Wednesday 12 December 2012

TÂY TẠNG : NGỌN LỬA PHẢN KHÁNG (Mai Vân - RFI)




Mai Vân – RFI
Thứ tư 12 Tháng Mười Hai 2012

Tình hình Pháp vi kế hoch chng nghèo khó ca chính ph, là ch đ thi s ni bt hôm nay : Le Figaro nêu bt con s 2,5 t euro phi chi cho các khon tr giúp trong kế hoch mi ; Libération đăng nh người lc thùng b trên l đường và chy hàng ta : « SOS nghèo khó ». Nhìn sang Châu Á, các v t thiêu ngày càng nhiu ca người Tây Tng đã khiến báo gii Pháp bc xúc, đc bit là t Libération vi phóng s dài 2 trang.

Bài báo mang ta đ tiếng Pháp - Tibet, lessence de la résistance có th hiu theo c hai nghĩa : « Tây Tng, tinh hoa ca s kháng c » hay là « Tây Tng, xăng ca s kháng c », gi lên cnh tượng nhng người Tây Tng tm xăng vào người ri châm la t thiêu đ phn đi chính sách đàn áp ca Bc Kinh.

Đc phái viên ca báo Libération, Philippe Grangereau, đến Thanh Hi, mt trong nhng nơi có nhiu người t thiêu đ tìm hiu thêm tình hình, và tường thut li trong bài. Tác gi đã t ni kinh hoàng khi m đu bài tường thut vi nhn xét : Tây Tng bc cháy y như là ngày tn thế sp đến. Ch riêng tháng 11, đã có 27 người biến mình thành ngn đuc sng.

Bài phóng s mô t cnh đau thương :Người can đm nht đã đc kinh trên đon đường my trăm mét trước khi ngã gc, mt người t đp đu vào đá đ không kéo dài ni đau đn... Mt thanh niên 23 tui, hy sinh mình trước đám đông, nhà sư, người dân, đúng nhìn người chết dn và hô to Tây Tng đc lp ! ’’

Tính ra, theo bài báo, k t khi mt nhà sư đu tiên t thiêu vào tháng 2/2009, đã có khong trăm người Tây Tng t kết liu đi mình vi xăng và mt que diêm. H là nhng thanh niên đ tui 20, nhng người chăn nuôi, nhng cp v chng tr, là tu sĩ, là nhng người cha trong gia đình. Hành đng t t qua ngn la như là đ làm chm li s chết đi ca mt thế gii mà h thy biến mt dn trước mt h.

Tác gi bài phóng s trích li mt nhà giáo Tây Tng gii thích : « 80% người Tây Tng đã hiu ý đ ca Trung Quc là gì. H mun đng hóa, mun trit b ngôn ng, văn hóa, tôn giáo, lch s, nhân cách ca người Tây Tng. »

Phóng viên ca Libération tìm cách đến ngôi làng ca cô Sangye Dolma, 17 tui, đã t thiêu ngày 25/11. Làng này nm trên cao nguyên, đ cao 3.600 mét. Mt con đường ngon ngoèo dn đến đy, nhưng ch sau mt đon là b công an chn li. Công an Trung Quc mai phc nhm ngăn chn người Tây Tng các làng lân cn kéo đến đ h tr gia đình người t thiêu, tưởng nim người hy sinh, mang theo tin bc, nhng bao mch rang đ phúng điếu và nh đc Đt Lai Lt Ma.

Nhà báo Libération không nn chí và đi đến nơi t thiêu ca mt thiếu n khác, Tingzin 23 tui, hy sinh ngày 15/11 th trn Tsenmo Guogue. Bài báo k li là nhân lúc cha m đi vng, c gái đã ăn cp xăng trong chiếc xe gn máy, rưới trên người, đt mình thành đuc sân chùa bên cnh, không ai hay biết. Khi mt người đi qua đy phát hin thì cô đã thành than. Tingzin, không đ li mt li gii thich nào.

Tác gi bài báo đến nhà cô Tingzin, mi biết cha cô, ông Chulo, là mt cán b tng được khen thưởng : vì trong mt căn phòng có trưng nhiu bng khen. Nhưng trong mt phòng khác, có nhiu nh ca Đc Đt lai Lt Ma và Lobsang Sangay, th tướng chính quyn Tây Tng lưu vong. Bên dưới các bc nh là đèn cy cháy sáng.

Ông Chulo cho biết là con gái ca ông thường « rt vui v. Cô đã chun b hành đng trong tim mình. Không b ai nghi ng ». Ông cũng cho biết công an đã đến nhà ông hai ln đ điu tra. E ngi lúc đu, nhưng cui cùng ông Chulo nói lên suy nghĩ ca mình : « S hy sinh ca con gái ông có ích cho đt nước Tây Tng ». Theo bài báo gia đình ông Chulo sng nh ngh nuôi yack, và hái nm thuc/dược tho.

Đàn áp ca Trung Quc đến mc mà người Tây Tng không còn s chết

Bài phóng s mô t cnh an ninh siết cht gng km : Đ đi li, người Tây Tng cn đến 5 loi thông hành khác nhau. Đng Nhân, nơi mt loi thiết quân lut không tên được áp đt, không ch có quân đi và cnh sát gi gìn an ninh trt t, mà công nhân viên chc cũng phi dành mt na thi gian ca mình đ canh chng đường ph, ban ngày cũng như ban đêm.

Mt nhân viên gii thích là đã phi ngi trong mt chiếc xe hơi đu sát l đường sut 12 tiếng h, vi trách nhim thông báo nhng điu bt thường. Theo nhân vt này h đang lo ngi ‘‘mt cuc tng ni dy ca người Tây Tng.
Tác gi bài phóng s trích dn nhà văn Woeser, 46 tui, m người Tây Tng, cha thì có hai dòng máu Tây Tng và Trung Hoa. Bà Woeser không ngc nhiên trước làn sóng t thiêu. Đó là vì « s đàn áp đã đến mt mc mà h không s chết na. Hành đng này không phi là do tuyt vng mà ngược li là do hy vng đánh thc ý thc dân tc. Ni đau đn ca người t thiêu mang li mt sc mnh to ln cho thông đip ca h. Và nếu cng đng quc tế cũng cm nhn s hy sinh ca h thì càng hay, nhưng thông đip ca nhng người t thiêu nhm trước tiên vào người Tây Tng. »

Trong phn kết bài phóng s dài, tác gi Philippe Grangereau trích li nhng điu mt thy tai nghe ca bà Woeser, va Tây Tng tr v, cho biết là th ph Lhassa không khác gì mt nhà tù rng ln. Công an, cnh sát khám xét người hu như khp các no đường, Người Hán hiếm khi b kim tra, nhưng người Tây Tng thì không người nào thoát, ngay c tr em cũng b lc soát trong người. Đ viếng mt ngôi chùa thì phi đưa vào máy th căn cước và bên trong li b khám soát.

Bà Woeser đã th ghi li nhng gì bà thy : Trên mt đon đường 500 mét thôi, bà đã đi qua 21 cht gác ca cnh sát, 2 bót cnh sát và 3 đi tun tra. Công an cnh sát được trang b nhng công c khá đc bit, h có mt loi dây thòng lng có cán dài. Có đi thì mang bình cu ha, hay mc áo có cht amiante chng la. Bà Woeser cũng nhn thy « người Tây Tng đy ni phn ut, mt s bùng n mi rt có th din ra. Nhưng Tây Tng bây gi đã tr thành mt nhà tù khng l, mi cuc ni dy có kh năng b dp tt ngay. »

Khong cách giu nghèo ti Trung Quc ngày càng sâu rng
Nht báo kinh tế Les Echos cũng nhìn v Trung Quc, nhưng chú ý đến s phân cách giàu nghèo rt to ln và nêu trong hàng tít : « Trung Quc là mt trong nhng nước bt bình đng nht thế gii ».
Les Echos trích dn mt bn nghiên cu, mà t báo ví như là mt qu bom nh mà Trung tâm nghiên cu thu nhp các h gia đình, mt vin thuc Ngân hàng Trung ương Trung Quc, đã tung ra vào ti th 10/12/2012, phơi bày khong cách giàu nghèo nước Cng sn này. Vn đ này xưa nay vn là điu cm k.
Qu bom nói trên là ch s gi Gini, t 0 đến 1, đo lường mc đ bình đng / bt bình đng ca mt xã hi : 0 là tuyt đi bình đng và 1 là bt bình đng tt cùng, có nghĩa là mt người nm hết tài sn quc gia). Theo trung tâm nói trên, ch s ca Trung Quc là 0,61 vào năm 2010. Trong lúc ti Pháp chng hn, nó là 0,33.
Cho đến nay theo Les Echos, Trung Quc c giu ch s Gini này. Đi vi t báo Les Echos cho là ch s 2010 nói trên rt đáng ngi, vì cho đến gi con s lưu truyn t năm 2000 là 0,41. Các chuyên gia lúc đó đã cnh báo là ch s này quá cao. H cho là mt xã hi thường b xem là bt n đnh khi ch s Gini trên mc 0,4.
Theo Les Echos, tin không vui mi này đi vi lãnh đo Bc Kinh phù hp vi thc tế hàng ngày được cm nhn Trung Quc, nơi mà nhng người vô cùng giàu có, phơi bày s giàu sang ca mình, bên cnh nhng người lao đng lam lũ t nông thôn sng trong tình trng ngoi ngóp.
Les Echos rt ly làm ngc nhiên v vic ch s nói trên được công b, vì thường khi nhng s liu nhy cm không được loan báo cho công chúng. Có l s kin này phn ánh ý mun ca ê kíp lãnh đo mi, mun cho thy thc tế ca đt nước mà h tha kế.
T báo còn nhìn thy ch s Gini chuyn biến đáng ngi trong 10 năm qua, phơi bày tht bi đau đn ca ê kíp lãnh đo cũ, đã tng đ ra mc tiêu xây dng mt xã hi hài hòa. Vn đ xã hi như thế s là ưu tiên hàng đu cho các lãnh đo mi ti Trung Quc .

Hoài nghi v tha thun chng săn tê giác Vit Nam Nam Phi
Trên bình din môi trường, Le Monde hôm nay mt mt quan tâm đến Philippines đang tìm mt ging lúa mi chng chi được vi hin tượng thay đi khí hu : chng chi được vi 3 mi đe da ln : ngp mn, hn hán, lt li.
Mt khác t báo cũng chú ý đến Nam Phi đang mun tăng cường bo v loài tê giác ca mình - tưạ bài báo - và nêu bt là mt tha thun đã được ký vi Vit Nam, th trường buôn bán sng tê giác hàng đu.
Le Monde cho biết tha thun hp tác được ký gia hai bên hôm 10/12/2012, chng nn săn bn trái phép tê giác và nn buôn lu sng con vt này.
Theo Le Monde đây là mt tuyên b ý đnh mà gii bo v thú vt thc mc là s có gì được thc hin hay không. S thú b giết ngày càng gia tăng. Năm nay đã có 618 tê giác b giết, trong khi năm ngoái s thú b săn là 448. Đi ngược lên năm 2007, thì chì có 13 con. C theo tc đ này thì s lượng tê giác Nam Phi 25.000 con hin nay, tc 3/4 tê giác thế gii - tt nhiên s tut gim trong nhng năm ti.
Le Monde nhc li Vit Nam hin là th trường hàng đu v sng tê giác, vì người Vit tin là sng này có tác dng tr đ loi bnh, cho dù vic này b các nhà khoa hc phn bác.
Bài báo cũng nêu bt là khi biên bn ghi nh được ký Hà Ni, b trưởng Nông Nghip Vit Nam Cao Đc Phát đã bo đm là vic chng li t nn săn bn trái phép là « mi quan tâm ln ca chính ph Vit Nam và vic nhp các sn phm t tê giác có th s b cm đoán ».
Tuy nhiên gii bo v thú hoang dã rt thn trng trước kết qu ca công vic chng nn săn bn lu, vì mt ký lô sng tê giác bán được vi giá đến 50.000 euros. Không ch ti Vit Nam, mà sng tế giác cũng rt được ưa chung trên th trường quc tế. Riêng đi vi Vit Nam, Le Monde trích li b trưởng môi trường Nam Phi, bà Edna Molewa, cho là s hp tác gia hai nước là vn đ thiết yếu.









No comments:

Post a Comment

View My Stats