Tuesday 30 December 2014

Mỹ thêm tên một số giới chức Nga vào danh sách chế tài (VOA)





VOA
31.12.2014

Hoa Kỳ áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với thêm 4 quan chức Nga, kể cả 2 giới chức ở Chechnya, bị cáo buộc về những vụ vi phạm nhân quyền.

Các biện pháp trừng phạt được đặt theo tên luật sư người Nga Sergei Magnitsky, đã chết trong tù vào năm 2009 sau khi phanh phui vụ gian lận thuế quy mô lớn của các quan chức Nga. Ông bị đánh đập và bị khước từ các dịch vụ điều trị, đề chữa các bệnh nghiêm trọng khác.

Vừa bị ghi vào danh sách bị trừng phạt là Phụ tá Công tố viên trưởng Victor Grin, người đã mở lại các vụ án mới chống luật sư Magnitsky, nhiều năm sau khi ông đã qua đời.

Hai giới chức Chechnya cũng bị ghi tên vào danh sách này, đó là Thứ trưởng Bộ Nội vụ Apti Alaudinov và Chánh sự vụ văn phòng tổng thống Magomed Daudov, hai ông này bị cáo buộc là có dính líu trong vụ bắt cóc và đánh đập nhà hoạt động Chechnya Ruslan Kutayev.

Hiện nay có 34 tên trong danh sách các nhân vật bị chế tài. Các tiêu chuẩn để đưa lên danh sách này là những người có liên quan đến vụ ngược đãi luật sư Magnitsky, và những người khác chịu trách nhiệm về các vụ giết người phi pháp, tra tấn hay theo Bộ Ngoại giao Mỹ, đã phạm các hành động "vi phạm nhân quyền" khác đối với các nhà hoạt động và những người tiết lộ tin tức tại Liên bang Nga.

Tất cả tài sản của những người bị trừng phạt tại Hoa Kỳ sẽ bị phong tỏa, và họ không được nhập cảnh Mỹ.

-----------------------

VOA
30.12.2014

Đồng rúp của Nga giảm mạnh hôm thứ Hai sau khi một báo cáo của chính phủ cho thấy nền kinh tế nước này sụt giảm trong tháng 11, và dự đoán sẽ giảm 4% vào năm sau.

Vào ngày thứ Hai, có lúc đồng rúp của Nga trượt giá 6%, xuống mức 56 rúp đổi một đô la.

Đây là lần đầu tiên kinh tế Nga suy giảm kể từ năm 2009 và sau khi giá dầu thô, mặt hàng xuất khẩu chủ chốt của Nga, giảm mạnh.

Kinh tế cũng bị ảnh hưởng do những biện pháp trừng phạt của phương Tây liên quan đến những hành động của Moscow tại Ukraine. Những biện pháp này cản trở đầu tư nước ngoài vào Nga và khiến các công ty Nga gặp khó khăn khi vay tiền từ những nguồn ở phương Tây.

Những vấn đề kinh tế của Nga đã khiến nhiều nhà đầu tư rút tiền của họ khỏi nước này, và khuyến khích người dân đổi đồng rúp sang những ngoại tệ khác ổn định hơn. Với việc nhiều người bán và ít người mua đồng rúp, giá trị của đồng tiền này giảm xuống.

------------------



No comments:

Post a Comment

View My Stats