Wednesday 26 December 2012

TRUNG QUỐC ĐẦU TƯ 1,6 TỶ ĐÔ LA VÀO TAM SA, "THÀNH PHỐ" ĐƯỢC TRAO QUYỀN CAI QUẢN BIỂN ĐÔNG (Trọng Nghĩa - RFI)




Thứ tư 26 Tháng Mười Hai 2012

Trung Quc d đnh chi 10 t nhân dân t (khong 1,6 t đô la) vào vic xây dng phi trường, bến cng và mt s h tng cơ s khác trên các hi đo đang tranh chp vi các láng ging ti Bin Đông, mà Bc Kinh đã gp li dưới quyn qun lý ca đơn v hành chánh thành ph Tam Sa”. Các công trình này ch yếu được thc hin trên đo Phú Lâm, thuc qun đo Hoàng Sa, mà Trung Quc đã đánh chiếm t tay Vit Nam. Ý đnh này b cho là th hin quyết tâm áp đt quyn thông tr ca Trung Quc trên vùng Bin Đông.

Trích dn t báo kinh tế Thế k 21, xut bn ti Qung Đông, s ghi ngày 25/12/2012, nht báo Đài Loan Taipei Times vào hôm nay (26/12) cho biết, ông Tưởng Đnh Chi (Jiang Dingzhi), tnh trưởng Hi Nam, cp ch qun ca thành ph Tam Sa, xác đnh rng, chính quyn Trung Quc đã phê chun kế hoch đu tư quy mô k trên.

Đơn v hành chánh này, mà tr s chính đt trên đo Vĩnh Hưng (tc Phú Lâm), ch mi được thành lp t tháng Sáu va qua, vi nhim v cai qun 80% vùng Bin Đông, trong đó có các qun đo Hoàng Sa, Trường Sa, và Trung Sa đang tranh chp vi Vit Nam, Philippines, Malaysia, Brunei và Đài Loan.

T báo Trung Quc cho biết, mt s công trình xây dng đã bt đu, nhưng không cung cp chi tiết. Vn đ là ngoài các h tng cơ s, ngân sách dành cho Tam Sa cũng s được dùng đ chi phí cho vic phát trin ngành đánh cá và nht là thc thi lut pháp” trên bin, c th là mua thêm tàu tun tra và tàu tiếp tế.

Vic mua thêm tàu nm trong ch trương tng được loan báo vào tháng 11, theo đó, k t ngày 01/01/2013, công an biên phòng tnh Hi Nam s có quyn lên tàu lc soát, chn gi hay trc xut tt c tàu thuyn nước ngoài b cho là xâm nhp "bt hp pháp" vào vùng bin Trung Quc.

Hin vn chưa rõ được là liu ch trương va ban hành ch liên quan đến các khu vc ven bin chung quanh đo Hi Nam (đích thc là ca Trung Quc) hay toàn b vùng bin mà Bc Kinh giao cho Tam Sa qun lý tc là hu như toàn b Bin Đông. Theo truyn thông Trung Quc trong thi gian qua, chính quyn trung ương s gi thêm tàu hi giám đến tăng vin cho hm đi chu trách nhim tun tra trên Bin Đông.

Du sao thì gii quan sát đang lo ngi s c bùng lên gia Vit Nam và Trung Quc, vì l chính quyn Vit Nam mi đây cũng loan báo thành lp mt lc lượng tun tra đ bo v các khu vc đánh cá ca mình trên Bin Đông, và s hot đng k t 25/01/2013.

Ngoài ra, vic Trung Quc đu tư c t đô la vào vic cng c h tng cơ s và phát trin các hot đng kinh tế, du lch - đc bit là ti vùng Hoàng Sa và đo Phú Lâm - đu nhm mc tiêu áp đt tình trng đã ri trên các vùng mà h đã dùng võ lc đánh chiếm t tay Vit Nam và Philippines.

Theo gii phân tích, quyết đnh k trên ca Trung Quc có nguy cơ làm tình hình căng thng thêm lên.




No comments:

Post a Comment

View My Stats