Wednesday 12 December 2012

PHÁT TRIỂN KINH TẾ : THAM NHŨNG hay MINH BẠCH ? (Katrina Hamlin, Business Standard)




Katrina Hamlin, Business Standard   Ngày 08 tháng 12, 2012

Hồng Phúc chuyển ngữ, CTV Phía Trước
Posted on Dec 11, 2012

Tham nhũng là một cách đầu tư dơ bẩn rất tuyệt vời

Một danh sách các quốc gia tham nhũng nhất thế giới được Tổ chức Minh bạch Quốc tế công bố ngày 5 tháng Mười hai vừa qua, trong đó bao gồm một số nước có nền thị trường phát triển nhanh nhất trong một thập kỷ qua. Tham nhũng có thể chưa là yếu tố mạnh đủ để làm trệch hướng tăng trưởng hoặc xua đuổi các nhà đầu tư, nhưng điều đó không có nghĩa là tham nhũng sẽ không trở lại ám ảnh các nền kinh tế sau này.

Ví dụ, hai nước Trung Quốc và Việt Nam được xếp hạng rất thấp trong bảng Chỉ số Nhận thức Tham nhũng năm 2012. Cả hai nước này đã nằm trong 2/3 ở cuối bảng trong một thập kỷ qua. Tuy nhiên, trong cùng thời kỳ, hai nước này đã đạt mức tăng trưởng kinh tế rất mạnh nhất. Tốc độ tăng trưởng GDP thực tế của Trung Quốc đã đạt mức trung bình trên 10% mỗi năm và Việt Nam đạt mức 7% mỗi năm. Thậm chí chỉ số tham nhũng ở Indonesia cũng rất tệ nhưng nước này đã có mức tăng hơn 5% mỗi năm – so với hai nước trong sạch hơn là Anh và Hoa Kỳ chỉ đạt tăng trưởng chưa đến 2%.

Miến Điện có thể lặp lại mức tăng trưởng tương tự như hai nước trên trong một thập kỷ tới. Đất nước từng bị cô lập này đã nằm dưới đáy trong bảng Chỉ số Nhận thức Tham nhũng trong 10 năm qua, và được coi là nước “rất tham nhũng”. Năm nay Miến Điện nằm ở hạng 172 trong 176 nước mặc dù chính phủ nước này đã đưa ra một số hứa hẹn cải cách. Tuy nhiên, các nhà đầu tư vẫn đổ xô chạy vào nước này, với Intel trở thành công ty đa quốc gia mới nhất bắt đầu có những hoạt động ở đó. Các nhà đầu tư đều biết rằng các nền kinh tế dơ bẩn nhất vẫn có thể làm giàu, và làm giàu một cách nhanh chóng.

Tham nhũng có thể không phá hủy sự tăng trưởng kinh tế, nhưng nó có thể ngăn chặn phân chia đồng đều những lợi ích trong xã hội. Chỉ số chứng khoán của Trung Quốc ở Thượng Hải chỉ tăng trung bình ba phần trăm mỗi năm trong một thập niên qua, mặc dù nước này có mức tăng trưởng rất mạnh. Và việc này có thể buộc các nhà đầu tư phải trả giá sau này. Hệ thống bán lẻ lớn nhất Wal-Mart và Rolls-Royce đều bị lôi kéo vào các cuộc điều tra về những hoạt động của họ tại các thị trường mới nổi, trong khi Ủy ban Chứng khoán và Sở Giao dịch Hoa Kỳ đang điều tra một số công ty Trung Quốc bị cáo buộc gian lận đang có tên trên sàn chứng khoán ở thị trường Mỹ, và sẽ đưa ra quyết định liệu các công ty này vẫn còn được chào đón ở Hoa Kỳ nữa hay không.

Bên cạnh đó, các nền kinh tế minh bạch hơn dường như là những nước giàu nhất thế giới. Chỉ một phần ba các nước đứng đầu bảng trong Chỉ số Nhận thức Tham nhũng được có tên trong danh sách mười quốc gia giàu nhất trong năm 2011, tính theo GDP bình quân đầu người. Điều đó cho thấy rằng trong thời gian lâu dài, sự gán ghép không thể xảy ra được. Vấn đề là không phải là Trung Quốc và Việt Nam phát triển như thế nào mặc dù cả hai nước có mức tham nhũng rất cao, nhưng điểm chính là hai nước này có thể phát triển đến mức nào nếu như không có tham nhũng.

© Bản tiếng Việt TẠP CHÍ PHÍA TRƯỚC 2012




No comments:

Post a Comment

View My Stats