Thursday 20 December 2012

TẬN THẾ NIỀM TIN (Thùy Linh)





Càng gần đến ngày 21/12, càng nhiều người hay nhắc đến sự tận thế. Mình gần như không quan tâm đến chuyện này. Không tin cũng không không tin. Không xuất hiện trong ý nghĩ, vậy thôi. Nhưng mỗi lúc bạn bè đùa cợt với ngày tận thế nhiều hơn với sự hài hước chua chát, chợt thấy nôn nao…

Theo tài liệu cổ của nền văn minh Maya, điểm kết thúc của lịch Maya vào lúc 10 giờ ngày 21-12-2012 theo dương lịch. Vào thời khắc này, phần trung tâm của dải Ngân hà (trong đó có trái đất) sẽ tạo một đường thẳng với mặt trời và kết thúc một chu kì sống. Vậy thì cả Ngân hà, cả Trái đất cũng rơi vào thời khắc đáng nhớ.

Không biết ngày 11/8 của năm 3114 T.C.N, người Maya cổ nhìn thấy gì trong trời đất khi ấy? Cuộc sống của họ khi đó ra sao? Họ có cảm giác hạnh phúc, thanh thản như thế nào? Nhiên liệu cung cấp cho Trái đất, Loài người sống hơn 5000 năm liệu đã cạn chưa? Sự mỏi mệt, già nua, điên khùng của con người có tạo ra những năng lượng xấu khiến trái đất bị hủy diệt?

Ừ, nếu chỉ còn vài giờ đồng hồ được quyền sống, mình sẽ ưu tiên làm gì? Sẽ nghĩ đến chuyện gì nhiều nhất, đến ai nhiều nhất? Thật khó trả lời.

Bởi mình đâu có ra đi một mình như lẽ sống, chết luân hồi? Nếu có tận thế thì tất cả đều bình đẳng tuyệt đối vì không còn có đám ma nào lớn hơn, sang trọng hơn, giàu có hơn hơn đám ma nào. Ai ở lại chôn cất cho ai mà chia bôi theo giàu nghèo nữa. Và cũng chả còn phân biệt nghĩa trang nào là của quan chức, nơi nào là dân đen, hay nơi nào dành cho kẻ thù. Biết đâu tận thế lại mở ra khả năng cho phép bắt đầu một kỷ nguyên mới từ sự san phẳng bất bình đẳng?

Nếu tất cả mọi người cùng chui vào cái hố của tận thế thì họ có còn tranh đấu, tiêu diệt, ghét bỏ, căm hờn, nhục mạ, tranh cướp…nhau? Những giây phút cuối cùng của cuộc đời, những người từ hai bờ chiến tuyến, tư tưởng có chìa bàn tay ra với nhau?

Kẻ có tiền, có quyền, có chức, có lực cũng không thể xin ân huệ kéo dài thêm sự sống hơn những kẻ dưới cơ họ nếu tận thế là có thật. Vậy 12 giờ cuối cùng này, những kẻ bạo chúa có dùng sức mạnh của quyền lực, vật chất để tiêu diệt kẻ thù của mình không? Kẻ nhiều tiền có tiêu hết được số tiền chất như núi của họ vào trò tiêu khiển cuối cùng không?

Báo chí dẫn chứng thời tiết vẫn bình thường, không có bất cứ sự cố nào khiến người ta nghĩ đến ngày tận thế vào ngày 21/12, ngoại trừ khi mặt trời tắt. Nhưng chu kì mặt trời có đến 5 tỷ năm nữa cơ mà. Yên tâm mà sống?

Nhiều người nói, chỉ có con người mới tạo ra ngày tận thế cho mình: bom nguyên tử, phá hủy môi trường, bạo lực, khủng bố…Nhìn thiên tai và nhân tai đã và đang xảy ra thì cũng dễ chấp nhận điều này, nhất là những tai họa liên tiếp như động đất, sóng thần…Nếu khí hậu biến đổi xấu thì Việt Nam nằm trong top 5 nước chịu ảnh hưởng khủng khiếp nhất. Nhưng các nhà làm chính sách, các nhà qui hoạch Việt Nam chẳng sợ, chẳng lo chuyện này. Gần đây những bất ổn liên tiếp về các đập thủy điện có làm họ giật mình? Họ đã và đang “chinh phục” thiên nhiên bằng tất cả sự tham lam, cướp đoạt, tàn bạo nhất trong lịch sử đất nước. Điều đó có góp vào chu trình tận thế đang diễn ra?

Mình tin có nhiều người đang ở mấp mé của sự khốn cùng ngay cả khi không có lịch tận thế của người Maya. Những người bệnh nặng vô phương cứu chữa, không có tiền để cứu chữa; những người bị cướp đất và đẩy ra đường sống màn trời chiếu đất, lang thang, đói ăn, nghèo khổ; những người; những người mất hoàn toàn phương hướng cho cuộc sống cá nhân khi họ bị đèn nén, áp bức, tuyệt vọng…

Lịch sử Việt Nam được viết bằng các cuộc chiến tranh với phương Bắc, với một đất nước lớn hơn nhiều lần. Tham vọng của Trung Quốc chưa bao giờ muốn Việt Nam yên ổn, hòa bình, vững mạnh, mà luôn đẩy đất nước bên bờ biển Đông vào thế bất ổn, suy yếu. Ngược lại với tham vọng đó, gần 20 thế kỷ, Việt Nam chưa bao giờ rơi vào thảm họa tận thế, kể cả 1000 năm Bắc thuộc. Nhưng giờ đây, chính sách của chính quyền hiện hành khiến người dân đang lo lắng về một tương lai lệ thuộc vĩnh viễn vào Trung Quốc. Sự lệ thuộc này chính là ngày tận thế của dân tộc Đại Việt.

Nhiều người bảo vũ khí, súng đạn, bạo lực, chiến tranh đã đem thảm họa tận thế đến với loài người, với nhiều đất nước, dân tộc. Nhưng có những kẻ đã tạo ra chu kỳ tận thế cho dân tộc mình bằng hệ tư tưởng cũ kỹ, bảo thủ, độc tài. Họ kiên định với sự lạc hậu, bảo thủ, trì trệ đó và coi là con đường duy nhất để phát triển. Liệu sự kiên định, duy nhất, độc tài có kéo dài đến hết chu kì mặt trời sẽ tắt trên trái đất này? Bởi dù thế nào, trái đất cũng sẽ tới ngày tận thế…

Lại nghe nói Trung Quốc bắt hơn 500 người thiên chúa giáo ở 8 tỉnh theo thuyết “Ngày tận thế”. Họ bảo, những người này tuyên truyền về ngày tận thế để âm mưu lật đổ chính quyền??? Nếu những người có đức tin vào ngày tận thế thì cần gì lật đổ chính quyền vào cái ngày đó nhỉ? Chưa thấy tận thế mà thiên nhiên mang đến thì chính con người đã tự hủy diệt nhau. Tận thế là đấy chứ đâu…

Mình tin xã hội chúng ta lâu nay đã bước vào chu kì tận thế: sự tận thế của niềm tin, niềm vui sống. Những gì tạo nên một cuộc sống hạnh phúc, bác ái, công bằng, yêu thương…đã bị hủy diệt bởi sự công phá của thói dối trá, vô liêm sỉ, trơ trẽn. Gương mặt quĩ dữ lên ngôi làm thành gương mặt thời đại, không còn giấu trong bóng tối mà hiển lộ khắp nơi, công khai, nhơ nhớp.

Thế thôi cũng đủ làm nên tận thế rồi, đâu cần đến ngày 21/12, thời khắc chấm dứt 5125 năm của chu kì trời đất.
Dứt khoát phải có sự kết thúc để bắt đầu một chu kỳ mới. Đó là qui luật của thiên nhiên.

Xã hội loài người cũng vậy thôi. Qui luật tất yếu của vận kỳ tận thế niềm tin sẽ là sự hủy diệt tàn nhẫn. Sẽ rất thương đau nhưng mặt trời sẽ tỏ rạng sau sự hủy diệt này…






No comments:

Post a Comment

View My Stats