20/04/2013
Từ
lâu, tôi đã nghe nhiều, rất nhiều cụm từ “thế lực thù địch”. Nghe đến nhàm,
nhưng chẳng ai chỉ giùm tôi, bởi nó vô hình. Vậy thì phải đi tìm thôi.
Tôi
đã đi tìm thế lực thù địch từ những ngày hợp tác hóa, đầu những năm sáu mươi
của thế kỷ trước, khi tôi còn ngồi trên ghế nhà trường xã hội chủ nghĩa.
Cái
ngày mà tôi chưa phân biệt được chủ nghĩa Mác đúng sai thế nào.
Cái
ngày mà khi có kẻng là xã viên hợp tác ra đồng, chờ phân việc, làm chiếu lệ vài
giờ rồi về. Tối họp bình công chấm điểm thì cãi nhau om sòm, mà có nhiều nhặn
gì đâu, giỏi lắm mỗi công một cân thóc.
Để rồi “Ơi anh
chủ nhiệm anh chủ nhiệm/ Hai tiếng thân yêu lời cảm mến/ Tay anh nắm chặt tay
xã viên/ Xốc cả phong trào cùng tiến lên” đi vào trang sách học
sinh theo thơ Hoàng Trung Thông.
Cái
ngày mà khi thu hoach thì bố mẹ đi trước, con cái theo sau (gọi là đi mót) cướp
hết những thứ ngon. Cuối buổi thu hoạch về sân kho hợp tác chỉ những đống lúa
xơ xác, hoặc những đống khoai chạc khoai rễ. Để rồi “Dân làm chủ dập dìu hợp tác / Lúa mượt đồng ấm áp
làng quê/ Chiêm mùa cờ đỏ ven đê/ Sớm trưa tiếng trống đi về trong thôn” đi
vào trang sách học sinh theo thơ Tố Hữu.
Cái
ngày mà đói triền miên, cả năm may ra có bữa no cơm và có thịt, đó là ngày tết.
Để rồi “Những người lao
động quang vinh/ Chúng ta là chủ của mình từ đây” đi vào trang sách
học sinh theo thơ Tố Hữu.
“Chẳng
nhẽ chủ nghĩa cộng sản lại thế này ư?” Từ thắc mắc đó tôi đọc “Tuyên ngôn Đảng
Cộng sản” và “Chính trị kinh tế học”. Vì còn tuổi vị thành niên, nên dù nghi
ngờ nhưng tôi chưa dám nghĩ Mác sai, nhưng ít nhất là ta làm sai Mác. Mác nói,
đại ý “phải phân biệt vô sản và vô sản áo rách (bọn khố rách, áo ôm)”. Ta đã
dùng “vô sản áo rách” trong CCRĐ. Ta đã cưỡng bức vào hợp tác xã, trong khi lẽ
ra phải hoàn toàn tự nguyện. Trong “Chính trị kinh tế học”, theo Khơ rút sốp
“có thể đoạt chính quyền bằng nghị trường”, còn theo Bregiơnhep “chỉ có thể
đoạt chính quyền bằng bạo lực”, ta theo bạo lực.
Tại
sao lại phải dùng bạo lực? Tôi tự hỏi vì tôi đã đọc đâu đó “bạo lực là sản phẩm
của phía yếu, bất tài và vô lực”. Tất cả những nhà cầm quyền theo chủ thuyết
“sức mạnh chính trị nằm trên đầu nòng súng” đã đưa đất nước họ (trục phát xít)
gục ngã. Sau gục ngã có thể họ bị yếu, có thể họ thuộc bài nên đã điều chỉnh
hướng đi. Các nước theo trục chủ nghĩa xã hội lại tiếp tục theo vết xe đổ đó,
để đến nay tan rã. Thảm thay!!!
Cái
thời mà, thế hệ cha anh tôi, những người đã qua CCRĐ luôn thuộc nằm lòng câu “Trí phú địa hào, đào tận gốc, trốc
tận rễ” hoặc
“chủ nghĩa cộng sản làm theo năng lực hưởng theo nhu cầu”.
Tôi
vào đại học, vào bộ đội. Dù làm khoa học và công nghệ, nhưng tôi luôn tìm hiểu
về chế độ, khi mà tuyên truyền và thực tế luôn ngược nhau. Tôi đọc mọi loại
sách, từ các sách văn học, xã hội học và chính trị; tiếp cận với nhiều tầng lớp
người từ cao xuống thấp, từ cổ đến kim. Do công tác đi đây đó nhiều, nhất là
các công xưởng, lại sống hòa nhập nên tôi có điều kiện tiếp cận thực tế. Qua lý thuyết và thực tế tôi đã dần tìm ra
thế lực thù địch. Đúng hơn là cái gì đã kìm hãm sự phát triển của nước.
Còn
nhớ những năm cuối thập niên bảy mươi của thế kỷ trước có lần tôi nói với bố
tôi (đang là cán bộ cao cấp) rằng “đảng sai bố ạ”, bố tôi rằng “đường lối đúng,
thực hiện sai”. Đáp “lý thuyết đúng là tự nó đem lại tốt đẹp cho xã hội, ta
chẳng làm được gì cả, sao gọi là đúng? Nói vậy là bao biện”. Bố tôi lặng im.
Lại hỏi “một xã hội sẽ ra sao nếu trí phú địa hào đào tận gốc, trốc tận rễ?”
Rằng “câu hỏi đó đã được Gabriel García Márquez – chủ nhân của giải noben văn
học 1982 đã hỏi trong một gặp gỡ các nhà văn Á – Phi – Mỹ La tinh, mà chẳng ai
biết thế nào để trả lời”. Vài năm sau bố tôi nói “con đúng, bố sai – từ nay con
thay bố giải quyết các việc trọng đại trong gia đình”. Cũng từ đó cho đến lúc
lìa trần, ông dị ứng với vô tuyến, đài và báo chí (công cụ tuyên truyền) –
những thứ mà trước đây là thực đơn hàng ngày của ông. Ông quay lại nghề tử vi,
địa lý và kinh dịch – như là nghề gia truyền; nhưng khi đi theo đảng ông phải
bỏ. Chính nghề này đã cứu ông cả vật chất, tinh thần và để lại nhiều ân đức
trước khi qua đời.
Cuối
những năm sáu mươi, đầu những năm bảy mươi của thế kỷ trước, khi người ta cơ
cấu những cán bộ chính trị đi tập huấn một thời gian về làm hiệu trưởng các
trường cấp 2 và 3, tôi như đã thấy manh nha một cái gì? Sau đó, khi “chuột chạy
cùng sào, nhảy vào sư phạm”; tôi đã thấy rằng: “xã hội ta sẽ thê thảm khi những
người học yếu nhất vào giáo dục”. Rồi cải cách giáo dục, như một sự tàn phá đất
nước nhanh nhất. Mười lăm
năm đi học không có ai dạy cho ta yêu bố mẹ, anh em cả; nhưng được dạy nhiều về
lý tưởng cộng sản “vì lý
tưởng cộng sản, thanh niên anh dũng tiến lên”. Phải chăng bỏ qua
cái thực thể hữu hình, chạy theo cái vô hình kiểu “bỏ hình bắt bóng” là đặc
trung nền giáo dục của chúng ta?
Rút
cục ta đã đào tạo ra những thế hệ “ăn theo nói leo” là chính, ai không như thế
được đội cái mũ “tiểu tư sản trí thức” ngay. Ta không dùng những người tài
giỏi, nhưng lại coi trọng những người khôn vặt, láu cá nhiều mưu ma chước quỷ.
Chính cái sự đào tạo và sử dụng người đã hủy hoại nhân cách của nhiều thế hệ.
Từ
đầu những năm tám mươi của thế kỷ trước lại đây, tôi đã chứng kiến rất nhiều
những cuộc chạy chức quyền, chia các vai quyền lực từ các bàn nhậu. Mấy chục
năm công tác tôi thấy quá rõ kinh
phí bôi trơn cho guồng máy, thông thường là 40% chi phí đầu tư, nhiều chỗ còn
hơn. Kinh phí vào công trinh chỉ xấp xỉ một nửa. Đất nước không đổ nát
mới là sự lạ.
Cách
đây hơn năm thế kỷ Thân Nhân Trung đã viết:
“…Hiền tài là nguyên khí của quốc
gia, nguyên khí thịnh thì thế nước mạnh mà hưng thịnh, nguyên khí suy thì thế
nước yếu mà thấp hèn. Vì thế các bậc đế vương thánh minh không đời nào không
coi việc giáo dục nhân tài, kén chọn kẻ sĩ, vun trồng nguyên khí quốc gia làm
công việc cần thiết…“
Đất
nước ta không đào tạo và sử dụng được hiền tài, chỉ dùng được những ai dễ sai
bảo, biết ăn theo nói leo, thậm chí vô sản áo rách. Dùng hiền tài đâu có dễ,
những người không tài làm sao sử dụng được hiền tài, các bậc hiền tài đâu chịu
làm đầu sai. Những người có tri thức, biết được điều hay lẽ phải (tri là biết; thức
là hay), sao lại có thể a dua theo bầy đàn không có tri thức dẫn lối? Trong
hoàn cảnh ấy, hiền tài chỉ có hai con đường, hoặc vùng lên rồi bị diệt như
“Nhân văn Giai phẩm” hay như “vụ xét lại chống đảng”. Hoặc co vào ở ẩn bất hợp
tác như đa phần còn lại. Rút cục hiền tài không “can dự” được vào sự phát triển
đất nước. Không phải vô cớ mà ở nước Đức có bia mộ ghi “ở đây đã an táng một
người, mà người đó dùng được rất nhiều người tải giỏi”.
Vậy là “thế lực thù địch” của đất nước chính là sự ngu
tối.
Mà cái ngu
là tổ phụ của cái ác, tàn phá đất nước hơn tỷ lần cái ác. Con đường cách mạng đất nước ta (mà đặc biệt là
cách mạng phát triển xã hội sau năm 1975) đang đi là con đường thiếu ánh sáng
tri thức soi đường. Để rồi sau bao nhiêu năm đi vào bóng đêm. Đất nước sau gần
bốn mươi năm thống nhất tựa như đổ nát. Nạn tham nhũng tràn lan làm rỗng ruột
kinh tế, tai nạn giao thông chết người như có chiến tranh, giáo dục lụn bại,
nhân cách đạo đức suy đồi, kẻ thù truyền kiếp phương Bắc uy hiếp trên biên
giới, rừng núi, biển đảo và đồng bằng. Cách mạng đâu phải là sự
nghiệp của bầy đàn khố rách áo ôm kiểu “mo cơm quả cà đi xây dựng chủ nghĩa
cộng sản”. Cũng do ngu tối mà từ ngày độc lập, chúng ta chưa tìm được con đường
đi cho đất nước.
Không nghi ngờ gì
nữa“thế lực thù địch” của đất nước chính là sự ngu tối, thế lực nào dung túng
cho cái ngu, để cho cái ngu hoành hành thì đấy chính là thế lực thù địch của
đất nước ta, dân tộc ta.
Thời
nay ai thiết người tài
Chỉ
cần tai tái, dễ sai hợp thời
Thằng
thông minh nó lắm lời
Nó
thuyết, nó giáo rối bời thằng ngu
Thằng
ngu tuy có lù khù
Mưu
ma chước quỷ nó bù thông minh
Sự
đời nghĩ lại mà kinh
Nhân
tình thế thái, rối tinh rối mù.
H.Q.
Tác
giả gửi trực tiếp cho BVN
No comments:
Post a Comment