Tuesday 25 December 2012

THƯ CỦA BẠN TRẺ GỞI ĐẠI TÁ TRẦN ĐĂNG THANH (Tuổi Trẻ Muốn Học Hỏi)




Tuổi Trẻ Muốn Học Hỏi
Thứ ba, ngày 25 tháng mười hai năm 2012

Kính thưa: Bác Trần Đăng Thanh, Đại tá- Phó giáo sư-tiến sỹ-NGUT,

Trước hết xin cảm ơn bác về bài nói chuyện rất hay và mang tính thời sự mà nay chúng cháu mới biết qua mạng internet về nhiều nội dung rất thú vị và quan trọng.
Nếu những nội dung trên mạng internet mà bị cắt xén, xuyên tạc hay bịa đặt thì các trang blog đăng bài của bác phải chịu trách nhiệm.

Còn nếu nội dung đúng như thế thì bác đã mang đến cho nhiều người một số thông tin nhất định. Nhưng cũng có nhiều điều trong bài nói chưa thật rõ ràng và hơi khó hiểu. Vì vậy:

Cháu là một người trẻ tuổi , một người dân bình thường không am hiểu tình hình chính trị, quân sự, kinh tế, xã hội, văn hóa vv... của VN và thế giới; lại kém hiểu biết về ngôn ngữ, ngữ pháp, văn phong khi viết hoặc diễn thuyết hay nói chuyện nên mạo muội xin hỏi bác đại tá, phó giáo sư-tiến sĩ-nhà giáo ưu tú Trần Đăng Thanh vài vấn đề mà cháu chưa hiểu như sau:

1. Dân số nước Mỹ theo điều tra của Mỹ công bố ngày 1/4/2010 là 308.755.583 người sao bác nói có 301 triệu. Chắc hơn 7 triệu Mỹ chết rồi hay họ đi cư trú ở các nước khác rồi hả bác? Chắc thế thì ông Tổng Thống Mỹ Obama buồn lắm bác nhỉ?

2. Nước Mỹ , như bác nói, là một quốc gia hùng mạnh nhất về kinh tế, quân sự, về phát minh sáng chế khoa học kỹ thuật (chiếm tới 51% phát minh khoa học của thế giới) thì chắc nước Mỹ có một chế độ tốt nhất thế giới nên mới đạt được những thành tựu và kết quả như bác nói phải không bác ?

3. Một đất nước vĩ đại như Hợp Chúng Quốc Hoa Kỳ thì lớp trẻ trên khắp thế giới ai ai cũng muốn đến đó học tập để tiếp thu những tinh hoa, những điều tốt đẹp và trình độ khoa học kỹ thuật hiện đại của nước Mỹ để quay về giúp đất nước mình phát triển.

Đồng thời qua hiểu biết của họ thì những gì chưa tốt hay không hay của nước Mỹ thì họ cần tránh không áp dụng cho đất nước mình. Đó là điều tự nhiên và tất yếu.

a/ Sao bác lại bảo là Mỹ dùng giáo dục để "diễn biến hòa bình"?
b/ Sao các "ông bà tai to mặt lớn, kể cả các nhà hoạt động chính trị đứng đầu của quốc gia" lại cứ gửi con cháu sang Mỹ học thế hả bác và đôi khi lại gửi con sang đó học với tên giả?
c/ Khi những người này đi học về làm "diễn biến hòa bình" thì sẽ trở thành phản động hết à và như thế bố mẹ họ đã là đồng phạm, là bọn phản động ngầm từ trước rồi hả bác?
d/Tất cả mọi người đi học ở Mỹ về nước sẽ làm diễn biến hòa bình hết hả bác?

3. Đảng và nhà nước VN đang chủ trương làm bạn với tất cả các nước sao bác lại nói là phương Tây có “thủ đoạn chống phá VN”. Thế thì làm bạn sao được với người ta khi mình không chân thành, nghi kỵ và coi họ là những người có “thủ đoạn” với VN hả bác?

Cháu thấy các bác lãnh đạo đảng, nhà nước và chính phủ VN đi thăm các nước phương Tây suốt và đều nói cảm ơn họ đã giúp đỡ VN trước đây và hoan nghênh họ đến VN làm ăn mà? Khó hiểu quá.

4. Xibia là sa mạc hả bác và ở đó khí hậu chắc nóng lắm bác nhỉ?
Cháu chưa từng thấy từ đó bao giờ. Bác hỏi lại ông Putin xem liệu có đúng không?
Cháu thấy ở đó lạnh lắm, nhiệt độ trung bình năm là 0oC. Xibia gồm hai vùng là bình nguyên và cao nguyên, có diện tích 13,1 triệu km2 chiếm 77% diện tích nước Nga. Cháu chưa tới đó bao giờ nên không biết nói thế có đúng không. Nếu sai bác cảm thông nhé.

5. Quái lạ bác nói hay thế mà nhiều người vẫn đọc báo để bác phải phê bình, yêu cầu họ cất báo đi nhỉ? Chắc họ không phải là "Nguyên khí quốc gia" rồi. Họ lẻn vào nghe lỏm thôi.

6. Sao bác lại bảo là I-Ran có thể làm được việc xóa bỏ Ixraen? Phải đàm phán hòa bình chứ. Ai lại đi giết hết nhân dân vô tội của một quốc gia thế.

7. Nay là thế kỷ 21 rồi mà tại sao CHDCND Triều Tiên lại nghèo đến nỗi cán bộ trung ương đi nước ngoài phải mượn quần áo, giày dép, va li để dùng và khi về trả lại?
Chế độ xhcn tốt đẹp cơ mà. Sao lại vô cùng nghèo và cực khổ như bác nói thế nhỉ? 2/3 số dân phải nhận viện trợ lương thực.
Mong bác , là nhà nghiên cứu chuyên nghiệp , cho biết nguyên nhân nào làm cho CHDCND Triều Tiên trở thành nghèo khổ và cùng cực đến thế ?

8. Sao bác bảo nhân dân Bắc Triều Tiên có thừa lòng yêu nước? Làm gì có khái niệm “thừa lòng yêu nước” bác nhỉ?
Rồi họ làm cho nguyên thủ quốc gia Mỹ, TQ, Nga, Nhật Bản, Hàn Quốc vv... chạy nháo nhào vì họ phóng tên lửa. VN nên học họ. Thế VN cũng cần phải có vũ khí hạt nhân đúng không ạ?
Thế giới đang cố gắng xóa bỏ chúng đi cơ mà?

9. Sao Trung Quốc, như bác nói, lại không muốn cho bán đảo Triều Tiên thống nhất?
À! hóa ra Trung Quốc là bọn đểu giả hả bác? Họ dùng nhân dân Bắc Triều Tiên làm vật hy sinh bảo vệ họ rồi?

10. Mao chủ tịch vĩ đại đến thế cơ mà. Sao bác lại cho biết là ông ấy giết chết 57,5 triệu người qua cách mạng văn hóa và bỏ dân cho chết đói chết rét.
Ông ta là một người cộng sản vĩ đại . Trước đây chúng cháu được nhà trường dạy thế. Nếu đúng như bác nói thì ra ông ta là tên cộng sản khát máu, độc ác hơn bất kỳ loài cầm thú nào đã được sinh ra trên trái đất này à?
Cháu không tin ông ta là người như thế vì vẫn thấy TQ treo ảnh ông ấy ở quảng trường Thiên An Môn, bộ mặt của đất nước TQ mà.
Cộng sản là con đường và là chế độ duy nhất đúng của loài người cơ mà. Sao ông ta là người cộng sản, hơn nữa là lãnh tụ của cộng sản, lại giết nhiều người tàn bạo thế hả bác?
Chưa từng ai giết chết 57,5 triệu người của dân tộc mình. Quá khủng khiếp , tàn bạo, dã man và không phải là con người nếu đúng như bác nói.
Khó hiểu quá bác nhỉ. Mong bác xem lại thông tin này có đúng không?

11. Cháu thấy bác nói mâu thuẫn quá. Bác bảo mọi người phải thuộc làu rằng không có kẻ thù vĩnh viễn mà chỉ có lợi ích quốc gia dân tộc là vĩnh viễn.
VN ta cũng hành động vì lợi ích của dân tộc ta, đất nước ta. Mỹ, TQ hay bất kỳ nước nào cũng vậy thôi. Sao bác lại phê phán Mỹ là họ giúp VN chỉ là để “thả con săn sắt bắt con cá rô”? Cháu nghe khó hiểu quá, thưa bác đại tá.
Bác bảo Mỹ phạm tội ác: Trời không dung, đất không tha, chưa bao giờ tốt với VN ta.
Thưa bác, đảng và nhà nước đã nói rằng chúng ta gác lại quá khứ, hướng tới tương lai, làm bạn với các nước; sao bác lại vẫn cứ coi Mỹ là kẻ thù không đội trời chung thế? Nhân dân Mỹ có là kẻ thù của dân tộc ta đâu.
Chiến tranh là tàn khốc, chết chóc , đau thương và không tốt. Nhưng lịch sử sai lầm và đau thương ấy đã qua rồi. Chúng ta không nên gây ra sự oán thù mãi nữa bác ạ. Như thế mới đúng với truyền thống của dân tộc VN ta là yêu chuộng hòa bình, hữu nghị, hòa hiếu và nhân đạo. Cháu nói thế có đúng không ạ?

12. Cháu không hiểu câu nói của bác đại ý là: sau khi VN giúp Căm Pu Chia đánh bại bọn diệt chủng Pôn Pốt thì mới ký được thỏa thuận về vùng nước ở Tây Nam Bộ tại đảo Thổ Chu, Phú Quốc gì đó và nay họ đòi lại rất phức tạp.
Bác nói không rõ thì nhiều người sẽ hiểu lầm là VN ép nước bạn ký thỏa thuận công nhận vùng nước đó là của VN, nhưng thực ra là của Cămpuchia.
Thế hóa ra VN lợi dụng giúp bạn giải phóng đất nước thoát nạn diệt chủng để rồi xâm chiếm lãnh thổ Cămpuchia hả bác? Mong bác xem lại vấn đề này.
Theo chúng cháu được học thì VN ta chưa bao giờ gây chiến tranh trước và đi xâm chiếm bất kỳ nước nào. Cháu nói sai hay đúng hả bác?

13. Bác nói Trung Quốc thực hiện âm mưu quỷ kế để độc chiếm Biển Đông. Xong bác lại khảng định nếu chúng ta chỉ chĩa mũi dùi hoàn toàn vào TQ là không đúng. Thế phải chĩa mũi dùi vào ai nữa?
Có người nào khác muốn độc chiếm Biển Đông chăng? Bác nên nói rõ ra cho mọi người hiểu thì tốt hơn.

14. Sao bác lại dùng từ ngữ hơi quá đối với 10 nguyên thủ quốc gia châu Phi nhận lời mời của bác Hồ Cẩm Đào sang thăm Trung Quốc thế. Bác dùng từ "sau khi thăm viếng và chơi bời...". Nguyên thủ quốc gia ai lại đi chơi bời bao giờ cơ chứ. VN dùng từ chơi bời để chỉ những người hút chích, cờ bạc, đĩ điếm, hay ăn không hay làm, lừa đảo vv...

15. Cháu nghĩ rằng khi diễn thuyết thì người diễn thuyết hay người nói chuyện phải hiểu biết kỹ về ngữ pháp, câu cú ; nói phải có chủ ngữ, vị ngữ, tân ngữ, biết sử dụng danh từ, tính từ vv... cho chuẩn và hợp lý thì mới lôi cuốn được khán thích giả lắng nghe mình , làm cho người nghe dễ hiểu, đẽ nhớ và dễ tiếp thu bác nhỉ.

Thôi cháu ít tuổi và ít học xin mạo muội hỏi bác vài điều cháu chưa rõ như trên.
Kính mong bác giải đáp thêm để chúng cháu là thế hệ trẻ học tập nhằm nâng cao hiểu biết của mình. Ngoài mục đích đó ra, thật sự không có ý tứ gì khác.
Nếu có điều gì không phải, cháu mong bác lượng thứ cho vì tuổi trẻ và còn ít kiến thức quá.
Kính chúc bác dồi dào sức khỏe để thực hiện lời dạy của Lê Nin: học, học nữa, học mãi.
Cháu rất vui mừng nếu bác được phong hàm giáo sư và viện sỹ hàn lâm trong tương lai để đào tạo ra một lớp cán bộ quân đội kế cận có kiến thức đạt tầm đỉnh cao trí tuệ loài người.
Lúc đó, nhất định cháu sẽ mang một bó hoa tươi thắm nhất đến tặng chúc mừng bác.

Xin cảm ơn bác rất nhiều!
Tên người viết
Tuổi Trẻ Muốn Học Hỏi

(Tác giả gởi bài đến blog HUYNH NGOC CHENH )






No comments:

Post a Comment

View My Stats