Friday 7 December 2012

SAO LẠI QUYẾT LIỆT THU HỒI ĐẤT CỦA DÂN RỒI ĐỂ ĐẤY ? (VnEconomy)




“Sao lại quyết liệt thu hồi đất của dân rồi để đấy?”
"Tại sao khi thu hồi đất của dân để giao cho doanh nghiệp làm dự án thì thành phố làm rất quyết liệt, phải thu hồi bằng được, nhưng khi có đất rồi, dự án bỏ hoang hàng chục năm thì thành phố lại chậm xử lý, tái thu hồi?".

Câu trả lời ở đây : "VN xếp hạng 123/176 về chỉ số cảm nhận tham nhũng"


11:15 (GMT+7) - Thứ Tư, 5/12/2012

"Tại sao khi thu hồi đất của dân để giao cho doanh nghiệp làm dự án thì thành phố làm rất quyết liệt, phải thu hồi bằng được, nhưng khi có đất rồi, dự án bỏ hoang hàng chục năm thì thành phố lại chậm xử lý, tái thu hồi?".

Thắc mắc trên được đại biểu Phạm Hoài Nam gửi đến lãnh đạo UBND thành phố Hà Nội tại phiên chất vấn của Hội đồng Nhân dân thành phố, sáng 5/12.

Theo Phó chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Vũ Hồng Khanh, vấn đề các dự án được giao đất nhiều năm nhưng chậm đưa vào sử dụng là thực tế có thật, gây bức xúc cho người dân lẫn chính quyền.

Chính vì vậy, ngay từ năm 2009 đến nay, UBND thành phố đã chỉ đạo rất quyết liệt và trong năm 2013 sẽ quyết liệt hơn nữa để khắc phục tình trạng này.

Sau khi có chỉ đạo của Thủ tướng về vấn đề này, Hà Nội đã đưa ra 6 nhóm giải pháp để khắc phục, trong đó có giải pháp hướng vào tìm cách tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, chủ đầu tư để nhanh chóng đưa đất vào sử dụng. Tất nhiên, thành phố cũng tiến hành kiểm tra, xử lý đối với các trường hợp sai phạm nếu không có lý do chính đáng.

Ông Khanh cho hay, qua kiểm tra của UBND thành phố thì có đến 882 tổ chức, doanh nghiệp sử dụng đất có dấu hiệu vi phạm, trong đó thực tế có 779 vi phạm ở mức độ khác nhau. Thành phố đã xử phạt hành chính hơn 100 tổ chức, thu hồi đất của 45 tổ chức, doanh nghiệp với diện tích hơn 820 ha. Thành phố cũng đã giúp 132 tổ chức, doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn trong giải phóng mặt bằng.

Lý giải cho tình trạng chậm sử dụng đất, để hoang hóa gây lãng phí, lãnh đạo UBND thành phố cho rằng có nhiều nguyên nhân như năng lực tài chính của chủ đầu tư, khó khăn của nền kinh tế, thậm chí là có tổ chức cố tình dây dưa, vi phạm, song theo ông Khanh, còn có cả nguyên nhân do doanh nghiệp phải “chờ quy hoạch”.

Lãnh đạo thành phố cũng cho biết, trong năm 2013, Hà Nội sẽ tập trung rà soát, kiểm tra tiến độ của các doanh nghiệp được gia hạn, kiểm tra năng lực tài chính, nếu không khắc phục được thì buộc phải thu hồi.

Trả lời chất vấn của đại biểu Phạm Hoài Nam nói trên, Phó chủ tịch Vũ Hồng Khanh khẳng định, “chủ trương của UBND thành phố hoàn toàn không có chuyện đó. Tất cả mọi người dân, doanh nghiệp, tổ chức đều bình đẳng trước pháp luật. Khi thực hiện một chủ trương, quyết định nào đó thì thành phố đều muốn thực hiện nhanh chóng, hiệu quả”.

Tuy nhiên, ông Khanh cũng thừa nhận, nguyên nhân khiến việc chậm đưa dự án vào sử dụng hoặc chậm khắc phục, xử lý những sai phạm trước hết là do chủ đầu tư cũng như công tác quản lý ở một số địa phương là chưa tốt.

Bên cạnh đó, thực tế là có những dự án phức tạp, liên quan đến nhiều vấn đề nên quá trình xử lý cũng có phần bị chậm. Cùng với đó, theo Phó chủ tịch Hà Nội, các dự án bỏ hoang hiện nay có liên quan đến giai đoạn hợp nhất Hà Nội, do đó liên quan đến công tác quy hoạch, phải tạm dừng chờ rà soát…

“Nói là phức tạp nhưng không có nghĩa là thành phố không dám làm, không dám xử lý. Thực tế thì lãnh đạo thành phố đã có yêu cầu kiểm điểm, rút kinh nghiệm với nhiều cá nhân, tập thể, thậm chí đã xử lý hình sự một số cán bộ có sai phạm liên quan đến quản lý đất đai”, Phó chủ tịch Khanh nói.

Liên quan đến sai phạm tại một số dự án cụ thể như: khu đất của trung tâm y tế thuộc Sở Công Thương được đơn vị này liên doanh xây dự án chung cư, dự án công viên hồ điều hòa Nhân Chính chưa giao chủ đầu tư, nhưng đã tạm bàn giao đất cho công ty Megastar để làm dự án; một số dự án của Công ty Kính mắt Hà Nội, Công ty Sách... được giao đất 5 – 6 năm nay vẫn chưa triển khai, ông Khanh nhận trách nhiệm trong việc xử lý chậm. Đối với một số dự án khác, lãnh đạo thành phố đã kiên quyết cho thu hồi để sử dụng vào mục đích khác.

Kết luận cho phần trả lời chất vấn của đại biểu về nội dung quản lý đất đai, Phó chủ tịch Hội đồng Nhân dân thành phố Lê Văn Hoạt lưu ý, việc các dự án "vướng quy hoạch" như Phó chủ tịch Vũ Hồng Khanh nêu là có thật, nhưng không phải là phổ biến. Theo ông Hoạt, thực tế có không ít dự án, chủ đầu tư đang "ẩn bóng" vướng quy hoạch để chây ì, không triển khai dự án.

Ông Hoạt đề nghị UBND thành phố phải chỉ rõ trách nhiệm, năng lực của chủ đầu tư, bởi nếu không thì cứ đổ lỗi cho khách quan hết.

"Tôi chỉ lấy một ví dụ thôi, dự án của Công ty Sách Hà Nội ở Thanh Trì thu đất của dân 10 năm nay rồi khoanh lại để đấy, khiến dân không có đất sản xuất, không có đất ở, Nhà nước thì thất thu thuế", ông Hoạt nói.

Chủ tịch Hội đồng Nhân dân thành phố Ngô Thị Doãn Thanh đã yêu cầu UBND thành phố trong thời gian tới cần tăng cường thẩm định năng lực của các chủ đầu tư, kiên quyết thu hồi các dự án sai phạm, chủ đầu tư thiếu năng lực tài chính, năng lực thực hiện. Cùng với đó, Hà Nội phải công khai các sai phạm của các chủ đầu tư trên các phương tiện thông tin đại chúng.

*
*
Trường Sơn  -  Thanh Niên
06/12/2012 3:35

Hôm qua 5.12, Tổ chức Minh bạch quốc tế (TI) đã công bố Chỉ số cảm nhận tham nhũng 2012 (CPI 2012), xếp hạng 176 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới trên cơ sở cảm nhận về tham nhũng trong khu vực công tại các quốc gia và vùng lãnh thổ đó.

Theo CPI 2012, Việt Nam được xếp hạng 123/176 với điểm số 31/100 (trong đó 0 chỉ mức độ tham nhũng cao và 100 là rất trong sạch). VN cũng nằm trong số hai phần ba các nước trong bảng chỉ số có điểm số dưới 50.


Theo TI, kết quả này cho thấy tham nhũng trong khu vực công là vấn đề nghiêm trọng ở VN và các nỗ lực về phòng, chống tham nhũng (PCTN) ở VN chưa chứng tỏ được sự thành công.


Theo Tổ chức Hướng tới minh bạch (TT), cơ quan đầu mối quốc gia của TI tại VN, kết quả CPI 2012 cũng một lần nữa khẳng định lại những đánh giá của các nhà lãnh đạo Việt Nam, cảm nhận và trải nghiệm chung của người dân VN về tham nhũng.
Chỉ số được TI công bố khá tương đồng với báo cáo kết quả khảo sát xã hội học “Tham nhũng từ góc nhìn của người dân, doanh nghiệp và cán bộ, công chức” do Thanh tra Chính phủ chủ trì, phối hợp với Văn phòng BCĐ T.Ư về PCTN và Ngân hàng Thế giới (WB) thực hiện được công bố ngày 20.11 vừa qua.  Theo báo cáo này tham nhũng được trên 34% người dân, 39% doanh nghiệp và 44% cán bộ công chức coi là một trong ba vấn đề bức xúc nhất với VN.
Đại diện TT bày tỏ hoan nghênh đối với những nỗ lực và cam kết của Đảng, Quốc hội và Chính phủ VN trong việc đẩy mạnh đấu tranh PCTN. Theo TT, việc thông qua nghị quyết Hội nghị T.Ư 4 về xây dựng Đảng, thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của luật PCTN, cải cách mô hình Ban chỉ đạo T.Ư về PCTN là những hành động cho thấy quyết tâm chính trị của các nhà lãnh đạo VN. Tuy nhiên, theo TT, cần phải cố gắng và hành động nhiều hơn nữa để cuộc đấu tranh này thu được những kết quả thiết thực và cụ thể, và để củng cố niềm tin của người dân vào các nỗ lực quốc gia về PCTN.
Theo TT, việc nâng cao minh bạch trong hoạt động của khu vực công cũng như trách nhiệm giải trình của các cơ quan công quyền và đội ngũ công chức ở cả cấp T.Ư và địa phương là những giải pháp then chốt. Bên cạnh đó, cần tiếp tục mở rộng quyền tiếp cận thông tin, tạo điều kiện khuyến khích sự tham gia tích cực của người dân, của báo chí và khu vực tư nhân trong PCTN cũng như tăng cường các biện pháp bảo vệ người tố cáo tham nhũng.
Theo CPI 2012 Đan Mạch, Phần Lan và New Zealand là các quốc gia dẫn đầu bảng xếp hạng với điểm số 90/100. Trong khi đó Afghanistan, CHDCND Triều Tiên và Somalia là 3 quốc gia đứng cuối bảng xếp hạng (cùng được 8/100 điểm).

Trường Sơn





No comments:

Post a Comment

View My Stats