Jack Philips, Epoch Times
29
Tháng Mười Hai , 2014
Máy bay A320-200 của
hãng hàng không AirAsia. Sáng chủ nhật ngày 28 tháng 12, 2014, một máy bay A320
của AirAsia đã mất tích trên vùng biển Indonesia (ảnh: Wikimedia)
2014
không phải là một năm tốt cho di chuyển bằng đường hàng không.
Với
việc chuyến bay số hiệu QZ-8501 của hãng AirAsia mất tích trên vùng biển
Indonesia vào sáng Chủ nhật, nhiều người hẳn là phải cân nhắc lại việc bay
trên trời.
701 người đã chết
trong 4 vụ thảm họa máy bay năm nay, bao gồm chuyến bay số hiệu 370 của hãng Malaysia
Airlines, chuyến bay số hiệu 17 cũng của Malaysia Airlines, chuyến bay số 222 của
TransAsia Airways, và chuyến số 5017 của hãng Air Algerie. Đến lúc này, nỗ lực
tìm kiếm chiếc máy bay rơi vừa mới sáng hôm qua vẫn đang được tiến hành.
Trưởng
bộ phận an toàn bay của hãng Ascend, ông Paul Hayes đã nói với hãng tin
Bloomberg News vài tháng trước đây rằng bất chấp các thống kê dữ dội, “Quan trọng
là chúng ta nhìn về các xu hướng dài hạn. Cái điều mà có vẻ ‘xấu’ hay ‘tốt’ kia
– mới tính riêng có 7 tháng – tự nó cũng chẳng có ý nghĩa gì cả.”
Theo
Cơ quan An toàn Hàng không Châu Âu (European Aviation Safety Agency), đã có 224 người chết trong tai nạn máy bay năm
2013, so sánh với trung bình mỗi năm là 703 người chết trong giai đoạn từ
2003 đến 2012. Tuy vậy, cũng theo một báo cáo khác từ cơ quan này cho thấy rằng
các con số có vẻ chìm xuống kể từ bắt đầu năm 2011, với ít hơn 400 người chết mỗi
năm cho đến 2014.
Nói
cho dễ hình dung, hai thập niên trước đây thì ngành hàng không toàn cầu phổ biến
đều mỗi năm ở mức gây thương vong đến cả 1000 người. Năm tai nạn tồi tệ nhất được
ghi nhận là 1972, với 2429 thương vong.
Phi
công Patrich Smith, người viết “Cockpit Confidential” (Bí mật buồng lái), đã có
ghi chú về năm 2014 rằng “[các thảm họa này] rất là bất bình thường”.
“Tỉ
lệ tai nạn [đường hàng không] đã liên tục giảm một cách nhất quán, và lại có sự
phình ra của số thương vong tính trên quãng đường di chuyển. Ngày càng có nhiều
hơn máy bay trên bầu trời, thế nên xét trong vài phương diện điều đó thể hiện
cho nguyên nhân chúng ta nhìn thấy nhiều tai nạn hơn…Sẽ còn có những ‘que
nhọn’ khác trong các năm tới, nhưng nhìn chung thì xu hướng sẽ là ngày càng an
toàn hơn và tôi cảm nhận thấy điều này chắc chắn sẽ tiếp diễn”, ông nói với báo
Business Insider.
Dưới đây là những vụ tai nạn máy bay nổi
bật trong năm qua:
Malaysia Airlines Chuyến bay số hiệu 370:
Chuyến
bay 370 được ước đoán là biến mất trên Ấn Độ Dương khi nó bay từ Kuala Lumpur đến
Bắc Kinh. Máy bay có 239 người nhưng chưa từng được tìm thấy sau khi biến mất
ngày 8 tháng 3.
Hiện
tại thì các tàu thuyền của 2 nước Malaysia và Úc đang tìm kiếm trong phần phía
nam của Ấn Độ Dương, khu vực cách Perth của Úc hàng trăm dặm.
Có
một số học thuyết lý giải việc máy bay này mất tích, trong số đó có cả những điều
kỳ dị.
Người
ta trông đợi sẽ tìm thấy máy bay này năm tới.
Bản đồ này lấy từ
cục An toàn Giao thông Úc (Australian Transport Safety Bureau) thể hiện chi tiết
việc khởi động lại tìm kiếm máy bay 370 của hãng Malaysia Airlines đã mất tích
trên vùng biển nam Ấn Độ Dương. Sau bốn tháng gián đoạn, việc săn tìm máy bay
370 đã được khôi phục trong tuần này tại các điểm hoang vắng trên Ấn Độ Dương,
với các thiết bị tìm kiếm lặn sâu hơn dưới mặt nước nhằm giải được một trong những
bí ẩn hàng không phức tạp nhất thế giới.
Malaysia Airlines Chuyến bay số hiệu 17
Vụ
việc chuyến bay số hiệu 17 ít rối rắm hơn vụ chuyến bay 370 – nhưng thảm kịch
thì cũng không kém hơn.
Chuyến
bay 17 bị bắn rơi trên bầu trời phía đông Ukraine, giết chết 283 hành khách và
phi hành đoàn, vào ngày 17 tháng 7.
Các
cơ quan quyền lực tại Mỹ và phương Tây đã cáo buộc các lực lượng quân sự do Nga
hậu thuẫn đã bắn rơi máy bay này, trong khi điện Kremlin thì cuống cuồng phủ nhận.
Ngay sau vụ tai nạn, một lãnh đạo quân đội tên Igor Girkin đã tuyên bố nhận
trách nhiệm bắn hạ một máy bay quân sự AN-26, nhưng sau đó người ta tiết lộ rằng
đây là máy bay dân sự thì những kẻ ly khai đã chối bỏ ngay việc liên đới.
Vụ
tai nạn này là vụ máy bay chở khách bị bắn hạ với thương vong lớn nhất trong
lịch sử.
Máy
bay đó là một chiếc Boeing 777.
TransAsia Airways Chuyến bay số hiệu 222
Chuyến
bay số hiệu 222 đã đâm vào các tòa nhà ở Đài Loan khi đang tiếp cận hạ
cánh trong điều kiện thời tiết xấu. Máy bay chở 58 người và chỉ có 10 người sống
sót.
Máy
bay này được lên lịch khởi hành từ Cao Hùng.
Các
tin tức ban đầu cho biết rằng nguyên nhân tai nạn có thể liên quan đến cơn bão
Matmo, vốn vừa quét qua Đài Loan ngày trước đó 23 tháng 7.
Hãng
hàng không đã thông cáo đền bù cho các nạn nhân trên chuyến bay mỗi người
14.9 triệu Đài Tệ (khoảng 470.000 USD).
Air Algérie Chuyến bay số hiệu 5017
Chuyến
bay 5017 gặp tai nạn khoảng 1 ngày sau khi chuyến bay 222 gặp tai nạn ngày 24
tháng 7. Có 116 người trên máy bay, và vụ tai nạn không cho ai sống sót.
Máy
bay McDonnell Douglas MD-83 bay từ Ouagadougou, Burkina Faso đến Algiers,
Algeria, nhưng bị tai nạn gần Gossi ở Mali.
Nguyên
nhân tai nạn vẫn chưa được xác định, nhưng có các báo cáo rằng phi công đã hỏi
xin phép được quay trở lại Burkina Faso sau khi yêu cầu được thay đổi hướng bay
do điều kiện thời tiết xấu.
Nepal Airlines Chuyến bay số hiệu 183
Chuyến
bay số 183 với 18 người đã gặp tai nạn trong rừng rậm Dhikura tại Nepal.
Máy
bay đâm vào một ngọn đồi sau khi cố đổi hướng do điều kiện thời tiết xấu khiến
cho liên lạc radio bị mất.
Chiếc
máy bay của hãng de Havilland Canada DHC-6 Twin Otter đã được tìm thấy bởi một
máy bay trực thăng giám sát.
Sepahan Airlines Chuyến bay số hiệu 5915
Chuyến
bay 5915 gặp tai nạn ngày 10 tháng 8 sau khi cất cánh khỏi phi trường quốc tế
Mehrabad ở Tehran, Iran.
Nó
rơi xuống một khu vực dân cư giết chết 39 người cùng 48 người trên máy bay.
Có
thông tin nói rằng máy bay này đã bị hỏng động cơ trước khi tai nạn.
No comments:
Post a Comment