Tuesday 11 December 2012

VÌ NHỮNG GIÁ TRỊ CƠ BẢN CỦA CUỘC SỐNG (Nguyễn Văn Huy)





Chi tiết
Được đăng ngày Chủ nhật, 09 Tháng 12 2012 21:48

Bữa tiệc gây quỹ ngày 02/12/2012 của Nghĩa Hội Tự Do Việt Nam thành công mỹ mãn

Ông Nguyễn Gia Kiểng chào mừng thân hữu

Bữa cơm gây quỹ yểm trợ anh en dân chủ trong nước ngày chủ nhật 02/12/2012 vừa qua, cũng là cuộc gặp mặt cuối năm của các thân hữu Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên được tổ chức hàng năm từ mười lăm năm qua, đã quy tụ hơn 250 người. Đó là một thành công lớn bởi vì phòng họp bình thường chỉ dự trù cho 220 người.

Trong số cử tọa, người ta thấy có các vị thuộc hội cựu viên chức ngoại giao Việt Nam Cộng Hòa, các vị thuộc các hội đoàn và tổ chức dân chủ, thanh niên và sinh viên. Điểm nổi bật là sự tiếp nối giữa các thế hệ, Tổng Hội Sinh Viên Việt Nam tại Paris đã hiện diện một cách hùng hậu, kể cả anh chủ tịch Đặng Quốc Nam. Đây là một tin mừng vì Nghĩa Hội Tự Do Việt Nam đã được thành lập từ hai mươi năm qua, các thân hữu ban đầu của Nghĩa Hội đều đã cao tuổi, một số đã qua đời, nhiều vị khác vì tình trạng sức khỏe không còn tới tham dự buổi họp mặt cuối năm được nữa.

Trong số rất nhiều các tổ chức đã được thành lập để yểm trợ những người dân chủ mắc nạn trong nước, Nghĩa Hội Tự Do Việt Nam chắc chắc là tổ chức hoạt động một cách bền bỉ, đều dặn và có hiệu lực nhất. Lý do của sự bền bỉ này là vì đàng sau Nghĩa Hội còn có một tổ chức qui tụ những người gắn bó với nhau để cùng theo đuổi một mục tiêu lâu dài: đem lại dân chủ cho Việt Nam. Nhiều thân hữu đã đặt câu hỏi tại sao Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên không trực tiếp yểm trợ anh em dân chủ trong nước mà phải thành lập ra một hội thiện nguyện để làm công việc này. Đó cũng là câu hỏi đầu tiên được đặt ra khi Nghĩa Hội được thành lập. Lý do là vì Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên không giới hạn sự giúp đỡ trong số những người hợp tác với Tập Hợp mà muốn giúp đỡ mọi người đấu tranh cho dân chủ và nhân quyền bằng phương thức bất bạo động. Và Nghĩa Hội đã trung thành với tinh thần này. Trong hai mươi năm qua, đã có hàng trăm người dân chủ mắc nạn được Nghĩa Hội giúp đỡ nhưng đa số là những người hoàn toàn độc lập với Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên. Nghĩa Hội là một cố gắng yểm trợ dân chủ và nhân quyền thuần túy. Nhưng cố gắng này chỉ có thể tiếp tục nếu có được sự tiếp nối thế hệ. Bữa cơm gây quỹ vừa qua đã là một bằng chứng cụ thể rằng sự tiếp nối đang diễn ra.

Sự tiếp nối này đã khiến ông Nguyễn Gia Kiểng thấy cần phải nhắc lại cho những thân hữu trẻ tinh thần của cố gắng này. Trong lời chào mừng (bằng tiếng Pháp vì có sự hiện diện của một số đông đảo thân hữu người Pháp), ông Kiểng nói :
"Yểm trợ những người mắc nạn vì đấu tranh cho dân chủ và nhân quyền bằng phương thức bất bạo động không phải là một hành động chính trị. Các anh chị em này không hề tranh giành quyền lực với bất cứ ai. Họ chỉ đòi cho họ và đồng bào họ những quyền giản dị và cơ bản như quyền được nói những gì mình nghĩ, được có tiếng nói trong những quyết định chung liên quan tới cuộc sống của mọi người, được tự do chọn lựa những đại diện mà mình muốn. Yểm trợ họ chỉ là yểm trợ những giá trị nền tảng của cuộc sống, những quyền cơ bản của con người đã được cả thế giới nhìn nhận. Đó là yểm trợ những người không thoái vị tư cách con người của mình trước áp lực và bạo lực. Yểm trợ họ là để chứng tỏ rằng chúng ta không thờ ơ trước những khổ đau và nhục nhằn mà các bạo quyền đang đang áp đặt lên các đồng loại của chúng ta".

Hướng về các thân hữu người Pháp, Lào và Campuchia ông Kiểng nói :
"Tự do không thể phân chia và cũng không thể phân biệt. Khi một người bị chà đạp và tước đoạt những quyền căn bản, dù ở bất cứ đâu trên trái đất này thì không phải chỉ một mình người đó bị chà đạp mà tất cả chúng ta đều bị xúc phạm và thương tổn trong danh dự và tư cách con người của chúng ta. Tự do không quan trọng hơn tại Việt Nam hay ở bất cứ nơi nào, cuộc đấu tranh cho nhân quyền là một cuộc đấu tranh toàn cầu, vấn đề chỉ là Việt Nam có vinh dự đáng buồn là một điểm nóng của cuộc đấu tranh này".

Cuộc họp mặt chính thức diễn ra từ 12 đến 18 giờ, nhưng rất nhiều người đã đến trước để tìm bạn và trò chuyện với nhau. Qua các trao đổi này nhiều thân hữu tỏ ra lạc quan vì một làn sóng dân chủ đang dâng lên trên khắp thế giới, nhất là một cách ngoạn mục tại các nước Ả Rập, sự chuyển hướng đột ngột của Miến Điện cũng là một đề tài được nhiều người nhắc tới với nhiều kỳ vọng. Ông Kiểng phản ánh những trao đổi này như sau :
"Cuộc đấu tranh vì dân chủ và nhân quyền tại Việt Nam đã kéo dài, nhưng hôm nay chúng ta có thể tin tưởng là nó sẽ thắng lợi trong một tương lai gần. Một làn sóng dân chủ mới, làn sóng dân chủ thứ tư trong lịch sử thế giới, đã khởi đầu từ hai năm qua. Tại Bắc Phi và Trung Đông, nó đã xô ngã hoặc đang xô ngã các chế độ độc tài tưởng chừng như không thể lay chuyển; tại Châu Á, nó củng cố các nền dân chủ non trẻ và đang làm chao đảo các chế độ độc tài, kể cả Nga và Trung Quốc; tại Mỹ và Châu Âu, nó tố giác sự ngự trị của đồng tiền dễ dãi và đòi quyền lực phải thực sự thuộc về các định chế dân chủ. Đây là một làn sóng dân chủ mãnh liệt, toàn cầu. Và nó sẽ tràn tới Việt Nam bởi vì tại đây thành lũy chuyên chính cũng đang rạn nứt dưới trọng lượng của áp lực xã hội và những mâu thuẫn nội bộ".

Về những lo âu trước sự gia tăng đàn áp ở trong nước thể hiện qua những trao đổi trước đó trong phòng họp giữa nhiều người, ông Kiểng nói :
"Qua báo chí và thông tin mạng các bạn đều nhận thấy là đàn áp chính trị tại Việt Nam đã gia tăng hẳn mức độ thô bạo từ vài năm qua, nhất là từ vài tháng qua. Nhiều blogger đã bị xử những bản án 7 năm, 8 năm, thậm chí 16 năm tù; tháng 11 vừa qua, một nhạc sĩ và một ca sĩ chia nhau 10 năm tù vì những bản nhạc. Như thế là thế nào? Tôi xin nói với các bạn rằng đó là vì bạo quyền đã hốt hoảng và phát điên. Sự hung bạo này sẽ chẳng giúp gì được cho chế độ mà chỉ tăng tốc tiến trình dân chủ hóa. Dân chủ sẽ đến với Việt Nam vì Việt Nam đã chín muồi cho dân chủ, và không gì mạnh bằng một ý kiến đã chín muồi".

Thân hữu trong bữa tiệc gây quỹ

Nhận định lạc quan của ông Kiểng đã được phòng họp nhiệt liệt chia sẽ qua những tràng pháo tay nồng nhiệt. Kế tiếp phòng họp đã hát hoặc vỗ tay theo hai ca sĩ Kim Thu và Tố Liên trong chung khúc "Việt Nam, Việt Nam" : Việt Nam không đòi xương máu, Việt Nam kêu gọi thương nhau, Việt Nam đi xây đắp yên vui dài lâu (…) Tình yêu đây là khí giới, tình thương đem về muôn nơi, Việt Nam đây tiếng nới đi xây tình người. Việt Nam quê hương đất nước sáng ngời!

Sau đó là một bữa cơm thân mật mà mọi người đều tán thưởng về cả phẩm lẫn lượng. Phần văn nghệ năm nay đã rất thành công với những tiếng hát chuyên nghiệp tên tuổi như Tố Liên, Kim Thu, Helena Quyên, Kelly Kim… và nhiều ca sĩ bất ngờ có mặt. Đặc biệt năm nay, cử tọa còn được thưởng thức tiếng đàn tranh tuyệt vời của Thu Thảo. Cử tọa đã rất hài lòng, một số đông đã rủ nhau lên sàn khiêu vũ trong khi phần còn lại tiếp tục trao đổi về tình hình cộng đồng và đất nước. Hoặc chuyện trò thăm hỏi lẫn nhau bởi vì đối với nhiều người cuộc họp mặt cuối năm này cũng là dịp để gặp lại nhau.

Bữa tiệc gây quỹ đã kéo dài đến sau 18 giờ. Nhiều người rủ nhau đi ăn cơm tối chung, để cùng kết thúc thoải mái một cuộc họp mặt vui và đáng nhớ.

Nguyễn Văn Huy





No comments:

Post a Comment

View My Stats