Wednesday 5 December 2012

VIỆT NAM TỤT HẠNG TRÊN DANH SÁCH CÁC NƯỚC THAM NHŨNG (Trọng Nghĩa - RFI)




Th tư 05 Tháng Mười Hai 2012

Vào hôm nay, 05/12/2012, t chc chng tham nhũng có uy tín trên thế gii là Transparency International Minh bch Quc tế - tr s ti Đc, đã công b bn Ch s Tham nhũng CPI thường niên, xếp hng các quc gia và vùng lãnh th trên thế gii v mc đ tham nhũng được ghi nhn. Trong danh sách năm 2012 này, Vit Nam ch xếp th 123 tt hơn 10 hng so vi năm ngoái.

Ch s CPI, tên tt ca Corruption Perception Index là mt s liu tng hp, da trên các thng kê, điu tra, thăm dò khác đã được công b trong năm v tình hình tham nhũng ti mt quc gia nht đnh.

Đây không phi là mt ch s xếp loi tình trng tham nhũng thun túy, mà ch là con s nêu bt cm nhn chng hn như ca các doanh nhân ngoi quc - v tình hình tham nhũng ti mt nơi.

Trên danh sách 176 được Minh bch Quc tế xếp hng năm nay, theo th t t « trong sch » nht đến « tham nhũng » nht, như vy là Vit Nam đng th 123, b tht lùi 11 hng so vi bng xếp hng năm ngoái, khi Vit Nam được xếp th 112, và trên tng s 183 quc gia.

Trong phm vi khu vc Đông Nam Á, Vit Nam l dĩ nhiên thua xa Singapore, nước thường xuyên đng trong các th hng đu ca các nước trong sch nht. Năm nay Singapore xếp th 5 trong danh sách, ch thua Đan Mch, Phn Lan, New Zealand và Thy Đin.

Vit Nam cũng thua Brunei (hng 46), Malaysia (hng 54), Thái Lan (88), thm chí thua c Philippines (hng 105) và Indonesia (hng 115), hai nước thường b tiếng tăm vì tham nhũng. Philippines chng hn, trong năm 2011, còn đng dưới Vit Nam vi hng 129, nhưng năm nay đã qua mt Vit Nam.

Tuy nhiên, trong bn xếp hng CPI năm 2012, Vit Nam vn hơn ba nước còn li trong vùng, b rt vào din các quc gia b xem là tham nhũng nht thế gii : Cam Bt (hng 157), Lào (hng 160) và Miến Đin (hng 172).



CÁC TIN KHÁC :

VIỆT NAM - PHÁP
HOA KỲ - TRUNG QUỐC
PHILIPPINES - TRUNG QUỐC
TRUNG QUỐC
TRUNG QUỐC
BẮC TRIỀU TIÊN
BIỂN ĐÔNG
SYRIA
VIỆT NAM - DU LỊCH
TRUNG QUỐC
AI CẬP
IRAN - HOA KỲ
XÃ HỘI
THÁI LAN
PHILIPPINES
BẮC TRIỀU TIÊN
NHẬT BẢN
TẠP CHÍ KHOA HỌC
TẠP CHÍ KINH TẾ
TẠP CHÍ VIỆT NAM






No comments:

Post a Comment

View My Stats