhất về tai nạn máy bay? Không hẳn! (Jack Philips, Epoch Times)





Jack Philips, Epoch Times
29 Tháng Mười Hai , 2014

Máy bay A320-200 của hãng hàng không AirAsia. Sáng chủ nhật ngày 28 tháng 12, 2014, một máy bay A320 của AirAsia đã mất tích trên vùng biển Indonesia (ảnh: Wikimedia)

2014 không phải là một năm tốt cho di chuyển bằng đường hàng không.
Với việc chuyến bay số hiệu QZ-8501 của hãng AirAsia mất tích trên vùng biển Indonesia vào sáng Chủ nhật, nhiều người hẳn là phải cân nhắc lại việc bay trên trời.

701 người đã chết trong 4 vụ thảm họa máy bay năm nay, bao gồm chuyến bay số hiệu 370 của hãng Malaysia Airlines, chuyến bay số hiệu 17 cũng của Malaysia Airlines, chuyến bay số 222 của TransAsia Airways, và chuyến số 5017 của hãng Air Algerie. Đến lúc này, nỗ lực tìm kiếm chiếc máy bay rơi vừa mới sáng hôm qua vẫn đang được tiến hành.

Trưởng bộ phận an toàn bay của hãng Ascend, ông Paul Hayes đã nói với hãng tin Bloomberg News vài tháng trước đây rằng bất chấp các thống kê dữ dội, “Quan trọng là chúng ta nhìn về các xu hướng dài hạn. Cái điều mà có vẻ ‘xấu’ hay ‘tốt’ kia – mới tính riêng có 7 tháng – tự nó cũng chẳng có ý nghĩa gì cả.”

Theo Cơ quan An toàn Hàng không Châu Âu (European Aviation Safety Agency), đã có 224 người chết trong tai nạn máy bay năm 2013, so sánh với trung bình mỗi năm là 703 người chết trong giai đoạn từ 2003 đến 2012. Tuy vậy, cũng theo một báo cáo khác từ cơ quan này cho thấy rằng các con số có vẻ chìm xuống kể từ bắt đầu năm 2011, với ít hơn 400 người chết mỗi năm cho đến 2014.

Nói cho dễ hình dung, hai thập niên trước đây thì ngành hàng không toàn cầu phổ biến đều mỗi năm ở mức gây thương vong đến cả 1000 người. Năm tai nạn tồi tệ nhất được ghi nhận là 1972, với 2429 thương vong.

Phi công Patrich Smith, người viết “Cockpit Confidential” (Bí mật buồng lái), đã có ghi chú về năm 2014 rằng “[các thảm họa này] rất là bất bình thường”.

“Tỉ lệ tai nạn [đường hàng không] đã liên tục giảm một cách nhất quán, và lại có sự phình ra của số thương vong tính trên quãng đường di chuyển. Ngày càng có nhiều hơn máy bay trên bầu trời, thế nên xét trong vài phương diện điều đó thể hiện cho nguyên nhân chúng ta nhìn thấy nhiều tai nạn hơn…Sẽ còn có những ‘que nhọn’ khác trong các năm tới, nhưng nhìn chung thì xu hướng sẽ là ngày càng an toàn hơn và tôi cảm nhận thấy điều này chắc chắn sẽ tiếp diễn”, ông nói với báo Business Insider.

Dưới đây là những vụ tai nạn máy bay nổi bật trong năm qua:

Malaysia Airlines Chuyến bay số hiệu 370:
Chuyến bay 370 được ước đoán là biến mất trên Ấn Độ Dương khi nó bay từ Kuala Lumpur đến Bắc Kinh. Máy bay có 239 người nhưng chưa từng được tìm thấy sau khi biến mất ngày 8 tháng 3.
Hiện tại thì các tàu thuyền của 2 nước Malaysia và Úc đang tìm kiếm trong phần phía nam của Ấn Độ Dương, khu vực cách Perth của Úc hàng trăm dặm.
Có một số học thuyết lý giải việc máy bay này mất tích, trong số đó có cả những điều kỳ dị.
Người ta trông đợi sẽ tìm thấy máy bay này năm tới.

Bản đồ này lấy từ cục An toàn Giao thông Úc (Australian Transport Safety Bureau) thể hiện chi tiết việc khởi động lại tìm kiếm máy bay 370 của hãng Malaysia Airlines đã mất tích trên vùng biển nam Ấn Độ Dương. Sau bốn tháng gián đoạn, việc săn tìm máy bay 370 đã được khôi phục trong tuần này tại các điểm hoang vắng trên Ấn Độ Dương, với các thiết bị tìm kiếm lặn sâu hơn dưới mặt nước nhằm giải được một trong những bí ẩn hàng không phức tạp nhất thế giới.

Malaysia Airlines Chuyến bay số hiệu 17
Vụ việc chuyến bay số hiệu 17 ít rối rắm hơn vụ chuyến bay 370 – nhưng thảm kịch thì cũng không kém hơn.
Chuyến bay 17 bị bắn rơi trên bầu trời phía đông Ukraine, giết chết 283 hành khách và phi hành đoàn, vào ngày 17 tháng 7.
Các cơ quan quyền lực tại Mỹ và phương Tây đã cáo buộc các lực lượng quân sự do Nga hậu thuẫn đã bắn rơi máy bay này, trong khi điện Kremlin thì cuống cuồng phủ nhận. Ngay sau vụ tai nạn, một lãnh đạo quân đội tên Igor Girkin đã tuyên bố nhận trách nhiệm bắn hạ một máy bay quân sự AN-26, nhưng sau đó người ta tiết lộ rằng đây là máy bay dân sự thì những kẻ ly khai đã chối bỏ ngay việc liên đới.
Vụ tai nạn này là vụ máy bay chở khách bị bắn hạ với thương vong lớn nhất trong lịch sử.
Máy bay đó là một chiếc Boeing 777.

TransAsia Airways Chuyến bay số hiệu 222
Chuyến bay số hiệu 222 đã đâm vào các tòa nhà ở Đài Loan khi đang tiếp cận hạ cánh trong điều kiện thời tiết xấu. Máy bay chở 58 người và chỉ có 10 người sống sót.
Máy bay này được lên lịch khởi hành từ Cao Hùng.
Các tin tức ban đầu cho biết rằng nguyên nhân tai nạn có thể liên quan đến cơn bão Matmo, vốn vừa quét qua Đài Loan ngày trước đó 23 tháng 7.
Hãng hàng không đã thông cáo đền bù cho các nạn nhân trên chuyến bay mỗi người 14.9 triệu Đài Tệ (khoảng 470.000 USD).

Air Algérie Chuyến bay số hiệu 5017
Chuyến bay 5017 gặp tai nạn khoảng 1 ngày sau khi chuyến bay 222 gặp tai nạn ngày 24 tháng 7. Có 116 người trên máy bay, và vụ tai nạn không cho ai sống sót.
Máy bay McDonnell Douglas MD-83 bay từ Ouagadougou, Burkina Faso đến Algiers, Algeria, nhưng bị tai nạn gần Gossi ở Mali.
Nguyên nhân tai nạn vẫn chưa được xác định, nhưng có các báo cáo rằng phi công đã hỏi xin phép được quay trở lại Burkina Faso sau khi yêu cầu được thay đổi hướng bay do điều kiện thời tiết xấu.

Nepal Airlines Chuyến bay số hiệu 183
Chuyến bay số 183 với 18 người đã gặp tai nạn trong rừng rậm Dhikura tại Nepal.
Máy bay đâm vào một ngọn đồi sau khi cố đổi hướng do điều kiện thời tiết xấu khiến cho liên lạc radio bị mất.
Chiếc máy bay của hãng de Havilland Canada DHC-6 Twin Otter đã được tìm thấy bởi một máy bay trực thăng giám sát.

Sepahan Airlines Chuyến bay số hiệu 5915
Chuyến bay 5915 gặp tai nạn ngày 10 tháng 8 sau khi cất cánh khỏi phi trường quốc tế Mehrabad ở Tehran, Iran.
Nó rơi xuống một khu vực dân cư giết chết 39 người cùng 48 người trên máy bay.
Có thông tin nói rằng máy bay này đã bị hỏng động cơ trước khi tai nạn.


No comments:

Post a Comment

View My Stats