Friday 12 April 2013

ĐIỀU TRẦN TẠI HẠ VIÊN MỸ : HOA KỲ YÊU CẦU VIỆT NAM CẢI THIỆN NHÂN QUYỀN (Thanh Phương - RFI)




Thanh Phương  -  RFI
Th sáu 12 Tháng Tư 2013

Trong bui điu trn trước U ban Ngoi giao H Vin M hôm qua, 11/04/2013, các dân biu và các nhà hot đng nhân quyn đã thúc gic chính quyn M đòi Vit Nam tr t do cho các nhà bt đng chính kiến và cho người dân được hưởng quyn t do tôn giáo rng rãi hơn.

Theo hãng tin AFP, trong bui điu trn, ông John Sifton, đi din t chc Human Rights Watch, ghi nhn là trong năm qua, tình trng nhân quyn Vit Nam đã ti t hơn, vi ít nht 40 người b truy t và kết án tù, tc là tăng hơn so vi năm 2011, do b coi là vi phm lut hình s, vì đã ch trích chính ph và đng cm quyn.

V phn ông Võ Văn Ái, đi din Giáo hi Pht giáo Vit Nam thng nht, b cm hot đng t đu thp niên 1980, thì t cáo là chính quyn đã gia tăng các hành đng sách nhiu, hù da t chc tôn giáo này. C th là tun trước, nhà ca blogger và nhà văn Hunh Ngc Tun đã b tt nước thi và chính quyn năm ngoái đã không cho con trai ông xut cnh sang Hoa K đ nhn gii dùm cho cha và ch, là 2 trong s 5 bloggers Vit Nam được trao tng Gii thưởng Hellman-Hammet, dành cho các cây bút b đàn áp trên thế gii.

Nhng người ch trích cho rng đi thoi nhân quyn M-Vit, được m li hôm nay, s không đt hiu qu nào, bi vì cùng lúc đó, Hoa K li tăng cường hp tác thương mi và quc phòng vi Vit Nam.

Người ch trì cuc điu trn hôm qua, dân biu Chris Smith, đã mt ln na kêu gi chính quyn M đưa Vit Nam tr li danh sách các quc gia cn quan tâm đc bit v t do tôn giáo ( CPI ). Tuyên b vi các phóng viên, dân biu Smith nói : « Đi thoi là hu ích, nhưng nó không th thay thế các hành đng có thc cht và tôi e rng s ch là đi thoi suông ».

---------------------------------------






No comments:

Post a Comment

View My Stats