Tuesday 23 April 2013

THÂN NHÂN BLOGGER ĐIẾU CÀY BỊ CẢN TRỞ THĂM NUÔI (Trọng Thành - RFI)




Trng Thành  -  RFI
Thứ ba 23 Tháng Tư 2013

Cách đây 5 năm, ông Nguyn Văn Hi, bit danh Điếu Cày, sáng lp viên nhóm blogger « Câu lc b Nhà báo T do », b chính quyn bt giam sau khi tham gia các cuc biu tình phn đi Trung Quc gây hn cui năm 2007. Hôm qua 22/04/2013, RFI có cuc phng vn bà Dương Th Tân, v cũ ca ông Nguyn Văn Hi, đ chuyn đến công chúng các thông tin mi nht v tình trng ca người tù nhân lương tâm này.

Cui năm 2012, trong mt phiên tòa phúc thm, b dư lun ch trích là hết sc bt công, ông Nguyn Văn Hi đã b y án 12 năm tù, vi ti danh « Tuyên truyn chng Nhà nước ».

Hin ti, thân nhân ca ông Hi liên tc b cm cn trong vic thăm nuôi, bên cnh đó bn thân ông Hi phi sng bit lp trong tri giam. Có nhiu du hiu cho thy, sc khe ca ông Nguyn Văn Hi đang tình trng xu, vi nhiu triu chng bnh thn kinh như tay, chân run, đi li khó khăn.

Nghe (13:54)  :  Bà Dương Thị Tân (Sài Gòn)    23/04/2013


RFI : Xin chào ch Dương Th Tân. Ngày hôm qua, va tròn 5 năm ngày anh Nguyn Văn Hi b bt. Được biết ch là người thân thiết ca anh Hi, theo sát h tr cuc sng ca anh y trong tù, vy xin ch cho công chúng được biết v tình trng sc khe và tinh thn ca anh y thi gian gn đây.
Bà Dương Th Tân : Hôm qua là đúng tròn 5 năm, theo lnh khi t thôi, ch còn h bt ông y trước hai ngày, tc là ngày 19/04/2008. Gn đây nht là ngày 07/02/2013, khi tôi đi tìm ông y tri giam Xuyên Mc, thì cũng qua rt nhiu s đôi co, ri lý l, nói chung rt là nhiu nhng th mình phi nói ra, thì h mi cho biết là ông Hi đã tri giam Xuyên Mc này. Hôm đó là 28 Tết ri, h vn khng đnh là không có ông Hi.
Trong khi đó, bn ngày liên tiếp, tôi đi khp các tri giam mà ông Hi đã tng , nhưng ch này ch đi ch kia, ch kia ch đi ch n... Và sau đó h có thông báo là ông Hi tri Xuyên Mc, K3. Và tôi vào, thì h có cho tôi và con tôi gp khong đ 10 đến 12 phút thôi. H nêu ra mt lý do là ngày Tết đông người.
K t ngày đó, cho đến nhng ln thăm nuôi hai, ba ln v sau na, đến ngày hôm qua là ba ln na, thì tôi không được vào na. H nêu ra lý do là tôi không còn là v ca ông Hi, không th hin trong h sơ. Nhưng mà tôi có hi h : Bây gi quy đnh trong lut thi hành án hình s mi, có hiu lc t 01/07/2011, thì nhng người không có trong h khu, tc là không phi là thân nhân, ch cn làm đơn và có xác nhn ca giám th tri giam, thì s được vào thăm. Tôi yêu cu h gii thích là cái đơn t đy tôi s gi đi đâu và gi cho ai. Ngày 24/03, cu đi úy Phm Văn Huyên, cu y không gii thích, cu y ch nói rng ch v phường chng minh ch là v ca ông Hi, thì chúng tôi s cho vào. Ging như là h cãi ln vi mình, h kiếm nhng lý do rt là nh, đ cn tr vic thăm nuôi ca gia đình vi ông Hi, nhm hn chế đến mc ti đa nhng nhu cu sng ca ông y, cũng như là khng b cái tinh thn ca mt con người, mà h không khut phc được, bng cái cách giam gi và cm cn thân nhân gp.

RFI : Thưa ch, va ri có tin là anh y b bit giam. Xin ch cho biết rõ hơn v s vic này.
Bà Dương Th Tân : Bit giam đây không có nghĩa là b k lut, theo như mi người hiu, bit giam có th là không được gp người nhà. Bit giam ca ông Nguyn Văn Hi là người ta cách ly ông y hoàn toàn vi môi trường bên ngoài, thm chí không cho sách báo, không cho thông tin, không cho nghe đài, không cho gp g thân nhân và không được tiếp xúc thm chí vi c nhng người tù. Đy là mt cách mà người ta đang làm tn hi rt nghiêm trng đến tinh thn ca ông y, mc dù là đã hai năm, 23 tháng đng đng h cách ly đ điu tra, thì h làm cái vic đó vi ông Hi. Bây gi, khi mà đã x và đưa người tù nhân lương tâm này đi đ đy đa, thì h vn gi trò đó ra.
V khía cnh ch quan ca gia đình, thì h đang mun con người này b tn thương rt ln v mt tinh thn. Ln trước, khi gp được ông Hi trong mười mt phút đó, ông y nói là, khi mà gia đình lên tiếng, thì h đ mt cái tivi vào trong đy, nhưng không có cm đin, ging như là mt dng đi phó. Nếu mà h mun, thì h có th m lên, nhưng h không mun. Tôi nghĩ đy là mt cái hình thc mà h đang c tình làm tn hi tinh thn ông y.

RFI : Như vy, có phi là khong 80 ngày ri, gia đình không được gp ông Hi phi không ?
Bà Dương Th Tân : Không, cái ngày 24/03, h vn cho con trai tôi vào gp khong 15 phút. Khi gia đình tôi có phn đi vic bit giam, thì h có nói vi con tôi là, cái tri này có mt mình ông y là tù chính tr, nên ông y phi mt mình. Đy là li ca thiếu tá Nguyn Ngc Hu. Hôm qua, cu Nguyn Ngc Hu đó là người ly bng tên đút vào túi, xong đó ra là gây g vi tôi, và hô lính lôi tôi ra ngoài.

RFI : Thưa ch, mi người cũng mong được biết trong ln gp gn nht, tc ngày 24/03, khi con trai ca ch vi anh Hi gp b, thì có nhng thông tin gì v anh Nguyn Văn Hi ?
Bà Dương Th Tân : Nói chung là, b ngoài thì ông y có v được bình thường, theo như li ca con tôi nói. Nhưng tay ca b cháu b run, gân cơ chân b cng, đi li khó khăn. Đây là mt s tn hi thn kinh rt là nghiêm trng. Đây là mt biu hin ca bnh thn kinh. Bác sĩ nào cũng nói hết.

RFI : Thưa ch, còn vic ăn ung và các điu kin sinh hot khác, thì c th như thế nào ?
Bà Dương Th Tân : H giam ông y mt mình trong mt phòng. Cái phòng y trong mt phân tri, đang xây dng và không có ngưởi . Theo ông y nói, đơn gin ch là như thế thôi. Có mt mình ông y, thì s canh gác cũng không đến ni, thế nhưng mà sng ch có gia bn bc tường. Vn đ gia đình mun nói là h đang xâm hi nghiêm trng đến sc khe tinh thn ca ông Hi. Còn vic h cm cn ngăn gp, gi đ tiếp tế là h cn tr cuc sng ti thiếu ca ông y, trong khi nhng tri giam thì đi sng người tù vô cùng khó khăn.
Bây gi có mt quy đnh ca b Công an là mt tháng được gi đ tiếp tế cho phm nhân, tù nhân hai ln. Mà nhng người đi tiếp tế thì thường mang theo nhng đ, ging như sinh hot gia đình, t mm mui, go đường, m gói Nói chung là lương thc, thc phm thiết yếu nht cho cuc sng ca mt con người. Chng t mt điu là không có nhng th y thì người tù sng làm sao được. Tôi không cn phi vào đâu, tôi ch cn thy người ta mang nhng đ y, tôi cũng hiu rng bên trong y, nhng cái nhu cu ti thiu nht cũng không có. Toàn b là phi người nhà tiếp tế vào, hoc dùng tin đ mua trong các tri trong căng tin ca h bán. Thế nên khi h cn tr vic thăm nuôi, tc là h cn tr trc tiếp đến cuc sng vt cht ca người tù. Ông Hi b luôn c hai cái y, t vt cht cho đến tinh thn h đang xâm hi nghiêm trng.

RFI : Va ri tri giam có nhng cn tr vic gia đình thăm nuôi t đu tháng 2/2013, thì phi chăng là đ « trng pht » vic ông Hi nh đưa mt lá thư ra ngoài t cáo vic xét x bt công hi đu tháng 2 ?
Bà Dương Th Tân : Tôi nghĩ cũng không hn là như vy. Tt c nhng cái mà h làm vi ông Hi, thì h s kiếm mt chuyn dù nh nht. Tôi nói, ví d như vic ca ngày hôm qua (21/04), ch là đi sm hơn cái ngày quy đnh có my ngày thôi. Mà tôi đã hi trước h là có được hay không, min là trong tháng đy, mình không có đi hai ln. H đng ý vic đó, nhưng đến hi mình đến h li kiếm chuyn như thế.
Cho nên rng, biết như vy nên trước khi tôi v, tôi hi thng cu đó : Bây gi nếu cu nói như thế, thì cu cho tôi biết, đi sm không được, thì đi tr có được không ? Vì rt có th là tun sau khi tôi đến chng hn, thì h li bo là quá cái ngày đy ri [Bà Dương Th Tân cho biết thêm, đ ti tri Xuyên Mc không có xe ch khách. Thân nhân các tù nhân thường phi đến tri bng xe ô tô ca tri giam, mà các chuyến xe đến tri không phi lúc nào cũng có]. Tôi đã cn trng đến mc đ như vy, tôi đã hi nhng người khác, thì cu này nói là nhng người này không có trách nhim. Ngày hôm nay, tôi hi đúng vào bn mt cu y : đây có mt, hai, ba, bn, năm, sáu người cng vi cô kia là by người, hãy chng minh cho cái vic ngày hôm nay thiếu tá Nguyn Ngc Hu nói, và tôi yêu cu ông không được nut li ông, ging như đi úy Phm Văn Huyên. Ngày 24/03, đi úy Phm Văn Huyên ha là : Ch ngi đây, tôi s ra tôi hướng dn ch. Xong ri đi mt mt mch. Ngày hôm qua, tôi bo : Ti sao cu li làm vic y ? Thì bo : Tôi đâu có ha gì vi ch đâu ! Ti vì, h có th lt lng rt là nhanh. H có th va nói đy, xong bo là không phi.
Ti làm sao mà người dân bt bình, bc xúc v rt nhiu th mà cơ quan công quyn gây ra ? Là bi vì, h có th dùng cường quyn h nói ngược, thì ngược ; h nói xuôi, thì xuôi. H bo tròn, thì tròn ; bo méo, thì méo. Thì nhiu người [tc nhân viên công lc] nói người ta, ăn hiếp người ta ti đy luôn, nhưng bi vì, nhng người đó h nói vi tôi là, bây gi h nói mình cãi, thì người ta hành thân nhân ca mình, mà đã là như thế rt là nhiu ri. Cho nên là h đành phi im lng. Như cái điu anh nói là h cn tr như thế này, có phi lý do y không, thì tôi nghĩ là không phi là không đúng, nhưng không có nghĩa là tt c. Vì chính thiếu tá Nguyn Ngc Hu đã nói vi tôi là : Cho ch vào, ch còn này n, đ tôi b thế này, thế kia. Tôi mi nói là : Cu nói rõ cho tôi biết « này n » là thế nào. Ý cu y là tôi v tôi đưa thông tin, cái cuc sng ca ông Hi lên [truyn thông], thì đây h không mun. H mun là h làm cái gì đi vi nhng người tù đy, thì gia đình phi im lng cơ, phi tha hip vi h cơ. Thì thôi, nhiu người cũng vì thân nhân ca mình đành phi chu theo cái yêu cu ca h. Nhưng mà gia đình chúng tôi, thì qua bao nhiêu áp bc, qua bao nhiêu đày đa đi vi người tù [ông Nguyn Văn Hi], cũng như m con tôi ngoài này, h đâu có t nan vic đánh đp, khng b, tra tn tôi vi con tôi. Chc quý v cũng nghe rt nhiu, h đã dùng nhng th đon rt đê tin vi con tôi, thm chí đy xe con tôi đ gây tai nn giao thông, thm chí con nh ca tôi đến trường cũng không cho, h tng vào nhà khóa ca li. Đy đâu phi là nhng vic h không dám làm. () Tôi cũng mun là quý v thính gi hiu mt điu là, vi trường hp gia đình tôi, vi trường hp ca ông Nguyn Văn Hi, h không t nan mt th đon nào, dù đê tin nht, đ đt được mc đích.

RFI : Riêng v v án quy ti ông Hi là « tuyên truyn chng Nhà nước », thì gia đình đnh tiếp tc như thế nào trong tương lai ?
Bà Dương Th Tân : Tôi thì, đúng là trong thi gian va qua, có hơi chm, so vi gia đình khác, ví d gia đình cô T Phong Tn đã có đơn khiếu ni giám đc thm. Gia đình tôi thì cũng s làm, nhưng biết thi hiu ca vic này là 3 năm, nên chúng tôi cũng tích hp mt s thông tin, mt s chi tiết quan trng, đ chúng tôi đưa ra mt bn kháng án mt cách đy đ, súc tích, v nhng vic làm mà h đã vu khng, đã dng lên nhm tù đày nhng người yêu nước này. Tôi mun nó đy đ, súc tích hơn. Mc dù tôi không được vào tòa, nhưng tôi có cách đ làm cái vic đó. Và tôi có cách đ chng minh cho mi người thy nhng vic làm ca h là không đúng vi nhng cái gì đã xy ra, hoàn toàn là ba đt, hoàn toàn là vu khng, đ nhm mc đích đ tù đày được ông Nguyn Văn Hi, đ hài lòng được Trung Quc.
H tng nói vi tôi : Không bt ông Hi, thì Trung Quc nó mích lòng, nó gây chiến tranh thì sao ? Đy là li ca thượng tá Phm Thành Công, cơ quan an ninh điu tra, s 4 Phan Đăng Lưu, đã tng nói vi tôi như vy : Thi này không còn Quang Trung - Nguyn Hu đâu, không còn Trưng Trc, Trưng Nh đâu ! Bây gi nó yêu cu không bt, thì nó gây chiến tranh. Chính ming ông ta nói nhng điu y.

RFI : Như vy là gia đình s tiếp tc khiếu ni cp giám đc thm và chc chn là gia đình s có s h tr ca các lut sư ?
Bà Dương Th Tân : Chn chn là các lut sư dù là có công khai, hay không công khai giúp đ tôi mt cách âm thm, thì tôi nghĩ tt c mi người đu có lòng c. Nhưng vì cái s tr thù nó tàn khc lm, nên có nhng người người ta buc phi im lng. Mong bà con bên ngoài cũng hiu cái điu đó. Mt s lut sư cãi phiên sơ thm, đến phiên phúc thm không dám nhn li. trong v án ca tôi, tôi biết, phiên phúc thm không dám nhn li. Còn có lut sư, mi cãi na phiên thôi, đến na trưa h lôi đi công an ngay. H yêu cu đến bui chiu không được nói. Thì tôi hi anh là : Lut sư Vit Nam này, mt dng h cho nói thì được nói, không cho thì phi câm ming ?! Nếu người nào chp nhn đánh đi, chp nhn mt mát, thì h kiếm cách rút giy phép hành ngh, hoc là tìm cách tr thù đến gia đình, v con, làm ăn ch nào đó h s kiếm chuyn. Làm cho người ta rúng đng, người ta không dám dn thân cho vic đng hành cùng nhng người đu tranh dân ch Vit Nam.

RFI : Vâng, thay mt ban Vit ng RFI, xin cm ơn ch Dương Th Tân. Trước khi tm bit, không biết ch có thêm chia s gì vi thính gi ?
Bà Dương Th Tân : Vâng, cũng không có gì. Cm ơn anh, cm ơn quý v khán thính gi đã luôn đng hành, luôn luôn chia s bng tt c mi hình thc. Mt điu mà nhng người như chúng tôi rt là cm đng, và luôn luôn biết v điu đó. Mt ln na xin cm ơn quý v khán thính gi, tt c đng bào bà con hi ngoi luôn luôn hướng v Vit Nam, hướng v nhng người đu tranh dân ch trong nước chúng tôi.


No comments:

Post a Comment

View My Stats