Wednesday 3 April 2013

CÁC BÀI HỌC TỪ 5 CUỘC CÁCH MẠNG DÂN CHỦ (Phim tài liệu của Appleseed Entertainment)




Mạch Sống, ngày 02/04/2013
Posted on Wednesday, April 03 @ 08:14:04 EDT by ngochuynh

Phim tài liệu cổ suý phong trào dân chủ toàn thế giới vừa được công ty sản xuất phim Appleseed Entertainment chính thức ra mắt.

Được thực hiện bởi nhà đạo diễn nổi tiếng Ben Moses, “Tiếng Nói Thầm Thành Tiếng Gầm” (A Whisper to A Roar) ghi lại kinh nghiệm đấu tranh cho dân chủ ở năm quốc gia thuộc năm vùng trên thế giới: Ai Cập, Zimbabwe, Mã Lai, Ucraina, và Venezuela.

Đạo diễn Ben Moses được giới hâm mộ biết đến qua chương trình truyền hình “Good Morning, Vietnam” đã đoạt nhiều giải thưởng điện ảnh.

Từ năm ngoái, BPSOS đã hợp tác với công ty sản xuất phim Appleseed Entertainment để thực hiện phụ đề tiếng Việt, Hoa và Khmer, và sẽ tiếp tục chuyển ngữ sang tiếng Mã Lai và một số ngôn ngữ trong vùng Đông Nam Á. Đồng thời BPSOS nhận vai trò phổ biến phim này vào một số cộng đồng lưu vong và một số quốc gia ở Á Châu.

“Chúng tôi muốn góp phần thúc đẩy trào lưu dân chủ ở khắp vùng Đông Nam Á và rộng hơn nữa”, Ts. Nguyễn Đình Thắng, Giám Đốc Điều Hành của BPSOS, phát biểu.

Theo Ông, qua phim này các nhà tranh đấu cho dân chủ ở trong các chế độ độc tài có thể học được nhiều bài học thực tiễn.


“Đó là muốn đạt dân chủ, người dân không những phải vượt qua sự sợ hãi mà còn phải có khả năng tập hợp để tạo nên lực và thế”, Ts. Thắng nhận định. “Muốn vậy, phải có người lãnh đạo giỏi và có uy tín; lại còn phải có các tổ chức hữu hiệu bao quanh họ.”

Phim tài liệu này nói lên những khó khăn trên con đường tiến đến dân chủ và cũng nói về nguy cơ nền dân chủ non yếu có thể thoái trào trở lại độc tài.

Riêng trong cộng đồng Việt ở hải ngoại, BPSOS sẽ phối hợp với những tổ chức địa phương để thực hiện các buổi chiếu phim kèm với cuộc hội luận với các nhà đấu tranh dân chủ người Việt và quốc tế.

Qua các sinh hoạt này, ngoài mục đích chính là hâm nóng quyết tâm đấu tranh cho dân chủ, BPSOS hy vọng sẽ gây quỹ để tài trợ phần chuyển ngữ sang nhiều thứ tiếng và việc phân phối phim vào trong các chế độ độc tài.

Chẳng hạn, BPSOS đang hợp tác với một tổ chức dân chủ ở Đài Loan để đưa phim này vào Hồng Kông và Trung Quốc. Các văn phòng của BPSOS ở Thái Lan và Mã Lai sẽ chuyển phim tài liệu này vào các quốc gia Đông Nam Á, nhất là ở Mã Lai và Cambốt, nơi sắp có các cuộc tổng tuyển cử.

“Trong thời gian qua, tôi đã xem đi xem lại phim này”, Ts. Thắng chia sẻ. “Mỗi lần xem tôi đều rùng mình trước khí phách của những con người đã lấy giấc mơ dân chủ của mình để đối đầu với bạo lực.”

Ông cho biết đã đích thân gặp nhiều nhân vật trong phim: “Họ là những hào kiệt của phong trào dân chủ thế giới. Họ là nguồn cảm hứng cho chúng ta.”

Mặc dù giữa tháng 4 mới chính thức ra mắt, phim đã được mời chiếu thử tại Bộ Ngoại Giao và nhiều toà đại sứ Hoa Kỳ trên thế giới.

Phim được tổ chức tài trợ cho dân chủ Moulay Hicham Foundation cấp vốn thực hiện, và nhân được sự hậu thuẫn của nhiều tổ chức dân chủ quốc tế.

Bản phụ đề Việt ngữ sẽ được ra mắt ngày 16 tháng 4. Bản phụ đề tiếng Hoa và tiếng Khmer sẽ hoàn tất cuối tháng 4. Khoảng đầu tháng 5 bản phụ đề tiếng Mã Lai sẽ được phổ biến.

Những nơi nào sẵn lòng giúp BPSOS tổ chức chiếu phim kèm với phần hội thảo về những ứng dụng vào cuộc tranh đấu dân chủ ở Việt Nam, xin liên lạc: bpsos@bpsos.org.

BPSOS sẽ thông báo trong nay mai thể thức đặt mua trực tuyến phim tài liệu giá trị này.

Danh sách các tổ chức yểm trợ phim tài liệu:

Đoạn chiếu thử (trailer): http://awhispertoaroar.com/trailer/





No comments:

Post a Comment

View My Stats