Tuesday 30 December 2014

TT. Obama, bà Clinton được dân Mỹ ngưỡng mộ nhất (RFA)





RFA
2014-12-29

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama được chọn là người đàn ông được dân Hoa Kỳ ngưỡng mộ nhất trên toàn thế giới. Người phụ nữ chiếm danh vọng này là cựu đệ nhất phu nhân, cựu Ngọai trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton.

Cuộc thăm dò ý kiến của viện Gallup cho kết quả này, được loan báo lúc chiều nay, 29 tháng 12 năm 2014.

Viện Gallup, công ty thăm dò ý kiến nổi tiếng được coi là có uy tín quốc tế, cũng là công ty nghiên cứu và tư vấn quản trị khắp thế giới, thực hiện cuộc thăm dò ý kiến này từ gần 70 năm nay.

Năm nay chuyên viên của Gallup gọi điện thoại cho 805 người trên 18 tuổi, chọn ngẫu nhiên, ở khắp 50 tiểu bang Hoa Kỳ và quận Columbia của thủ đô Washington, nhờ họ trả lời câu hỏi ai trên toàn thế giới là người họ ngưỡng mộ, ưa chuộng nhất.

Ông Obama chiếm vinh dự này trong 7 năm liền, trong khi bà Clinton được chọn cho hạng nhất 17 lần trong 18 năm qua, chiếm danh hiệu người phụ nữ được dân Mỹ ưa chuộng nhiều lần nhất trong lịch sử thăm dò của viện Gallup.  Trong 18 năm qua bà Clinton chỉ về hạng nhì một lần sau đệ nhất phu nhân Laura Bush, vào năm 2011 sau vụ khủng bố 11 tháng chín.

Danh sách top 5 phía nam giới được bầu chọn, theo thứ tự, là: Tổng thống Obama, Đức Giáo Hoàng Francisco, cựu Tổng thống Bill Clinton, Mục sư Billy Graham, và cựu Tổng thống George W. Bush.

Tỉ phú Bill Gates về hạng 8, nhưng đặc biệt nhất, Tổng thống Nga Putin về hạng 11, sau Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu hạng 10.

Phía nữ giới, danh sách top 5 năm nay là: Cựu Ngọai trưởng Hillary Clinton, nghệ sĩ Oprah Winfrey, khôi nguyên hoà bình Malala Yousafzai, cựu ngọai trưởng Condoleeza Rice, và đệ nhất phu nhân Michelle Obama.

Tài tử và nhà hoạt động nhân đạo Angelina Jolie chiếm hạng 6 năm nay. Hạng 8 là Nữ Công tước Cambridge, Công nương Catherin Elizabeth "Kate" của hoàng gia Anh, và cựu đệ nhất phu nhân Laura Bush chiếm hạng 10.





1 comment:

View My Stats