Friday 7 December 2012

VỢ NHÀ VĂN LƯU HIỂU BA, KHÔI NGUYÊN NOVEL HÒA BÌNH, LÊN TIẾNG (Đào Nguyên / AP)




Đào Nguyên - source AP
Thursday, 06 December 2012 20:59

Cali Today News - Bị bất ngờ khi các ký giả tiếp xúc được với chị, vợ của nhà văn Lưu Hiểu Ba đang bị giam cầm ở Trung Quốc hôm thứ năm 6/12 đã tỏ ra mất bình tĩnh, khóc lóc khi nói về hoàn cảnh của mình.
Chị Liu Xia lần đầu tiên được báo chí thế giới phỏng vấn từ 26 tháng qua, khi các lính canh trước nhà của chị bỏ đi ăn trưa. Chị Liu bị xúc động mạnh vì cuộc thăm viếng bất chợt này. Chị cứ run rẩy hỏi: “Sao mà quý vị vào được vậy?”

Ông bà Lưu Hiểu Ba

Chị mô tả vắn tắt tình trạng bị giam lỏng của mình từ hơn 2 năm nay, sau khi chồng chị được tuyên bố nhận giải Nobel Hòa Bình. Bầu không khí khủng bố bao trùm vào năm 2010, khác hẳn với thái độ vui vẻ của Bắc Kinh khi biết nhà văn Mạc Ngôn được Giải Nobel Văn Chương 2012.

Chị Liu cho biết nhà của chị không có điện thoại, không có Internet. Mỗi tuần chị chỉ được phép đi chợ mua thực phẩm hay về thăm cha mẹ. Chị nói: “Thật vô lý, tôi đã chuẩn bị tinh thần sau khi anh Lưu được giải Nobel, nhưng đến nỗi tôi bị giam lỏng như thế này thì thật là quá sức chịu đựng”.

Mỗi tháng một lần, người ta đến mang chị vào thăm chồng trong tù. Chị dã bị cấm không được thăm chồng trong hơn 1 năm, sau khi chỉ 2 ngày có tin chồng chị đoạt được giải Nobel Hòa Bình. Ông Lưu nói “tặng giải này cho các nạn nhân trong vụ Thiên An Môn năm 1989”.

Ông Lưu bị chính phủ Bắc Kinh kết án 11 năm tù giam vì đã kêu gọi dân chủ cho Trung Quốc và ông đã ở tù được 4 năm. Bà Liu cho hay hiện nay sức khỏe của ông tốt nhưng ông đã hiểu vợ mình cũng bị đày đọa không kém ông.

Đào Nguyên source AP




No comments:

Post a Comment

View My Stats